Case study จากเป็นสิวแค่ก่อนมีประจำเดือน จนลุกลามเป็นสิวแบบไม่รู้ตัว สุดท้ายรักษาสิวด้วยตัวเองจนหาย


รักษาสิวฮอร์โมนหายภายใน 3 เดือน

ผมคิดว่าประสบการณ์การรักษาสิวให้หายของใครสักคนนั้น เป็นเรื่องมีคุณค่าและน่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะเรื่องเหล่านี้ได้รับการลองผิดลองถูก ผ่านการรักษามาอย่างโชกโชน จนสุดท้ายค้นพบสูตรการรักษาสิวของตัวเอง ซึ่งเป็นแนวทางการรักษาสิวที่ถ้าเอามาเผยแพร่แล้ว จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้อ่านได้ไม่น้อย


วันนี้ Acnedefend มี Case study การรักษาสิวด้วยตัวเองมาเล่าสู่กันฟังอีกแล้วครับ คราวนี้ได้ฟังมาจากเพื่อนของเพื่อนอีกที ขอเรียกชื่อเจ้าของเรื่องนี้ว่า "นก" ก็แล้วกันครับ


สาเหตุการเกิดสิวของนก


    นกเล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อนตอนอายุประมาณ 18-19 นกมีปัญหาเรื่องสิวก่อนมีประจำเดือนอยู่เสมอ จะขึ้นมาเฉพาะเวลาใกล้มีประจำเดือนเท่านั้น พอหมดประจำเดือนสิวที่ว่าก็จะหายไปโดยไม่ต้องรักษาอะไรเลย ทำให้ช่วงนั้นไม่ได้ใส่ใจกับการดูแลรักษาสิวสักเท่าไร จนเมื่ออายุ 25 ปี จำได้ว่าเป็นช่วงน้ำท่วม จากสิวที่ขึ้นมาเล็กๆน้อยๆ อยู่ดีๆก็เห่อขึ้นมาแบบไม่ทราบสาเหตุ ส่วนใหญ่สิวที่ขึ้นจะเป็นสิวแดงๆแบบไม่มีหัว เป็นเม็ดขาวๆฝังอยู่ใต้ผิว จะบีบก็บีบไม่ได้ โดยเฉพาะช่วงกรามและคางจะมีมากเป็นพิเศษ บางครั้งก็เป็นสิวหนอง สิวอักเสบบ้างงอกมาเต็มหน้าเยอะแยะไปหมด พอสิวขึ้นมาเต็มหน้าขนาดนี้ สิ่งที่นกคิดถึงก็คือการไปหาหมอรักษาสิว ซึ่งเป็นทางเลือกที่คนส่วนใหญ่ทำกันนั่นเอง

เริ่มตระเวนหาหมอรักษาสิว


    นกเล่าให้ฟังว่าหาหมอรักษาสิวมาหลายที่ ส่วนใหญ่ก็จะรักษาเหมือนๆกัน คือให้ยาทาละลายสิว ยาแต้มสิว และยากินรักษาสิว ไปหาทั้งคลินิกรักษาสิวยอดนิยม จนไปถึงโรงพยาบาลรักษาสิวแบบเฉพาะทางก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะหาย โรแอคคิวเทน หรือ ยาปรับฮอร์โมนกินมาหมด แต่ไม่กล้ากินติดต่อกันนาน เพราะได้ยินกิตติศัพท์ที่ผลข้างเคียงน่ากลัวของการกินยาเหล่านี้ นกเล่าให้ฟังว่าเคยถามหมอที่จ่ายโรแอคคิวเทนให้กินครั้งหนึ่งว่า กินยารักษาสิวโรแอคคิวเทนจะไม่เป็นไรหรอคะ หมอบอกว่าไม่เป็นไรถ้าเรากินในขนาดที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป แล้วนกถามต่อไปอีกว่า เคยได้ยินมาว่ายาพวกนี้ถ้าเราหยุดกินแล้วสิวจะขึ้นเยอะกว่าเดิมจริงหรือเปล่าคะ หมอตอบว่า "จริง" ถ้าเรากินๆหยุดๆ กินไม่ต่อเนื่อง ไม่ได้ตามขนาดที่เหมาะสม หยุดกินก่อนเวลาอันควร ก็อาจทำให้สิวขึ้นเยอะกว่าเดิมได้ ส่วนยาปรับฮอร์โมนนั้นนกก็เคยลองมา กินได้ไม่นานก็เลิกไป เพราะมันมีผลข้างเคียงทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ ซึ่งนกคิดว่าถ้าขืนกินต่อไปร่างกายอาจรับไม่ไหว สุดท้ายตัดสินใจ ไม่ไปหาหมอ ไม่กินยารักษาสิว ไม่กินยาปรับฮอร์โมน แล้วลองรักษาสิวด้วยตัวเอง

รักษาสิวด้วยตัวเองมา 3 เดือน อาการสิวก็ดีขึ้น


    หลังจากที่ผิดหวังจากการหาหมอรักษาสิวมา นกตัดสินใจรักษาสิวด้วยตัวเองโดยเริ่มจาก การหาความรู้เรื่องการรักษาสิวจากการอ่านหนังสือ และหาข้อมูลจาก Internet อ่านไปอ่านมาก็เริ่มรู้สึกว่าสิวที่ตัวเองเป็นเกิดมาจากฮอร์โมนในร่างกายมันไปกระตุ้นให้เกิดสิว สังเกตได้จากการที่นกชอบเป็นสิวตอนก่อนมีประจำเดือน พอคิดได้อย่างนี้นกก็เลยพยายามหาวิธีควบคุมฮอร์โมนของตัวเองให้สมดุล เผื่อจะช่วยให้ปัญหาสิวที่เป็นอยู่ดีขึ้นได้บ้าง วิธีที่นกใช้รักษาสิวมีดังนี้ครับ

นมถั่วเหลืองรักษาสิว

รักษาสิวจากภายใน


  • ดื่มนมถั่วเหลืองวันละ 3 กล่อง
  • ดื่มน้ำมะเขือเทศวันละ 2 กล่อง
  • งดกินขนมขบเคี้ยวทุกประเภท โดยเฉพาะขนมปังเบเกอรี่ไม่แตะต้องเลย
  • งดกินอาหารรสจัด เค็มจัด หวานจัด เปรี้ยวจัด เผ็ดจัด (กินจืด)
  • งดของมัน ของทอดทุกประเภท

รักษาสิวจากภายนอก


  • เปลี่ยน Cleansing จากแบบออยล์ เป็นแบบมิลค์หรือแบบน้ำนม
  • ใช้ยาละลายสิวอุดตัน Acne cream ของดร.สมชาย ทาก่อนล้างหน้าเช้า-เย็น
  • ใช้เจลแต้มสิวของ Smooth E แต้มสิวที่อักเสบเป็นหนอง
  • เปลี่ยนตัวล้างหน้าที่ใช้เป็นสบู่ไทยเดิม ได้ข้อมูลมาจากใน Pantip

    นกใช้วิธีรักษาสิวจากภายในและภายนอกตามสูตรที่เขียนไว้ด้านบน 3 เดือนผ่านไปปัญหาสิวทีมีก็เริ่มดีขึ้น จนเดี๋ยวนี้สิวที่เคยเป็นหายไปหมด อาจมีขึ้นมาช่วงก่อนมีประจำเดือนบ้างนิดหน่อย แต่ก็น้อยกว่าสมัยก่อนมาก ซึ่งนกบอกว่า Happy กับสูตรรักษาสิวที่ค้นพบนี้อย่างแรง ก็เลยอยากเอามาแชร์ให้กับคนเป็นสิวคนอื่นๆบ้าง ซึ่ง Acnedefend เองก็รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างมาก ที่นกได้มาให้ข้อมูลการรักษาสิวด้วยตัวเองในครั้งนี้ครับ

การรักษาสิวของนกผ่านมุมมอง Acnedefend


    การรักษาสิวด้วยตัวเองของนกในครั้งนี้ ผมรู้สึกว่าไม่ธรรมดา อย่างแรกคือนับถือในความกล้าที่ตัดสินใจหยุดหาหมอรักษาสิวแล้วหันมาลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง ซึ่งมีน้อยคนที่กล้าและรักษาหายได้ อย่างที่สองคือ ก่อนรักษาสิวด้วยตัวเองนกได้พยายามหาความรู้เกี่ยวกับการรักษาสิวมาก่อน จากนั้นก็เลือกวิธีที่เหมาะสมกับตัวเองที่สุด สามนกทำตามข้อกำหนดที่สร้างขึ้นมาอย่างเคร่งครัด ไม่วอกแวก ไม่ออกนอกลู่นอกทาง จนสุดท้ายสามารถรักษาสิวให้หายได้อย่างที่ต้องการ Acnedefend ต้องขอแสดงความยินดี และชื่นชมกับแนวทางการรักษาสิวของนกในครั้งนี้จากใจจริงครับ

    ผมไม่รู้ว่าสิ่งที่นกทำเกี่ยวข้องกับการรักษาสิวฮอร์โมนของนกมากแค่ไหน แต่ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าถ้าเราเป็นสิวที่เกิดจากฮอร์โมน หรือมีสาเหตุมาจากภายในร่างกายจริง การปรับเรื่องอาหารการกินก็น่าจะมีส่วนช่วยในการรักษาสิวได้เช่นกัน ประกอบกับการรักษาสิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับปัญหาสิวและสภาพผิว ทำให้การรักษาสิวของนกได้ผลภายในระยะเวลาอันสั้น 3 เดือนสิวหาย ถือว่าเร็วมาก ผมไม่รู้ว่าสูตรรักษาสิวของนกสูตรนี้จะใช้ได้ผลดีกับคนอื่นหรือเปล่า และผมคิดว่าการหาหมอรักษาสิวก็ยังเป็นการออกที่ดีสำหรับคนเป็นสิวอยู่ ไม่มีวิธีไหนดีที่สุดหรือแย่ที่สุด มีแต่วิธีรักษาที่เหมาะสมกับตัวเราเท่านั้น เพราะฉะนั้นค้นหาวิธีรักษาสิวที่เหมาะสมกับตัวเราให้เจอ ขอให้ทุกคนโชคดี สิวหายหน้าใสเหมือนกับนกในครั้งนี้ครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น