มารู้จักกรดไกลโคลิค (Glycolic acid) ผู้ช่วยจัดการจุดด่างดำ รอยสิว ส่วนผสมในครีมหน้าขาวกัน


กรดไกลโคลิค (Glycolic acid) ช่วยให้หน้าขาวใส

วันนี้เรามาทำความรู้จักกับส่วนผสมอีกหนึ่งตัวที่มักถูกผสมอยู่ในครีมหน้าขาวกันครับ "กรดไกลโคลิค" หรือ Glycolic acid ฟังชื่อแล้วหลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูสักเท่าไร แต่บอกว่าเจ้า กรดไกลโคลิค(Glycolic acid) ตัวนี้มันคือกรดผลไม้ชนิดหนึ่งก็คงจะเริ่มร้องอ๋อกันแล้ว มาดูที่มาที่ไปของกรดไกลโคลิคตัวนี้กันดีกว่าว่ามันมีดีอะไร ช่วยให้หน้าขาวใสได้จริงมั้ย แล้วช่วยลดจุดด่างดำที่เกิดจากสิวได้หรือเปล่าตามมาดูได้เลยครับ



กรดไกลโคลิค(Glycolic acid) คืออะไร ?


    กรดไกลโคลิค หรือ Glycolic acid เป็นกรดที่สังเคราะได้มาจากอ้อยซึ่งเรามักเรียกว่าเป็นกรดผลไม้ชนิดหนึ่ง กรดไกลโคลิคเป็นกรดที่นิยมใช้ผสมอยู่ในเครื่องสำอางค์ ครีมทาผิว ครีม Whittening โลชั่นต่างๆมากมาย จัดเป็น 1 ใน 2 กรดผลไม้ยอดนิยมซึ่งอีกตัวหนึ่งก็คือ กรดแลคติคซึ่งได้มาจากนมเปรี้ยว

คุณสมบัติของกรดไกลโคลิค

  • ช่วยผลัดเซลผิวที่ตายให้หลุดออกไปเร็วขึ้น ทำให้รอยสิว จุดด่างดำ ดูจางลง
  • ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน
  • ช่วยลดรอยเหี่ยวย่นแบบบางๆได้บ้าง
  • ช่วยหยุดการทำงานของเซลล์สร้างเม็ดสีซึ่งเป็นต้นเหตุให้ผิวเข้มคล้ำ ทำให้หน้าดูขาวใสขึ้น
  • ช่วยรักษาฝ้ากระได้ด้วย

หลักการทำผิวขาวของกรดไกลโคลิค


    หลักการที่ทำให้ผิวขาวจุดด่างดำจางลงของกรดไกลโคลิคก็คือ การผลัดเซลล์ผิวที่ตายออกทำให้การสร้างผิวใหม่ที่ดีกว่า ใหม่กว่า ขาวกว่าเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินซึ่งเป็นตัวการทำให้ผิวเราดูหมองคล้ำอีกด้วย นั่นหมายความว่าถ้าเราหยุดใช้ครีมที่มีส่วนผสมของกรดไกลโคลิคลงผิวเราก็อาจกลับมาคล้ำเหมือนเดิมได้

ปริมาณกรดไกลโคลิคที่เหมาะสมที่ทาแล้วช่วยให้หน้าขาวขึ้น


    โดยปกติแล้วครีมหรือเครื่องสำอางค์ทั่วๆไปจะผสมกรดไกลโคลิคเข้าไปในปริมาณที่แตกต่างกัน ส่วนใหญ่จะอยู่ราวๆ 4-10% ซึ่งก็จัดว่าเพียงพอต่อการบำรุงผิวช่วยให้หน้าขาวใสขึ้นได้ แต่จริงแล้วเราสามารถใช้กรดไกลโคลิคที่ความเข้มข้นสูงกว่านี้ได้ถ้าต้องการผลลัพธ์ที่เร็วขึ้นโดยอาจจะเพิ่มขึ้นไปเป็น 12-30% หรือ 50-70% ได้ ซึ่งความเข้มข้นตัวหลังนี้ต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์เท่านั้นเพราะมันจะแรงมาก ถ้าไม่ระวังอาจทำให้หน้าพังได้เลยทีเดียว

ทากรดไกลโคลิคนานเท่าไรถึงจะเห็นผล


    จริงๆแล้วไม่มีระยาะเวลาตายตัวที่บอกได้ว่าเมื่อเราทาครีมที่มีส่วนผสมของกรดไกลโคลิคไปนานเท่าไรหน้าเราถึงจะขาวขึ้น จุดด่างดำถึงจะจางลง ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่าง เช่น ความเข้มข้นที่ใช้ สภาพผิวก่อนทา แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ได้บอกเวลาคร่าวๆไว้ว่าต้องทาอย่างน้อย 1-2 เดือนขึ้นไปถึงจะเห็นผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลง ถ้าครีมตัวไหนบอกว่าผสมกรดไกลโคลิคเข้าไปช่วยให้หน้าวขาวใสใน 7 วันก็อย่าไปเชื่อนะครับมันเป็นไปไม่ได้ เผลอๆเจอพวกสารปรอท ไฮโดควิโนน หรือพวกสเตียรอยด์เข้า ได้หน้าเสีย เสียหน้าแน่ๆ เดี๋ยวจะยุ่งไปกันใหญ่

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นเมื่อใช้กรดไกลโคลิค


  • อาจมีอาการคันยุบยิบที่หน้า ซึ่งมี 2 กรณี กรณีแรกคือคันแต่ไม่แพ้ซึ่งเป็นเรื่องปกติของคนที่ไม่เคยใช้กรดไกลโคลิค กรณีที่ 2 คันด้วยแพ้ด้วยอันนี้ไม่ปกติแล้วนะ
  • อาจเกิดผื่นแดงคัน (คนผิวแพ้ง่ายต้องระวังให้ดี)

คนที่ไม่ควรใช้กรดไกลโคลิค


  • คนที่ผิวแพ้ง่าย ใช้อะไรก็แพ้ไปหมด
  • คนที่ชอบทำทรีทเม้นท์บ่อยๆ
  • คนที่เป็นสิวเยอะๆ สิวอักเสบรุนแรง
  • คนที่ทายาทาสิวที่มีฤทธิ์ผลัดผิว เช่น Retin-A , Benzac , Differin , Isotrexin

    ส่วนตัวแล้วผมเองก็ยังไม่เคยใช้ครีมที่มีส่วนผสมของกรดไกลโคลิคอย่างจริงจังสักทีเพราะเมื่อก่อนเป็นสิวเยอะเลยไม่กล้าใช้ แต่ตอนนี้กำลังคิดอยู่ว่าจะลองหาซื้อมาใช้ดูเผื่อจะช่วยลดพวกจุดด่างดำ รอยสิว ช่วยให้หน้าขาวใสขึ้นได้บ้าง อ้อ!!! มีอีกเรื่องที่ลืมบอกไปว่าเจ้ากรดไกลโคลิค(Glycolic acid) ตัวนี้มันถูกจัดรวมอยู่ในกลุ่มสารที่มีชื่อว่า AHA ด้วยนะครับ เวลาทำ AHA เค้าจะเลือกพวกกรดผลไม้ตัวใดตัวหนึ่งมาทำทรีทเม้นท์ให้เรา ถ้าใครคิดจะไปทำก่อนทำลองถามที่คลินิกดูว่าใช้กรดผลไม้ตัวไหนทำให้เราก็ได้นะครับถ้าอยากรู้ ยังไงเดี๋ยวผมไปลองหาซื้อครีมยี่ห้อที่มีส่วนผสมกรดไกลโคลิคมาลองใช้ดูก่อนแล้วจะกลับมารายงานผลให้ทราบกันอีกทีครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น