ความจริงของโฟมล้างหน้าสำหรับคนเป็นสิวที่ควรรู้ แล้วหนุ่มๆจำเป็นต้องใช้โฟมล้างหน้าสำหรับผู้ชายด้วยหรือ?


วิธีเลือกโฟมล้างหน้าสำหรับคนเป็นสิว

เรื่องการล้างหน้าสำหรับคนเป็นสิวนั้นเป็นเรื่องอันดับต้นที่เราควรให้ความสำคัญ เพราะการล้างหน้าที่ดีอาจช่วยให้สิวหายโดยที่เราไม่ต้องทายารักษาสิวอะไรเลยก็ได้


เริ่มเรื่องมาอย่างนี้เราอาจคิดว่าโฟมล้างหน้าที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้มันต้องมีทีเด็ดอะไรสักอย่าง ไม่งั้นทำไมแค่ล้างหน้าก็ทำให้สิวหายได้ หรือเราอาจมีข้อสงสัยที่ว่าโฟมล้างหน้าที่โฆษณาว่าใช้แล้วหน้าขาว ช่วยลดจุดด่างดำ ช่วยให้หน้าเด็กมันเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า วันนี้ Acnedefend ขอแสดงความคิดเห็นในเรื่องความจริงของโฟมล้างหน้าสักหน่อย แชร์ผ่านประสบการณ์การที่ผ่านมา 10 ปีนี้ก็แล้วกัน


เราใช้โฟมล้างหน้าเพื่ออะไรกันแน่?


    ก่อนอื่นผมมีคำถามอยากถามทุกคนว่าทุกวันนี้เราใช้โฟมล้างหน้าเพื่ออะไร แน่นอนครับทุกคนต้องตอบว่าใช้ล้างหน้าเพื่อให้ผิวหน้าสะอาด ล้างเครื่องสำอาง ความมัน และสิ่งสกปรก เชื้อแบคทีเรียต่างๆที่อยู่ยนหน้าของเราให้หมดไป ถ้าหน้าสะอาดก็สามารถช่วยลดการเกิดสิวบนหน้าของเราได้ ซึ่งคำตอบนี้ถูกต้องครับ จุดประสงค์หลักของการล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าก็เพื่อทำความสะอาดผิวหน้านั่นเอง แต่คำถามที่ตามมาก็คือโฟมล้างหน้าที่ผสมพวกวิตามิน AHA หรือสารบำรุงผิวต่างๆนั้น มันสามารถช่วยให้หน้าเราได้รับผลประโยชน์จากสารที่ว่าจริงหรือเปล่า หรือว่าสารเหล่านั้นไม่ได้ช่วยอะไรเลย

สารบำรุงผิวในโฟมล้างหน้าจำเป็นจริงหรือเปล่า


    ในปัจจุบันเราจะเห็นโฟมล้างหน้าหลายยี่ห้อผสมสารบำรุงผิวต่างๆนานาเข้าไป และมีการโฆษณาบอกสรรพคุณของสารบำรุงผิวเหล่านั้นว่าสามารถช่วยแก้ปัญหาผิวได้อย่างนี้อย่างนั้น ช่วยให้หน้าขาวใส ช่วยให้หน้าเด็ก ช่วยเพิ่มคอลลาเจน หรืออะไรก็แล้วแต่ จริงๆแล้วสารที่ใส่เข้าไปในโฟมล้างหน้ามันช่วยอะไรได้จริงๆหรือ ผมขอแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ว่าสารบำรุงผิวเหล่านั้นแทบไม่มีผลอะไรกับหน้าของเราเลย ลองคิดเล่นๆดูนะครับขนาดเราทาครีมบำรุงผิวต่างๆ ทั้ง day cream , night cream , serum ทาทิ้งไว้โดยไม่ได้ล้างออก กว่าจะเห็นผลการเปลี่ยนแปลงของผิวหน้าก็กินเวลาหลายเดือนหรือเป็นปีๆ ในขณะที่เราล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าบางครั้งใช้เวลาไม่ถึง 1 นาที หรือเอาแบบนานมากๆล้างไป 10 นาทีเลย ผมว่าสารบำรุงผิวมันไม่ทันซึมเข้าผิวหรอกครับ ดังนั้นถ้าเราหวังว่าโฟมล้างหน้าที่ใช้จะช่วยแก้ปัญหาอะไรใหญ่โตได้อาจต้องลองคิดใหม่ครับ

เรื่องของการตลาดที่เราต้องเข้าใจ


    เมื่อโฟมล้างหน้าถูกผลิตขึ้นมาแล้ว ผู้ผลิตก็ต้องพยายามหาจุดเด่นของสินค้า และทำการโฆษณาบอกสรรพคุณของสารที่ผสมเข้าไปในโฟมล้างหน้าว่าสามารถช่วยแก้ปัญหาอะไรให้เราได้บ้าง ส่วนใหญ่ก็จะบอกเราว่าใส่สารตัวนั้นตัวนี้เข้าไป ช่วยเรื่องหน้าขาวบ้างล่ะ ลดการเกิดสิวบ้างล่ะ หรือว่าช่วยลดรอยสิวจุดด่างดำ ทีนี้ความจริงของเรื่องนี้คืออะไร ความจริงก็คือสารบำรุงผิวที่ถูกใส่เข้าในโฟมล้างหน้าแทบไม่ได้มีผลโดยตรงกับผิวอะไรเลย ก็อย่างที่บอกว่าหน้าเราได้สัมผัสกับสารบำรุงผิวแค่ไม่กี่นาที แล้วมันจะทันออกฤทธิ์อะไรมั้ยน้อ

ประโยชน์ที่แท้จริงของโฟมล้างหน้า


    หลายคนอาจสงสัยว่าในเมื่อสารบำรุงผิวที่ใส่เข้าไปในโฟมล้างหน้ามันไม่ค่อยส่งผลอะไร ถ้างั้นไม่ใส่ก็ได้มั้ง ใช่ครับไม่ใส่ก็ได้ โฟมล้างหน้าหลายๆยี่ห้อไม่ได้ใส่สารบำรุงผิวอะไรเข้าไปแต่ก็สามารถล้างหน้าได้สะอาดช่วยลดการเกิดสิวได้เช่นกัน ซึ่งส่วนผสมหลักๆของโฟมล้างหน้านั้นจะประกอบไปด้วยสารลดแรงตึงผิว สารให้ความชุ่มชื้น สารที่ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น สารที่ช่วยฆ่าเชื้อโรคหรือแบคทีเรีย น้ำหอม และสารกันเสีย ดังนั้นประโยชน์ที่แท้จริงของโฟมล้างหน้านอกจากจะช่วยล้างหน้าให้สะอาด ลดความมันบนผิวหน้าแล้ว ยังช่วยในเรื่องการควบคุม PH และความชุ่มชื้นของผิวหน้าอีกด้วย ซึ่งเมื่อโฟมล้างหน้าตัวนั้นมีส่วนผสมที่ลงตัวเหมาะกับผิวหน้าของเรา มันก็จะสามารถช่วยแก้ปัญหาหลายๆอย่างของเราได้ แต่ถ้าไม่ลงตัวก็อาจลงโทษเราได้เหมือนกัน

ทำไมแค่เปลี่ยนโฟมล้างหน้าถึงรู้สึกว่าหน้าขาวขึ้น สิวก็ลดลงด้วย


    ผมว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของความสมดุลของผิวหน้าที่เกิดขึ้น ซึ่งก็เกิดจากสารต่างๆที่ใส่เข้าไปนั่นเอง ถ้าเราใช้โฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวของเรา ล้าง ใช้แล้วสามารถควบคุมค่า PH ของหน้าได้อย่างเหมาะสม ไม่ทำให้ผิวแห้งมากเกินไป และที่สำคัญต้องไม่แพ้สารที่ผสมอยู่ในโฟมล้างหน้าด้วย ผมว่าด้วยองค์ประกอบแค่นี้ ก็สามารถช่วยให้ผิวหน้าเรามีสุขภาพดีได้แล้วล่ะครับ เรื่องสิวหายหน้าขาวก็จะตามมาเองในไม่ช้าแน่นอน

หนุ่มๆจำเป็นต้องใช้โฟมล้างหน้าผู้ชายหรือเปล่า


    เรื่องนี้ผมคิดว่าไม่จำเป็นครับ การเลือกโฟมล้างหน้าไม่จำเป็นว่าเป็นผู้ชายแล้วต้องเลือกใช้โฟมล้างหน้าสำหรับผู้ชายโดยเฉพาะ แต่ควรเลือกโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวของเรา ผิวมันก็เลือกโฟมล้างหน้าสำหรับคนผิวมัน ที่ช่วยชะล้างความมันได้อย่างเหมาะสม ผิวแห้งก็เลือกโฟมล้างหน้าที่ช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวหน้าได้ดี ไม่ทำให้หน้าแห้งตึงเพิ่มขึ้น ถ้าเราใช้โฟมล้างหน้าผู้ชายแล้วรู้สึกดี ทำให้สิวลดลงก็ใช้ไปเถอะครับ เป็นผู้หญิงก็ใช้ได้ แต่จากที่เคยใช้โฟมล้างหน้าของผู้ชายหลายๆยี่ห้อมาผมรู้สึกว่ามันค่อนข้างจะแรงไปสักหน่อย ส่วนใหญ่ใช้แล้วหน้าจะแห้งตึงมาก อาจเป็นเพราะว่าผู้ชายผิวมันกว่าผู้หญิงทำให้ผู้ผลิตใส่พวกสารชะล้างความมันมาเยอะ เวลาล้างก็เลยรู้สึกตึงๆหน้าอย่างที่บอก ส่วนตัวแล้วผมหลีกเลี่ยงที่จะใช้ครับ เพราะรู้สึกว่าไม่เหมาะกับผิวหน้าของผมสักเท่าไร

    สุดท้ายนี้ผมก็ยังยืนยันว่าการเลือกโฟมล้างหน้าที่ดีมีผลต่อการรักษาสิวจริงๆครับ เลือกโฟมล้างหน้าดีมีชัยไปกว่าครึ่ง แต่ไม่ใช่ว่าแค่เปลี่ยนโฟมล้างหน้าแล้วจะช่วยให้สิวหายได้นะครับ เรื่องสิวมันลึกซึ้งกว่านั้น มันมากกว่าเรื่องการทำความสะอาด ทั้งเรื่องฮอร์โมน โรคประจำตัว กิจกรรมที่ทำในชีวิตประจำวัน อาหารการกิน ต่างก็เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวได้ทั้งสิ้น ก็ต้องค่อยๆรักษากันไป สักวันต้องหายแน่นอนครับ สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนค้นพบโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับตัวเอง และ Acnedefend หวังเป็นอย่างยิ่งว่า โฟมล้างหน้าเหล่านี้จะมีส่วนช่วยให้ทุกคนสิวหายหน้าใสนะครับ แต่ถ้าใครคิดไม่ออกว่าจะเลือกโฟมล้างหน้าตัวไหนดี ลองดูที่ลิงค์ด้านล่างนี้ได้เลยครับ


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น