Case study การรักษาสิวอุดตันที่เกิดจากเชื้อยีสต์ และตัวไรจากสัตว์ เรื่องแบบนี้ก็มีด้วย


case study การรักษาสิวอุดตันที่พรเกษมคลินิก

วันนี้ Acnedefend มีเรื่องเกี่ยวกับการเกิดสิวอุดตันแบบไม่รู้สาเหตุของพี่ฟ้ามาเล่าให้ฟังกันอีกแล้ครับ ต้องยอมรับจริงๆว่าพี่ฟ้าของผมมีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับการรักษาสิวและผิวหน้ามาเล่าให้ฟังตลอด ครั้งนี้ก็เหมือนกันถือเป็น Case study การรักษาสิวที่น่าสนใจจริงๆ มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ


สาเหตุการเกิดสิวอุดตันของพี่ฟ้า


    พี่ฟ้าเล่าให้ฟังว่าช่วงก่อนหน้านี้อยู่ดีๆก็มีสิวอุดตันขึ้นมาทั่วหน้าอย่างไม่ทราบสาเหตุ สิวขึ้นจนแม่ทักและไล่ให้ไปหาหมอทันที พี่ฟ้าก็เลยจัดการหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมา search หาคลินิกรักษาสิวที่คิดว่าดีและเหมาะกับปัญหาสิวอุดตันที่เป็นอยู่ที่สุด นั่งอ่าน comment ตามเว็บบอร์ด pantip อยู่สักพักก็ตัดสินใจว่าจะไปรักษาสิวอุดตันที่พรเกษมคลินิกสาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้าเพราะเป็นสาขาที่ใกล้บ้านที่สุด

    ไปถึงที่คลินิกหมอก็จับๆดูที่หน้าก็บอกว่าสิวอุดตันเยอะมาก หมอก็เลยจัดการเจาะสิว 2 เม็ดเพื่อเอาไปตรวจว่ามีเชื้ออะไรอยู่หรือเปล่า ผลปรากฏว่าเจอ "เชื้อยีสต์และไร" อยู่ในสิวที่เจาะออกไป หมอก็เลยถามว่าช่วงนี้ได้กินอาหารที่มียีสต์บ่อยหรือเปล่า พี่ฟ้าก็ตอบว่ากินพวกขนมปังกับไส้กรอกชีสบ่อย ส่วนเรื่องตัวไรพี่ฟ้านึกขึ้นได้ว่ามีช่วงหนึ่งไปที่โรงพยาบาลสัตว์แล้วไปเจอกับหมามาเยอะมาก เล่นกับมันอยู่นาน ก็เลยคิดว่าอาจติดเชื้อไรมาจากหมาพวกนี้ได้

CO2 เลเซอร์ เลเซอร์รักษาสิวอุดตัน

การรักษาสิวอุดตันที่หมอใช้


    พอรู้สาเหตุของการเกิดสิวอุดตันของพี่ฟ้า หมอก็เริ่มการรักษาเบื้องต้นด้วยการใช้เลเซอร์ CO2 ยิงเพื่อเปิดหัวสิวอุดตันและจัดการสะกิดและกดสิวออกมา ทำทั้งหน้าประมาณ 10-20 เม็ด ตอนทำเลเซอร์ CO2 หมอไม่ได้ทายาชาให้เพราะไม่จำเป็น ทำแค่ปล่อยลมเย็นในขณะที่ยิงเท่านั้น ผมถามว่าเจ็บมั้ย พี่ฟ้าบอกไม่เจ็บกดสิวเจ็บกว่าเยอะ เพราะพอยิงเลเซอร์ไปแล้วมันช่วยให้กดสิวออกมาง่ายมาก แทบไม่ต้องใช้แรงอะไรเลย พอเอาหัวสิวออกมาหมดแล้วหมอก็ประคบเย็นให้อีกทีเป็นอันเสร็จขึ้นตอนการยิงเลเซอร์ CO2

ก่อนกลับรับยามาหลายตัว


    หลังจากเอาหัวสิวอุดตันออกมาได้แล้ว ก่อนกลับบ้านหมอก็จ่าย สบู่ล้างหน้า ยาทาและยากินมาให้ ยาทามี 4 หลอดกับ 1 กระปุก มียาทาฆ่าเชื้อ , ยาแจ้มสิว , Aloe gel(เจลว่านหางจระเข้) และยาทาผิวหลังทำเลเซอร์ หมอบอกว่ายาตัวนี้จะช่วยให้สะเก็ดแผลที่เกิดจากการยิงเลเซอร์อ่อนนุ่มลง ซึ่งจะช่วยให้แผลหายเร็วขึ้นโดยที่ไม่มีรอยแดงตามมา

    ส่วนยากินนั้นมีมาให้ 3 ตัว เป็นยาแก้สิวอักเสบ และยาที่กินแล้วช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ช่วยลดการแห้งตึงที่เกิดจากการยิงเลเซอร์หรือการทายารักษาสิวได้เป็นอย่างดี

ค่าใช้จ่ายเลเซอร์ CO2 + ค่ายา


    พี่ฟ้าบอกว่าค่าใช้จ่ายในการทำเลเซอร์อยู่ที่ 1,000 บาท ซึ่งในแต่ละคนจะไม่เท่ากัน ก่อนทำหมอก็จะนับสิวอุดตันบนหน้าของเราว่ามีกี่จุดแล้วก็จะคิดเหมาๆไป และจะถามเราก่อนว่าเรา ok กับราคาค่าทำนี้หรือไม่ ถ้าไม่ ok เราไม่ทำก็ได้ แต่ถ้า ok เค้าจะให้เราจ่ายตังก่อนเลย ตอนยิงพยาบาลก็จะนับจำนวนช็อตว่าครบตามที่ตกลงกันไว้หรือยัง ถ้าครบแล้วหมอยังยิงให้ต่อก็ถือว่าเป็นการแถมไปซึ่งพี่ฟ้าบอกว่าส่วนใหญ่หมอก็จะแถมให้ เพราะเพื่อนพี่เค้าก็เคยไปทำหมอก็แถมให้ตลอด ส่วนค่ายาทาอยู่ที่ประมาณ 900 กว่าบาท รวมค่ารักษาสิวอุดตันที่พรเกษมคลินิกครั้งนี้ก็ประมาณ 2,000 บาท

คำแนะนำของหมอก่อนกลับบ้าน


    ก่อนกลับบ้านหมอได้แนะนำพี่ฟ้าว่า ช่วงนี้ให้งดกินพวกขนมปัง และอาหารที่มีเชื้อยีสต์ งดแต่งหน้าและล้างหน้าให้สะอาด คือถ้าวันไหนต้องแต่งหน้าก่อนล้างหน้าให้ใช้ Cleansing หรือ remover เช็ดเครื่องสำอางก่อนทุกครั้ง เพราะถ้าไม่ทำอย่างนี้ล้างหน้าอย่างเดียวอาจไม่สะอาดเพียงพอ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวอุดตันตามมาได้

    พอฟังหมอพูดจบพี่ฟ้าก็นึกย้อนกลับไปถึงพฤติกรรมที่ทำมาช่วงก่อนหน้านี้ก็พบว่า ช่วงนั้นไม่ค่อยได้พิถีพิถันกับการทำความสะอาดผิวหน้ามากนัก ส่วนใหญ่เวลาล้างหน้าก็ใช้แค่โฟมล้างหน้าล้างอย่างเดียว ไม่ได้เช็ดเครื่องสำอางออกก่อนเลย ไม่คิดว่าแค่ล้างหน้าไม่สะอาดจะทำให้เกิดสิวอุดตันสะสมบนหน้าได้มากขนาดนี้ ก็ฝากกันไว้สำหรับเคสการรักษาสิวอุดตันของพี่ฟ้าในวันนี้ ผมฟังแล้วเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกคนก็เลยขออนุญาตเอาเรื่องนี้มาเขียนเป็นบทความ หวังว่าจะเป็น Case study ที่ตรงใจใครหลายๆคนนะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น