รู้สาเหตุการอุดตันของสิว ก็ช่วยรักษาสิวได้ไม่ยากแล้ว อย่าปล่อยให้สิวอุดตันลอยนวล(ภาค 1)


สาเหตุการเกิดสิวอุดตัน รักษาสิวอุดตันไม่ยากอย่างที่คิด

เค้าว่ากันว่าการแก้ปัญหาที่ได้ผลดีที่สุดก็คือการที่เรารู้ว่าตันเหตุของปัญหาที่ว่าคืออะไร วันนี้ Acnedefend ก็เลยจะมาพูดถึงต้นเหตุการเกิดสิวอุดตัน สิวยอดฮิตที่เป็นกันแทบทุกคน และสิวอุดตันที่ว่าก็เป็นสิวที่รักษายากมากตัวหนึ่ง ความยากของมันที่ผมคิดว่าเป็นปัญหาจริงๆก็คือ มันเป็นสิวที่เกิดขึ้นใต้ผิว ส่วนใหญ่จะไม่มีหัวโผล่ขึ้นมาหรือที่เรียกว่า

  "สิวหัวปิด" พอหัวมันไม่โผล่ขึ้นมาทำให้เราไม่สามารถเอาหัวสิวออกได้ วันดีคืนดีเกิดการอักเสบขึ้นก็กลายเป็นสิวอักเสบ สิวหนอง บางครั้งก็เลยเถิดจนเป็นสิวหัวช้างไปก็มี ถ้ารักษาไม่ดีหน้าก็อาจกลายเป็นแผลเป็นหรือหลุมสิวได้ เห็นมั้ยครับแค่สิวอุดตันเม็ดเดียวมันสร้างปัญหาให้เราได้เยอะจริงๆ


สาเหตุการเกิดสิวอุดตัน


ทำความสะอาดหน้า ป้องกันการเกิดสิวอุดตัน

1. อุดตันเพราะทำความสะอาดหน้าไม่ดี


    สาเหตุข้อแรกของการเกิดสิวอุดตันที่อยากพูดถึงก่อนก็คือ การทำความสะอาดผิวหน้าไม่สะอาดพอ ทำให้เกิดสิ่งสกปรกตกค้าง เกิดการอุดตันของรูขุมขน ทำให้เกิดเป็นสิวอุดตันได้ง่าย บางครั้งสาเหตุนี้อาจไม่ได้เกิดในวันนี้หรือพรุ่งนี้ แต่อาจเกิดจากการสะสมการตกค้างเป็นเดือนเป็นปีก็เป็นไปได้ พอกลายเป็นสิวอุดตันขึ้นมาก็อาจงงว่าทำไมอยู่ๆสิวอุดตันถึงขึ้นมาได้ทั้งๆที่ใช้ครีมตัวเดิม ใช้โฟมล้างหน้าตัวเดิม ทำอะไรก็เหมือนๆเดิม บางทีอาจเป็นเพราะเราทำความสะอาดหน้าไม่ดีพอก็ได้นะ

วิธีแก้ปัญหา


    ต้องเริ่มจากการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้าที่เหมาะกับสภาพผิว ไม่ว่าจะเป็นโฟมล้างหน้า คลีนซิ่ง remover ต่างๆต้องเลือกใช้ให้เหมาะกับตัวเรา ผมขอยกตัวอย่างตัวผมเอง เมื่อก่อนผมใช้โฟมล้างหน้ามาหลายตัว ดีบ้าง ไม่ดีบ้างปะปนกันไป โดยไม่เคยคิดว่าโฟมล้างหน้าจะมีผลต่อการรักษาสิวมากขนาดนี้ จนสุดท้ายเปลี่ยนมาใช้ Acne-aid ขวดสีแดง จึงได้รู้ว่าการล้างหน้ามันสำคัญมาก ผมว่ามันมีส่วนช่วยลดการเกิดสิวได้เยอะเลยครับ

    ส่วนคนที่แต่งหน้าบางครั้งการใช้แค่โฟมล้างหน้าก็ไม่สามารถทำความสะอาดหน้าได้อย่างหมดจด อาจต้องเพิ่มตัวคลีนซิ่งหรือ remover เช็ดเครื่องสำอางค์ออกสัก 1 รอบ จากนั้นค่อยล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าตามปกติ แค่นี้ก็สามารถช่วยให้ผิวหน้าสะอาดได้อย่างที่ต้องการแล้วครับ บางคนอาจใช้คลีนซิ่งเช็ดเครื่องสำอางมากกว่า 1 รอบเพราะกลัวหน้าไม่สะอาด แต่ผมกลับมองว่าการเช็ดทำความสะอาดหน้ามากเกินไปเป็นการสร้างความระเคยเคืองให้กับผิว อาจไปกระตุ้นการเกิดสิวได้ ส่วนตัวจึงคิดว่าเช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางแค่ 1 รอบก็พอแล้วครับ



ล้างหน้าตามแนวโพรงขน


    อีกวิธีแก้ปัญหาสิวอุดตันที่เกิดจากการล้างหน้าไม่สะอาดที่อยากแนะนำ เป็นวิธีที่ง่ายแบบไม่ต้องเสียเงินสักบาทก็คือ "การล้างหน้าตามแนวโพรงขน" เป็นการล้างหน้าที่อยู่บนหลักการที่ว่าหน้าของเราจะมีแนวโพรงขนที่มองไม่เห็นอยู่ ถ้าเราล้างหน้า ถูหน้าตามแนวขนนี้จะช่วยให้การล้างหน้าของเราสะอาด และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผมไม่รู้ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงหรือเปล่า แต่จากประสบการณ์ที่ได้ลองล้างตามแนวโพรงขนดูก็รู้สึกประทับใจ รู้สึกว่าล้างแล้วหน้าสะอาดดี อาจมีส่วนลดการเกิดสิวบนหน้าผมด้วย ตั้งแต่วันที่ทดลองใช้จนถึงวันนี้ผมก็ล้างหน้าตามแนวโพรงขนมาโดยตลอด ใครสนใจอยากลองล้างหน้าแบบนี้ดู อ่านต่อได้ที่บทความนี้ครับ "การล้างหน้าตามแนวโพรงขน" วิธีลดการเกิดสิวอย่างง่ายๆ ที่คนเป็นสิวอาจคาดไม่ถึง


เครื่องสำอาง ต้นเหตุการเกิดสิวอุดตัน

2. อุดตันเพราะเครื่องสำอางที่ใช้


    สาเหตุการเกิดสิวอุดตันที่ผมคิดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่หายเป็นสิวสักทีก็มาจากครีมบำรุงผิวหรือเครื่องสำอางค์ที่ใช้ เดี๋ยวนี้ต้องบอกว่าครีมที่ขายอยู่ในท้องตลาดมันมีเยอะจริงๆ เยอะจนบางทีเราลืมตัวซื้อมาใช้ทั้งๆที่มันก็เป็นครีมแบบเดียวกัน การอุดตันที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เกิดจากส่วนผสมที่อยู่ในเครื่องสำอางหรือครีมบำรุงผิวเหล่านั้นมันก่อให้เกิดการอุดตันเพิ่มขึ้น อย่างเช่นพวก น้ำมัน ซิลิโคน แว็กซ์ ซึ่งเมื่อสารเหล่านี้มาอยู่บนหน้าของเรามันอาจไปปิดกั้น sebum ของเราไม่ให้ไหลออกตามธรรมชาติ อาจเกิดการอุดตัน ทำให้เป็นสิวตามมาในที่สุด

วิธีแก้ปัญหา


    เลือกใช้ครีมบำรุงผิวที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง คนผิวมันต้องเลือกใช้ครีมประเภท Oil Free ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันที่อาจเป็นต้นเหตุของการอุดตัน ส่วนคนผิวแห้งก็ต้องเลือกใช้ครีมที่มีส่วนผสมของสารให้ความชุ่มชื้น เพื่อรักษาสมดุลของผิวหน้าไม่ให้แห้งมาเกินไป แต่ที่คนเป็นสิวต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษก็คือ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่า Non comedo genic หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดการอุดตัน ทั้งนี้ทั้งนั้นจะอุดตันหรือไม่อุดตันก็ขึ้นอยู่กัยสภาพผิวหน้าของแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร ของอย่างนี้ต้องลองเองถึงจะรู้ครับ แต่ถ้าใครยังนึกไม่ออกว่าจะใช้ครีมตัวไหนดี ผมก็มีมอยเจอไรเซอร์ 5 ตัวมาแนะนำครับ เผื่อใครสนใจก็เลือกใช้ได้ตามใจชอบเลย  รวม 5 มอยเจอไรเซอร์สูตรอ่อนโยนสำหรับคนเป็นสิวและผิวแพ้ง่าย ผิวแห้ง ลอก แค่ไหนก็เอาอยู่

    สำหรับเรื่องสาเหตุและการแก้ปัญหาสิวอุดตันนี้ผมขอแบ่งออกเป็น 2 ภาค 2 ตอนก็แล้วกันนะครับ เพราะรู้สึกว่ายิ่งเขียนยิ่งยาว เดี๋ยวคนอ่านอาจขี้เกียจอ่านได้ วันพรุ่งนี้จะมาว่ากันต่อถึงสาเหตุการเกิดสิวอุดตันที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นกับคนเป็นสิวเลย ยังไงอย่าลืมติดตามกันนะครับกับ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :

  1. เมื่อก่อนตอนอยู่บ้านนอก ผมเป็นสิวอุดตันเยอะมาก มารู้ตอนหลังว่าเกิดจากแพ้น้ำที่บ้าน เป็นน้ำบาดาล ตอนหลังลองใช้น้ำขวดล้างหน้า แล้วก็ทายารักษาสิว ประมาณ 2 เดือนสิวอุดตันหายเกลี้ยงเลยครับ บางทีเราต้องลองสังเกตตัวเองว่าเป็นสิวเพราะอะไร แล้วแก้ที่ต้นเหตุ จะช่วยให้สิวหายเร็วขึ้นครับ [รวมครีมรักษาสิวอุดตัน สิวหัวขาว หัวดำ]

    ตอบลบ