สิวกรรมพันธุ์ ปัญหาสิวที่ไม่อยากเป็นก็ต้องเป็น แต่เชื่อสิว่ามันรักษาให้หายได้


สิวกรรมพันธุ์กับวิธีรักษา

"สิวกรรมพันธุ์" ไม่น่าเชื่อว่ามันมีอยู่จริง แล้วก็เป็นเรื่องที่ไม่อยากยอมรับเลยจริงๆ มีที่ไหนพ่อ แม่ พี่ ป้า น้าอา เราเป็นสิวมาแล้วยังอุตส่าห์ถ่ายทอดมาให้กับเราอีก จะไม่รับก็ไม่ได้ถือเป็นไฟท์บังคับเลยหลายคนอาจสงสัยว่าจริงๆแล้วสิวกรรมพันธุ์มันเกิดได้จริงหรือ? แล้วมันสามารถรักษาให้หายได้หรือไม่หรือว่าถ้าเราเป็นสิวกรรมพันธุ์แล้วจะไม่สามารถรักษาให้หายได้เลย วันนี้ Acnedefend จะมาไขข้อข้องใจเหล่านี้ให้ ลองอ่านกันดูนะครับ



สิวกรรมพันธุ์ คือ อะไร?


    "สิวกรรมพันธุ์" เป็นสิวที่เกิดขึ้นจากความเชื่อที่ว่า ถ้าคนในครอบครัวของเราไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ พี่ ป้า น้าอา ปู่ ย่า มีใครเคยเป็นสิวเยอะๆหรือสิวแบบรุนแรง คนใน Generation ถัดๆไปก็มีโอกาสเป็นสิวอย่างนั้นด้วยอยู่ที่ว่าใครจะเป็นผู้โชคดีคนนั้น ซึ่งสิวกรรมพันธุ์ที่ว่าอาจไม่สามารถเกิดขึ้นกับคนในครอบครัวทุกคน เพราะการเกิดสิวไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางพันธุกรรมที่ถ่ายทอดมาอย่างเดียว หากแต่มีปัจจัยจากภายนอกหรือสิ่งแวดล้อมอื่นๆมาเป็นส่วนผสมทำให้เกิดสิวขึ้นมาด้วยเช่นกัน

คำตอบของหมอรักษาสิวในเรื่องสิวกรรมพันธุ์


    ผมลองไปค้นข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องสิวกรรมพันธุ์ใน Google ก็พบคลิปวีดีโอของคุณหมอหมอชัยวุฒิซึ่งได้ตอบคำถามในเรื่องสิวกรรมพันธุ์ได้อย่างน่าสนใจ โดยคุณหมอบอกว่าสาเหตุของสิวกรรมพันธุ์นั้นมันไม่เกี่ยวกับการส่งผ่านเชื้อสิวมาทางสายเลือด เพียงแต่ว่าคนเป็นพ่อหรือเป็นแม่ลูกกันจะมีการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมที่อาจก่อให้เกิดสิวได้ง่ายขึ้นมา เช่น รูขุมขนกว้าง หน้ามัน การทำงานของต่อมเหงื่อหรือต่อมไขมันมาก เรื่องฮอร์โมนที่อาจทำให้เกิดสิว ซึ่งจัดเป็นเพียงปัจจัยการเกิดสิวจากภายในเท่านั้น และคุณหมอชัยวุฒิยังบอกเพิ่มเติมว่า การเป็นสิวของคนเรามันขึ้นอยู่กับปัจจัยภายในและภายนอกผสมกัน เช่น การอุดตันของผิวหน้า การติดเชื้อสิว ซึ่งไม่เกี่ยวกับเรื่องกรรมพันธุ์ ดังนั้นสิวกรรมพันธุ์ที่ว่าจึงไม่ได้เกิดจากเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้เท่านั้น มันยังมีปัจจัยอื่นๆเข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย



สิวกรรมพันธุ์สามารถรักษาให้หายได้หรือไม่?


    ความจริงผมก็ไม่ใช่หมอผิวหนังคงไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้อย่างชัดเจน แต่ถ้าให้ตอบในฐานะของคนที่เป็นสิวกรรมพันธุ์คนหนึ่งผมขอตอบว่า "สามารถรักษาสิวให้หายได้ครับ" ถึงแม้ว่าเรื่องกรรมพันธุ์มันจะเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้ แต่นั้นก็เป็นเพียงปัจจัยภายในที่ทำให้เกิดสิวเท่านั้น สิ่งที่เราต้องทำก็คือการควบคุมปัจจัยภายนอก ปัจจัยการเกิดสิวที่เราสามารถจัดการได้ เช่น ถ้าหน้าเรามันมากทำให้สิวขึ้นง่ายเราก็ควบคุมความมันให้เหมาะสม หาโฟมล้างหน้าดีๆมาใช้ อย่าซับมันบ่อย และอย่าล้างหน้าบ่อย หรือถ้าผิวหน้าเราอุดตันง่ายเราก็พยายามทาครีมให้น้อยที่สุด หรือหาครีมทาหน้าที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน(non comedogenic ) หรือหาครีมที่ช่วยผลัดเซลผิวมาทาบางครั้งบางคราวเพื่อลดการอุดตันของผิว หรือพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิดสิว เช่น การนอนดึก การดื่มเครื่องดื่มแอกอฮอร์ การอยู่ในที่ที่มีมลพิษสูง ความเครียด การบีบสิว การจับแคะแกะเกาหน้าบ่อยๆ การทาครีมที่ไม่ได้มาตรฐาน สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นปัจจัยภายนอกที่เราสามารถควบคุมได้ ซึ่งมีผลช่วยรักษาสิวกรรมพันธุ์ให้หายได้จริงถ้าเราตั้งใจทำอย่างถูกวิธี สิวกรรมพันธุ์ที่ว่าหายได้แน่นอนครับ

    ผมสามารถรักษาสิวกรรมพันธุ์ให้หายได้ครับ จะพูดว่าหายก็ไม่เชิง คือสิวมันก็ขึ้นมาบ้างแต่ก็ถือว่าน้อยมาก น้อยจนผมเลิกกังวลมันไปแล้วและแอบรู้สึกดีใจที่เห็นมันหายไปจากหน้าได้สักทีหลังจากที่เป็นสิวมายาวนานกว่า 10 ปี ถือเป็นช่วงชีวิตที่ดีมากๆช่วงหนึ่ง ผมทำได้ก็เลยคิดว่าคนอื่นๆก็ทำได้เช่นกันครับ อย่าให้เรื่องกรรมพันธุ์มาเป็นอุปสรรคในการรักษาสิวของเรา และอย่าเชื่อว่ามันไม่สามารถรักษาให้หายได้มันไม่จริงครับ ขอเพียงแต่เรามีความพยายาม ตั้งใจ และคอยหาความรู้ในการรักษาสิวอยู่เสมอ ผมเชื่อว่าทุกคนสามารถรักษาสิวหายได้แน่นอน เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น