กดสิวที่คลินิกดีหรือไม่ ต้องกดกี่ครั้งสิวถึงจะหาย แล้วเราจำเป็นต้องกดสิวด้วยหรือ?


กดสิวที่คลินิกดีมั้ย?

วันนี้ Anedefend จะมาพูดถึงวิธีการรักษาสิวเสริมที่เรารู้จักกันดี นั่นคือ "การกดสิว" ซึ่งใครที่เคยไปหาหมอที่คลินิกหรือที่โรงพยาบาล ส่วนใหญ่คงเคยมีประสบการณ์กดสิวกันมาแล้วทั้งนั้น และคงจะรับรู้ถึงความเจ็บในการกดสิวมาไม่มากก็น้อย แต่หลายคนก็อาจสงสัยว่า ตกลงการกดสิวที่คลินิกนั้นมันจำเป็นหรือเปล่า เราต้องทำด้วยหรือ กดกี่ครั้งถึงจะหาย แล้วที่บอกว่ากดสิวบ่อยๆจะทำให้หน้าเป็นหลุมสิวมันจริงแท้แค่ไหน วันนี้ Acnedefend จะมาไขข้องใจเหล่านี้ให้ครับ


กดสิวที่คลินิกจำเป็นด้วยหรือ?


ความจริงแล้วการกดสิวนั้นไม่จำเป็นเสมอไป ก็อย่างที่บอกไว้ว่าการกดสิวเป็นการรักษาสิวเสริม ส่วนใหญ่การกดสิวนั้นจะใช้ในกรณีที่เราเป็นสิวอุดตันแบบหัวเปิด ซึ่งหากเรากดสิวอุดตันที่ว่าออกไป ก็จะทำให้สิวบนหน้าของเราหายเร็วขึ้น แต่การรักษาสิวอุดตันหัวเปิดนี้ก็มีมากกว่าหนึ่งวิธี เช่น การทาครีมละลายสิว การทำเลเซอร์สิวอุดตัน ซึ่งก็สามารถช่วยจัดการสิวอุดตันบนหน้าของเราได้เหมือนกัน

แล้วทำไมคลินิกรักษาสิวถึงชอบแนะนำให้กดสิว?


ที่คลินิกรักษาสิวชอบให้เรากดสิวนั้น เพราะการกดสิวเป็นวิธีเอาสิวอุดตันออกที่ง่ายและรวดเร็วที่สุด เร็วกว่าการทายาละลายสิวมากมาย คือ กดวันนี้มันก็ออกวันนี้เลย ไม่ต้องรอ 5 วัน 7 วัน เหมือนการทายา นอกจากนนี้ การกดสิวนั้นยังมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าการทำเลเซอร์หลายเท่า ส่วนใหญ่ก็จะกดเป็นครั้ง ครั้งละประมาณ 100 บาท หรือบางทีถ้าเราซื้อคอร์สรักษาสิวที่คลินิก เค้าก็จะมีบริการกดสิวรวมอยู่ในนั้นด้วย

สิวอักเสบควรกดมั้ย?


สิวอักเสบเป็นสิวอุดตันที่เกิดการติดเชื้อ บางครั้งอักเสบแต่ไม่มีหัว บางครั้งอักเสบแบบเป็นหนอง คำถามก็คือแล้วถ้ามันอักเสบแบบมีหัวเราควรจะกดมั้ย? คำตอบก็คือไม่ควรกดครับ เพราะการกดสิวอักเสบในขณะที่มันเป็นหนองนั้นมีความเสี่ยงทำให้ผิวเราบดเจ็บอย่างรุนแรง ซึ่งถ้าเราไปกดออกหรือบีบออกตอนนั้น จะทำให้หน้าเราเป็นหลุมสิว และอาจกลับมาเป็นสิวที่ตำแหน่งเดิมอีกได้

   ถ้างั้นเราควรทำยังไงดี ถ้าเราเป็นสิวอักเสบอย่าเพิ่งไปกดมันออก ให้เราทายาแต้มสิวที่ช่วยลดการอักเสบของสิว เช่น Clinda-M , Clinda gel , Smooth E Acne Hydrogel , Eryacne Erythromycin Gel ไปเรื่อยๆ จนกว่าสิวจะยุบ หรือไม่ก็อาจต้องฉีดสิวให้สิวที่อักเสบ บวม มันยุบลงก่อน ถึงจะทำการกดสิวออกได้

กดสิวทำให้เป็นหลุมสิวจริงหรือ?


ขอตอบว่าจริงครับ แต่จะจริงในกรณีที่กดสิวแบบผิดวิธีเท่านั้นครับ เช่น กดแรงเกินไป ใช้อุปกรณ์การกดสิวที่ไม่เหมาะสม กดสิวไม่ออก หรือไปกดสิวที่ไม่ควรกด แต่ถ้าการกดสิวนั้นกดอย่างถูกวิธี กดด้วยผู้ชำนาญการและมีประสบการณ์การกดมาอย่างโชกโชน และกดสิวที่มันกดออกได้จริง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการเป็นหลุมสิวมากนัก เราอาจจะมีรอยแดงที่เกิดจากการกดสิว หน้าอาจจะบวมเล็กน้อย แต่อาการที่ว่าจะหายไปภายใน 2-3 วัน

ไม่อยากไปกดสิวที่คลินิกกดเองได้มั้ย?


กดได้ครับ เราสามารถกดสิวด้วยตัวเองได้ ถ้าเรามีอุปกรณ์ มีความรู้ และมีความมั่นใจ เราก็จัดการกดสิวอุดตันบนหน้าของเราออกเองเลย ดีซะอีกลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ด้วย แต่ถ้าเราไม่มั่นใจในฝีมือตัวเองก็แนะนำว่าให้ทางคลินิกหรือผู้เชี่ยวชาญกดให้จะเหมาะกว่า เพราะถ้าเรากดไม่ดีอาจมีผลกระทบต่อหน้าของเราได้

การกดสิวที่คลินิกนั้นเป็นสิ่งที่ดีนะครับ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องทำเสมอไป อยู่ที่ปัจจัยหลายๆอย่าง นอกจากนี้ถ้าใครต้องไปกดสิวที่คลินนิกจริงๆผมก็ขอให้เจอกับคนที่กดสิวดีๆก็แล้วกัน บางครั้งเราอาจต้องพึ่งดวงด้วย เพราะถ้าวันนั้นเราดวงไม่ดี ไปเจอกับพนักงานกดสิวที่ไม่ชำนาญ เราก็อาจจะบาดเจ็บกลับมาได้เช่นกัน การกดสิวนั้นเป็นการรักษาสิวที่ปลายเหตุ ถ้าอยากให้สิวอุดตันหายจริงๆเราควรรักษาสิวที่ต้นเหตุจะดีกว่าครับ ลดความเสี่ยงที่ทำให้เกิดสิวอุดตัน จะได้ไม่ต้องไปกดสิวให้เจ็บหน้ายังไงล่ะครับ ^^



Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น