4 สาเหตุที่ทำให้หน้าเราบางลง หน้าบางแล้วเป็นสิวง่ายจริงหรือ?


สาเหตุที่ทำให้หน้าบาง

ความหมายของคำว่า "หน้าบาง" ที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้ คงไม่ใช่อาการเขินอาย ไม่กล้า หรือถ้าแปลตามพจนานุกรมไทยแปลได้ว่า มีความรู้สึกไวต่อสิ่งที่น่าละอาย แต่อาการหน้าบางที่เราจะพูดถึงในวันนี้คืออาการที่ผิวหน้าเราบางลงกว่าที่เคย ไวต่อสิ่งเร้ามากขึ้น ทั้งจากครีมที่ทา โฟมล้างหน้าที่ใช้ แดดที่โดน ฝุ่นที่เจอ เรียกง่ายๆว่าผิวหน้าของเรามันแพ้ง่ายขึ้นนั่นเอง



เชื่อว่าหลายคนคงเคยเจอปัญหาหน้าบางกันมาบ้าง หรือไม่ตอนนี้ก็อาจมีคนที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ วันนี้ Acnedefend ก็เลยรวบรวมสาเหตุที่ทำให้ผิวหน้าเราบางลงมาฝากกันครับ รู้ไว้ก่อนเผื่อจะได้ป้องกันได้ทันท่วงที

หน้าบางเพราะทาครีมที่ผสมเสตียรอยด์เป็นเวลานาน

1. หน้าบางเพราะทาครีมที่ผสมเสตียรอยด์เป็นเวลานาน


    สาเหตุที่ทำให้หน้าเราบางลงที่หนักหนาที่สุดก็คือ การที่เราใช้ครีมสเตียรอยด์หรือครีมที่มีสารอันตราย เช่น ตะกั่ว ปรอท ไฮโดควิโนน ผสมอยู่เป็นเวลานาน ก็อย่างที่รู้ๆกันว่าสารเหล่านี้ก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวของเราได้มากขนาดไหน ทาติดต่อกันนานๆรับรองได้ว่าผิวบางลงอย่างแน่นอน และที่น่ากลัวกว่านั้นมันไม่ใช่อาการบางแบบธรรมดา ครีมสเตียรอยด์เหล่านี้สามารถทำให้โครงสร้างผิวหนังของเราผิดเพี้ยนไปจากเดิมได้เลยนะ จากผิวที่เคยดีทำงานได้ตามปกติ ก็กลายเป็นผิวที่แพ้ง่าย ไวต่อสิ่งเร้ามากขึ้น สุดท้ายทาครีมอะไรก็แพ้ไปหมด น่ากลัวมากๆ คนที่หน้าติดสเตียรอยด์มาก่อนจะเข้าใจเลยว่ามันทรมานขนาดไหน ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจซื้อครีมทาหน้าแปลกๆมาใช้ คิดให้ดีก่อนนะครับ


2. หน้าบางเพราะทาครีมรักษาสิวติดต่อกันนานๆ


    ครีมรักษาสิวนั้นก็สามารถทำให้หน้าเราบางลงได้เหมือนกัน แต่อย่าเพิ่งกังวลมากนัก เพราะไม่ใช่ครีมรักษาสิวทุกตัวที่จะทำให้หน้าเราบางได้ และที่บอกว่าหน้าบางลงก็ไม่ใช่บางแบบน่ากลัวอะไรมากมาย เพียงแต่ผลข้างเคียงของครีมมันไปทำให้ผิวหนังชั้นบนของเราถูกผลัดออกไปเร็วขึ้นก็เท่านั้น ตัวอย่างครีมหรือยารักษาสิวที่อาจทำให้หน้าเราบางลง เช่น Retin-A , Benzac , Isotrexin , Differrin ส่วนใหญ่อาการหน้าบางที่เกิดจากยารักษาสิวเหล่านี้ไม่น่ากังวลมากนัก อย่างมากก็อาจทำให้ผิวหน้าเราไวต่อแสงแดดมากขึ้น หรือไม่ก็อาจทำให้หน้าเราระคายเคืองง่ายขึ้นเวลาที่ทำทรีทเม้นท์ หรือเลเซอร์ วิธีป้องกันก็คือหาครีมกันแดดมาทา หลีกเลี่ยงการปะทะแดดแบบตรงๆ และงดการทำทรีทเม้นท์ เลเซอร์ ขัดหน้าในช่วงที่ใช้ครีมรักษาสิวเหล่านี้ก่อน รอให้สิวหายค่อยว่ากันอีกที


หน้าบางพราะเลเซอร์

3. หน้าบางเพราะเลเซอร์


    อาการหน้าบางเพราะทำเลเซอร์จะคล้ายๆกับหน้าเพราะทายารักษาสิว  คือเลเซอร์มันจะช่วยในการผลัดผิวชั้นบนออก ในขณะเดียวกันก็จะช่วยกระตุ้นเซลผิวชั้นล่างให้สร้างคอลลาเจนเพิ่มขึ้น ซึ่งกระบวนการผลัดเซลผิวของคนเราจะเป็นลักษณะที่เอาผิวชั้นบนออก และดันผิวที่สร้างใหม่ขึ้นไป ซึ่งผิวที่เพิ่งขึ้นมาชั้นบนใหม่ๆมันยังไม่ค่อยมีภูมิต้านทานสักเท่าไร ทำให้เวลาที่เราเพิ่งไปทำเลเซอร์มาหน้าเราจะ sensitive มากกว่าเดิม แต่ก็เป็นเพียงอาการหน้าบางแบบชั่วคราวเท่านั้น พอผิวใหม่เริ่มปรับตัวได้ผิวหน้าเราก็จะกลับมาเป็นปกติดังเดิม วิธีแก้ปัญหาก็คือ หลังจากไปทำเลเซอร์มาควรดูแลรักษาผิวหน้าเป็นพิเศษ ทามอยเจอไรเซอร์ และครีมกันแดดอย่าให้ขาด หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งให้ได้มากที่สุด แค่นี้อาการหน้าบางจากการทำเลเซอร์ก็ไม่ใช่ปัญหาที่น่ากลัวอีกต่อไป


หน้าบางเพราะทำทรีทเม้นท์บ่อย

4. หน้าบางเพราะทำทรีทเม้นท์บ่อย


    การทำทรีมเม้นท์ผิวหน้าส่วนใหญ่จะแบ่งออกเป็น 2 หมวดหลักๆ คือ 1. การเติมสารบำรุงผิวเข้าไป และ 2. การผลัดเซลผิวออก ทรีมเม้นท์แบบการเติมสารบำรุง เช่น คอลลาเจน วิตามิน C วิตามิน E เข้าไปก็คงไม่ผลทำให้หน้าเราบางลง แต่การทำทรีทเม้นท์อย่างการทำ AHA , Microdermabrasion , Oxygen Peeling ถ้าทำบ่อยๆก็จะทำให้ผิวหน้าบางลงได้ แต่ก็ไม่ได้บางลงน่ากลัวอะไร เหมือนๆกับข้อข้างบนที่บางลงแบบชั่วคราวเท่านั้น เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากหน้าบางจากการทำทรีทเม้นท์ก็อย่าทำบ่อยเกินไปครับ ผมว่าเดือนละไม่เกิน 2 ครั้งก็พอ หรือนานๆทำสักทีหนึ่งก็ได้ ส่วนตัวแล้วคิดว่าถ้าเราดูแลผิวดีแล้วไม่จำเป็นต้องไปทำก็ได้ครับ

หน้าบางแล้วทำให้เป็นสิวง่ายขึ้นจริงหรือ?


    เรื่องนี้ผมคิดว่าไม่จริงเสมอไป ขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้หน้าเราบางลงมากกว่า อย่างถ้าเราหน้าบางลงเพราะเราทายารักษาสิวมันก็คงไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวเพิ่มขึ้น บางครั้งการผลัดเซลผิวหน้าก็จำเป็นในการรักษาสิวเหมือนกันโดยเฉพาะกับสิวอุดตัน อย่างในกรณีนี้ผิวหน้าที่บางลงเป็นเพียงผลข้างเคียงของยาเท่านั้น หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วทำไมหน้าบางถึงแพ้ง่ายขึ้น เป็นสิวง่ายขึ้น ผมคิดว่าบางครั้งเราอาจเข้าใจผิดว่าตุ่มแดง หรือผื่นที่ขึ้นเป็นสิว จริงๆแล้วมันอาจไม่ใช่สิวเสมอไป อาจเป็นเพียงแค่ผื่นหรือตุ่มที่เกิดจากการระคายเคืองต่อครีม หรือสิ่งเร้าที่มาสัมผัสกับหน้าของเราเท่านั้น ไม่ใช่สิวที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียแต่อย่างใด พอเราเข้าใจผิดปัญหาที่ตามมาก็คือเราหายามาทาผิด สุดท้ายไม่หายเครียดไปกันใหญ่

    วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดก็คือไปให้หมอดูให้ดีกว่าครับ ว่าตกลงไอ้ตุ่มบนหน้าเรามันใช่สิวหรือเปล่า หมอจะได้จัดยาหรือหาวิธีการรักษาที่เหมาะสมให้กับเรา บางคนกลัวว่าไปหาหมอแพง กลัวหมอเลี้ยงไข้ กลัวเสียเงินฟรี เรื่องนี้ก็อาจเป็นไปได้  แต่ถ้าเรารักษาเองแล้วไม่หายผมว่า เงิน เวลา และหน้าก็เสียไปไม่น้อยเหมือนกันนะ เรื่องนี้ก็ต้องลองช่างน้ำหนักตัดสินใจกันดู ว่าทางไหนจะคุ้มกว่ากันแน่ครับ

    สำหรับ 4 สาเหตุที่ทำให้หน้าบางลง คงต้องจบแต่เพียงเท่านี้ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกคนนะครับ พบกับบทความการดูแลผิวหน้าและรักษาสิวได้ไม่มีหมดกับ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน วันนี้ลาไปก่อน สวัสดีครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น