รู้ทันยากินรักษาสิว Roaccutane ใช้รักษาสิวแบบไหน ผลข้างเคียงมากน้อยแค่ไหนมาดูกัน


ยากินรักษาสิวอักเสบ Roaccutane

วันนี้ Acnedefend มีข้อมูลเกี่ยวกับยากินรักษาสิวที่มีชื่อว่า "Roaccutane" มาเล่าสู่กันฟัง เป็นยากินรักษาสิวยอดนิยมอีกหนึ่งตัวที่ใช้รักษาสิวชนิดรุนแรง ประมาณป็นสิวเยอะมากรักษาด้วยวิธีการอื่นแล้วไม่หาย หมอก็อาจจะจ่าย Roaccutane มาให้ลองกินดู ซึ่งถ้าไม่จำเป็นจริงๆหมอคงไม่อยากจ่ายยาตัวนี้สักเท่าไร เพราะมันแรงมากๆ ผลข้างเคียงเยอะแบบว่าอ่านจนเหนื่อย ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเจ้า ยากินรักษาสิว Roaccutane กันก่อนดีกว่า ว่ามันคือยาอะไร? แล้วมันช่วยรักษาสิวได้ยังไง? ตามมาดูไปทีละเรื่องครับ


Roaccutane คือ อะไร?


Roaccutane เป็นยาที่มีตัวยาออกฤทธิ์คือ อนุพันธ์ของกรดวิตามินเอ หรือชื่อภาษาอังกฤษก็คือ Isotretinoin เห็นชื่อแล้วคุ้นๆมั้ยครับ ใช่แล้วครับมันเป็นตัวยาที่อยู่ในยาทารักษาสิวที่มีชื่อว่า Isotrexin ด้วย นั่นหมายความว่ายาพวกกรดวิตามินเอหรืออนุพันธ์ของกรดวิตามินเอนั้นสามารถใช้รักษาสิวด้วยการกินและทาได้ โดยเจ้า Roaccutane เป็นยาแบบกิน ลักษณะจะเป็นเม็ดแคปซูล มีอยู่ 2 ขนาดคือ 10mg และ 20mg

    จริงๆแล้ว Roaccutane เป็นชื่อทางการค้าซึ่งมาจากผู้ผลิตรายแรก ต่อมาเมื่อบริษัทหมดลิขสิทธิ์ในยาตัวนี้จึงมีหลายบริษัทผลิตออกมาโดยใช้ชื่อที่แตกต่างกันออกไป เช่น Acnotin, Sotrex (Ranbaxy), lsotane (เริ่มคุ้นๆแล้วใช่มั้ยครับ) ดังนั้นถ้าเราเห็นชื่อยาเหล่านี้ให้เข้าใจตรงกันว่า มันคือยาในกลุ่ม Isotretinoin หรืออนุพันธ์ของกรดวิตามินเอ หรือเป็นยาตัวเดียวกันนั่นเอง

Roaccutane ใช้รักษาสิวแบบไหน?


Roaccutane นั้นเป็นยากินรักษาสิวที่รุนแรงมากๆ แรงขนาดที่ว่าเมื่อกินครบโดสและหยุดยาไปแล้ว ยาสามารถออกฤทธิ์ไปได้นานอีกหลายเดือนหรือเป็นปีเลยทีเดียว เพราะฉะนั้น Roaccutane จึงเป็นยาที่เหมาะกับคนที่เป็นสิวอย่างรุนแรง สิวอักเสบเม็ดใหญ่ๆ สิวที่มีลักษณะคล้ายๆถุงซีสต์ สิวที่เห่อขึ้นหน้าเยอะมากและไม่มีทีท่าว่าจะยุบลงง่ายๆ หรือคนเป็นสิวที่รักษามาหลายวิธีแล้วไม่หาย การกินยา Roaccutane ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่นิยม แต่ก็เป็นตัวเลือกอันดับท้ายๆนะ บางคนอาจสงสัยว่าทำไม Roaccutane ถึงเป็นตัวเลือกท้ายๆ ลองดูผลข้างเคียงของยาดูแล้วจะเข้าใจ

กลไกการทำงานของยา Roaccutane


Roaccutane หรือ ยา Isotretinoin จะช่วยยับยั้งการทำงานของต่อมไขมันซึ่งจะทำให้หน้ามันน้อยลง พอหน้ามันน้อยลงเชื้อแบคทีเรียก็ไม่มีอาหารกินมันก็จะหยุดการแพร่เชื่อ ซึ่งทำให้ลดปริมาณเชื้อแบคทีเรียซึ่งเป็นต้นเหตุการเกิดสิว ช่วยลดการอักเสบ และการอุดตันของผิวหนัง

ผลข้างเคียงของยา Roaccutane 


Roaccutane เป็นยาที่มีผลข้างเคียงเยอะมาก ซึ่งจริงๆแล้วยาตัวนี้ต้องให้แพทย์เป็นผู้สั่งจ่ายเท่านั้น แต่สำหรับประเทศไทยนั้นไม่เป็นอย่างที่ว่า เพราะเราสามารถหาซื้อยา Roaccutane ได้อย่างง่ายดายตามร้านขายยาทั่วไป อย่างว่าแต่ละประเทศกฎหมายไม่เหมือนกัน อย่างเมืองนอกในหลายๆประเทศ ถ้าแพทย์ไม่สั่งจ่ายยาร้านขายยาก็จะไม่ขายให้เด็ดขาด เค้าเข้มงวดเรื่องนี้มาก แต่นี่ประเทศไทย Thailand only จริงๆ ลองดูผลข้างเคียงของ

กินยา Roaccutane แล้วเป็นยังไง


ในช่วงแรกของการกินยา Roaccutane นั้นอาจมีสิวเห่อขึ้นหน้าเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นผลของฤทธิ์ยา ซึ่งเราอาจต้องให้ร่างกายปรับตัวสักหน่อยอาการสิวเห่อที่ว่าก็จะหายไปภายใน 3-4 สัปดาห์ สิวบนหน้าก็จะค่อยๆแห้งและลดลงตามลำดับ แต่อาการแพ้ที่ว่าอาจไม่เกิดขึ้นกับทุกคน บางคนกินแล้วไม่มีสิวเพิ่มขึ้นแต่อย่างใดก็มี แต่ผลข้างเคียงอื่นๆ เช่น  ตาแห้ง ปากแห้ง คอแห้ง เป็นสิ่งที่ต้องเจอกันทุกคน

Roaccutane ในลิสต์ต่อไปนี้ดูครับ เผื่อช่วยในการตัดสินใจได้บ้าง


  • ตาแห้ง ปากแห้ง คอแห้ง ผิวแห้ง แตก ลอก เป็นขุย
  • อาจทำให้ปวดหลัง ปวดข้อ ปวดกระดูก ปวดเอ็น
  • ทำให้ผิวหนังไวต่อแสงแดดมากขึ้น
  • ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือด ไขมันในเส้นเลือด คอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในเลือดเพิ่มสูงขึ้นได้
  • ทำให้ความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืนน้อยลง ตาจะพร่ามัวและอาจเกิดแบบเฉียบพลันได้
  • ทำให้เด็กในท้องพิการในกรณีที่กินในระหว่างตั้งครรภ์
  • อาจทำให้เป็นโรคซึมเศร้า มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย อารมณ์แปรปรวน โกรธง่าย หัวรุนแรง กร้าวร้าว
  • ทำให้ตับและไตทำงานหนัก
  • อาจทำให้มีปัญหาในการนอนหลับ นอนหลับมากเกินไป


กินยา Roaccutane ต้องกินให้ครบโดส


โดส หรือปริมาณการกินยาที่เหมาะสมในแต่ละคนซึ่งจะไม่เท่ากัน โดยการกินยา Roaccutane นั้นจะมีการคำนวณน้ำหนักตัวเพื่อประเมินขนาดยาที่เหมาะสมร่วมด้วย นอกจากนี้ยังประเมินลักษณะสิวของแต่ละคนว่ามากน้อยแค่ไหน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆดังนั้นยา Roaccutane จึงต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์ผู้ชำนาญเท่านั้น ไม่งั้นผลการักษาสิวอาจไม่เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น ได้รับยาน้อยเกินก็รักษาไม่ได้ผล ได้รับยามากเกินผลข้างเคียงต่อร่างกายก็เยอะ แต่ถ้าถามว่าการคำนวณที่เป็นมาตรฐานก็จะมีสูตรดังต่อไปนี้

    ขนาดยาน้อยที่สุดที่ได้ผลคือ 0.1mg/kg/วัน (เช่นหนัก 50kg= 5mg/วัน) แต่โอกาสกลับเป็นใหม่ค่อนข้างสูงขนาดยาที่ แนะนำคือ 0.5-1mg/kg/วัน สิวที่ลำตัวตอบสนองต่อยาน้อยกว่าที่หน้า อาจใช้ 2 mg/kg/วัน แต่สิวบริเวณลำตัวที่รุนแรง และเป็นก้อนนูน อาจกำเริบหลังได้ยาควรลดขนาดยา เป็น 0.5 mg/kg/วัน ซึ่งขนาดยาสะสมที่ใช้รักษาต่อ 1 คอร์สคือ 120 mg/kg/คอร์ส แต่ก็อย่างที่บอกว่าปริมาณที่เหมาะสมต้องให้แพทย์เป็นคนคำนวณให้จะดีที่สุด อาจจะมากกว่านี้ หรือน้อยกว่านี้ก็ได้ครับ

ข้อควรระวังเมื่อต้องกินยา Roaccutane ในการรักษาสิว


  • ห้ามกิน ขณะตั้งครรภ์โดยเฉพาะช่วงท้องได้ 3 สัปดาห์ เด็กจะพิการ
  • คุมกำเนิดก่อนกินยา 1 เดือน หลังหยุดยาให้คุมกำเนิดต่ออีก 1 เดือน
  • ทดสอบการตั้งครรภ์ว่าให้ผลลบก่อนกิน 2 สัปดาห์
  • สำหรับผู้ชายที่กินยาตัวนี้ แล้วมีลูก จะไม่มีผลอะไรกับลูก
  • ยาผ่านทางน้ำนมได้ จึงไม่ควรกินในรายที่ให้นมลูก
  • ต้องตรวจปริมาณคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดและการทำงานของตับเป็นระยะๆในระหว่างที่กินยา
  • งดการทำเลเซอร์ การแวกซ์ขน การขัดผิว หลังจากที่หยุดกินยาอย่างน้อยๆ 6 เดือน - 1 ปี ไม่อย่างนั้นผิวหนังจะเป็นแผล และอาจเกิดแผลคีลอยด์ขึ้นได้ง่าย


    เป็นยังไงบ้างครับกับยากินรักษาสิว Roaccutane ตัวนี้ มีทั้งข้อดีและข้อเสียรวมๆกันไป โดยส่วนตัวแล้วผมว่าถ้าไม่จำเป็นก็อย่ากินเลยจะดีกว่า ผลข้างเคียงมันเยอะและน่ากลัวมากเกินไป แต่ที่เอามาเขียนเป็นบทความให้อ่านก็เพราะว่าอยากให้ทุกคนรู้จักกับยา Roaccutane เอาไว้ก่อน เวลาที่เราไปเจอตามร้านขายยาหรือว่าหมอจ่ายมาให้เราจะได้รู้ว่าเราควรจะทำยังไงต่อไป เรามีสิทธิ์จะปฏิเสธการกินยาได้นะครับ เพราะถ้าเรากินไปแล้วมีผลต่อสุขภาพของเรามากเกินไปผมว่ามันคงไม่คุ้มค่านะ แต่ถ้าใครอยากลองกินก็ควรสำรวจตัวเองให้ดีว่าเรามีโรคประจำตัวอะไรมั้ย เราตั้งครรภ์หรือมีแพลนจะมีลูกหรือเปล่า บอกข้อมูลเหล่านี้ให้กับหมออย่างละเอียด เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองครับ เอาล่ะครับวันนี้เขียนมาเยอะแล้วคงต้องจบบทความแต่เพียงเท่านี้ พบกับบทความการรักษาสิวอื่นๆได้อีกในวันต่อไปกับ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน วันนี้ขอลาไปก่อน สวัสดีครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :

  1. น้องหมาที่บ้านซนมาก เขาทานยาตัวนี้ไปจะเป็นผลข้างเคียงอะไรไหมค่ะ

    ตอบลบ