มารู้จักประสิทธิภาพยาทารักษาสิวแต่ละตัว ว่าเหมาะกับสิวแบบไหน สิวผด สิวอักเสบ สิวอุดตัน ใช้ตัวไหนดี?


มารู้จักประสิทธิภายยาทารักษาสิวแต่ละตัว ว่าเหมาะกับสิวแบบไหนกันแน่?

วันนี้ Acnedefend มีความรู้ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเลือกใช้ยาทารักษาสิวเบื้องต้นให้เหมาะกับลักษณะสิวของแต่ละคน ซึ่งสิวแต่ละแบบที่แตกต่างกันออกไปไม่ว่าจะเป็น สิวอักเสบ สิวหนอง สิวผด สิวเสี้ยน สิวอุดตันก็จะมีการใช้ยารักษาสิวที่แตกต่างกันออกไป โดยข้อมูลในวันนี้ก็ได้มาจากหนังสือ "เป็นสิวหายได้" หนังสือดีของ ดร.เริงฤทธิ์ สัปปพันธ์ อีกแล้ว หนังสือของดร.นี่ดีจริงๆครับ โดยประสิทธิภาพของยาที่เราเอามาเปรียบเทียบให้ดูในวันนี้จะมีอยู่ 4 หัวข้อด้วยกัน คือ



1. การลดการขับไขมัน
2. การเพิ่มการผลัดเซลล์ผิว
3. การฆ่าเชื้อ P. Acne
4. การลดการอักเสบ


ดูได้จากตารางด้านล่างโดยความหมายของเครื่องหมายต่างๆที่อยู่ในตารางมีดังนี้ครับ

+++  = มีประสิทธิภาพดีมาก
++   = มีประสิทธิภาพดี
+    = มีประสิทธิภาพ
(+)  = มีประสิทธิภาพอ่อน มีผลทางอ้อม
-    = ไม่มีประสิทธิภาพ


ลดการขับไขมัน
เพิ่มการผลัดเซลล์
ฆ่าเชื้อ P.Acne
ลดการอักเสบ
เบนโซอิลเปอออกไซด์
-
(+)
+++
(+)
เรตินอยด์
-
++
(+)
-
คลินดาไมซิน
-
(+)
++
-
สารต้านแอนโดนเจน
++
+
-
-
กรดอะซีลาอิก
-
++
++
+
เตตราไซคลิน
-
-
++
+
อีริโทรมัยซิน
-
-
++
-
ไอโซเทรทิโนอิน
+++
++
(++)
++

    ดูจากตารางแล้วเป็นยังไงบ้างครับ เชื่อว่ามีหลายคนที่ดูแล้วก็อาจยังงงๆอยู่ว่า ประสิทธิภาพที่เปรียบเทียบกันนี้ตกลงตัวไหนมันเหมาะกับสิวแบบไหน แล้วสารหรือยาแต่ละตัวมันอยู่ในผลิตภัณฑ์หรือครีมรักษาสิวตัวไหน หรือยี่ห้อไหนบ้าง เดี๋ยวผมจะจำแนกให้ดูเป็นข้อๆเลยครับ ซึ่งต้องบอกก่อนเลยว่า ข้อมูลต่อจากนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผม ข้อมูลจากหนังสือมีเพียงข้อมูลที่อยู่ด้านบนเท่านั้นครับ


วิธีการดูตารางเบื้องต้นสำหรับสิวแต่ละแบบ


    ความจริงแล้วค่าที่อยู่ในประสิทธภาพของยาแต่ละตัวมันมีส่วนช่วยต่อการรักษาสิวทุกชนิด สิ่งที่จะอธิบายเพิ่มเติมต่อไปนี้เพียงแต่บอกถึงจุดเด่นบางข้อเพื่อช่วยให้เราเข้าใจการดูตารางมากขึ้น

สิวอักเสบ


จะดูช่องฆ่าเชื้อ P. Acne และ ลดการอักเสบเป็นหลัก โดยตัวไหนที่มีเครื่องหมาย + เยอะๆหมายความว่า มันเป็นยาที่ช่วยลดสิวอักเสบ สิวหนอง สิวหัวช้าง สิวบวมเป่งเม็ดใหญ่ๆ สิวที่มีหัว สิวที่เกิดจากการติดเชื้อได้ดี

สิวผด


ความจริงสาเหตุการเกิดสิวผดมีหลายอย่าง ทำให้การทายารักษาสิวบางตัวอาจไม่ได้ผล รวมไปถึงยารักษาสิวในตารางด้วย แต่ว่าหากเป็นสิวผดที่เกิดจากการหนาตัวของผิวหนังชั้นนอกแล้วล่ะก็ เราสามารถดูประสิทธิภาพได้จากช่องเพิ่มการผลัดเซลล์ผิวเป็นหลัก เพื่อให้ตัวยาลดการหนาตัวของผิวหนังชั้นนอกลง ทำให้สิวหลุดลอกออกไปได้ แต่อย่างไรก็ดี หากเราเป็นสิวผดที่เกิดจากการระคายเคืองแล้วล่ะก็ บางครั้งการทายาที่มีฤทธิ์ในการผลัดเซลล์ผิวแรงๆก็อาจทำให้เราเป็นสิวมากขึ้น ต้องระวังเอาไว้ให้มากๆ

สิวอุดตัน


สิวอุดตันนั้นเกิดจากการที่ผิวหน้าของเรามีประสิทธิภาพในการผลัดเซลล์ผิวไม่ดี รูขุมขนเราอาจจะไม่ปกติ บิดๆเบี้ยวๆไปมา ทำน้ำมันหรือ Sebum ที่รูขุมขนของเรามันระบายออกได้ไม่ดี และเมื่อสิ่งสกปรกและเชื้อโรคเข้าไปรวมตัวกับน้ำมัน มันก็ทำให้เกิดสิวอุดตันขึ้นมา เพราะฉะนั้นยาทาที่จะช่วยลดสิวอุดตันได้นั้นจะต้องมีประสิทธิภาพหลัก คือ ลดการขับไขมัน เพิ่มการผลัดเซลล์ ฆ่าเชื้อ P. Acne แต่บางครั้งสิวอุดตันบนหน้าของเราก็อาจจะเกิดอาการอักเสบขึ้นมาได้ เราก็อาจต้องใช้ตัวยาที่มีสรรพคุณลดการอักเสบร่วมด้วย

สิวเสี้ยน


เป็นสิวหัวเปิดหัวขาว เป็นสิวที่ไม่อันตรายเท่าไร ไม่มีการอักเสบ เพียงแต่อาจจะสร้างความรำคาญให้กับเราได้บ้าง ถ้าใครเป็นสิวเสี้ยนให้ดูที่ประสิทธิภาพเรื่องเพิ่มการผลัดเซลผิวเป็นหลัก ซึ่งจะช่วยเพิ่มการผลัดเซลล์ผิวชั้นนอก ทำให้สิวเสี้ยนที่เกาะอยู่ตามซอกจมูก หรือคางของเราหลุดลอกออกไปได้

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์รักษาสิวจำแนกตามชื่อยา


    ผมขออนูญาตเอาผลิตภัณฑ์รักษาสิวมาให้ดูเป็นตัวอย่างสักหน่อย ผู้อ่านจะได้เห็นภาพชัดมากขึ้น โดยผมจะไม่พูดถึงยาทุกตัว ผมจะเลือกเฉพาะตัวที่หัวข้อเป็นสีน้ำเงินเท่านั้นนะครับ

เบนโซอิลเปอออกไซด์


ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ ได้แก่ Benzac AC , Panoxyl , Brevoxyl , Enzoxid , Acnexyl

Benzac AC , Panoxyl , Brevoxyl , Enzoxid , Acnexyl


อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ยาตระกูล BP


คลินดาไมซิน


ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ ได้แก่ Clinda-M , Clindalin gel , Faclinda , Preme nobu acne


Clinda-M , Clindalin gel , Faclinda , Preme nobu acne

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ยาตระกูลคลินดา


กรดอะซีลาอิก


ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ ได้แก่ Skinoren cream

Skinoren cream

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Skinoren cream

อีริโทรมัยซิน


ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ ได้แก่ Eryacne GEL 4%

Eryacne GEL 4%


อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Eryacne GEL 4%


ไอโซเทรทิโนอิน


ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ ได้แก่ Isotrexin

Isotrexin

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Isotrexin


เทรทิโนอิน


ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ ได้แก่ Retin-A , Acnetin-A ,Stieva-A

Retin-A , Acnetin-A ,Stieva-A

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ยาตระกูล A


เป็นยังไงบ้างครับสำหรับข้อมูลของยาทารักษาสิวนี้ หวังว่าคงเป็นประโยชน์ให้กับคนที่ยังสงสัยได้บ้างนะครับ (หรือว่ายิ่งดูยิ่งงงก็ไม่รู้ 555) นี่เป็นเพียงตัวอย่างยาทารักษาสิวบางส่วนเท่านั้น จริงๆแล้วยารักษาสิวยังมีอีกมากมายหลายแบบ หลายยี่ห้อ ยังไงก็แล้วแต่ถ้าเราไม่แน่ใจว่าเป็นสิวแบบไหน แล้วควรใช้ยารักษาสิวตัวไหนดี ผมแนะนำว่าให้ไปหาหมอจะดีที่สุดครับ เราจะได้ไม่ต้องลองผิดลองถูกให้เสียเวลา ถึงจะเสียเงิน เสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นไปอีก แต่ผมว่าก็ยังดีกว่าเสียหน้าจริงมั้ยครับ!!!

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น