[FAQ Acne Project] กระดาษและฟิล์มซับมันทำให้รูขุมขนกว้างจริงหรือไม่ จะใช้ต่อหรือหยุดใช้ดี?


[FAQ Acne Project]


คำถาม

กระดาษและฟิล์มซับมันทำให้รูขุมขนกว้างจริงหรือไม่ จะใช้ต่อหรือหยุดใช้ดี?



คำตอบ

    ความจริงแล้วกระดาษและฟิล์มซับมันไม่ได้ทำให้รูขุมขนเรากว้างขึ้นนะครับ เพราะรูขุมขนจริงที่อยู่ใต้ผิวของเราไม่สามารถกว้างขึ้นได้ เพียงแต่ที่เราเห็นว่ามันดูกว้างเป็นเพราะเวลาที่ผิวหน้าเรามันปล่อยน้ำมันออกมาปากรูขุมขนมันก็แค่ขยายตัวเล็กน้อยเท่านั้น แต่พอเราล้างหน้ามันก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม

ซับมันบ่อยแล้วรูขุมขนดูกว้างขึ้น


    ทีนี้เวลาเราซับมันเยอะแล้วทำไมบางคนถึงรู้สึกว่ารูขุมขนกว้างขึ้น ก็เป็นเพราะว่ายิ่งเราซับมันบ่อย ไม่ว่าจะใช้กระดาษซับมัน หรือฟิล์มซับมันก็ตาม ผิวของเราก็จะสร้างน้ำมันหรือ sebum มาทดแทนใหม่เสมอ ทำให้เราตกใจหน้าตัวเองเวลาเราส่องกระจกเพราะเห็นรูขุมขนที่หน้าชัดเจนเกินไป แต่จริงๆแล้วประเด็นที่เราควรสนใจไม่ใช่เรื่องซับมันบ่อยแล้วรูขุมขนกว้าง แต่น่าจะเป็นเรื่องซับมันบ่อยแล้วทำให้ผิวหน้าแย่ และอาจทำให้สิวขึ้นมากกว่า

ทำไมซับมันบ่อยแล้วผิวหน้าแย่


สาเหตุที่ทำให้ผิวหน้าเราแย่ลงเวลาที่เราซับมันบ่อยๆก็คือ

1. ผิวเกิดการระคายเคือง


    จากการที่เราเอาสิ่งแปลกปลอมไปซับหน้า ถูหน้าบ่อยๆ ทำให้ผิวเราเกิดการระคายเคือง ก็เหมือนกับเวลาเป็นสิวแล้วชอบไปจับหน้าบ่อยๆ ยิ่งจับสิวก็ยิ่งขึ้น อารมณ์เดียวกันเลยครับ นอกจากนี้หน้าเราอาจระคายเคืองเพราะสารที่ผสมอยู่ในกระดาษหรือฟิล์มซับมันด้วย ซึ่งสารเหล่านี้อาจเป็นสาเหตุทำให้สิวขึ้นหน้าเราได้ครับ



2. ผิวหน้ามันไปกันใหญ่


    อย่างที่บอกว่ายิ่งเราซับเอาความมันออกจากหน้าเท่าไร ความมันก็จะกลับมาเท่าเดิมหรือมากกว่าเดิมมด้วยซ้ำ พอหน้าเรามันโอกาสเกิดการอุดตันก็มีมากขึ้น นั่นหมายความว่ายิ่งเราซับหน้าด้วยกระดาษหรือฟิล์มซับมันบ่อยๆ เราก็อาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดสิวเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

ควรใช้กระดาษซับมันต่อหรือไม่ หรือหยุดใช้ดีกว่า


    ผมคิดว่าถ้าจำเป็นจริงๆก็ใช้ต่อได้ครับแต่ไม่ต้องใช้เยอะเกินไป ซับให้พอหายมัน วันละ 1-2 ครั้งกำลังเหมาะ อย่างน้อยก็ดีกว่าการล้างหน้าวันละหลายๆครั้ง แต่ถ้าจะไม่ใช้เลยผมว่าก็ดีเหมือนกันครับ ลองใช้พวกกระดาษเช็ดหน้าแบบนุ่มๆซับแทน ซับเบาๆอย่าเช็ดออกแรงนะครับ ไม่ดี ไม่ดี

    เมื่อก่อนพอผมรู้ว่าล้างหน้าบ่อยไม่ดีผมก็เปลี่ยนมาซับหน้าด้วยกระดาษซับหน้าแทน แต่พอใช้ไปได้สักพักรู้สึกว่าซับด้วยกระดาษมันเปลือง ต้องซับที 3-4 แผ่น ก็เลยเปลี่ยนเป็นฟิล์มซับมัน ก็ใช้มาเรื่อยๆ หน้ามันเมื่อไรก็หยิบมาซับมันทันที คิดว่าถ้าเราลดความมันบนผิวหน้าได้สิวก็จะขึ้นน้อยลง แต่ที่ไหนได้กลับกัน แทนที่สิวจะหายกลับขึ้นมากกว่าเดิม แถมหน้าก็มันเข้าไปกันใหญ่ ตอนหลังเลิกใช้แล้วมาเน้นที่การเลือกใช้โฟมล้างหน้า และมอยเจอไรเซอร์ที่เหมาะสมกับสภาพผิวแทน ทำให้ความมันที่เกิดขึ้นน้อยลง ประกอบกับไม่ค่อยได้ออกไปนอกบ้านก็เลยไม่ค่อยกังวลกับความมันบนผิวหน้ามากนัก ก็เลยไม่ต้องใช้กระดาษซับมัน อย่างมากก็ใช้แค่กระดาษทิชชู่ซับนิดๆหน่อยๆก็ OK แล้วครับ

    นี่ก็เป็นประสบการณ์การใช้กระดาษซับมันกับเรื่องการเกิดสิวของผม ไม่รู้ว่าคนอื่นเป็นยังไงบ้าง ใครมีเรื่องอยากแชร์ก็มาแชร์กันได้ครับ จะได้เป็นประโยชน์ให้กับผู้อ่านคนอื่นๆด้วย วันนี้ผมขอจบบทความเพียงเท่านี้ พบกับบทความเรื่องสิวๆได้(เกือบ)ทุกวันกับ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน สวัสดีครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :

  1. เมื่อก่อนใช้กระดาษซับมันทุกวัน วันละหลายๆแผ่น เปลืองมากค่ะ หน้าก็มันกว่าเดิม ตอนนี้บำรุงอย่างเดียว ไม่ได้ซับมัน รู้สึกหน้ามันน้อยลงค่ะ และเลิกใช้กระดาษซับมันไปเลย ผิวดีขึ้น

    ตอบลบ