Case study แพ้น้ำแล้วสิวเห่อ ประสบการณ์ 2 น้ำ 2 ครั้งที่จำไปจนวันตาย


สิวเห่อเพราะน้ำที่บ้าน

ใครจะไปคิดว่าบางครั้งความไม่รู้ของตัวเราอาจทำให้สิวเห่อขึ้นมาแบบไม่รู้ตัวได้ เหมือนกับประสบการณ์เรื่องน้ำที่ Acnedefend อยากแชร์ในวันนี้ เป็นประสบการณ์ที่ผมเจอมากับตัวเองซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อนานมาแล้ว ครั้งแรกเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยผมอยู่มอต้น อีกครั้งเกิดขึ้นเมื่อประมาณสองปีที่แล้ว และน้ำที่ทำให้สิวผมเห่อในวันนั้นก็คือ "น้ำอุ่น" กับ "น้ำประปาไม่สะอาด" นั่นเอง



สิวเห่อ เพราะน้ำอุ่น

ผิวแห้ง สิวเห่อ เพราะน้ำอุ่น


    ตอนนั้นถ้าจำไม่ผิดผมอยู่ประมาณ ม.2 เรียนอยู่ที่โรงเรียนนวมินทราชูทิศพายัพที่เชียงใหม่ ตอนนั้นผมเป็นสิวเยอะมาก น่าจะเกิดจากสิวฮอร์โมนของวัยรุ่น ประกอบกับความไม่รู้ไม่เข้าใจถึงการดูแลรักษาผิวหน้าที่ถูกวิธี ทำให้สิวที่เป็นมันบานปลาย ส่วนใหญ่จะเป็นสิวอักเสบ สิวหัวช้าง สิวหนองเม็ดใหญ่ๆ และนี่เองเป็นที่มาของปัญหาหลุมสิวในตอนนี้ จำได้ว่ามีอยู่ช่วงหนึ่งผมไปรู้มาจากไหนไม่รู้ว่า "การล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นช่วยให้ผิวหน้าเราสะอาดขึ้น" ซึ่งสามารถช่วยให้สิวหายได้ หลักการที่ผมได้ยินมาตอนนั้นก็คือ ถ้าเราใช้น้ำอุ่นล้างหน้าก่อนล้างหน้าจริง 1 ครั้ง น้ำอุ่นจะช่วยเปิดรูขุมขนของเรา ทำให้เวลาที่เราล้างหน้าจะช่วยทำความสะอาดรูขุมขนได้ดีกว่าการล้างหน้าแบบปกติ ตอนนั้นผมเชื่อหลักการนี้แบบสนิทใจ ตอนเย็นหลังจากเลิกเรียน ผมจะเอากระทะไฟฟ้ามาต้มน้ำและผสมน้ำปกติลงไปเพื่อทำให้มันอุ่นทุกวัน จากนั้นก็จะเอามาล้างหน้าเพื่อเปิดรูขุมขนตามหลักการที่ได้มา และล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าซ้ำอีกหนึ่งครั้งเพื่อปิดรูขุมขน ทำแบบนี้ทุกวันประมาณ 2 สัปดาห์

    ผลปรากฏว่า ผิวหน้าผมแห้งกร้านรุนแรงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน แถมสิวอักเสบที่ปกติก็ขึ้นอยู่แล้วกลับยิ่งเพิ่มขึ้นแบบน่าใจหาย เรียกได้ว่าการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นครั้งนั้นทำให้ผิวหน้าผมเสียสมดุลอยู่นาน กว่าจะกลับมาเป็นปกติได้ก็ใช้เวลาเป็นเดือนๆ เข็ดครับ!!! และประสบการณ์ครั้งนั้นก็สอนให้ผมรู้ว่า "ถ้าไม่อยากสิวเห่อ อย่าล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นเด็ดขาด" นอกจากมันจะไม่ช่วยให้หน้าสะอาดจริงแล้ว มันจะทำให้ผิวหน้าเราแห้งและระคายเคืองเพราะผิวเสียความชุ่มชื้นอย่างรุนแรง เพราะฉะนั้นถ้าอยากล้างหน้าให้สะอาดไม่ต้อง Advance มาก แค่ใช้น้ำประปาที่บ้าน ใช้โฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิว และล้างหน้าไม่เกินวันละ 2 ครั้งก็เพียงพอแล้วครับ แค่นี่ก็ช่วยให้ผิวหน้าสะอาด ลดปัญหาการเกิดสิวสำหรับบางคนได้แล้ว(ยกเว้นคนแต่งหน้านะ)


สิวเห่อเพราะน้ำประปา

เจอน้ำประปาที่ต่างจังหวัดทีไร หน้าเป็นผดผื่นทุกที


    ครั้งที่ 2 ที่น้องน้ำทำพิษกับผมก็คือเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน ผมมีบ้านอยู่ที่จังหวัดประจวบ นานๆจะกลับไปสักทีหนึ่ง แต่มีครั้งหนึ่งผมไปอยู่ที่นั่นประมาณ 2 สัปดาห์ วันหนึ่งผมอาบน้ำตามปกติ พออาบเสร็จส่องกระจกก็สังเกตเห็นสิวผดขึ้นที่หน้าผากเยอะผิดปกติ ตอนแรกก็งงว่าทำไมช่วงนี้สิวผดที่หน้าผากเยอะจัง ปกติไม่มีเลย ตอนนั้นก็ไปโทษครีมที่ใช้คิดว่าเป็นตัวโน้นตัวนี้ พยายามหาว่าตัวไหนทำให้สิวขึ้น แต่พอผมกลับมาอยู่กรุงเทพสิวผดที่ว่าก็หายไป ผมก็เลยเริ่มสงสัยแล้วว่าที่ผมเป็นสิวผดที่หน้าผากนั้น น้ำประปาที่ประจวบอาจเป็นสาเหตุก็ได้ พอคิดได้อย่างนี้ผมก็ทำการทดลองอยู่หลายครั้ง ผลที่ออกมาคือจริงครับ เป็นอย่างนี้ทุกครั้งเลย ตอนหลังเวลากลับบ้านผมก็เลยแก้ปัญหาโดยการเอาน้ำดื่มมาล้างหน้าซะเลย มันช่วยป้องกันผดผื่นที่หน้าผมได้เป็นอย่างดี ผมไม่รู้ว่าน้ำประปาที่นั่นไม่สะอาด หรือว่าเป็นเพราะท่อน้ำที่มันเก่ามากแล้วก็เลยทำให้น้ำไม่สะอาด แต่มันก็ทำให้ผมรู้ว่า บางครั้งเราก็ไม่อาจไว้ใจน้ำประปาที่เราใช้อยู่ทุกวัน เพราะมันอาจทำให้สิวเราเห่อแบบไม่รู้ตัวได้!!!

    นี่ก็เป็นประสบการณ์สิวเห่อเพราะน้ำที่ผมอยากเอามาเล่าให้ฟังในวันนี้ เผื่อบางทีอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวของผู้อ่านบางคนอยู่ ลองสังเกตน้ำที่เราใช้ล้างหน้าอยู่ทุกวันนี้ดูบ้างก็ดีนะครับ ไม่แน่อาจเป็นจุดใต้ตำตอที่เรามองข้ามไป ก็เป็นไปได้!!!!

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น