เรื่องของคนเป็นสิวกับชีวิตในกรอบ รักษาสิวให้หายมันยากจริงหรือ?


รักษาสิวให้หายด้วยตัวเอง

เมื่อวานไปเจอเพื่อนซี้ที่ไม่ได้เจอกันมานานมาก ก็นัดเจอกันที่ Max value ตรงข้ามกับราชภัฏพระนครว่าจะหาอะไรกินไปพลางคุยไปพลาง สุดท้ายกินไปเยอะมากๆโดยเฉพาะตอนที่ไปนั่งกินที่แม็คโดนัล กินทั้งเฟรนซ์ฟราย นักเก็ต เป็ปซี่ จริงมันก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรใหญ่โตหรอกครับ เพียงแต่ช่วงหลังผมรู้สึกไม่ค่อยถูกกับอาหารพวกนี้เท่าไร เพราะรู้สึกว่ากินเยอะๆนอกจากท้องจะผูกแล้วยังทำให้สิวขึ้นง่ายด้วย หลังจากคุยกันเสร็จก็แยกย้ายกันกลับบ้าน ระหว่างการเดินทางผมก็มานั่งคิดว่า "คนเป็นสิวนี่เหมือนคนที่ต้องใช้ชีวิตในกรอบ" นะ คือทำอะไรนิดอะไรหน่อยสิวก็ขึ้น กินอาหารแสลงสิวก็ขึ้น นอนดึกสิวก็ขึ้น เครียดสิวก็ขึ้น ทาครีมสิวก็ขึ้น มันจะอะไรกันนักกันหนาเนอะชีวิต



แต่ชีวิตในกรอบก็สำคัญในการรักษาสิวให้หายนะ


    ถึงแม้ว่าคนเป็นสิวอาจจะไม่ชอบชีวิตที่อยู่ในกรอบที่ถูกจำกัดการทำบางสิ่งบางอย่างที่เราอยากทำ แต่สำหรับการรักษาสิวให้หายนั้นผมว่าจำเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะคนที่เริ่มรักษาสิวด้วยตัวเอง ที่ต้องพยายามควบคุมตัวเองให้อยู่กรอบของการรักษาสิวที่สร้างขึ้น ซึ่งจริงๆแล้วถ้าเราทำได้เราก็จะสามารถรักษาสิวให้หายได้หากเราอดทนและทำอย่างถูกวิธี
แต่ปัญหาก็คือการฝืนใจทำอะไรที่เราไม่ชอบมันมักจะทำไม่ได้นาน
ทำไปสักพักไม่เห็นผลก็เริ่มเบื่อเริ่มไม่มั่นใจว่ามาถูกทางหรือเปล่า สุดท้ายก็ล้มเลิกไปแล้วไปหาแนวทางใหม่หรือทางลัดที่ง่ายกว่าเดิม แต่ความเป็นจริงก็คือ การรักษาสิวเหมือนจะไม่มีทางลัดนะ ผมคิดว่ามันต้องค่อยเป็นค่อยไป เริ่มจากการหาสาเหตุแล้วค่อยๆแก้ไปทีละจุดๆ ทำต่อเนื่องไปเรื่อยๆจนสุดท้ายปัญหาที่ว่าก็หายไป ได้ผิวหน้าใสๆกลับมาสักที ซึ่งกระบวนการเหล่านี้อาจใช้เวลานานเป็นปีๆเลยก็ได้

รักษาสิวให้หายยากจริงหรือ?


    ถ้าตอบในมุมของคนที่เคยเป็นสิวมานานเป็น 10 ปี ก็ขอตอบว่าจริงๆครับ ผมว่ามันยากตรงที่ว่าเราจับจุดหรือหาแนวทางการรักษาสิวของตัวเองไม่เจอสักที คือไอ้ความพยายามผมว่าทุกคนมีไม่น้อยกว่ากัน ก็พยายามหาวิธีการรักษาสิวจากหลายๆที่ทั้งจาก Pantip , Acnethai , Jeban , หรือตาม Blogger ต่างๆ ซึ่งมีวิธีรักษาสิวมากมายก่ายกอง มากจนไม่รู้จะเลือกวิธีไหนมาใช้ก่อน บางครั้งก็เลยต้องนั่งจิ้มเลือกวิธีที่เห็นว่าใกล้เคียงกับตัวเองมากที่สุดมาลองดูก่อน ได้ผลหรือไม่ได้ผลค่อยว่ากันอีกที โชคดีเลือกได้ถูกวิธีสิวก็หาย แต่ส่วนใหญ่โชคจะไม่ค่อยเข้าข้างเลือกทีไรผิดทุกที ผลสุดท้ายสิวเจ้ากรรมก็ไม่หายสักที ทำให้บางคนถึงกับท้อแท้ถอดใจคิดว่าชีวิตนี้สิวคงไม่หายแล้วก็มี

สิวแบบไหนรักษายากที่สุด


    ถ้าถามว่าสิวแบบไหนรักษายากที่สุด ถ้าตอบในมุมคนเป็นสิวธรรมดาๆคนหนึ่ง ก็ขอตอบว่า "สิวแบบผม" นี่แหละยากที่สุด รักษามาหลายปีไม่หายสักที ซึ่งทุกคนก็ต้องคิดว่าสิวที่ตัวเองเป็นนี่แหละรักษายากที่สุด เพราะมันเป็นปัญหาของเราที่ต้องบอกว่า "คนไม่เป็นสิวไม่รู้หรอก"

    แต่ถ้าให้ตอบในมุมมองของบล็อกเกอร์เรื่องสิวแล้วผมคิดว่า สิวที่รักษายากที่สุดคือสิวที่เกิดจากความผิดปกติของผิวหนังอย่างรุนแรงอย่างสิวเซ็บเดิร์ม เพราะมันควบคุมอะไรได้ยากมาก นอกจากจะต้องต่อสู้กับความผิดปกติของผิวหนังแล้ว สิวที่ขึ้นยังอาจเกิดจากปัจจัยภายในทั้งเรื่องฮอร์โมน และอาการภูมิแพ้ต่างๆอีก รองลงมาขอยกให้สิวที่เกิดจากอาการแพ้ครีมหรือสิวเสตียรอยด์ ที่คนไทยเป็นกันมากเหลือเกิน ที่รักษายากเพราะคนที่เป็นสิวสเตีรอยด์ส่วนใหญ่โครงสร้างของผิวหน้าจะเสียสมดุลไป ทำให้การรักษาสิวค่อนข้างมีอุปสรรคเยอะ จากนั้นก็น่าจะเป็นสิวฮอร์โมน ส่วนสิวแบบทั่วๆไป เช่น สิวอักเสบ สิวหัวช้าง สิวผด สิวอุดตัน การรักษาก็จะยากรองลงมาตามลำดับ แต่นี่เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้นนะครับ

ที่น่ากลัวสุดคือยังไม่รู้ว่าตัวเองเป็นสิวแบบไหน


    การรักษาสิวด้วยตัวเองจะยากที่สุดก็ต่อเมื่อเรายังไม่รู้ตัวว่าเราเป็นสิวแบบไหนกันแน่ พอเราไม่รู้เราก็จะรักษาสิวแบบผิดวิธี ใช้ครีมผิดๆ ทำอะไรแบบผิดๆไป สุดท้ายก็อย่างที่รู้กันคือรักษายังไงก็ไม่หาย เพราะฉะนั้นก่อนที่เราจะรักษาสิวด้วยตัวเอง เราควรรู้จักตัวเองให้ดีก่อนนะผมว่า

สิวเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่หลุมสิวเป็นเรื่องของธรรมชาติลงโทษ


    ปัญหาสิวจะเป็นเรื่องเด็กๆถ้าเอามาเทียบกับปัญหาหลุมสิว เพราะสิวถ้ารักษาอย่างถูกวิธีมันก็หายไปแบบหายแล้วหายลับไปได้ แต่หลุมสิวลองถ้าได้เป็นแล้วการรักษาจะยาวนานกว่ามาก และถ้าเป็นมากเป็นหลุมแบบลึกๆเผลอๆก็รักษาไม่หายต้องเป็นไปตลอดชีวิต อย่างผมเองสงสัยก็เป็นในกรณีหลังนี่แหละ ทั้งนี้ทั้งนั้นหลุมสิวมันก็เกิดจากการที่เรารักษาสิวแบบผิดๆ บีบสิวแบบผิดๆ ใช้ครีมแบบผิดๆ ปล่อยให้สิวมันเกิดการอักเสบรุนแรงโดยที่ไม่รีบจัดการให้มันหายไปในเร็ววัน ผลสุดท้ายปัญหาหลุมสิวก็จะตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งผมก็ไม่อยากให้ใครเป็นเหมือนกับผมในวันนั้น

กรอบก็สำคัญ แต่นอกกรอบบ้างก็ได้


    ถึงแม้ผมจะบอกว่าคนเป็นสิวควรอยู่ในกรอบของการรักษาสิวที่วางไว้ แต่คนเราบางครั้งก็อยากทำอะไรนอกกรอบบ้างไม่งั้นชีวิตคงจะเหี่ยวเฉา ไม่มีชีวิตชีวาแน่ๆ ผมคิดว่าบางครั้งถ้าเราอยากจะทำอะไรนอกกรอบบ้างก็ไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด ถือซะว่าเป็นการให้รางวัลชีวิตกับตัวเองบ้าง ทำอะไรตามใจตัวเองบ้าง แต่ก็ไม่ใช่ทำบ่อยจนเอาชีวิตนอกกรอบมาแทนชีวิตในกรอบซะงั้น ถ้าเป็นแบบนี้การรักษาสิวให้หายของเราคงต้องถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด คงไม่มีใครอยากให้เป็นอย่างนั้นใช่มั้ยครับ

    ถึงแม้การรักษาสิวจะยากแค่ไหน แต่ความจริงก็คือมันสามารถรักษาให้หายได้ครับ เมื่อเรารู้ความจริงข้อนี้แล้วผมก็อยากให้ทุกคงมุ่งมั่นรักษาสิวของตัวเองต่อไป อย่าเพิ่งย่อท้อ ท้อถอย อดทนและกัดฟันทนทำตามกรอบของเราต่อไป แล้วความพยามที่ทำไว้ย่อมกลับมาตอบแทนเราอย่างแน่นอน Acnedefend ขอเป็นกำลังใจให้คนเป็นสิวทุกๆคนครับ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น