รวมวิธีเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว เชื่อหรือไม่ว่าช่วยให้สิวหายได้เหมือนกันนะ



ความชุ่มชื้นของผิวเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นผิวกายหรือผิวหน้าก็ต้องทำให้ชุ่มชื้นไว้ก่อน เพราะความชุ่มชื้นเป็นบ่อเกิดของผิวพรรณที่สวยมีสุขภาพดี หากปล่อยให้ผิวแห้งหยาบกร้านแล้ว ปัญหาผิวแก่ก่อนวัย ผิวเหี่ยวย่นก็จะตามมาในไม่ช้า รวมไปถึงปัญหาสิวก็ไม่เว้น เพราะสิวบางชนิดอาจเกิดจากการที่ผิวขาดความชุ่มชื้นก็เป็นไปได้


ผิวมันกับผิวชุ่มชื้นไม่เหมือนกัน


บางคนเข้าใจผิดว่าการที่ผิวหน้าเรามันเยิ้มจนแทบจะทอดไข่ได้นั้นเป็นผิวที่มีความชุ่มชื้น จริงๆแล้วไม่เป็นอย่างนั้นเสมอไป คนที่ผิวมันอาจจะมีความชุ่มชื้นหรือน้ำในผิวน้อยก็ได้ กลไกการทำงานของผิวหน้าแบบง่ายๆคือ เมื่อผิวของเราแห้งร่างกายก็จะสั่งให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาเพื่อปกคลุมผิวของเราไม่ให้ผิวเราแห้งจนเกินไป ดังนั้นเวลาที่เราล้างหน้าหรือซับมันบ่อยๆก็จะยิ่งทำให้หน้ามันมากขึ้นกว่าเดิม ยิ่งล้างยิ่งมัน ยิ่งซับยิ่งมัน แต่ถ้าผิวของเราสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดี ผิวก็จะผลิตน้ำมันออกมาน้อยเพราะมันเห็นว่าผิวเรายังชุ่มชื้น ยังไม่แห้งมากเกินไปนั่นเอง


อยากให้ผิวชุ่มชื้นต้องทำอย่างไร?


เมื่อเรารู้ถึงวิธีการผลิตน้ำมันแบบคร่าวๆไปแล้ว ก็คงอยากรู้วิธีการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวกันแล้ว ซึ่งการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวมีหลักการง่ายๆ 3 อย่าง คือ "เพิ่ม กักเก็บ และป้องกัน" ลองมาดูกันว่าเราต้องใช้วิธีไหนถึงจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวได้บ้าง



มอยเจอไรเซอร์สิ่งที่ผิวขาดไม่ได้


มอยเจอไรเซอร์เป็นผลิตภัณฑ์หลักที่ช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้นได้ดีที่สุด เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผิวจะขาดไม่ได้ โดยมอยเจอไรเซอร์นั้นก็จะมีวางขายในหลายๆรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นครีมทาผิวหรือ โลชั่น และสิ่งที่บอกได้ว่ามันเป็นมอยเจอไรเซอร์ก็คือสารที่ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์นั้นๆนั่นเอง ซึ่งสารที่ช่วยกักเก็บและเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว เช่น hyaluronic acid , amino acid , sodium PCA , mineral oil , paraffin , lanolin acid , polyethelene glycol , lecithin , ceramides , glycerin , lactic acid , allantoin , collagen , elastin , sorbitol นี่เป็นตัวอย่างของสารที่ช่วยในเรื่องความชุ่มชื้นของผิวที่นิยมผสมอยู่ในมอยเจอไรเซอร์ที่เราใช้กัน ยังมีสารอีกหลายตัวที่ไม่ได้พูดถึงซึ่งสารเหล่านี้นี่เองที่เป็นกุญแจสำคัญในการป้องกันไม่ให้ผิวเราแห้งกร้าน และช่วยลดการผลิตน้ำมันบนผิวหน้าของเราได้ด้วยนั่นเอง ใครสนใจมอยเจอไรเซอร์ดีๆลองดูได้ที่นี่ครับ แนะนำมอยเจอไรเซอร์



ครีมกันแดดช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำในผิว


ครีมกันแดดไม่ได้ช่วยให้ผิวเราชุ่มชื้นขึ้นด้วยการเติมสารเข้าไปในผิว แต่ช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดดที่จะเข้ามาดึงน้ำในผิวออกไป ช่วยให้ผิวกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดีขึ้น ดังนั้นครีมกันแดดจึงเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่จะขาดเสียไม่ได้หากเราต้องการรักษาความชุ่มชื้นของผิว โดยสารที่อยู่ในครีมกันแดดก็จะเป็นสารที่ช่วยสะท้อนความร้อนและสารเคลือบผิวป้องกันการระเหยของน้ำในผิว เช่น Titanium dioxide, Zinc Oxide, Oxybenzone, Sulisobenzone, Dioxybenzone, Avobenzone, Merxoryl sx , Aminobenzoic acid (PABA), Homosalate, Cinoxate, Octyl methoxycinnamate, Octyl salicylate, Padimate O, Phenylbenzimidazole sulfonic acid, Trolamine salicylate, Methyl anthralinate ซึ่งนอกจากจะช่วยสะท้อนแสงแดดแล้ว ยังช่วยป้องกันรังสี UVA และ UVB ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้ผิวของเราถูกทำร้ายอีกด้วย ยิ่งเป็นกันแดดที่กันน้ำจะยิ่งป้องกันการสูญเสียความชุ่มชื้นได้ดี แต่ก็มีโอกาสทำให้เกิดการอุดตันของผิว ซึ่งอาจทำให้เกิดสิวได้ด้วยเช่นกัน ก็ต้องระวังในจุดนี้เอาไว้ด้วยครับ แนะนำครีมกันแดด



ดื่มน้ำช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นทางอ้อม


การดื่มน้ำเป็นการช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวที่ดีอีกวิธีหนึ่ง ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ทำให้ผิวชุ่มชื้นได้ดีเท่ากับการทามอยเจอไรเซอร์ แต่ก็เป็นวิธีที่เราจะขาดไปเสียไม่ได้ ยิ่งในหน้าร้อนที่ร่างกายต้องเสียเหงื่อเป็นจำนวนมาก การดื่มน้ำจะช่วยเพิ่มความสดชื่นและเพิ่มน้ำในผิวให้กับร่างกายได้ อย่างน้อยๆก็ดื่มเพื่อทดแทนน้ำที่เสียไปก็ยังดี การดื่มน้ำที่ดีไม่ใช่การดื่มน้ำครั้งละเยอะๆหากแต่เป็นการดื่มทีละน้อยๆเพื่อให้ร่างกายสามารถเอาน้ำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำงานไปจิบไปจะดีกว่า เพราะถ้าเราดื่มรวดเดียวมันก็จะถูกขับออกมาเป็นปัสสาวะซะมากเปลืองน้ำและเปลืองเวลาเดินเข้าห้องน้ำเปล่าๆ เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้ผิวชุ่มชื้นควรดื่มน้ำให้เพียงพอ ดื่มไปเรื่อยๆ ดื่มทั้งวัน คิดได้เมื่อไรก็ยกน้ำขึ้นมาจิบ ถ้าทำได้อย่างนี้ผิวเราจะสวยใส ระบบการทำงานและการขับถ่ายจะดี และที่สำคัญการดื่มน้ำเยอะๆช่วยลดการเกิดสิวได้ด้วยนะจะบอกให้

ความชุ่มชื้นกับการเกิดสิว


มีหลายคนที่เป็นสิวเพราะผิวขาดความชุ่มชื้น ซึ่งเกิดจากการระคายเคืองที่ผิวได้รับ ไม่ได้เกิดจากเชื้อสิวเหมือนกับสิวแบบทั่วๆไป โดยส่วนใหญ่ลักษณะสิวที่เกิดขึ้นจะเป็นสิวเม็ดเล็กๆ สิวเทียม หรือสิวผดซะมาก แต่พอได้บำรุงผิวด้วยมอยเจอไรเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิวแล้ว สิวที่ว่าก็หายไปอย่างน่าอัศจรรย์ มีหลายคนที่เป็นแบบนี้แต่ไม่ใช่กับทุกคน ลองสำรวจตัวเองดูว่าเข้าข่ายเป็นสิวแบบที่ว่านี้หรือเปล่า ถ้าเป็นลองเอาวิธีการเพิ่มความชุ่มชื้นของผิวที่แนะนำนี้ไปลองใช้ดู อาจได้ผลลัพธ์ที่ดีก็ได้

ความชุ่มชื้นของผิวเป็นสิ่งที่คนเราจะขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นคนวัยไหน อายุมากน้อย หญิงหรือชาย ผิวแห้งหรือผิวมัน หน้าใสหรือเป็นสิว ก็ต้องรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวได้มากที่สุด โดยเฉพาะผิวหน้านั้นสำคัญมากๆ ถ้าทำได้นอกจากจะช่วยให้ผิวใสได้แล้วยังช่วยป้องกันไม่ให้ผิวหน้าแก่ก่อนวัยได้อีกด้วย มีแต่ข้อดีทั้งนั้นไม่รักษาไว้ได้ไงจริงมั้ยครับ



Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น