สิวที่อวัยวะเพศ(หญิง) ตุ่มแดงๆ ใหญ่บ้างเล็กบ้าง บางครั้งอาจคัน ใครไม่เป็นไม่รู้


สิวที่อวัยวะเพศหญิง

วันนี้ Acnedefend มีเรื่องเกี่ยวกับ "สิวที่อวัยวะเพศหญิง" มาเล่าสู่กันฟัง คือจริงๆผมก็เป็นผู้ชายคงไม่เข้าใจเรื่องนี้สักเท่าไร แต่เห็นว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจก็อยากรวมเอาไว้ที่บล็อกแห่งนี้ด้วย ซึ่งถ้าดูจากข้อมูลที่ค้นมานั้นสิวที่เกิดตรงอวัยวะเพศนั้นจะเกิดกับผู้หญิงมากว่าผู้ชาย อาจเป็นเพราะบริเวณอวัยวะเพศหญิงเป็นบริเวณที่เกิดการอับชื้นได้ง่าย ไหนจะประจำเดือนที่มาทุกเดือนอีก จึงทำให้โอกาสการเป็นสิวที่อวัยวะเพศมากว่าผู้ชายนั่นเอง


สาเหตุการเกิดสิวที่อวัยวะเพศหญิง


    ต้องบอกไว้ก่อนว่าจริงๆแล้วที่เราบอกว่าตุ่มแดงที่ขึ้นมานั้นเป็นสิวก็คงจะไม่ใช่ แต่บางทีมันอาจดูเหมือนสิว มันอาจมีหัวสิวโผล่ขึ้นมาให้เราเห็นทำให้เราคิดว่าเป็นสิว แต่จริงๆแล้วมันไม่ใช่ มันเป็นตุ่มที่เกิดจากการระคายเคือง หรืออาจเป็นตุ่มที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อไวรัส หรือเกิดจากการอับชื้นก็เป็นไปได้ ลองมาดูสาเหตุการเกิดสิวที่อวัยวะเพศหญิงกันครับ

  • เกิดจากรูขุมขนบริเวณอวัยวะเพศอักเสบ
  • เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส
  • เกิดจากการติดเชื้อทางเพศสัมพันธุ์ เช่น โรคเริม
  • เกิดจากการหมักหมม ความอับชื้นบริเวณอวัยวะเพศ
  • เกิดจากการระคายเคืองจากสิ่งเร้าภายนอก เช่น ผงซักฟอก ผ้าอนามัย น้ำยาสวนล้างช่องคลอด กางเกงในที่สวมใส่
  • เกิดจากต่อมไขมันที่ชื่อว่าต่อมบาร์โทลินอักเสบ


วิธีการป้องกันรักษาสิวที่อวัยวะเพศหญิง



1. ห้ามบีบสิวเองเด็ดขาด


บางคนเห็นว่าตุ่มแดงๆที่ขึ้นมาที่อวัยวะเพศเป็นสิวก็เลยจัดการบีบซะ แต่ที่ไหนได้ไม่ช่วยให้หายแถมทำให้สิวขึ้นมาเยอะกว่าเดิมอีก ที่เป็นแบบนี้เพราะการบีบสิวนั้นทำให้เชื้อโรคกระจายออกไปเป็นวงกว้างมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ผิวหนังบริเวณใกล้เคียงติดเชื้อตามไปด้วย เพราะฉะนั้นหากใครกำลังเป็นสิวที่อวัยวะเพศแบบนี้อันดับแรกอย่าบีบมันเด็ดขาด

2. ล้างทำความสะอาดอวัยวะเพศด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ


บางครั้งสิวที่อวัยวะเพศหญิงที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากสบู่หรือน้ำยาทำความสะอาดที่รุนแรงเกินไป จึงทำให้เกิดตุ่มแดงคล้ายสิวขึ้นมา วิธีทำความสะอาดที่แนะนำก็คือ การล้างทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ สามารถช่วยทำความสะอาดและลดการระคายเคืองบริเวณจุดซ่อนเร้นได้ดี และควรหยุดใช้น้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำยาสวนล้างช่องคลอดก่อนจะดีที่สุดครับ

3. ผ้าอนามัยสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม


อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวที่อวัยวะเพศหญิงก็คือ ผ้าอนามัยที่ต้องใช้ในทุกๆเดือน ซึ่งเป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุด โดยส่วนใหญ่จะเกิดเพราะแพ้ผ้าอนามัยที่ใช้โดยเฉพาะผ้าอนามัยที่เป็นแผ่นบางและผสมน้ำหอมหรือสารเคมีต่างๆในปริมาณสูง ซึ่งผ้าอนามัยแบบนี้ก่อให้เกิดการระคายเคืองและทำให้เกิดตุ่มแดงคันที่ว่าขึ้นได้ วิธีแก้ปัญหาก็คือพยายามเลือกใช้ผ้าอนามัยที่ไม่ผสมสารปรุงแต่งหรือผสมน้ำหอมในปริมาณมาก และพยายามเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆเพื่อป้องกันการอับชื้นซึ่งเป็นต้นเหตุการเกิดสิวที่อวัยวะเพศหญิง แค่นี้ก็สามารถป้องกันการเกิดสิวที่อวัยวะเพศได้บางส่วนแล้วล่ะ

4. ไปหาหมอสูตินารีแพทย์


หากสิวหรือตุ่มมันมีเยอะ ใหญ่ หรือมีอาการคันร่วมด้วยควรรีบไปปรึกษาแพทย์เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยโรคให้ เพราะบางทีตุ่มที่ขึ้นมามันอาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่รุนแรง ซึ่งถ้าไม่กินยาปฏิชีวนะ หรือทำการดูดหนองออก สิวที่ว่ามันก็จะไม่หายไป และมันจะเจ็บมากๆ ทางที่ดีไปหาหมอเจ็บแป๊บเดียว ค่าใช้จ่ายก็ไม่สูงมาก ดีกว่าให้มันลุกลามจนกลายเป็นเรื่องใหญ่นะ

    สิวที่อวัยวะเพศเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ไม่ว่าจะเกิดกับผู้หญิงหรือผู้ชายก็ควรรีบไปรักษา เพราะบางทีถ้าเราปล่อยทิ้งไว้นาน จากตุ่มแดงเม็ดเล็กๆก็อาจจะลุกลามจนกลายเป็นฝีขนาดใหญ่ได้ ทางที่ดีที่สุดคือควรตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ไปหาหมอให้หมอดูให้จะดีที่สุด นอกจากนี้การรักษาความสะอาดและหมั่นสังเกตความผิดปกติของตัวเองอยู่เสมอ สามารถช่วยป้องกันการเกิดสิวที่อวัยวะเพศได้เป็นอย่างดี ด้วยความปรารถนาดีจาก Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น