Case study เรื่องการเกิดสิวของคนหน้ามันที่ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า และไม่ได้ทายารักษาสิวอะไรเลย


Case stydy ของคนหน้ามันและเป็นสิว

สวัสดีครับผู้อ่านทุกๆคนผมกลับมาแล้วครับ ก็ผ่านไปสำหรับการบวชหนึ่งในภาระกิจที่ชายไทยทุกคนพึงกระทำ ถึงแม้จะเป็นเวลาเพียง 15 วัน แต่ผมก็รู้สึกว่าได้อะไรกลับมาเยอะเหมือนกัน ไว้มีโอกาสคงได้เขียนเล่าประสบการณ์ให้ทุกคนได้อ่านกัน


สำหรับวันนี้ Acnedefend มี Case study เกี่ยวกับเรื่องสิวๆที่เกิดขึ้นในขณะที่ผมอาศัยอยู่ในรั้ววัดมาเล่าสู่กันฟัง เรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับคนหน้ามัน เป็นสิว และไม่ได้บำรุงผิว ทาครีม หรือล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าเลย จะเกิดอะไรขึ้นบ้างเชิญรับชมได้เลยครับ


ทาครีม ล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าไม่ได้


    อย่างที่ทุกคนรู้กันว่าการเป็นพระสงฆ์ต้องถือศีล 227 ข้อ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการงดทาเครื่องประทินผิวที่เครื่องหอมที่ทาเพื่อให้ดูดี ทำให้ดูหล่อขึ้นประมาณนั้น ถ้าทาจะถือว่าผิดศีลผมก็เลยงดทาครีมบำรุงผิวหน้าทุกตัวที่เคยทาไม่ว่าจะเป็นครีมแต้มสิว , ฮาดะลาโบะ , เจลว่านหางจระเข้ ,  Mederma หรือแม้กระทั่งโฟมล้างหน้า Acne-aid ขวดสีแดงที่ใช้อยู่เป็นประจำก็ไม่ใช้ ตั้งใจไว้ว่าจะพยายามรักษาศีลให้ได้มากที่สุด ซึ่งบอกตามตรงว่าชีวิตนี้ถ้าไม่นับรวมตอนเด็กๆไม่มีวันไหนที่ไม่ทาครีมเลย อย่างน้อยๆต้องมีสักตัวสองตัวเสมอนี่เป็นครั้งแรกจริงๆ

งดทาครีมแล้วผลเป็นยังไง


    หลังจากที่บวชได้ประมาณ 2 วัน ผลของการไม่ได้ล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าก็ออกฤทธิ์ทันที สิวขึ้นมาที่คาง 2 เม็ด ที่ซอกจมูกอีก 1 เม็ด เป็นสิวไม่มีหัวที่รอการอักเสบอยู่ ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าจะจัดการกับสิว 3 เม็ดที่ว่ายังไงดีเพราะยาแต้มสิวก็ทาไม่ได้ก็เลยปล่อยเลยตามเลยขึ้นได้ขึ้นไป รอดูว่าถ้าไม่ทำอะไรกับมันเลยผลจะเป็นอย่างไรต่อไป

ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าอย่างเดียว


    ในระหว่างที่บวชอยู่ผมล้างหน้าวันละ 3 ครั้งคือตอนตื่นนอนประมาณตี 4 กับตอนเช้าหลังฉันมื้อเช้าเสร็จประมาณ 9 โมง และตอนก่อนนอนประมาณ 3 ทุ่ม โดยเป็นการล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าเท่านั้น เพราะฉะนั้นบอกได้เลยว่าไม่ได้คาดหวังกับเรื่องความสะอาดมากนัก จะเอาสบู่อาบน้ำมาล้างหน้าก็กลัวว่าจะทำให้หน้าแย่กว่าเดิมก็เลยคิดว่าล้างแค่น้ำเปล่าจะดีกว่า แล้วผลออกมาเป็นยังไง? ผลที่ออกมาก็คือรู้สึกว่าหน้าไม่ค่อยสะอาด เหนียวเหนอะหนะทั้งวัน ผมคิดว่าสำหรับคนผิวมันนี้อาจไม่เหมาะกับการล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าเป็นอย่างยิ่ง เพราะคนหน้ามันผิวจะสกปรกและเกิดการอุดตันได้ง่ายทำให้หน้าเป็นสิวง่ายกว่าคนผิวแห้ง ถ้าไม่เชื่อลองสังเกตดูได้ว่าสิวมักจะขึ้นเยอะบริเวณที่มีต่อมไขมันมาก เช่น หน้าผาก จมูก คาง (T-zone) เพราะฉะนั้นคนผิวมันต้องให้ความสำคัญกับการล้างหน้าให้มากๆ

พอไม่ได้ทาครีมบำรุงผิวแล้วเกิดอะไรขึ้น


    อย่างที่บอกไว้ว่าในระหว่างที่บวชผมไม่ได้ทาครีมบำรุงผิวอะไรเลยแล้วผลที่เกิดขึ้นก็คือ หน้าผมแห้ง หยาบ เป็นขุย อย่างเห็นได้ชัด เวลาล้างหน้าจับหน้าจะรู้สึกว่าหน้าหยาบเอามากๆ และด้วยความแห้งของผิวหน้าก็ส่งผลต่อการเกิดสิวบนหน้าของผมด้วยคือ ผมรู้สึกว่าเริ่มมีสิวเม็ดเล็กๆคล้ายๆผดขึ้นมาแถวๆแก้มและหน้าผาก เป็นลักษณะสิวอุดตันหัวขาวขึ้นเป็นหย่อมๆ ซึ่งผมคิดว่าเกิดจากการระคายเคืองของผิวเนื่องมาจากผิวแห้งเกินไป ผมก็เลยคิดว่าการทาครีมบำรุงผิวหรือมอยเจอไรเซอร์ก็มีผลต่อการเกิดสิวได้เช่นกัน ถ้าเราทาครีมที่เหมาะกับสภาพผิวก็สามารถช่วยลดการเกิดสิวได้ ในขณะที่ถ้าเราทาครีมบำรุงที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวของเราก็สามารถก่อให้เกิดการอุดตันทำให้หน้าเป็นสิวได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเราก็ควรให้ความสำคัญกับการเลือกครีมบำรุงผิวหรือมอยเจอไรเซอร์ให้ดีจะสามารถลดปัญหาสิวที่เกิดขึ้นได้ด้วยครับ

สิวขึ้นแต่ก็ไม่อักเสบทั้งที่ไม่ได้ทาครีมแต้มสิวเลย


    มีเรื่องหนึ่งที่ผมรู้สึกแปลกใจไม่น้อยคือสิวที่ขึ้นมาที่บอกว่าเป็นสิวไม่มีหัวนั้นมันไม่เกิดการอักเสบขึ้นทั้งที่ไม่ได้ทายารักษาสิวหรือยาแต้มสิวอะไรเลย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจและน่าสนใจไม่น้อย คือปกติเวลาที่ผมเป็นสิวไม่มีหัวแบบนี้ถ้าไม่ได้ทาครีมแต้มสิวส่วนใหญ่แล้วมันจะเกิดการอักเสบ บวม แดง และเป็นหนอง แต่ตอนที่บวชนี้กลับไม่เกิดเรื่องที่ว่าขึ้น สิวมันจะบวมแค่ 1-2 วันแล้วมันก็จะยุบไปเองทั้งๆที่ไม่ได้ทายาแต้มสิวเลย

    ซึ่งเรื่องนี้ผมคิดว่าน่าจะมาจากพฤติกรรมหรือกิจวัตรประจำวันที่ทำตอนที่เป็นพระอยู่ ผมโฟกัสไปที่เรื่องการนอน การกิน และความเครียด คือตอนที่บวชพระจะเข้านอนเร็วเพราะต้องตื่นเช้าเพื่อออกไปบิณฑบาต 3 ทุ่มก็เข้านอนแล้ว เรื่องการกินนั้นเป็นพระจะฉันแค่ 2 มื้อ คือ มื้อเช้าและกลางวัน หลังจากเที่ยงไปแล้วจะกินข้าวไม่ได้กินได้แต่น้ำปานะอย่างเดียว ซึ่งการไม่กินมื้อดึกและดื่มแต่น้ำที่ไม่มีกากนั้นน่าจะส่งผลให้ระบบย่อยอาหารไม่ต้องทำงานหนัก ช่วยให้ระบบการทำงานภายในร่างกายมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ข้อสุดท้ายก็คือความเครียด เป็นพระไม่มีเรื่องให้เครียด มีแต่ความสะบายใจได้ทำแต่เรื่องดีมีกุศล ช่วยทำให้จิตใจเบิกบาน มีสุข มีความสงบ อิ่มเอิบใจ ซึ่งผมคิดว่า 3 เหตุปัจจัยที่ว่ามานี้น่าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยป้องกันการอักเสบของสิวบนหน้าของผมได้ครับ

    นี่ก็เป็นประสบการณ์เรื่องสิวๆที่เกิดขึ้นในระหว่างที่บวชที่อยากเอามาเล่าสู่กันฟังในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะครับ ความจริงแล้วเรื่อสิวที่เล่ามานี้เป็นเพียงผลพลอยได้ที่ได้จากการบวชเท่านั้น แต่สิ่งที่ได้รับโดยตรงนั้นคงเป็นการได้ศึกษาธรรมะ ได้เรียนรู้และรู้จักหลักธรรมคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามากขึ้น และสิ่งนี้นี่เองที่ทำให้ผมรู้สึกว่าชีวิตที่เหลืออยู่นี้เราต้องหมั่นทำความดี ให้ทานและสร้างกุศลผลบุญให้เยอะๆเข้าไว้ นอกจากจะดีกับตัวเราเองแล้ว กุศลที่เราทำยังถูกส่งไปถึงบุพการีและบุคคลอันเป็นที่รักคนอื่นๆของเราอีกด้วย ผมเชื่อว่าคนเราถ้าทำดีเข้าไว้ความดีที่ทำย่อมกลับมาตอบแทนเราไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ไม่ชาตินี้ก็ชาติหน้า เพราะฉะนั้นมาทำความดีไปด้วยกันในทุกๆวันกันนะครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

2 ความคิดเห็น :

  1. สาธุค่ะ…ขอบคุณนะคะ.
    สำหรับเรื่องดีๆที่นำมาแบ่งปันค่ะ…^_^

    ตอบลบ