แชร์ผลข้างเคียงการทำเลเซอร์รักษาสิวและหลุมสิว มาพร้อมกับการดูแลผิวหน้าหลังทำเลเซอร์


วิธีดูแลผิวหน้าหลังทำเลเซอร์

เดี๋ยวนี้การทำเลเซอร์รักษาสิวและหลุมสิวเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก อาจเป็นเพราะว่าเลเซอร์รักษาสิวนั้นเป็นเหมือนหลักสูตรการรักษาสิวแบบเร่งรัด สามารถช่วยรักษาสิว หลุมสิวได้อย่างรวดเร็ว เห็นผลภายในระยะเวลาไม่นาน มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทั้งแบบยิงแล้วเกิดแผล ยิงแล้วไม่เกิดแผล ซึ่งการเลือกเลเซอร์นั้นควรเลือกให้เหมาะสมกับปัญหาบนผิวหน้าของเรา




แต่วันนี้ Acnedefend ไม่ได้จะมาพูดถึงการเลือกใช้เลเซอร์หรอกครับ แต่จะพูดถึงผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นหลังจากทำเลเซอร์ ว่าหลังจากที่เราโดนยิงลำแสงเข้าใส่หน้าแล้วจะเกิดอะไรขึ้น นอกจากนี้ยังมีเคล็ดลับการดูแลผิวหน้าหลังทำเลเซอร์รักษาสิวมาแนะนำกันอีกด้วย ตามมาดูกันไปทีละเรื่องนะครับ


ผลข้างเคียงของการทำเลเซอร์


  • ทำให้ผิวหน้าแพ้ง่าย ไวต่อแสงแดดมากขึ้น ซึ่งจะเป็นในช่วงแรกๆของการทำเลเซอร์ แต่พอผิวเราปรับสภาพได้ผิวก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม
  • เกิดแผล รอยไหม้ สะเก็ดแผลหลังจากทำ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการทำเลเซอร์แบบทำให้เกิดแผล หลังทำมักจะมีสะเก็ดแผลสีน้ำตาลเกิดขึ้นมา แต่พอเวลาผ่านไปสัก 1-2 สัปดาห์ สะเก็ดแผลเหล่านี้ก็จะค่อยๆหลุดไป ผิวหน้าก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ
  • หน้าแห้ง ลอก เป็นขุย เนื่องจากการทำเลเซอร์รักษาสิวนั้นเป็นการใช้ความร้อนยิงไปที่ผิว ซึ่งความร้อนนี้เองที่ทำความชุ่มชื้นในผิวของเราระเหยไป ทำให้ผิวหลังจากทำเลเซอร์ของเราไม่เหมือนเดิม ผิวจะแห้ง ขาดความชุ่มชื้น หน้าลอกเป็นขุย ระคายเคืองง่าย
  • อาจมีรอยแผลเป็นเกิดขึ้น ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้หากหมอที่ยิงเลเซอร์ไม่มีความชำนาญ การตั้งค่าความเข้มข้นไม่ดี อุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐาน สิ่งเหล่านี้สามารถทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้นมาได้ ซึ่งมีผลทำให้เราได้รอยแผลเป็นเป็นของแถมกลับมาด้วย

วิธีการดูแลผิวหน้าหลังทำเลเซอร์



1. ล้างหน้าเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม


    หลังจากที่เราทำเลเซอร์รักษาสิวเสร็จใหม่เราต้องระวังเรื่องการล้างหน้าเป็นอันดับแรก การล้างหน้าจะแตกต่างกันออกไปตามประเภทเลเซอร์ที่เรายิงมา เช่น ถ้ายิงด้วยเลเซอร์แบบยิงแล้วเกิดแผล แผลจะเกิดการตกสะเก็ด วันแรกยังไม่ควรล้างหน้าหรือทำอะไรกับหน้า ทาครีมก็ยังไม่ได้ต้องปล่อยไปก่อน วันต่อมาสามารถล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าได้ แต่ต้องล้างเบาๆมือเพื่อไม่ให้สะเก็ดแผลหลุดออกก่อนเวลาอันควร และควรงดแต่งหน้าทาครีมประมาณ 5-7 วัน หรือจนกว่าสะเก็ดแผลจะหลุดออกหมดจึงจะสามารถล้างหน้าทาครีมได้ตามปกติ แต่ถ้าเป็นเลเซอร์แบบที่ไม่ทำให้เกิดแผลก็ให้สามารถล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าและทาครีมบำรุงได้ตามปกติ หรืออาจจะเว้นการล้างหน้า ทาครีมสัก 1 วันก่อนก็ได้ วันต่อมาก็สามารถแต่งหน้าทาครีมได้ตามปกติ

2. มอยเจอไรเซอร์และครีมกันแดดขาดไม่ได้


    สิ่งที่ขาดไม่ได้เมื่อเราทำเลเซอร์รักษาสิวนั่นก็คือ การทาครีมบำรุงปรับสภาพผิวและครีมกันแดดป้องกันแสง UV ก็อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่า หลังจากที่เราทำเลเซอร์เสร็จผิวหน้าเราจะไม่เหมือนเกิด ต้องใช้เวลาสักระยะในการปรับสภาพผิว การทาครีมบำรุงผิวหรือมอยเจอไรเซอร์จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวที่แห้งกร้านจากแสงเลเซอร์ และครีมกันแดดจะช่วยปกป้องผิวหน้าจากแสง UV ที่จะทำให้หน้าเราดำและยังช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวหน้าได้อีกทางหนึ่ง เพราะฉะนั้นทั้งครีมบำรุงและครีมกันแดดจัดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขาดไม่ได้สำหรับคนที่ทำเลเซอร์รักษาสิว ส่วนใหญ่แล้วตามคลินิกจะมีมาให้ แต่ถ้าไม่มีให้เราก็สามารถซื้อมาใช้เองได้ แต่ต้องใช้หลังจากที่สะเก็ดแผลหลุดออกหมดเท่านั้นนะครับ

3. ครีมรักษารอยสิวจำเป็นหรือเปล่า


    รอยไหม้หรือแผลเป็นที่เกิดจากการยิงเลเซอร์รักษาสิวนั้นถือเป็นเรื่องปกติที่ต้องเกิดขึ้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลอะไรเพราะมันจะหายได้ภายในระยะเวลา 2-3 สัปดาห์ แต่มีบางคนอาจสงสัยว่าถ้าเราอยากหายเร็วขึ้นเราสามารถซื้อครีมลดรอยสิวมาทาได้มั้ย คำตอบก็คือทาได้แต่ก็ต้องรอให้สะเก็ดแผลหลุดออกก่อนนะ แต่ถ้าถามว่าจำเป็นต้องซื้อครีมเหล่านี้มาใช้หรือไม่ ก็ขอตอบว่าไม่จำเป็น แค่เราทาครีมบำรุงและครีมกันแดดเป็นประจำผิวที่เป็นรอยจากการยิงก็จะหายไปได้เองอยู่แล้วครับ

4. งดขัดผิว สครับผิว ทำ AHA ทา BHA


    ช่วงพักฟื้นผิวหลังจากทำเลเซอร์นั้น กิจกรรมที่เราควรงดทำก่อนก็คือการขัดผิว สครับผิว การทำ AHA หรือ treatment ต่างๆ การทา BHA หรือครีมรักษาสิวที่มีฤทธิ์ผลัดผิวแรงๆ เช่น Retin-A , Benzac , Differin , Isotrexin เพราะกิจกรรมเหล่านี้จะก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหน้าได้ง่าย ไม่เหมาะกับผิวหน้าที่อ่อนแอหลังจากทำเลเซอร์อย่างยิ่ง เพราะฉะนันใครที่เพิ่งไปยิงเลเซอร์รักษาสิวและหลุมสิวมาควรงดก่อนนะครับ

    นี่ก็เป็นผลข้างเคียงและวิธีดูแลรักษาผิวหน้าหลังการทำเลเซอร์ที่ Acnedefend อยากเอามาแชร์ให้อ่านในวันนี้ การทำเลเซอร์รักษาสิวและหลุมสิวเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรักษาสิวแต่ก็ใช่ว่าคนที่ทำทุกคนจะได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจเสมอไป ทำไปแล้วไม่ได้ผลเสียเงินเกินความจำเป็นก็มีเยอะแยะไป หากใครคิดจะทำยังไงก็ลองศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนที่จะควักเงินจ่ายออกไป เพื่อรักษาผลประโยชน์ที่เราควรจะได้รับครับ ด้วยความปรารถนาดีจาก Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น