สิวอุดตันกับเรื่องผิวหน้าของแต่ละคน มาจัดการสิวอุดตันให้หมดไปกันดีกว่า(ภาค 2)


กำจัดสิวอุดตันภาค 2

หลังจากเขียนถึงสาเหตุการเกิดสิวอุดตันพร้อมกับวิธีแก้ปัญหาในภาคที่ 1 วันนี้มาติดตามเรื่องของสิวอุดตันกันต่อกับสาเหตุที่สำคัญอีกหนึ่งข้อที่บางทีเราอาจไม่เคยรู้เลยก็ได้


สิวอุดตันที่เกิดจากการผลัดเซลผิวหน้าที่ไม่ดีของเรา


    สาเหตุการเกิดสิวอุดตันที่เราอาจไม่เคยคิดถึงกันเลยก็คือ มันอาจเกิดจากการที่ผิวของเรามีการผลัดเซลผิวได้ไม่ดีเท่าที่ควร คือปกติผิวหนังของเราจะมีการผลัดเซลผิวเก่าและสร้างเซลผิวใหม่ขึ้นมาทดแทนอยู่เสมอๆ เป็นกลไกของร่างกายที่สร้างไว้เป็นระบบอัตโนมัติ แต่กลไกการผลัดเซลผิวนี้ในแต่ละคนจะมีไม่เท่ากัน และมันจะลดลงเมื่อเรามีอายุมากขึ้น ร่างกายเราจะสร้างผิวใหม่ไม่ทันกับผิวเก่าที่ตายไป ทำให้ยิ่งเราอายุมากขึ้นผิวเราก็แห้งเหี่ยว ขาดความชุ่มชื้นนุ่มนวลไปตามกาลเวลา

    ลองคิดเล่นๆดูว่าถ้าหน้าของเราถูกทับถมด้วยสิ่งสกปรกและครีมบำรุงผิวอยู่ตลอดเวลา แต่ผิวเราไม่สามารถกำจัดมันออกไปได้หมดจะเกิดอะไรขึ้น สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือการอุดตันบริเวณรูขุมขนนั่นเอง รูขุมขนอุดตัน น้ำมันที่ผิวออกไม่ได้ เติมสิ่งสกปรกเข้าไป แบคทีเรียก็สุขกันสบายแฮ เมื่อส่วนผสมมาครบลงตัวกันขนาดนี้สิวอุดตันก็สามารถเกิดขึ้นมาได้อย่างง่ายดาย และสิ่งที่ทุกคนอยากรู้ก็คือ เราจะแก้ปัญหาจากสาเหตุการเกิดสิวอุดตันนี้ได้อย่างไร อย่ารอช้าตามาดูกันได้เลยครับ



ยาทาผลัดเซลผิวหน้า


ยาทาผลัดเซลผิวหน้าที่จะแนะนำนี้จริงแล้วเป็นยาหรือครีมที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี มีตัวไหนบ้างนะ

  • Salicylic(ฺBHA) เช่น BHA paula's choice , แป้งน้ำศิริราช , Clearasil Overnight Acne Defense Gel
  • กรดวิตามินเอ เช่น Retin-A , VITARA  Acnetin-A Cream , Stieva-A Cream
  • Benzoyl peroxide เช่น Benzac AC , Panoxyl , Brevoxyl , Enzoxid , Acnexyl
  • Adapalene เช่น Differin
  • Azelaic acid เช่น Skinoren cream

    นี่เป็นตัวยาและยี่ห้อครีมลดสิวอุดตันหลักๆที่มีขายอยู่ตามท้องตลาด และจริงๆมีมากกว่านี้ที่ยังไม่ได้พูดถึง โดยยาทารักษาสิวอุดตันเหล่านี้ก็จะมีการใช้ที่และผลข้างเคียงที่แตกต่างกันออกไป บางตัวใช้ทาก่อนล้างหน้าแล้วล้างออก บางตัวใช้ทาหลังล้างหน้าโดยไม่ต้องล้างออก แต่ความสามารถที่เหมือนๆกันก็คือการช่วยผลัดเซลผิว ซึ่งจะช่วยให้สิวอุดตันของเราหายเร็วขึ้นเมื่อทามันลงไปที่หน้า จัดเป็นครีมรักษาสิวที่ช่วยแก้ปัญหาสิวอุดตันที่เกิดจากการผลัดเซลผิวหน้าที่ไม่ดีได้เป็นอย่างดี

มีดีอย่างเดียวก็ยังไงอยู่


    ถึงแม้ว่าครีมลดสิวอุดตันที่แนะนำนี้จะช่วยแก้ปัญหาสิวอุดตันได้ดี แต่มันก็มาคู่กับผลข้างเคียงที่บางครั้งก็สร้างความเสียหายให้กับหน้าของเราได้ ผลข้างเคียงส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้น เช่น หน้าแดง ลอก เป็นขุย มีอาการคันที่หัวสิว ผิวแห้ง ตาแห้ง ปากแห้ง หน้าบาง ไวต่อแสง และครีมบางตัวยังมีผลต่อเด็กในท้องในกรณีที่ผู้ใช้ตั้งครรภ์อยู่ เพราะฉะนั้นก่อนตัดสินใจว่าจะใช้ครีมตัวใด ลองปรึกษาผู้รู้ เภสัชกร หรือปรึกษาแพทย์ผิวหนังโดยตรงจะดีกว่าครับ

ผลข้างเคียงที่ว่าอาจไม่เกิดขึ้นกับทุกคน


    ถึงแม้ผลข้างเคียงจากครีมลดสิวอุดตันจะดูน่ากลัว แต่ความจริงก็คือมันไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน และไม่ได้เกิดขึ้นกับยาหรือครีมทุกตัว ครีมบางตัวอย่างพวก BHA ก็เป็นครีมที่มีผลข้างเคียงน้อยมาก สามารถช่วยลดการเกิดสิวอุดตันเบื้องต้นได้ แต่กับครีมอย่าง Retin-A ก็เป็นครีมที่มีผลข้างเคียงเยอะ และก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อผิวได้มาก แต่ก็ใช้รักษาสิวอุดตันได้ดีเช่นกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นใช้ได้หรือไม่ แพ้หรือไม่แพ้ก็ขึ้นอยู่กับผิวของแต่ละคนว่าเป็นยังไงครับ


CO2 Laser เลเซอร์สิวอุดตัน

เลเซอร์สิวอุดตัน


    ในเมื่อทางออกของสิวถูกปิด สิวอุดตันก็เกิดขึ้นอย่างง่ายดาย เลเซอร์สิวอุดตันก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจเพราะเป็นวิธีกำจัดสิวอุดตันที่รวดเร็ว ไม่ต้องรอลุ้นเหมือนกับการทาครีมว่าหัวสิวมันจะออกหรือไม่่ออก วิธีการทำเลเซอร์สิวอุดตันนั้นจริงๆไม่มีอะไรที่ซับซ้อน เพียงแค่ทำความสะอาดหน้า ทายาชาแบบครีมลงไปตรงบริเวณที่เป็นสิวอุดตัน ทิ้งไว้ให้ยาชาออกฤทธิ์ จากนั้นหมอก็จะยิงเลเซอร์ไปที่หน้าเพื่อเปิดหัวสิวที่อุดตัน จากนั้นก็จะใช้ที่กดสิวกดสิวออกมาอย่างง่ายดาย หลังจากทำหน้าอาจจะบวมกว่าการกดสิวแบบทั่วไป และมีการตกสะเก็ดเหมือนการทำเลเซอร์ตัวอื่นๆ แต่ไม่ต้องกังวลมันจะหายไปภายใน 5-7 วัน และทุกอย่างจะกลับมาเป็นปกติภายใในเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์

ข้อดีของการทำเลเซอร์สิวอุดตัน


  • จัดการสิวอุดตันได้อย่างรวดเร็ว
  • ลดโอกาสเป็นสิวอักเสบที่เกิดจากสิวอุดตัน
  • ลดโอกาสเป็นแผลเป็น หลุมสิว
  • ไม่ต้องลุ้นว่าเมื่อไรสิวอุดตันจะโผล่หัวขึ้นมา

ข้อควรพิจารณาก่อนทำเลเซอร์สิวอุดตัน


  • เสียค่าใช้จ่ายเยอะกว่ากดสิวแบบธรรมดามาก กดสิวปกติก็ครั้งละ 100 แต่เลเซอร์สิวอุดตันจะคิดเป็นเม็ดหรือบางทีก็เหมาเป็นพื้นที่ ราคาประมาณ 1,000-5,000 บาท หรืออาจจะมากกว่านี้ แล้วแต่จำนวนสิวและคลินิกที่ไปทำ
  • พักฟื้นหน้านานหน่อย เนื่องจากหลังการยิงเลเซอร์สิวอุดตันจะมีสะเก็ดแผลเกิดขึ้น ซึ่งสะเก็ดแผลที่ว่าจะอยู่บ้านหน้าเราหลายวันหรือเป็นสัปดาห์ และไม่ควรไปแกะออกควรให้มันหลุดออกตามธรรมชาติจะดีที่สุด ทำให้เราอาจต้องทนแรงกดดันและความสงสัยจากคนรอบตัวประมาณว่าไปทำอะไรมาหน้าเป็นจุดๆแบบนี้ แต่เรื่องก็ไม่น่ากังวล เพราะเมื่อสะเก็ดหลุดออก หน้ากลับมาใสอีกครั้ง ทีนี้คนก็จะมาถามว่าหน้าใสจังไปทำอะไรมาแทน
  • ทำแล้วสิวไม่หายขาด อย่าเข้าใจผิดว่าทำเลเซอร์สิวอุดตันจบคอร์สแล้วสิวอุดตันจะหายขาดเสมอไป การทำเลเซอร์สิวอุดตันนั้นเป็นแค่การรักษาสิวที่ปลายเหตุ ตราบใดที่เรายังไม่รู้ถึงสาเหตุการเกิดสิวและทำการป้องกัน สิวอุดตันก็จะขึ้นมาบนหน้าเราวนเวียนแบบไม่รู้จบเหมือนเดิม 


    สิวอุดตันที่เกิดจากการผลัดเซลผิวไม่ดีนั้นถึงจะเป็นปัญหาที่น่าปวดหัวแต่ก็มีทางแก้อยู่ ลองค่อยๆหาวิธีรักษากันไป เชื่อว่าปัญหาสิวอุดตันต้องหายได้สักวัน การใช้ครีมรักษาสิวไม่ว่าจะตัวไหนก็แล้วแต่ พยายามใช้ต่อเนื่องให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ สิวหายเมื่อไรก็เลิกใช้และพยายามป้องกันสิวด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตจะดีที่สุดครับ เลเซอร์สิวอุดตันก็เช่นกันเป็นเพียงวิธีกำจัดสิวอุดตันที่ปลายเหตุเท่านั้น ทำเพื่อลดสิวอุดตันที่เยอะเกินไปเป็นครั้งคราวได้ แต่อย่าไปทำบ่อยผมว่ามันเปลือง แล้วมันก็ไม่ช่วยให้สิวหายขาดด้วย สุดท้ายนี้หวังว่าบทความรักษาสิวอุดตันภาค 2 นี้ จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกคนครับ


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

3 ความคิดเห็น :

  1. ผมใช้มาแต่ไม่ค่อยใช่แนวเราเท่าไหร่ มันกัดลอกสิวไม่ใช้อุดตัน แต่มันก็ทำให้หน้าเรารู้สึกผิวมันไม่แข็งแรง ส่วนตัวแล้วแฟนผมหามา มันเป็นมังคุดสกัด ยี่ห้อ เนเจอร์แอคครับ แฟนไปถอยมาหนึ่งหลอดที่ร้านยาแถวบ้าน ใช้ดีมาก ทาแล้วไม่แสบ แล้วผมก็ทาหนามากด้วย ตื่นมาสิวก็ยุบลงๆ โอเคมากครับ

    ตอบลบ
  2. เลเซอร์สิวอุดตันเป็นจุดนี้คือยังไงคะ จุดนึงก็คือเม็ดนึงเหรอคะ

    ตอบลบ
  3. เลเซอร์สิวอุดตันคิดค่าใช้จ่าย 2 แบบ คือ นับเป็นจุดหรือเป็นเม็ด ใช้ในกรณีที่สิวไม่เยอะ แต่ส่วนใหญ่จะเหมารวมทั้งหน้า ครั้งละ 1,000 -1,500 ก็มีครับ

    ตอบลบ