สิวคันหน้ากับวิธีรักษาเบื้องต้น แสบบ้าง คันบ้างหน้าปวดหัวจริงๆ


สิวคันหน้า

เคยเป็นกันหรือเปล่าครับเวลาที่เป็นสิวหรือตอนที่ก่อนสิวจะขึ้นจะเกิดอาการคันยิบๆที่หน้าขึ้นมา คันมากบ้าง น้อยบ้างแล้วแต่โชคชะตาของแต่ละคน บางคนทั้งคันทั้งแสบหน้าในเวลาเดียวกันไปด้วยอันนี้เรื่องใหญ่เลยทีเดียว วันนี้ Acnedefend มีเรื่องเกี่ยวกับ
"สิวคันหน้า" มาฝากครับ มาพร้อมกับวิธีรักษาอาการคันเบื้องต้นและสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำเมื่อต้องเผชิญกับสิวคันหน้าแบบนี้ เชิญรับชมได้เลยครับ



สาเหตุของการเกิดสิวคันหน้า


สาเหตุการเกิดอาการคันนั้นมีหลายสาเหตุ เช่น อาจเกิดจากเชื้อราหรือเชื้อยีสต์ เกิดจากการแพ้เหงื่อ เกิดจากความร้อน เกิดจากการแพ้ครีมหรือเครื่องสำอางค์ที่ใช้ นอกจากนี้อาการคันหน้าอาจเป็นแค่เพียงสัญญาณเริ่มต้นของการเกิดสิวธรรมดาทั่วๆไปก็ได้ ลองสังเกตดูสิครับว่าก่อนที่เราเป็นสิวเรามันจะรู้สึกคันบริเวณนั้นก่อน พอผ่านไปสัก 1-2 วัน สิวก็จะเริ่มขึ้นมาตรงตำแหน่งที่เราคัน นั่นหมายความว่าอาการคันหน้าก็อาจเป็นเพียงสัญญาณการเกิดสิวที่ไม่น่ากังวลอะไรได้เช่นกัน

ลักษณะของสิวคันหน้า


  • มักเป็นสิวผดขนาดเล็กๆ แดงๆ สิวมักจะมีขนาดเท่าๆกัน
  • มักเป็นสิวไม่มีหัว
  • เกิดได้ทุกตำแหน่งของหน้า แต่มันจะเกิดบริเวณหน้าผากและช่วง U-Zone
  • อาจเกิดก่อนเป็นสิวหรือเกิดหลังจากเป็นสิวแล้วก็ได้
  • บางทีแยกไม่ออกว่าเป็นผดผื่นแพ้ธรรมดาหรือเป็นสิวกันแน่(คันเหมือนกัน)


วิธีการรักษาสิวคันหน้าเบื้องต้น



ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าช่วยลดสิว

ล้างหน้าด้วยสบู่อ่อนๆหรือล้างด้วยน้ำเปล่า


วิธีลดอาการคันจากสิวคันหน้าเบื้องต้นคือการล้างหน้าด้วยสบู่หรือโฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยน หรือไม่ก็ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าไปเลย การทำแบบนี้จะช่วยลดการระคายเคืองที่ผิวหน้าได้เป็นอย่างดี แต่ต้องใช้เวลาหน่อยนะไม่ใช่ว่าล้างวันแรกก็จะหายคันเลย ต้องลองล้างไปสัก 1-2 สัปดาห์ก่อนถึงจะเห็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น


Clinda M รักษาสิวอักเสบ


ทายารักษาสิวตามลักษณะสิวที่เกิดขึ้น


อย่างที่บอกว่าสิวคันหน้าที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพียงสัญญาณการเกิดสิวอุดตัน หรือสิวอักเสบเท่านั้น วิธีแก้ปัญหาที่ดีก็คือให้เราทายารักษาสิวหรือยาแต้มสิวลงไปในบริเวณที่เกิดอาการคันก่อน นอกจากจะช่วยให้หายคันแล้วยังช่วยป้องกันไม่ให้สิวเม็ดนั้นเกิดการอักเสบ และป้องกันการเกิดรอยแผลสิวที่จะตามมาได้ด้วย ยาทาสิวที่ใช้ เช่น ยาแต้มสิว Clindamycin , ยาลดสิวอุดตัน BP , ยาแต้มสิว Erytromycin หรือเป็นพวก Salicylic (BHA) ก็ได้


งดทาครีมบำรุงก่อน

งดครีมบำรุงครีมกันแดดไปก่อน


หากเรารู้สึกคันสิวที่หน้ามากๆเราควรงดทาครีมบำรุงหรือแม้กระทั่งครีมกันแดดไปก่อน เพราะสารที่อยู่ในครีมเหล่านี้อาจไปกระตุ้นให้เกิดการคันมากขึ้น แล้วลองหาเจลว่านหางจระเข้มาทาดู เจลว่านหางจระเข้สามารถช่วยลดอาการคันเบื้องต้นได้ และยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นที่ผิวหน้าได้เป็นอย่างดี สามารถใช้ทาแทนมอยเจอไรเซอร์ไปพลางๆก่อน พอสิวหายค่อยกลับมาใช้ครีมบำรุงผิวหน้าอีกครั้งก็ยังไม่สายนะ


T.A. Cream 0.1%

อย่าทายาแก้คันถ้าไม่จำเป็น


บางคนเป็นสิวคันหน้าแต่อาจคิดผิดไปว่ามันเป็นผดผื่นคันก็เลยไปหายาแก้คันมาทา ผลสุดท้ายแทนที่สิวจะหายกลายเป็นว่าสิวมากขึ้นไปกว่าเดิมก็มี แต่บางรายเมื่อทายาแก้คันเหล่านี้อาการคันที่หน้าดีขึ้นก็มี ซึ่งจริงๆแล้วไม่อยากแนะนำให้ใช้ยาทาแก้คันเหล่านี้มากนัก เพราะมันมักผสมสารเสตียรอยด์เอาไว้เพื่อใช้ในการรักษานั่นเอง การใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานอาจไม่เป็นผลดีสักเท่าไร ยังไงถ้าเกิดสิวคันที่หน้าจริงๆ ก็พยายามหลีกเลี่ยงยาเหล่านี้แล้วลองใช้วิธีรักษาที่แนะนำไว้ข้างบนก่อนจะดีกว่าครับ


สุดท้ายแล้วการรักษาอาการหน้าที่เกิดจากสิวที่ดีที่สุดก็คือการไปพบหมอผิวหนังครับ ให้หมอดูให้ว่าสาเหตุอาการคันหน้าของเราเกิดจากอะไร หมอจะได้จ่ายยารักษามาได้อย่างถูกต้อง โดยอาจมีทั้งยากินและยาทาควบคู่กันไป ยิ่งหน้าร้อนอย่างนี้สิวคันหน้าที่ว่าเกิดขึ้นได้ง่ายซะด้วย ยังไงก็ระวังกันไว้ด้วยนะครับ "กันไว้ดีกว่าแก้ เดี๋ยวแย่แล้วจะแก้ไม่ทัน"



Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น