เรื่องร้อนในกับการเกิดสิว เกี่ยวกันมั้ย? สิวอักเสบเม็ดใหญ่ๆชอบเป็นกันหรือเปล่า?


อาการร้อนในกับการเกิดสิว

วันก่อนผมไปงานแต่ง ตอนกินเลี้ยงโต๊ะจีนอาหารอร่อยไปหน่อยเลยเผลอไปกัดริมฝีปากตัวเองเข้าอย่างจัง เป็นการกัดปากตัวเองที่รู้สึกว่าเจ็บที่สุดเท่าที่เคยทำมา ผมก็เลยให้แฟนดูให้แฟนบอกว่าเลือดออกเลย ผมคิดในใจว่าเดือดแล้วล่ะเตรียมตัวเป็นแผลร้อนในได้เลย


หลังจากนั้น 2 วัน แผลที่ปากก็เริ่มชัดเจน เป็นหนองเหมือนอาการร้อนใน แต่ครั้งนี้มันแย่กว่าตรงที่ว่ามันเป็นพร้อมกันทีเดียว 3 แผล แถมยังอยู่ใกล้ๆกันอีก แม่เจ้า!!! ทรมานสุดๆครับ กินอะไรไม่อร่อยเพราะมันแสบปากมากๆ คิดว่าทุกคนคงเคยเป็นแผลร้อนในแบบนี้มากันบ้างแล้วคงเข้าใจความรู้สึกของผมในตอนนี้ เจ็บแสบแบบ X 3


อาการร้อนในกับการเกิดสิว


    พอเห็นแผลร้อนในขนาดใหญ่ที่ริมฝีปากทำให้ผมนึกถึง "เรื่องอาการร้อนในกับการเกิดสิว" ขึ้นมา คือผมคิดว่ามันมีความเกี่ยวข้องกันอยู่ เรื่องนี้ผมมีประสบการณ์ตรงอยากเล่าให้ฟัง คือเมื่อก่อนผมเป็นคนที่เป็นร้อนในบ่อย ไม่ต้องกัดปากมันก็จะเป็นเองแบบอัตโนมัติ วันดีคืนดีก็จะขึ้นมาที่ริมฝีปากบ้าง กระพุ้งแก้มบ้าง เพดานปากบ้าง ที่ลิ้นไก่ยังเคยเป็น หนักสุดก็คงเป็นที่ลิ้น คือใน 1 เดือนผมจะต้องเป็นอย่างน้อย 2 ครั้งขึ้นไป แต่ถ้าช่วงไหนสังสรรค์บ่อย นอนน้อยก็จะเป็นมากกว่านี้ แต่เรื่องที่น่าสนก็คือช่วงที่ผมเป็นร้อนในบ่อยผมก็มักเป็นสิวบ่อยด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะสิวอักเสบแถวๆปากและคาง ขึ้นแล้วขึ้นอีก ขึ้นซ้ำๆที่เดิมไม่หายสักที วันก่อนกลับไปดูรูปเก่าๆเห็นชัดเลยว่ามีสิวและรอยดำจากสิวบริเวณนนั้นแทบทุกรูป ตอนนั้นยังคิดอยู่เลยว่าทำไมสิวมันถึงมาขึ้นแต่แถวนี้นะ ตรงอื่นก็ไม่ค่อยขึ้นยังแปลกใจอยู่เหมือนกัน

หลังจากสิวเริ่มหายอาการร้อนในก็หายไป


    พอได้เป็นแผลร้อนในอีกครั้งจากการกัดปากตัวเอง ผมก็คิดขึ้นมาได้ว่าเดี๋ยวนี้ผมไม่ค่อยเป็นแผลร้อนในเหมือนเมื่อก่อน ไม่เป็นจนลืมไปเลย คือหลังจากที่ผมรักษาสิวจนเริ่มหาย แผลในปากที่เกิดจากการร้อนในก็หายตามไปด้วย ผมก็เลยคิดว่า 2 เรื่องนี้มันต้องมีความสัมพันธ์กันอย่างแน่นอน ถ้าไม่เจอกับตัวผมก็ยังไม่อยากเชื่อนะ แต่นี่มันชัดเจนจริงๆครับ

แพทย์แผนจีน

ร้อนใน ขับถ่ายแย่ เป็นสิว ตามหลักแพทย์แผนจีน


    ผมเคยศึกษาแนวทางการรักษาสิวแบบแพทย์แผนจีนมา ก็ไม่ได้ไปเรียนอะไรหรอกครับก็หาอ่านจากใน Internet เอานี่แหละ เค้าบอกว่าการเกิดสิวของเราเกิดจาดความร้อนภายในร่างกาย ซึ่งความร้อนที่ว่ามันมาจากหลายสาเหตุ ทั้งเรื่องอาหารการกิน การขับถ่าย ระบบเลือด น้ำเหลือง คือเค้าบอกว่าร่างกายข้างในเรามีความสัมพันธ์กันหมด ถ้าระบบส่วนไหนของเราบกพร่องมันก็จะทำให้ระบบโดยรวมแย่ลงไปด้วย อย่างสิวแถวปากและคาง หรืออาการร้อนในที่เกิดขึ้น ก็เกิดมาจากการที่ระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่ายของเราทำงานได้ไม่ดี อาจเกิดจากการที่เรากินอาหารที่ย่อยยาก อาหารน้ำตาลสูง ไขมัน หรือพวกอาหารขยะต่างๆเยอะเกินไป หรืออาจจะเกิดจากการที่ระบบย่อยอาหารหรือระบบขับถ่ายของเรามันมีปัญหาอยู่แล้วก็ได้ พอร่างกายเราไม่สามารถขับของเสียออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีของเสียตกค้างอยู่ในร่างกาย สารพิษต่างๆก็จะถูกดูดกลับเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งจริงๆร่างกายไม่อยากได้ ก็เลยพยายามขับออกทางอื่นแทน และผิวหนังก็เป็นอีกหนึ่งทางออกในการขับของเสียเหล่านี้ ก็เลยเกิดเป็นสิวผุดขึ้นมาตามส่วนต่างๆของร่างกายให้เราได้เชยชมกันนั่นเอง

การปรับตัวเพื่อลดอาการร้อนใน ลดการเกิดสิว


    หลังจากที่ผมพยายามรักษาสิวด้วยการควบคุมอาหารการกิน พยายามหลีกเลี่ยงการกินอาหารขยะต่างๆ กินแต่อาหารที่ปรุงสด ลดเค็ม ลดหวาน งดน้ำอัดลด งดการกินขนมขบเคี้ยวลง และพยายามกินผักผลไม้เยอะๆเพื่อให้ขับถ่ายดีท้องไม่ผูก เพียงเวลาไมานานสิวอักเสบที่เคยขึ้นที่ปางและคางก็ค่อยๆหายไป รอยแผลเป็น รอยดำที่เคยมีก็ค่อยๆจางลงเป็นลำดับ ทุกวันนี้ส่องกระจกดูก็ยังพูดกับตัวเองอยู่เลยว่ามันก็เป็นไปได้เนอะ แค่ปรับตัวเรื่องเหล่านี้ก็สามารถรักษาสิวให้หายด้วย ทั้งๆที่ครีมรักษาสิว โฟมล้างหน้า ครีมบำรุงผิวต่างๆก็ใช้ตัวเดิมๆ ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ ผมก็เลยคิดว่าการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในครั้งนี้เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้อาการร้อนในหายไป และยังสามารถช่วยรักษาสิวให้หายได้อีกด้วย


ดื่มน้ำเย็นทำให้ร้อนใน

ใครชอบดื่มน้ำเย็นยกมือขึ้น


    เคล็ดลับการลดอาการร้อนในที่ได้ผลดีคือการดื่มน้ำเยอะๆ แต่ไม่ควรดื่มน้ำเย็น น้ำเย็นจะยิ่งทำให้ร่างกายร้อนมากขึ้น เพราะน้ำเย็นมันมีอุณหภูมิต่ำ พอเข้าสู่ร่างกายที่มีอุณหภูมิสูงกว่ามันก็ไปทำให้ประสิทธิภาพของระบบย่อยอาหารของเราลดลง ทำให้เราย่อยอาหารได้ไม่ดี ขับถ่ายไม่สะดวก ก็จะทำให้ร่างกายเราเกิดความร้อนขึ้น มีผลทำให้เราเป็นร้อนในและเป็นสิวง่าย เพราะฉะนั้นหากต้องการลดปัญหาดังกล่าวควรเปลี่ยนจากการดื่มน้ำเย็นเป็นน้ำที่อุณหภมิห้องแบบปกติจะดีกว่า ดื่มแบบจิบๆไปทั้งวัน เอาใส่ขวดพกติดตัวเอาไว้เลย ดื่มน้ำเยอะๆช่วยให้ผิวสวย ลดเครียด หน้าเด็กด้วยนะ ของอย่างนี้ต้องลองเองถึงจะรู้


ยาขมตราใบห่อ แก้ร้อนใน

ยาขมตราใบห่อ


    หากใครร้อนในบ่อยร้อนในหนัก ลองกินยาขมตราใบห่อดูครับ ช่วยได้จริงๆ สรรพคุณของยาคือ ช่วยแก้ร้อนในกระหายน้ำ แก้ท้องผูก เป็นยาระบายอ่อน ถ้าอ่านจากข้างกล่องจะให้กินวันละ 12 เม็ด มื้อละ 4 เม็ด 3 มื้อ เลยนะถ้าจำไม่ผิด กินในช่วงที่เป็นร้อนในช่วยให้หายเร็ว ราคาก็ไม่แพง ห่อละประมาณ 20 บาท ลองซื้อมากินดูนะครับ

    ใช่ว่าคนที่ชอบร้อนในจะต้องเป็นสิวทุกคน มันก็ไม่เกี่ยวกันเสมอไป นี่เป็นเพียงข้อสังเกตที่เกิดขึ้นกับตัวผมเอง เห็นว่ามันน่าจะมีประโยชน์กับผู้อ่านก็เลยอยากเอามาแชร์กัน ส่วนเรื่องการปรับตัวนั้นอาจต้องใช้เวลานานสักหน่อยถึงจะเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น อย่างตัวผมเองก็น่าจะประมาณ 6 เดือนขึ้นไป แต่พอปรับตัวได้มันเลยนะ ทั้งร้อนในแล้วก็สิวหายไปเลย เหมือนว่าร่างกายมันแข็งแรงขึ้น ดีมาจากข้างใน ผิวที่อยู่ข้างนอกก็เลยดีตามไปด้วย ลองทำดูผมว่าก็ไม่เสียหายนะครับ เผื่อช่วยให้สิวหายหน้าใสขึ้นมาจริงๆคงจะดีไม่น้อยเลย

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น