วิธีดูแลรักษาผิวป้องกันสิวในช่วงสงกรานต์ คนเป็นสิวต้องเตรียมรับมือไว้นะ


วิธีป้องกันสิวช่วงสงกรานต์

มาถึงบทความสิวส่งท้ายก่อนช่วงสงกรานต์ครับ วันหยุดยาวประจำปีของคนไทย ผมเองก็ต้องไปต่างจังหวัด ไม่รู้ว่าจะได้เริ่มเขียนบทความอีกวันไหน วันนี้ก็เลยขอเขียนบทความส่งท้ายก่อนก็แล้วกันครับ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับวิธีการดูแลรักษาผิวในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ซึ่งคนเป็นสิวเตนียมรับศึกหนักกันได้เลย โดยเฉพาะกับคนที่มีโปรแกรมออกตระเวนเล่นน้ำสงกรานต์ด้วยแล้ว ต้องมองหาแนวทางการรับมือเอาไว้ก่อน ซึ่งผมก็พยายามคิดออกมาเป็นข้อๆ ลองอ่านดูนะครับ เผื่อช่วยอะไรได้บ้าง


กันแดดแบบกันน้ำอย่าลืมทา


ช่วงสงกรานต์นี้เราต้องเจอทั้งสภาพอากาศที่ร้อนแบบสุดๆ รวมไปถึงต้องเจอกับการสาดน้ำ ทั้งเปียก ทั้งร้อน ถ้าไม่ทากันแดดมีหวังหน้าดำ สิวเห่อขึ้นกันเต็มหน้าแน่ เพราะฉะนั้นก่อนที่เราจะออกไปเล่นน้ำกับเพื่อนๆและครอบครัว อย่าลืมทาครีมกันแดดแบบกันน้ำเพื่อป้องกันน้ำและแสงแดดกันก่อนนะครับ โดยให้ทาครีมตามปกติที่เราทาอยู่เป็นประจำก่อน แล้วค่อยทากันแดดที่เตรียมไว้เป็นตัวสุดท้าย โดยเลือกันแดดให้ที SPF ตั้งแต่ 30 ขึ้นไป ยิ่งเยอะยิ่งดี กันเอาไว้ก่กอน ถึงแม้ผมจะเคยบอกว่าครีมกันแดดที่มี SPF สูงจะก่อให้เกิดการอุดตันผิวง่ายก็ตาม แต่ช่วงสงกรานต์นี้ขอยกเว้น กันแดดเอาไว้ก่อน ไม่งั้นทั้งแดดทั้งน้ำคงเล่นงานหน้าเราจนสิวขึ้นบานแน่ๆ ถ้าถามว่าครีมกันแดดยี่ห้อไหนดี ก็แล้วแต่ความชอบเลยครับ แต่ถ้าให้แนะนำก็ตามนี้ครับ ครีมกันแดดแนะนำ และ ตัวนี้ SpectraBAN SC SPF 40 PA+++

เจลว่านหางจระเข้พกติดตัวเอาไว้ดี


ช่วงเล่นน้ำสงกรานต์นี่ ผิวของเราคงโดนเล่นงานจากแดดและอากาศอันร้อนแรงเข้าอย่างจัง ผิวเราอาจจะไหม้เกรียมแดดได้ การทาเจลว่านหางจระเข้นั้นสามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้ โดยเจลว่านหางจระเข้มีสรรพคุณช่วยลดความระคายเคืองของผิวจากการโดนแดดเผาได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังทำให้หน้าชุ่มชื้น ช่วยป้องกันไม่ให้ผิวเราแห้งจากการโดนแดดเผาได้เป็นอย่างดี ทาก่อนทาครีมกันแดด ก่อนออกไปเล่นน้ำ และหลังจากที่เรากลับมา ล้างหน้าอาบน้ำเสร็จก่อนเข้านอนก็ทาอีกครั้ง จะช่วยให้ผิวของเราไม่โดนทำร้ายมากเท่าที่ควร ผมมองว่าเจลว่านหางจระเข้เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในช่วงสงกรานต์นี้เลยนะ อย่าลืมพกติดตัวไว้ครับอุ่นใจดี

ล้างทำความสะอาดหน้าให้สะอาด


อีกหนึ่งเรื่องที่เราต้องให้ความสำคัญก็คือการทำความสะอาดผิวหน้าหลังจากเล่นสงกรานต์เสร็จ โดยให้เราใช้คลีนซิ่งก่อนหลังหน้าที่ใช้อยู่เช็ดทำความสะอาดก่อนล้างหน้าทุกครั้ง เพื่อจะได้มั่นใจว่าการล้างหน้าของเราจะสะอาดจริง แต่ถ้าเราไม่มีคลีนซิ่งจริงๆ เราก็สามารถใช้โฟมล้างหน้าบางตัวเช็ดทำความสะอาดผิวหน้าได้เช่นกัน อย่างเช่นตัว Cetaphil หรือ Physiogel cleanser นั้นก็สามารถเอามาใช้เช็ดเครื่องสำอางหรือครีมกันแดดก่อนล้างหน้าได้เช่นกัน ใช้เช็ดเครื่องสำอางก่อนแล้วค่อยล้างหน้าตามไปอีกที จะช่วยให้การล้างหน้าของเราสะอาดขึ้นได้ครับ

พอกหน้ารักษาความชุ่มชื้น


ช่วงสงกรานต์เป็นช่วงที่ผิวหน้าของเราต้องทำงานหนัก ดังนั้นเราจึงควรหาวิธีเพื่อช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวหน้าของเราให้ได้มากที่สุด การพอกหน้าเพื่อช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ โดยสูตรการพอกหน้าที่จะแนะนำนี้สามารถช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ลดการระคายเคืองจากการโดนแดดเผาได้เป็นอย่างดี

สูตรพอกหน้าด้วยแตงกวา


ส่วนผสม


  • แตงกวาคั้นเอาแต่น้ำ   2   ช้อนชา
  • โยเกิร์ตแบบ original   1   ถ้วย
  • น้ำผึ้ง   1   ช้อนชา

วิธีทำ


1. นำแตงกวามาปลอกเปลือก ล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นก็เอาแตงกวาไปคั้นเพื่อเอาน้ำออกมา หรือจะเอาไปปั่นก็ได้ไม่ว่ากัน

2. นำส่วนผสมทั้ง 3 อย่างมารวมกัน ล้างหน้าให้สะอาดก่อน 1 รอบ จากนั้นเอาส่วนผสมที่เตรียมไว้มาทาให้ทั่วหน้า  ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที ค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด หรือจะล้างออกด้วยโฟมล้างหน้าอีกรอบก็ได้ไม่ว่ากัน

    ส่วนผสมทั้ง 3 อย่าง ทั้งแตงกวา น้ำผึ้งและโยเกิร์ต เป็นตัวช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้ผิวหน้า ใช้พอกหน้าก่อนเข้านอนในช่วงสงกรานต์นี้จะช่วยป้องกันผิวหน้าจากการโดนทำร้ายเมื่อต้องถูกแดดเผาได้เป็นอย่างดี ลองเอาสูตรพอกหน้านี้ไปใช้กันดูนะครับ

    ช่วงสงกรานต์นี้เป็นช่วงที่เสี่ยงสิวขึ้นเป็นอย่างมาก ทั้งแดด ความร้อน และน้ำเป็นส่วนผสมการเกิดสิวชั้นดี เราควรป้องกันผิวหน้าของเราเอาไว้แต่เนิ่น จะได้ไม่ต้องมานั่งรักษาสิวอย่างเศร้าใจหลังช่วงสงกรานต์กันอีก กันไว้ดีกว่าแก้นะครับ สุดท้ายนี้ก็ขอให้ผู้อ่านทุกคนมีความสุขกายสบายใจ และเดินทางปลอดภัยในช่วงสงกรานต์นี้นะครับ พบกับบทความสิวใหม่ๆกับ Acnedefend ได้หลังสงกรานต์ วันนี้ลาไปก่อนสวัสดีครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น