อาการแพ้เหงื่อ กับผดผื่นแดงคันเมื่อเจออากาศร้อนๆ ใครเป็นอยู่มาดูวิธีแก้ไขเบื้องต้นกัน



หน้าร้อนกับอากาศร้อนเป็นของคู่กัน ว่าแต่ทำไมแดดบ้านเรามันถึงได้ร้อนแรงขึ้นทุกปีอย่างนี้นะ รู้สึกว่าอยู่ยากขึ้นทุกวันๆ ความร้อนที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำให้เรารู้สึกเบื่อหน่ายเท่านั้น แต่มันยังนำพาอาการบางอย่างมาอีกด้วย อาการที่ว่าก็คือ "อาการแพ้เหงื่อ" เชื่อว่ามีหลายคนกำลังเป็นอยู่ บางคนอาจรู้ตัว บางคนอาจไม่รู้ แต่ที่แย่กว่านั้นอาการแพ้เหงื่อที่ว่านี้อาจไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ มาทำความรู้จักกับอาการที่ว่านี้กันก่อนที่จะไปดูวิธีแก้ปัญหา มาดูไปพร้อมๆกันครับ


อาการแพ้เหงื่อ คือ อะไร?


อาการแพ้เหงื่อ เป็นอาการที่จะแสดงออกเวลาที่เราโดนความร้อนจากแสงแดดแล้วเกิดเหงื่อขึ้นมาเยอะๆ ซึ่งผิวหนังของเราจะแสดงการต่อต้านเหงื่อนั้นออกมาเป็น ผดผื่นแดงคัน ลามไปตาส่วนต่างๆของร่างกาย ตั้งแต่ใบหน้า แขน ขา ลำตัว โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นข้อพับจะลุกลามมากเป็นพิเศษ ส่วนใหญ่อาการแพ้เหงื่อนี้จะเกิดกับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว บางคนฤดูอื่นไม่เป็นมาเป็นตอนหน้าร้อน แต่บางคนก็เป็นตลอด เป็นเหมือนโรคประจำตัว เหงื่อออกเป็นไม่ได้แสบคันไปทั้งตัวอันนี้ก็แย่หน่อย

อาการแพ้เหงื่อไม่ใช่สิว


ตุ่มคันแดงที่เกิดขึ้นเวลาแพ้เหงื่อนั้นจริงๆแล้วไม่ใช่สิว เพียงแต่เป็นอาการแพ้ที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันเท่านั้น ดังนั้นการรักษาหรือบรรเทาอาการไม่สามารถใช้ยาทาสิวมาทาได้ มันไม่ช่วยให้หายนะ แล้วถ้าเป็นอาการนี้เราควรทำอย่างไรดี มาดูทางเลือกในการบรรเทาอาการเบื้องต้นกันครับ

วิธีแก้อาการแพ้เหงื่อ


อาบน้ำแก้คัน

1. เอาน้ำเย็นเข้าช่วยสิ


วิธีที่เบสิคสุดแต่สามารถช่วยบรรเทาอาการแพ้เหงื่อได้ดีก็คือ เวลาที่เราเกิดผื่นคันเมื่อโดนเหงื่อขึ้นมาเมื่อไร ให้เราหาผ้าขนหนูชุบน้ำ แล้วเอามาเช็ดเบาๆบริเวณที่เกิดผื่นแดงหรืออาการคัน หรือถ้าใครสะดวกและคันไปทั้งตัวก็อาบน้ำเลยก็ได้ แต่ไม่ต้องถูสบู่ เพราะการถูสบู่จะทำให้ผิวเราแห้งและระคายเคือง ซึ่งอาจจะทำให้เราผื่นลุกลามและคันกว่าเดิมได้ และเมื่อเราทำความสะอาดร่างกายเรียบร้อยแล้วก็ให้หลบเข้าไปอยู่ในที่เย็นๆ เปิดแอร์ ทำให้อุณหภูมิร่างกายลดลงแค่นี้ก็ช่วยบรรเทาอาการแพ้เหงื่อเบื้องต้นได้แล้ว

แป้งโยคี ทาแก้คัน

2. แป้งโยคีผสมน้ำทาลดอาการคัน


หากเราคันมากไม่รู้จะทำยังไง ลองเอาแป้งโยคีที่เค้าเอาไปทาก้นเด็ก เอามาผสมน้ำแล้วทาตรงบริเวณที่เกิดอาการคัน ทาตอนมีอาการหรือทาทิ้งไว้ก่อนนอน จะช่วยลดผดผื่นและอาการคันจากอาการแพ้เหงื่อได้ครับ


คีล่าโลชั่น Kela lotion ยาทาแก้แพ้

3. ทายาแก้แพ้ ลดผื่น ลดคัน


นอกจากการทาแป้งโยคีอย่างที่บอก เราสามารถทายาแก้แพ้ได้ เวลาที่เราไปหาหมอหมอก็มักจ่ายยาเหล่านี้มาให้เพื่อลดอาการแพ้ที่ผิวหนัง เช่น Kela lotion (Triamcinolone) , Clobetasol , T.a. cream 0.1 % , Topicorte 0.25% โดยยาเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นยาสเตียรอยด์ซึ่งช่วยระงับอาการผื่นแพ้คันได้อย่างรวดเร็ว แต่ยังไงก็แล้วแต่การใช้ยาทาแก้แพ้เหล่านี้ควรใช้ในเวลาอันสั้น ไม่ควรใช้ติดต่อกันยาวนาน ถ้าใช้แล้วหายก็ให้หยุดยา ส่วนใหญ่จะใช้ไม่เกิน 2-4 สัปดาห์ และควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชก่อนใช้ เพราะยาบางตัวต้องใช้ในปริมาณและเวลาที่เหมาะสมถึงจะดีที่สุด


ยาแก้แพ้

4. กินยาแก้แพ้


อีกหนึ่งการรักษาที่ช่วยลดผดผื่นคันเวลาที่แพ้เหงื่อได้ดีก็คือ การกินยาแก้แพ้ เป็นวิธีบรรเทาอาการที่รวดเร็วที่สุด แต่ก็มีผลข้างเคียงเยอะกว่าวิธีอื่นๆด้วยเช่นกัน ยาที่กินก็เป็นยาแก้แพ้ซึ่งทีอยู่หลายชนิด เช่น Hydroxyzine, zyrtec , loratadine กินเข้าไปก่อนนอนตื่นเช้ามาผื่นคันที่ว่าหายไปอย่างรวดเร็วจริงๆ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อผมเคยเจอมากับตัว ตอนนั้นผมเป็นผื่นคันเพราะโดนหนอนคันหรือที่เราเรียกว่าหนอนบุ้ง ตอนแรกเป็นแต่ที่แขนกับขา แต่สักพักตุ่มมันลามคันไปทั้งตัวทรมานมากๆ ไม่เป็นอันทำอะไร ตอนแรกก็หายาทาแก้คันนี่แหละมาทา มันก็ดีขึ้นนะแต่มันก็คันเรื่อยๆ ทาแล้วทาอีกไม่หายสักที ก็เลยไปร้านขายยาเภสัชจัดยาแก้คันมาให้ 1 แผง + KELA Lotion กินยาแก้แพ้เข้าไปเม็ดเดียวเท่านั้นแหละ หายคันทันที แล้วตุ่มเป็นหนามๆที่คันทั่วตัวก็ค่อยๆดีขึ้น แต่ขอเสียของยาแก้แพ้ก็คือ กินแล้วทำให้ง่วงนอน ง่วงมากมาย กินแล้วไม่ต้องทำอะไรนอนอย่างเดียวเลย ก็แนะนำเป็นทางเลือกในการบรรเทาอาการแพ้เหงื่ออีกทางหนึ่งก็แล้วกัน ยังไงก่อนกินควรปรึกษาแพทย์และเภสัชก่อนด้วยนะครับ

    บางครั้งการแยกแยะว่าตุ่มที่ขึ้นหน้าเรามันเป็นสิว หรือเป็นอาการแพ้อื่นๆที่เราเรียกว่าสิวเทียมก็เป็นเรื่องยากนะครับ เพราะมันจะดูคล้ายๆกัน ถ้าเราเกิดวิเคราะห์ผิดแล้วรักษาแบบผิดๆ นอกจากจะไม่ช่วยให้อาการที่ว่าหายแล้ว ยังอาจทำให้ลุกลามไปมากกว่าเดิมอีก ต้องระวังเอาไว้ให้มากๆ การรักษาอาการแพ้เหงื่อก็เช่นกัน ต้องรักษาให้ถูกวิธี แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการบรรเทาอาการซะมากกว่า เพราะอาการแบบนี้เป็นไม่ค่อยหาย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่หายเลยนะครับ ผมว่าหายได้ถ้าเราพยายามรักษาจากภายใน คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยพยายามเอาสารพิษเข้าสู่ร่างกายให้น้อยที่สุด และขับสารพิษที่สะสมอยู่ในร่างกายออกอย่างสม่ำเสมอ รวมไปถึงการกินอาหารที่เป็นประโยชน์ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ น่าจะช่วยให้อาการแพ้ต่างๆนานาของคนเราหายได้ครับ แต่คงต้องใช้เวลาและความพยายามสูง ซึ่งก็คงไม่ยากถ้าเราตั้งใจจริงครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

18 ความคิดเห็น :

  1. เหงื่อออกเยอะเราเป็นอยู่อ่ะตอนนี้แต่มาพร้อมกับกลิ่นตัวแรงๆใช้โรลออนแต่กลิ่นตัวก็ยังอยู่อีกอย่างมีคราบเหลืองติดเสื้อด้วย ยังดีที่มีเพื่อนแนะนำให้ใช้แป้งFICค่ะ ใช้แล้วกลิ่นตัวหายเลยค่ะใช้ดีมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  2. เวลาอากาศร้อนแล้วผื่นขึ้นเต็มแขนเลยคับ คันด้วยมียาตัวไหนแก้ได้บ้างคับ

    ตอบลบ
  3. ตอนนี้เปนตุ่มคันตามรูขุมขนค่ะ ขึ้นตามแขนขา หน้า หู เอว บลาๆๆ ทุกส่วนของร่างกายเลยค่ะ ยกเว้นผ่ามือ/เท้า จะขึ่นตามรูขุมขนอ่ะนะ เค้าว่าเปน (โรคขนคุด)คันมากๆสุดๆยิ่งถ้าเผลอเกายิ่งคันและมันส์มาก บางทีเกาจนเปนแผล กินยาแก้แพ้และแก้คัน ทายาเสริมไปอีก รวมไปทั้งทาครีมใช้สบู่เหลวของเดก ก้อยังไม่หาย ตอนนี้ก้อเปนมา 8-9วันแล้ว ก้อไม่หาย ยิ่งกว่านั้นเปนผื่นร้อน แสบๆคันสุดๆตรงที่คอและตามแนวสายเสื้อชั้นในด้านหน้า รุสึกแย่อ่ะ

    ตอบลบ
  4. ช่วยแนะนำ หน่อยคะตอนนี้มีผื่นแดง เป็นปื้น.ที่หน้าผากแล้วก็ผิวหน้าใต้ตาเวลาโดนแดดและเหงื่อจะคันและแสบมากเลยคะ เป็นมา 3 จะ 4 เดือนแล้ว ตอนนี้หน้าทั้งแห้งและลอก.

    ตอบลบ
  5. เป็นอาการแบบนี้มาตั้งแต่เดือนตุลาคมรักษามาแบบผิดๆถูกๆมาจนตอนนี้จนเป็นเพิ่มที่ตงหนังศรีษะเวลาเหงื่อออกคันมากๆพอเอามือขยุมเอาพอหายคันกะแสบมากกว่าเดิมแล้วรู้สึกตึงหนังศรีษะทรมามากหายจากที่หนึ่งเป็นอีกที่หนึ่งไคมีวิธีที่แนะนำบอกด้วยนะคะนึกว่าเอาบุญทรมานมากเลยคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องใช้ยาสระผมสูตรอ่อนนะครับ แบบพวกของโคโดโมะที่อ่อนโยนต่อศรีษะ ยิ่งอักเสบแล้วใช้ยาสระผมทั่วไปจะยิ่งอักเสบ

      ลบ
  6. เป็นบ่อยมากอาการ แพ้เหงื่อ ร้อนๆไม่ได้เลยผิ่นจะขึ้นทันที ทายาไม่หายค่ะ ต้องทานยาแก้แพ้ถึงจะหายทายาหมดเป็นขวดสองขวดไม่ยุบค่ะ ผื่น ต้องยุในที่เย็นๆๆตลอด ส่วนมากจะเป้นบริเวณที่โดนแดดค่ะ เสื้อจะต้องใส่ปิดคอ ไม่งั่น ผื่นขึ้นเต็มลำคอค่ะ คันด้วย

    ตอบลบ
  7. เราเป็นอยู่เลยคะ ผื่นขึ้นเต็มตัว แขน หลัง เอว ใต้ราวนม ขอบเสื้อใน คันทีทรมานมากคะ ผื่นมันเหมือนหนามๆนอนทับละเจ็บด้วยคะ

    ตอบลบ
  8. เปนอยุ่ทั้งตัวเกามากๆหนังถลอกคราวนี้มีน้ำเหลืองออกมาถ้าน้ำเหลืองนี้ไปโดนที่ไหนจะรามไปที่ใหม่เวลาอาบน้ำแสบทั้งตัวเลย

    ตอบลบ
  9. ผมทานยาแำคันและแก้แพ้รวมทั้งแก้อักเสษติดต่อกันมาได้เดือนกว่ายังไม่มีทีท่าจะยุบหรือลดลง หาหมอก็แล้วควรทำอย่างรัยดีครับ หมอก็ให้ยาทาและทานรวมทั้งสบู่ยูสรีนครับ ควรทำอย่างรัยครับ

    ตอบลบ
  10. ตอนนี้เป็นผื่น เต็มคอเลยค่ะ เวลาเหงื่อออกแสบมาก เหมือนสิวแะ่เป็นแดงๆไม่มีหัวสิว ร้อนๆแสบมาก รามไปขึ้นที่หลัง รักษาอย่างไรได้บ้างคะ ทรมานมากค่ะ

    ตอบลบ
  11. ตอนนี้หนูเป็นผื่นเต็มหลังแล้วค่ะ ยี้อยู่แดดยี้คันแสบไปทั้งหลังเลยค่ะ

    ตอบลบ
  12. อาการแพ้เหงื่อ ผื่นแดง คัน
    ครีมวิตามินอีว่านหางจระเข้คะ. ช่วยได้ ล้างหน้าด้วยเจลใส
    อย่าใช้สบู่แรงๆนะคะ

    ตอบลบ
  13. ให้ทำตามวิธีที่บอกดังต่อไปนี้ เชื่อก็ทำ ไม่เชื่อก็ไม่ต้องทำ ให้ไปหา ดินปลวกที่เป็นแพ ที่ขึ้นตามต้นไม้ที่ดิบ จำไว้นะครับว่า ต้องเป็นดินปลวกที่ขึ้นต้นไม้ดิบเท่านั้น ไปขอมาชักถุง หาผ้าขาวมาห่อรัดเป็นก้อนๆ ขนาดลูกปิงปอง ข้าวสารดิบหนึ่งช้อน ใส่น้ำในถังขนาดถังน้ำสังฆทานพอ ใส่ให้เต็ม นำห่อดินที่ทำไว้ มาแช่ในถังพร้อมกับข้าวสาร แช่ทิ้งไว้ 15 นาที กรอกน้ำใส่ขวดเก็บไว้ดื่มชัก2ขวด ทั่เหลือ ให้ดื่มก่อน3อึก แล้วราดน้ำตั้งแต่หัว3ขัน แล้วอาบปกติ ให้ทำ เช้าเย็น ติดต่อกัน 1อาทิตย์ ทำแค่นี้แหละครับ ถ้าสบายใจก็ทำต่อไปเรื่อยๆ ไม่มีผลอะไร

    ตอบลบ
  14. เป็นแบบเดี๋ยวกันเลยค่ะ แต่มีพี่บอกว่ายาพวกสเตียรอยช่วยได้ แต่หมอไม่ค่อยจ่าย เดะรู้กันค่ะ พน.พี่จ่ายยาให้

    ตอบลบ
  15. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  16. ผมเปงที่แขนกับขา แดงๆ บางทีก็คัน
    เปงผื่น นูนๆ บางทีมีตุ่มน้ำใสๆ ผิวหนังย่นๆ
    แต่ก่อนน่านี้ กินยาแก้ไอ ผสมน้ำกระท่อม
    ไม่ค่อยมีเวลาพักผ่อน และ บางคืนได้นอน 2ชั่วโมง
    เช้ามาก็ต้องไปทำงานหนัก ตากแดด
    เปงมาเดือนกว่าๆ น่าว่าร่างกายอ่อนแอ ลงไป
    แต่ มีทางแก้ไหมคับ ผมหยุดใช้ยาแล้ว
    น่าจะเปงผื่นแพ้ยาแน่ๆคับ คงไม่น่าจะเปงอย่างอื่นนะคับ

    ตอบลบ