ทำไมอยู่ดีๆสิวเห่อขึ้นเต็มหน้าแบบไม่รู้ตัว ถ้าเป็นแล้วจะแก้ปัญหายังไงกันดี?


7 สาเหตุที่ทำให้สิวเห่อ

"สิวเห่อขึ้นเต็มหน้า" ไม่อยากคิดเลยว่าถ้าเกิดกับตัวเองแล้วจะเครียดแค่ไหน การที่สิวเห่อแล้วเครียดนั้นไม่ใช่แค่เพราะว่าหน้าเรามีสิวขึ้นมาเยอะเท่านั้น แต่ที่เครียดที่สุดก็คืออาการสิวเห่อที่ว่ามันรักษายาก ต้องใช้เวลานานกว่าจะหาย บางคนรักษาเป็นเดือน บางคนสิวเห่อครั้งเดียวกลายเป็นสิวมาจนถึงทุกวันนี้ก็มี


    วันนี้ Acnedefend มีสาเหตุที่ทำให้สิวเห่อมาฝากครับ มาดูกันว่าอะไรคือต้นเหตุของการเกิดสิวอย่างฉับพลันบ้าง แล้วถ้าเป็นแล้วควรแก้ปัญหายังไงกันดี


1. สิวเห่อเพราะแพ้ครีม


    ผมว่านี่เป็นสาเหตุที่ทำให้สิวเห่ออันดับหนึ่งเลยนะกับการแพ้ครีมเนี่ย ส่วนใหญ่ที่อยู่ดีๆสิวเห่อก็เพราะครีมหรือเครื่องสำอางที่เราใช้นี่เอง ไม่ว่าจะเป็นเพราะเปลี่ยนครีมใหม่ หรือว่าแพ้ครีมเก่าที่ใช้มานานแล้วก็เป็นไปได้ทั้งนั้น เพราะบางทีอาการแพ้อาจจะแสดงผลหลังจากที่ใช้ครีมมาสักระยะหนึ่งก็เป็นไปได้ เช่น ครีมที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ แรกๆใช้แล้วหน้าขาวเนียนใส แต่หลังจากนั้นไม่นานต้องมานั่งเครียดสิวเห่อขึ้นเต็มหน้า ใช้อะไรก็แพ้ไปหมด นี่คือเรื่องจริงของการใช้ครีมสเตียรอยด์เลยนะครับ

    นอกจากนี้ครีมบางตัวก็สามารถก่อให้เกิดอาการแพ้แบบฉับพลัน ประมาณว่าใช้แล้วข้ามคืนมาสิวเห่อขึ้นทันทีก็มี ซึ่งครีมที่ว่าไม่จำเป็นต้องเป็นครีมราคาถูก หรือครีมที่ไม่มี อย. เสมอไป ครีมราคาแพง เคาน์เตอร์แบรนด์ต่างๆ ลองถ้ามันไม่ถูกกับหน้าของเราแล้ว ก็สามารถทำให้หน้าแพ้สิวเห่อได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นแพงไม่แพงไม่เกียว มีแต่ว่าดีหรือไม่ดี เข้ากันหรือไม่เข้ากันมากกว่าครับ

2. สิวเห่อเพราะแพ้แชมพู


    ใครจะคิดว่าอยู่ดีๆสิวขึ้นเพราะแชมพูที่เราใช้ เปลี่ยนแชมพูแล้วสิวขึ้นมีอยู่จริงนะครับ ส่วนใหญ่ตำแหน่งที่สิวขึ้นก็จะมีที่ หัว ไรผม หน้าผาก กรามทั้ง 2 ข้าง หรือแม้กระทั่งที่แผ่นหลังด้วย ประมาณว่าสระผมแล้วแชมพูไหลไปตรงไหน ตรงนั้นก็มีโอกาสเกิดสิวได้หมด คนที่แพ้แชมพูแล้วสิวขึ้นส่วนใหญ่จะไม่เกิดแบบทันทีทันใด อาจจะเกิดการระคายเคืองแบบสะสมเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือนแล้วค่อยแสดงอาการออกมา ส่วนใหญ่จะขึ้นมาเป็นสิวแบบไม่มีมีหัว เล็กบ้าง ใหญ่บ้างว่ากันไป

3. สิวเห่อเพราะทรีทเม้นท์


    ตามคลินิกรักษาสิวต่างๆมักมีบริการทำทรีทเม้นท์เพื่อช่วยให้ผิวหน้าขาวใสไร้สิว บางคนทำแล้วก็ได้อย่างที่ว่า แต่บางคนทำแล้วผลอาจเป็นตรงกันข้าม แทนที่หน้าจะใสอย่างที่หวังกลับกลายเป็นว่าสิวเห่อขึ้นหน้าในเวลาไม่กี่ชั่วโมง อย่างพี่ฟ้าผมก็เคยมีเหตุการณ์ลักษณะนี้ คือไปหาหมอรักษาสิวที่คลินิกแห่งหนึ่ง หมอให้ทำทรีทเม้นท์ AHA ทำเสร็จกลับบ้านไปได้ประมาณ 3-4 ชั่วโมง เริ่มรู้สึกคันหน้า สักพักหน้าแดงบวม ปากบวมขึ้นมา ต้องรีบกลับไปให้หมอดูอย่างเร่งด่วน สุดท้ายกินยาแก้แพ้ถึงจะดีขึ้น คือผมไม่ได้บอกว่าทำทรีทเม้นท์ไม่ดีนะครับ เรื่องสิวเห่อแบบนี้เป็นเรื่องเฉพาะบุคคลจริงๆ บางคนแพ้ บางคนไม่แพ้ ยังไงใครคิดจะทำระวังไว้บ้างก็ดีครับ

4. สิวเห่อเพราะแพ้อากาศ


    สิวเห่อเพราะแพ้อากาศเป็นยังไง ต้องถามคนไทยที่ไปอยู่ต่างประเทศจะเข้าใจเรื่องนี้ได้ดีที่สุด เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อหรือบางทีเราอาจคิดไม่ถึง ว่าแค่สถานที่เปลี่ยน อากาศเปลี่ยนจะทำให้สิวเห่อขึ้นมาได้ อย่างเพื่อนผมคนหนึ่งเป็นสาวสวย ผิวดี หน้าตาดี หน้านี่แทบไม่มีสิว อย่างมากก็ขึ้นเม็ดสองเม็ด แต่พอไปอยู่ญี่ปุ่นถ่ายรูปขึ้น facebook หน้ามีสิวเห่อขึ้นเยอะมาก เปลี่ยนไปเป็นคนละคน เจ้าตัวก็บ่นตลอดว่าเมื่อไรสิวจะหายสักที เครียดมากๆ ผมเห็นก็ตกใจแล้วก็ได้ความรู้เพิ่มเติมว่า การเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะอากาศก็ทำให้สิวขึ้นได้เหมือนกันนะ

5. สิวเห่อเพราะแพ้น้ำ


    นี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ให้สิวเห่อแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัวได้กับการแพ้น้ำ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะแพ้น้ำที่ไม่สะอาด แพ้น้ำบาดาล น้ำคลอง หรือแม้กระทั่งน้ำประปาตามต่างจังหวัดที่ไม่สะอาดเพียงพอก็มีคนแพ้มาแล้ว บางคนอาจงงว่าน้ำประปาแต่ละที่มันไม่เหมือนกันหรือ? ถ้าไปดูที่เว็บไซต์ของการประปาก็จะมีความแตกต่างของคุณภาพน้ำประปาที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งความแตกต่างเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้ผิวหน้าเราเกิดการระคายเคือง อาจทำให้สิวเห่อขึ้นมาได้เหมือนกัน ซึ่งเรื่องนี้ผมก็เคยเขียนถึงไว้เหมือนกัน ใครสนใจตามไปอ่านได้ที่บทความนี้ครับ อาการสิวเห่อกับการแพ้น้ำประปา ใครไม่เคยเจอไม่รู้

6. สิวเห่อเพราะแพ้ฮอร์โมน


    ที่บอกว่าแพ้ฮอร์โมนนี่ไม่ใช่ฮอร์โมนที่ไหนนะ สิวเห่อเพราะฮอร์โมนที่อยู่ในตัวเรานี่แหละครับ ที่บอกว่าแพ้ไม่ได้หมายถึงว่ามันมีอันตรายอะไรเกิดขึ้นมาน่ากลัวนะครับ เพียงแต่เปรียบให้เห็นภาพว่าเวลาฮอร์โมนในร่างกายมันไม่สมดุลและทำให้เกิดสิวเห่อขึ้นมาเยอะๆนั้น เราแทบไม่สามารถสู้อะไรกับมันได้เลย ไม่สามารถเอาชนะการเปลี่ยนแปลงนี้ได้ ต้องยอมให้มันขึ้นแต่โดยดีทุกครั้ง คนที่สิวเห่อเพราะฮอร์โมนที่เห็นได้ชัดก็คือ สาวๆที่ชอบมีสิวขึ้นเยอะๆก่อนมีประจำเดือน , วัยรุ่น(วัยฮอร์โมนพลุ่งพล่าน) หรือคนที่เป็น สิว PCOS สาเหตุเหล่านี้สามารถทำให้สิวเห่อได้ดี แถมป้องกันยากมากซะด้วยครับ

7. สิวเห่อเพราะแพ้อาหาร


บางครั้งอาหารที่เรากินอาจไปกระตุ้นให้เราเกิดสิวได้ อยู่ที่ว่าเราเราแพ้เชื้อที่อยู่ในอาหารตัวไหน บางคนแพ้อาหารทะเล บางคนแพ้นม บางคนแพ้ขนมปัง บางคนแพ้เหล้าเบียร์ บางคนแพ้ของหวาน อาการแพ้อาหารแล้วสิวเห่อนั้นส่วนใหญ่จะไม่รุนแรง แต่จะขึ้นทุกครั้งที่กินอาหารที่ว่าเข้าไป กินหนึ่งครั้งสิวก็จะขึ้นมาหลายๆเม็ดพร้อมกันเป็นประจำ ยกเว้นคนที่แพ้อาหารทะเลอย่างรุนแรงอาจมีผดผื่นแดงขึ้นตามตัวแบบฉับพลัน หน้าบวม ปากบวม ซึ่งอันนี้ไม่ใช่สิวแล้ว ต้องรีบพาไปโรงพยาบาลด่วน เพราะบางครั้งอาจมีผลต่อระบบหายใจซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้ น่ากลัวนะครับคนที่แพ้แรงๆแบบนี้

วิธีรักษาอาการสิวเห่อ


    ผมขอเขียนวิธีรักษาอาการสิวเห่อเบื้องต้นแบบรวมๆก็แล้วกันนะ เพราะส่วนใหญ่จะมีวิธีคล้ายๆกัน คือเริ่มจากการหยุดใช้สิ่งที่เป็นสาเหตุที่ทำให้สิวเห่อ หยุดใช้ครีม แชมพู หยุดกินอาหารที่เป็นผู้ต้องสงสัย จากนั้นให้รบกวนหน้าให้น้อยที่สุด งดทาครีม แต่งหน้า กันแดด บางครั้งอาจต้องงดล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้า ใช้น้ำเปล่าล้างก่อนเพื่อช่วยลดการระคายเคืองให้ได้มากที่สุด จริงๆแล้วสิวที่เห่อขึ้นจากการแพ้นั้นมันอาจไม่ใช่สิวเสมอไป อาจเป็นเพียงตุ่ม หรือผื่นที่เกิดขึ้นจากการระคายเคืองเท่านั้น บางคนพอสิวเห่อขึ้นมาแล้วทายารักษาสิวเข้าไปกลับยิ่งทำให้หน้าแย่กว่าเดิมก็มี อันนี้ก็ต้องระวังกันไว้ด้วย ทางที่ดีไปหาหมอให้หมอช่วยดูให้จะดีกว่าครับ มานั่งลองผิดลองถูกเองอาจต้องลุ้นกันจนเหนื่อย


    นี่ก็เป็น 7 สาเหตุที่ทำให้สิวเห่อ ที่ผมพอจะนึกออก ใครมีสาเหตุอื่นที่ไม่มีในบทความนี้สามารถเอามาแชร์เพิ่มเติมได้นะครับ จะได้เป็น Case study ให้กับผู้อ่านคนอื่นๆรวมทั้งตัวผมด้วย แบ่งปันความรู้ให้แก่กันเผื่อช่วยให้ปัญหาสิวลดลงได้บ้าง มาร่วมสร้างสังคมปลอดสิวกันครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น