5 สาเหตุกับคำถามที่ว่า "ทำไมสิวถึงไม่หายสักที?" คำถามยอดฮิตของคนเป็นสิว



"ทำไมสิวถึงไม่หายสักที?" คงเป็นคำถามที่คนเป็นสิวทุกคนอยากรู้และพยายามหาคำตอบให้กับตัวเองอยู่เสมอ แน่นอนครับถ้าเลือกได้คงไม่มีใครอยากเป็นสิว แต่เมื่อเป็นแล้วต่างคนก็พยายามหาวิธีรักษาสิวที่คิดว่าดีที่สุดเพื่อกำจัดสิวบนหน้าให้หายไปอย่างรวดเร็วที่สุด แต่พอนานวันเข้ารักษายังไงสิวเจ้ากรรมก็ไม่ยอมหายสักทีก็เลยเกิดคำถามตามมาว่า ทำไมสิวไม่ยอมหาย วันนี้ Acnedefend ก็เลยคัดสาเหตุของคำถามนี้มาเขียนเป็นบทความให้ได้ลองอ่านกัน ตามมาดูไปพร้อมๆกันครับ




สิวซ้ำซาก

1. รักษาสิวช้าเกินไป


    สาเหตุที่ทำให้สิวหายช้าหรือไม่หายสักทีขอเริ่มจากสาเหตุที่ว่ารักษาสิวช้าเกินไป บางคนอาจคิดว่าการเกิดสิวเป็นเรื่องปกติ ส่วนใหญ่ก็เป็นกันทุกคน เป็นเดี๋ยวก็หาย ตอนแรกๆก็เป็นแค่เม็ดสองเม็ด แต่พอไม่ได้สนใจดูแลรักษาสิวให้หาย จาก 2 เม็ดก็กลายเป็น 5 เม็ด 10 เม็ดไป กว่าจะรู้ตัวก็รักษาไม่ทันการ ทั้งสิวทั้งหลุมสิวขึ้นมาจนเต็มหน้า กลายเป็นว่าทำให้การรักษายากขึ้น ต้องใช้เวลาและวิธีรักษาสิวที่หลากหลาย ทำให้สิวหายช้า จนเราต้องสงสัยว่าทำไมสิวไม่ยอมหายสักที ทางที่ดีถ้าเราเห็นว่าเริ่มเป็นสิวแล้วให้คิดไว้ก่อนเลยว่าเป็นเรื่องใหญ่และรีบหาวิธีรับมือไว้แต่เนิ่นๆจะดีที่สุดครับ


สิวผด

2. รักษาไม่ถูกกับลักษณะสิวที่เป็น


    อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เรารักษาสิวไม่หายสักที และน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้คนส่วนใหญ่ยังเป็นสิวซ้ำซากก็คือ การรักษาสิวไม่ถูกกับลักษณะสิวที่เป็นอยู่ จะว่าไปจริงๆเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าตกลงแล้วสิวบนหน้าของเราเป็นแบบไหน เค้าเรียกว่าสิวอะไรก็ยังไม่รู้ บางทีไอ้ที่เป็นอยู่มันอาจจะไม่ใช่สิวก็ได้แต่ไปหายาทาสิวมาทามันก็ไม่หาย เคสแบบนี้ก็มีให้เห็นเยอะแยะไป ดังนั้นถ้าไม่รู้ว่าตัวเองเป็นสิวแบบไหนก็ไปหาหมอผิวหนังดีที่สุดครับ อย่างน้อยๆให้หมอบอกมาก่อนว่าเราเป็นสิวเพราะอะไร เผื่อวันข้างหน้าอยากลองรักษาสิวเองจะได้มีข้อมูลเตรียมไว้บ้าง


ครีมรักษาสิว

3. เลือกครีมผิดชีวิตไม่เปลี่ยน(เป็นสิวไม่หายเหมือนเดิม)


    สาเหตุข้อนี้คล้ายๆกับข้อข้างบน แต่เน้นในเรื่องครีมหรือยากรักษาสิวที่เลือกใช้ สมมุติว่าเราเป็นสิวผด สิวเทียมที่เกิดจากการระคายเคืองของผิวหนังและสารเคมีต่างๆ แต่เรารู้มาว่า Benzac สามารถช่วยลดการเกิดสิวได้หลายชนิดเราก็ไปซื้อมาใช้ แต่พอลองใช้กับกลายเป็นว่าสิวผดที่ว่าไม่หายแต่กลับเป็นมากกว่าเดิม เพราะ Benzac มันมีผลข้างเคียงทำให้ผิวระคายเคืองเพิ่มขึ้น ซึ่งเคสแบบนี้ก็อาจเกิดขึ้นได้ แต่ถ้าเรารู้ว่าที่สิวขึ้นเพราะเราแพ้ครีมแพ้สารเคมีง่าย เราแค่หยุดใช้ครีมบำรุงสักพัก หยุดแต่งหน้า ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า สิวผดที่ว่าก็อาจจะหายได้โดยที่ไม่ต้องซื้อครีมราคาแพงมาทาเลยสักหลอดก็เป็นไปได้ นี่เป็นเพียงตัวอย่างที่ผมอยากยกมาให้ดูว่าการที่เราไม่รู้ก็อาจทำให้เรารักษาสิวแบบผิดๆและทำให้สิวไม่หายสักทีได้เหมือนกันครับ


Rosacea(สิวหน้าแดง)

4. เป็นสิวจากหลายสาเหตุ


    สาเหตุการเกิดสิวข้อนี้ถือเป็นสาเหตุที่น่าเห็นใจที่สุดครับ การเกิดสิวของบางคนอาจมีสาเหตุหลายๆตัวรวมกัน โดยเฉพาะคนที่เป็นสิวที่เกิดจากโรคผิวหนังอักเสบ เช่น เซ็บเดิร์ม Rosacea(สิวหน้าแดง) แพ้เหงื่อ ผิวแพ้ง่าย หรือ คนที่เป็นสิวเพราะความผิดปกติภายในร่างกาย เช่น โรค PCOS ถ้าใครได้เป็นโรคเหล่านี้ก็น่าเห็นใจครับ เพราะบางทีแค่การรักษาสิวจากภายนอกอย่างการทายารักษาสิวก็อาจไม่ช่วยให้สิวหายได้ อาจต้องกินยา หรือรักษาในแบบอื่นๆควบคู่กันไปด้วย ถ้าใครเป็นสิวด้วยเหตุผลยากๆเหล่านี้ก็ควรปรึกษาหมอดีที่สุดครับ อย่าพยายามรักษาสิวด้วยตัวเอง ที่ผมแนะนำอย่างนี้ไม่ใช่เพราะว่าเราไม่สามารถรักษาด้วยตัวเองได้นะ อาจทำได้แต่ก็อาจสำเร็จได้ยากเช่นกัน เพราะฉะนั้นไปหาหมอให้หมอช่วยเราอีกแรงเถอะครับ


มลภาวะทำให้เกิดสิว

5. ความจำเป็นในชีวิต


    บางคนรู้ทั้งรู้ว่าทาทำแบบนี้แล้วสิวขึ้นก็ยังทำอยู่ บางคนรู้ทั้งรู้แต่ด้วยเหตุผลความจำเป็นในชีวิตก็อาจเป็นอุปสรรคในการรักษาสิวให้หายได้เช่นกัน เช่น ถ้าแต่งหน้าแล้วสิวขึ้น แต่ไปทำงานก็ต้องแต่งหน้าไม่แต่งไม่ได้ หรือ ทำงานอยู่กับสภาพแวดล้อมและมลภาวะที่ไม่ดี เช่น ทำงานอยู่ในไซต์ก่อสร้าง ทำงานอยู่ในโรงเลื่อยไม้ ทำงานอยู่ในอู่ซ่อมรถ หรือต้องทำงานอยู่กลางแจ้งแดดจัดๆเป็นเวลานาน สิ่งเหล่านี้ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เราเป็นสิวอย่างต่อเนื่องไม่ยอมหายสักทีได้เช่นกัน อย่างผมเองเมื่อก่อนที่ต้องเดินทางไปทำงานนอกบ้าน ต้องขึ้นรถเมล์ นั่งรถตู้ นั่งวินมอเตอไซค์ ก็เจอกับปัญหาพวกฝุ่นควันมลพิษเป็นประจำ ประกอบกับตอนนั้นมี meeting สังสรรค์กันบ่อย ก็ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์เป็นประจำ ทำให้ปัญหาสิวที่เกิดขึ้นไม่หายสักที แต่หลังจากที่ผมนั่งทำงานที่บ้าน และไม่ได้ดื่มเครื่องดื่มแอกอฮอร์เหมือนเคย ก็ทำให้การรักษาสิวเป็นเรื่องง่ายขึ้น ผมว่าเรื่องนี้มีส่วนช่วยให้สิวบนหน้าผมหายไม่น้อยครับ ก็เลยอยากให้ทุกคนลองสังเกตตัวเองดูว่าเราทำอะไรสิวชอบขึ้น เมื่อรู้ก็พยายามหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ว่าให้ได้มากที่สุด แล้วปัญาสิวที่ผ่านมาก็จะค่อยๆดีขึ้นตามลำดับครับ

    นี่ก็เป็นสาเหตุ 5 ข้อที่ว่าทำไมสิวบนหน้าเราไม่ยอมหายสักที จริงๆน่าจะมีมากกว่านี้อีกแต่ตอนนี้ผมพอคิดได้เท่านี้ ถ้าคิดออกอีกจะมาเขียน Update ให้อ่านกันอีกครับ การที่จำทำให้สิวหายไปอย่างถาวรไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะกับคนที่เป็นผิวอย่างรุนแรงก็อาจต้องใช้เวลารักษาเป็นแรมปี เพราะฉะนั้นถ้าเรารู้ตัวว่าเราเริ่มเป็นสิวแล้วก็พยายามหาวิธีรักษาไว้แต่เนิ่นๆ อย่าปล่อยให้กลายเป็นสิวจนลุกลามมากมาย ถ้าปล่อยทิ้งไว้นานรับรองว่าไม่สนุกแน่นอนครับ สุดท้ายนี้ Acnedefend ขอเป็นกำลังใจให้คนเป็นสิวทุกคนสู้ต่อไป ถึงมันจะยากแต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีทางรักษาหาย หนทางมันมีอยู่ครับหาให้เจอ อย่าเครียดและวิตกมากเกินไปใช้ชีวิตให้มีความสุขครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :

  1. เราเป็นคนที่มีสิวมากจากกรรมพันธุ์ พ่อเป็นคนมีสิวเยอะมาก แม่มีปกติ เราผิวเหมือนพ่อ เลยแย่หน่อย หน้ามัน สิวมาก เม็ดโตๆด้วย พอใช้ยารักษา ทาก่อนล้างหน้าบ้าง มันก็ช่วยกัดช่วยลอก หน้าบางลงกลยเป็นแพ้ง่าย แต่สิวก็ไม่หายไป ตอนนี้เลยไปซื้อเนเจอร์แอค มังคุดจากร้านยาตรงสี่แยกศิริราช ตอนแรกก็งงว่าอ่านยังไง มันเขียน Natureact สิวก็ยุบไว ไม่แสบหน้านะ เพื่อนๆลองดูก็ได้ ตอนนี้เพื่อนเราก็ซื้อมาใช้กันอยู่ เห็นว่าที่ร้านไอแคร์ที่มีหลายๆสาขาก็มีขายด้วยเหมือนกัน

    ตอบลบ