[FAQ Acne Project] ทำยังไงให้สิวอักเสบหายเร็วที่สุด เบื่อมากๆขึ้นมาเต็มหน้าเลย

[FAQ Acne Project]


คำถาม

ทำยังไงให้สิวอักเสบหายเร็วที่สุด เบื่อมากๆขึ้นมาเต็มหน้าเลย

ทำยังไงให้สิวอักเสบหายเร็วที่สุด เบื่อมากๆขึ้นมาเต็มหน้าเลย


คำตอบ

    ผมเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาสิวอักเสบมายาวนาน เมื่อก่อนเป็นไม่ยอมหายสักที ยุบไป สักพักก็ขึ้นมาใหม่ บางครั้งก็ขึ้นตำแหน่งเดิมเป็นประจำตอนนั้นก็ไม่รู้จะแก้ปัญาหายังไงเหมือนกัน

    แต่หลังจากพยายามศึกษาวิธีแก้ปัญหาสิวอักเสบแล้วได้ทดลองทำกับตัวเอง ผมพบว่าจริงๆแล้ววิธีลดการเกิดสิวอักเสบนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่บางเรื่องอาจเป็นสิ่งที่เรามองข้ามไป และมันอาจต้องใช้เวลานานสักหน่อยถึงจะเห็นผล ผมขอสรุปสั้นๆดังต่อไปนี้

หายาแต้มสิวมาทา


    สิ่งที่เราคิดถึงเวลาเป็นสิวอักเสบก็คือไปซื้อยาแต้มสิวมาทา ที่ร้านขายยามียาแต้มสิวขายมากมายหลายยี่ห้อ ส่วนใหญ่เวลาผมแนะนำก็เป็นตัวพื้นฐานทั่วๆไป เช่น Clindalin gel , Eryacne Erythromycin Gel 4% , แป้งน้ำศิริราช , Benzac AC ใช้แต้มหัวสิวที่อักเสบหลังล้างหน้า เช้า-ก่อนนอน สามารช่วยให้สิวอักเสบยุบลงได้ดี แต่การยุบของสิวก็แล้วแต่คนนะครับว่าจะถูกกับตัวไหน ผมยกตัวอย่างตัว Benzac AC 2.5% ที่ผมใช้อยู่ ปกติจะใช้ทาก่อนล้างหน้าทิ้งไว้ 5-10 นาทีแล้วล้างออก แต่จริงๆแล้วเราสามารถใช้ Benzac แต้มหัวสิวที่อักเสบได้ด้วย ส่วนตัวแล้วเท่าที่ทดลองมาผมรู้สึกว่า Benzac มันทำให้สิวยุบได้เร็วกว่ายาแต้มสิวตัวอื่นๆนะ

    แต่มีก็บางคนที่ลองเอา Benzac ไปแต้มสิวอักเสบแล้วกลับทำให้สิวบวมแดงมากขึ้นกว่าเดิมก็มี เพราะ Benzac มันอาจจะแรงไปสำหรับบางคน ยังไงก่อนใช้ลอง test กันก่อนจะดีมากครับ



การปรับตัวช่วยลดสิวอักเสบแบบยั่งยืน


    ยาแต้มสิวสามารถช่วยลดการเกิดสิวอักเสบในระยะสั้น แต่ตราบใดที่เราไม่ยอมปรับพฤติกรรมที่ทำให้สิวอักเสบแล้วล่ะก็ สิวก็จะหายช้า หรืออาจไม่หายไปตลอดก็ได้ พฤติกรรมที่ทำให้สิวอักเสบ เช่น การนอนดึก การกินอาหารขยะ อาหารสำเร็จรูป ของหวานๆ นม อาหารทะเล อาหารฤทธิ์ร้อน เครื่องดื่มแอกอฮอร์ ความเครียด หากใครสามารถงดหรือลดพฤติกรรมเหล่านี้ได้น่าจะช่วยให้ปัญหาสิวอักเสบดีขึ้นได้นะครับ

    อย่างตัวผมเองเคยทายาแต้มสิวพวกนี้มาตลอด แต่ตอนที่ทามันก็เหมือนไม่ได้ช่วยให้สิวยุบอะไรมากมาย สุดท้ายสิวก็เป็นหนองต้องบีบออกตลอด ทำให้หน้าเป็นรอยแดงรอยสิวเป็นประจำ แต่หลังจากที่ผมงดกินพวกขนมปัง ขนมเค้ก มันฝรั่งทอดกรอบ น้ำหวาน น้ำอัดลม เครื่องดื่มแอลกอฮอร์ พยายามไม่นอนดึก ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ปัญหาสิวอักเสบที่เรื้อรังมานานหายไปจริงๆ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาผมก็เลยมีความเชื่อว่าถ้าเราสามารถปรับตัวเพื่อลดความเสี่ยงต่างๆที่อาจทำให้เกิดสิวได้ ปัญหาสิวอักเสบก็สามารถหายขาดได้จริง

สรุปเรื่องสิวอักเสบ


    บทสรุปของเรื่องสิวอักเสบนี้ ผมคิดว่าเราก็ต้องทำทั้ง 2 ข้อผสมกันไป ทายาไปด้วยปรับตัวไปด้วย ก็จะสามารถช่วยแก้ปัญหาสิวอักเสบได้ครับ ยังไงก็แล้วแต่ปัญหาสิวนั้นมาจากหลายสาเหตุ ก็ขอฝากวิธีแก้ปัญหานี้ไว้ให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกก็แล้วกันครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น