สิว U-Zone ปัญหาสิวที่ขึ้นแถวๆกรามและคาง แก้ไขยังไงกันดี


สิว U-ZONE

สิวนี่เป็นสิ่งแปลกปลอมที่สามารถขึ้นได้ทุกจุดทุกตำแหน่งบนใบหน้าจริงๆ ไม่ว่าจะที่หน้าผาก ที่แก้ม ที่คาง ที่กราม ที่จมูก หรือแม้กระทั่งที่คอ ที่หลัง ตามแขนขา ก้น อวัยวะเพศ สิวก็สามารถขึ้นมาด้วยเช่นกัน สร้างความปวดหัวให้กับคนเป็นสิวมาอย่างยาวนาน อย่างตัวผมเองก็โดนสิวเหล่านี้ทำร้ายมาเยอะเหมือนกัน จนบางครั้งก็ยังคิดว่าชาตินี้สิวจะหายมั้ยน้อ


วันนี้ Acnedefend ก็มีเรื่องการรักษาสิวในตำแหน่งที่น่าสนใจมานำเสนอกันอีกแล้ว ตำแหน่งการเกิดสิวที่ว่าก็คือบริเวณกรามและคาง หรือเรียกรวมๆว่า "U-Zone" ซึ่งจัดเป็นตำแหน่งการเกิดสิวยอดนิยมของสาวๆอีกประเภทหนึ่ง จริงๆแล้วการเกิดสิวที่บริเวณ U-Zone นั้นมันก็มีหลากหลายสาเหตุ บางสาหตุก็เหมือนกับการเกิดสิวตามตำแหน่งอื่นทั่วๆไป แต่ก็มีบางสาเหตุที่เรียกว่าเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิว U-Zone เลยก็ว่าได้ มาดูสาเหตุที่ว่ากันก่อนครับ


สาเหตุการเกิดสิว U-Zone


  • เกิดจากระบบขับถ่ายผิดปกติ ท้องผูกบ่อย ระบบการย่อยอาหารไม่ดี กินเนื้อสัตว์มากเกินไป
  • เกิดจากระบบน้ำเหลืองมีปัญหา ซึ่งต่อมน้ำเหลืองที่ว่าก็จะอยู่บริเวณใกล้กรามของเรานั่นเอง
  • เกิดจากฟันผุ
  • เกิดจากสิ่งเร้าภายนอกมากระตุ้นการเกิดสิว เช่น ยาสีฟัน แชมพูหรือครีมนวดผมที่ใช้ การนั่งท้าวคางบ่อยๆ
  • เกิดจากการกลั้นปัสสาวะ อุจจาระนานๆ


    ถ้าดูจากสาเหตุการเกิดสิว U-Zone ที่ว่ามาจะสังเกตว่าส่วนใหญ่เกิดจากสาเหตุระบบภายในร่างกายมีปัญหา อ่อนแอ หรือทำงานไม่เป็นปกติ ซึ่งผมคิดว่าจริงๆแล้วปัญหาสิวก็มักเกิดจากเรื่องพวกนี้ คือปกติอวัยวะภายใน ฮอร์โมนของร่างกาย ระบบขับถ่าย ระบบย่อยอาหารมันต้องทำงานร่วมกัน แต่หากมีส่วนใดส่วนหนึ่งทำงานบกพร่องก็จะมีผลทำให้ระบบโดยรวมมันรวนไปหมด ดังนั้นหากเราต้องการแก้ปัญหาสิว U-Zone ให้หายลองทำตามคำแนะนำเหล่านี้ดูนะครับ


วิธีป้องกันและรักษาสิว U-Zone




กินให้ดี ขับถ่ายให้เหมาะ


    หากต้องการแก้ปัญหาสิว U-Zone นั้น อันดับแรกผมอยากให้เน้นเรื่องการกินและการขับถ่ายก่อนเลย เพราะเรื่องนี้จะกระทบต่อการเกิดสิวมากที่สุด ยิ่งคนที่เป็นสิว U-Zone นี้ยิ่งต้องปรับเรื่องนี้ด่วน ลองสังเกตตัวเองว่าเป็นคนท้องผูกมั้ย วันๆหนึ่งเรากินอะไรเข้าไปบ้าง กินเนื้อสัตว์มาก กินขนม นม เนยมาก หรือว่ากินผักผลไม้มาก เพราะคนที่ชอบท้องผูก ไม่ว่าจะเกิดจากระบบการย่อยอาหารไม่ดี หรือกินอาหารที่ย่อยยากเยอะมันจะเป็นสิว U-Zone ขึ้น แถวๆกรามและคางเรียงกันเป็นดาวลูกไก่เลยทีเดียว วิธีแก้ปัญหานั้นตามหลักการแล้วง่ายมาก แค่กินอาหารพวกผักผลไม้ให้มาก กินเนื้อที่ย่อยยากๆ เช่น เนื้อสัตว์ติดมัน เนื้อสัตว์ใหญ่ หันมากินเนื้อที่ย่อยๆง่ายอย่างเนื้อปลา หรืออาหารที่ให้โปรตีนอย่างเช่นเต้าหู้แทน แล้วก็กินอาหารสำเร็จรูปให้น้อยลงหน่อย ถ้างดกินได้ก็จะดีมาก

    ส่วนเรื่องการขับถ่ายนั้นส่วนใหญ่ก็จะเป็นไปตามอาหารที่เรากินอยู่แล้ว ถ้าเรากินอาหารดีๆไฟเบอร์เยอะๆ ระบบขับถ่ายของเราก็จะดีเอง หน้าที่ที่เราต้องทำก็คือพยายามขับถ่ายให้ตรงเวลา เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการขับถ่ายก็คือช่วงเช้าหลังตื่นนอน ประมาณตี 5 - 7 โมงเช้า พยายามบังคับให้ขับถ่ายในเวลานี้จะดีที่สุดครับ อีกเรื่องหนึ่งที่อาจทำให้เกิดสิวบริเวณ U-Zone โดยเฉพาะแถวๆคางก็คือ การอั้นอุจจาระหรือปัสสาวะนานๆ อาจทำให้สิวขึ้นได้โดยเฉพาะบริเวณคางซึ่งแฟนผมเป็นบ่อยมาก ถ้าได้อั้นเมื่อไรเป็นเรื่องทุกที ผมว่าถ้าเราสามารถจัดการเรื่องการกินกับการขับถ่าย 2 เรื่องนี้ได้ ก็น่าจะแก้ปัญหาสิว U-Zone ไปได้เยอะแล้วนะ



ยาสีฟันก็ทำให้เป็นสิวได้


    เรื่องยาสีฟันกับการเกิดสิวนี่ผมก็เขียนถึงบ่อย โดยเฉพาะกับคนที่ชอบเป็นสิวที่คาง ซึ่งจริงๆแล้วมันก็ไม่ใช่สิวซะที่เดียว แต่มันเป็นตุ่มที่เกิดจากการระคายเคืองต่อสิ่งเร้ามากกว่า คนเราต้องแปรงฟันทุกวันแล้วใครจะไปคิดถึงว่ายาสีฟันมันทำให้สิวขึ้นได้ด้วย ยังไงใครที่มีสิวขึ้นแถวๆใต้ปากหรือคางอาจลองเปลี่ยนยาสีฟันที่ใช้ดู ลองใช้ยาสีฟันแบบสมุนไพรดูก็ได้ เพราะมีหลายคนรักษาสิวที่คางหายโดยแค่เปลี่ยนยาสีฟันก็มี ลองดูนะครับ



แชมพูสระผม ครีมนวดผมผู้ต้องสงสัยอีกราย


    สิว U-Zone อาจเกิดขึ้นเพียงเพราะเราแพ้แชมพูสระผมหรือครีมนวดผมที่ใช้ก็เป็นไปได้ ลักษณะก็จะคล้ายๆกับการแพ้ยาสีฟัน มักเกิดกับสาวๆที่ผมยาวและพาดลงมาโดนบริเวณกรามทั้ง 2 ข้าง มีหลายคนที่เป็นสิวเพราะสาเหตุนี้ พอเปลี่ยนแชมพูหรือยาสระผมที่ใช้สิวที่กรามก็ค่อยๆหายไป กลับมามีใบหน้าสวยใสอย่างไม่น่าเชื่อ หากใครคิดว่าสิว U-Zone ของเราเกิดเพราะสาเหตุนี้ควรรีบเปลี่ยนแชมพูที่ใช้เป็นการด่วนแล้วล่ะ



ฟันผุก็ทำให้สิวขึ้นได้


    เรื่องฟังผุกับการเกิดสิว U-Zone บริเวณกรามนี้ ผมก็ไม่แน่ใจนักว่าเป็นเพราะอะไร ไม่รู้จะอธิบายยังไง แต่ผมเคยได้ยินมาว่าบางคนชอบเป็นสิวที่กรามบ่อยๆ และมีฟันผุแถวๆฟันกราม พอไปหาหมอฟันไม่ว่าจะอุดฟัน หรือถอนฟันที่มีปัญหาทิ้ง ปัญหาสิวที่กรามที่ว่าก็ค่อยๆหายไป จนหน้าบริเวณนั้นกลับเป็นปกติเลยก็มี อาจฟังดูแปลกแต่ก็มีอยู่จริงครับ


    นี่ก็เป็นวิธีป้องกันและรักษาสิวบริเวณ U-Zone ที่พอจะนึกออก ซึ่งจริงๆแล้วการรักษาสิวนั้นอาจต้องทาครีมรักษาสิวร่วมด้วยถึงจะช่วยให้การรักษาได้ผลดีมากขึ้น แต่สำหรับบทความสิว U-Zone นี้ผมขอไม่พูดถึงก็แล้วกัน อยากให้คนที่มีปัญหาลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดสิวมากกว่า ลองรักษาสิวจากภายในดูบ้างก็น่าจะดีนะครับ ไม่เปลืองแถมหายแล้วหายเลยด้วย ผมว่าดีออกจริงมั้ยครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น