5 ข้อห้ามที่คนเป็นสิวไม่ควรทำเมื่อต้องเจออากาศร้อนๆ ป้องการการเกิดสิวหน้าร้อน


5 ข้อห้ามที่คนเป็นสิวไม่ควรทำในช่วงหน้าร้อนนี้

ตั้งเข้าสู่ช่วงเดือนเมษาอากาศร้อนอบอ้าวก็เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น ร้อนจนชนิดที่ว่าถ้าไม่อยู่ในห้องแอร์จะรู้สึกเหนื่อยเอามากๆ แล้วสิ่งที่น่ากลัวสำหรับคนเป็นสิวก็เกิดขึ้นจากอากาศที่ร้อนมหาโหดก็คือ "สิวหน้าร้อน" ซึ่ง Acnedefend คิดว่าคงมีหลายคนที่กำลังประสบปัญหากับเจ้าสิวหน้าร้อนนี้อยู่ มันจะเป็นสิวแบบผดผื่น บางครั้งก็เป็นตุ่มหนอง ใหญ่บ้าง เล็กบ้างและแต่โชคชะตา ชอบขึ้นเวลาเจอแดดร้อนๆหรือเหงื่อออกเยอะๆ โดยเฉพาะบริเวณหน้าผากและไรผมเป็นบริเวณที่เป็นสิวแบบนี้ได้ง่าย เพราะเหงื่อมันจะไหลมาบริเวณนั้นมากเป็นพิเศษ



เอาล่ะครับเกริ่นมาเยอะแล้วเรามาดู "ข้อห้ามที่คนเป็นสิวไม่ควรทำ" ในช่วงหน้าร้อนกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง เพื่อป้องกันการเกิดสิวใหม่ที่จะตามมา และป้องกันไม่ให้สิวเก่ากำเริบไปมากกว่านี้


อย่าล้างหน้าบ่อย

1. อย่าล้างหน้าบ่อยขึ้น


อากาศร้อนๆอย่างนี้การได้ล้างหน้าล้างตาคงทำให้เรารู้สึกสดชื่นไม่น้อย แต่การล้างหน้าบ่อยๆในช่วงหน้าร้อนนี้อาจไม่เป็นผลดีกับคนเป็นสิวสักเท่าไร ก็อย่างที่รู้กันว่าการล้างหน้าบ่อยจะยิ่งทำให้หน้าเราแห้ง ขาดความชุ่มชื้นยิ่งขึ้น ในคนผิวแห้งการล้างหน้าบ่อยก็จะทำให้ผิวแห้งมากขึ้น ส่วนคนผิวมันก็จะทำให้หน้ามันมากขึ้น นอกจากนี้การล้างหน้าบ่อยจะทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองอย่างรุนแรง อาจทำให้สิวเห่อขึ้นหน้าแบบไม่รู้ตัวได้ ต้องระวังเอาไว้ให้ดี

    ถ้างั้นถามหน่อยถ้าไม่ให้ล้างหน้าบ่อยแล้วอากาศร้อนขนาดนี้ เหงื่อท่มตัวขนาดนี้ควรทำยังอย่างไรดี คำตอบก็คือให้ทำตัวตามปกติอย่าพยายามทำอะไรให้หน้าระคายเคืองไปมากกว่านี้ ถ้าเหงื่อออกหรือหน้ามันมากก็ให้ใช้กระดาษเช็ดหน้านุ่มๆ หรือผ้าเช็ดหน้าผืนเล็กๆไว้คอยซับเหงื่อ เช็ดหน้าแค่นี้ก็เพียงพอแล้ว ส่วนการล้างหน้าให้ล้างเหมืนเดิม คือล้างเช้า-เย็น หรือถ้ารู้สึกว่าเหนียวหน้ามากๆหรือรู้สึกว่าหน้าสกปรกเกินไปอาจล้างหน้าเพิ่มในช่วงกลางวันแต่ให้ล้างด้วยน้ำเปล่าก็พอ ไม่ต้องใช้โฟมล้างแต่อย่างใด แค่นี้ผิวของเราก็จะไม่ขาดความชุ่มชื้น หน้าสะอาด ช่วยป้องกันการเกิดสิวใหม่ได้แล้ว


อย่าสระผมบ่อย

2. อย่าสระผมบ่อย


การสระผมบ่อยอาจเป็นบ่อต้นเหตุการเกิดสิวหน้าร้อนแบบไม่รู้ตัวได้ โดยเฉพาะกับสิวผดหรือสิวยีสต์ ซึ่งสิวประเภทนี้อาจเกิดจากเชื้อราหรือรังแคบนหนังศรีษะได้ การสระผมบ่อยๆอาจทำให้หนังศรีษะแห้งจนเกินไปซึ่งอาจทำให้หนังศรีษะลอกเกิดเป็นรังแคขึ้นมาได้ แล้วเจ้ารังแคที่ว่าก็อาจทำให้สิวขึ้นหน้าเราได้ เพราะฉะนั้นอย่าสระผมบ่อยมาก ให้สระตามปกติที่เราสระก็พอแล้ว


อย่าทำ AHA หรือลอกหน้ามากเกินไป

3. อย่าทำ AHA หรือลอกหน้ามากเกินไป


อากาศร้อนๆอย่างนี้การทำ AHA หรือลอกหน้าบ่อยๆอาจไม่ดีสักเท่าไร เพราะอาจทำให้ผิวหน้าบางเวลาเจอแดดแรงๆหน้าก็จะเป็นสิวและแพ้ง่ายมากขึ้น ใครที่ชอบทำ AHA บ่อยๆอาจเพลาๆลงหน่อย ทำแค่เดือนละครั้งก็พอ แต่ปกติแล้วการทำ AHA ก็ไม่เหมาะกับคนเป็นสิวอยู่แล้ว ถ้าไม่จำเป็นก็อย่างทำในช่วงนี้จะดีกว่าครับ

อย่าทาครีมที่มีน้ำมันมากเกินไป

4. อย่าทาครีมที่มีน้ำมันมากเกินไป


ครีมบำรุงผิวหรือมอยเจอไรเซอร์มีหลายประเภท เราสามารถแยกประเภทครีมออกตามเนื้อผลิตภัณฑ์ เช่น แบบเนื้อครีม แบบน้ำ แบบเจล ซึ่งครีมแต่ละแบบก็จะเหมาะกับสภาพผิวที่แตกต่างกัน เนื้อผลิตภัณฑ์ที่เราควรหลีกเลี่ยงในหน้าร้อนนี้ก็คือเนื้อครีมที่มีความเข้มข้นของสารให้ความชุ่มชื้นที่เหนอะหนะสูง โดยเฉพาะครีมที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบควรจะลดใช้ก่อน เพราะครีมเหล่านี้จะก่อให้เกิดการอุดตันที่ผิวหน้าได้ง่าย ยิ่งมาเจอกับอากาศร้อนๆอย่างนี้ด้วยแล้วไม่ต้องบอกก็รู้ว่าหน้าเราจะมันและเป็นสิวได้ง่ายขนาดไหน เพราะฉะนั้นหน้าร้อนนี้เราควรหาครีมบำรุงผิวที่เป็นแบบน้ำ หรือแบบเจลมาทาจะดีกว่าครับ พอหน้าหนาวค่อยว่ากันอีกที อย่างน้อยๆป้องกันสิวหน้าร้อนให้ได้ก่อนก็แล้วกันครับ

อาหารฤทธิ์ร้อน

5. อย่ากินอาหารร้อนๆมากเกินไป


ไม่ได้บอกว่าห้ามกินก๋วยเตี๋ยว ข้าวต้ม หรือ น้ำซุปร้อนๆนะครับ อาหารร้อนๆที่พูดถึงคืออาหารที่เรียกว่า "อาหารฤทธิ์ร้อน" เป็นอาหารที่เมื่อกินเข้าสู่ร่างกายแล้วจะทำให้ร่างกายรู้สึกร้อนๆ รู้สึกไม่สบายตัว ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับธาตุภายในร่างกายเรา โดยส่วนใหญ่แล้วคนเป็นสิวจะเป็นคนที่ร่างกายมีฤทธิ์ร้อน นั่นหมายความว่าถ้าเรากินอาหารธาตุร้อนเข้าไปอีก ร่างกายก็จะร้อนมากขึ้น แล้วความร้อนที่ว่าก็อาจไปกระตุ้นการเกิดสิวบนหน้าเราได้ เพราะฉะนั้นอากาศร้อนๆอย่างนี้หาอะไรเย็นมาเติมให้ร่างกายกันดีกว่า ถ้าใครอยากรู้ว่าอาหารฤทธิ์ร้อน หรือฤทธิ์เย็นมีอะไรบ้าง ลองอ่านดูได้ที่บทความนี้ครับ ร่างกายร้อนดับด้วยฤทธิ์เย็น ร่างกายเย็นดับด้วยอาหารร้อน ปัญหาสิวที่ผ่านมาดีขึ้นแน่นอน

    เป็นยังไงบ้างครับกับ 5 ข้อห้ามที่คนเป็นสิวไม่ควรทำในช่วงหน้าร้อน เป็นข้อห้ามที่ช่วยป้องกันสิวในช่วงนี้ หวังว่าคงเป็นประโยชน์ให้กับคนที่กำลังประสบปัญหาสิวหน้าร้อนอยู่ได้บ้างนะครับ อากาศร้อนสิวก็ขึ้น อากาศหนาวสิวก็เห่อ ตกลงสิวมันจะเอายังไงกันแน่นะ ช่างมันเถอะครับถ้ามันขยันขึ้นก็ปล่อยมันไป สักวันถ้าเราเจอวิธีรักษาสิวของเราเมื่อไรเดี๋ยวมันก็หนีเราไปเองครับ อย่าเพิ่งย่อท้อ สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร ยังมีเวลาให้เราหาหนทางรักษาสิวอีกเยอะ ค่อยๆลองค่อยๆหากันไป ผมเชื่อว่าวันนั้นต้องมาถึง วันที่หน้าของเราปราศจากสิวและริ้วรอย ของให้วันนั้นจงบังเกิดกับทุกคนครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น