"สิวฝังใน" ไม่รู้หัวสิวจะลึกไปไหน แก้ปัญหายังไงกันดี?


สิวฝังใน สิวอุดตัน

เคยเป็นกันมั้ยครับกับสิวที่มันอยู่ในผิวลึกๆ ลึกจนไม่รู้ว่ามีสิวอยู่ตรงนั้น แต่วันดีคืนดีมันก็บวมขึ้นมาให้เราตกใจเล่น แถมบวมขึ้นมาแบบไม่มีหัวอีกต่างหาก ผมขอเรียกสิวที่แบบนี้ว่า "สิวฝังใน" ก็แล้วกัน


ด้วยความที่สิวฝังในมันอยู่ลึกลงไปใต้ผิวทำให้มันกลายเป็นสิวที่จัดการยากมากชนิดหนึ่ง ที่ยากก็เพราะว่าเราไม่สามารถเอาหัวสิวออกมาได้นั่นเอง ปกติคนเราเวลาเป็นสิวถ้าเป็นสิวอุดตันที่ไม่อักเสบ สิวก็จะอยู่ใต้ผิวหนัง จับดูรู้ว่าเป็นสิวแต่ไม่บวม แต่เมื่อสิวอุดตันมันโดนสิ่งเร้าทั้งจากภายใน เช่น อาหาร ความเครียด นอนดึก ประจำเดือนมา และจากสภาวะแวดล้อมภายนอก เช่น ฝุ่น ควัน แสงแดด แบคทีเรีย รวมๆกันก็จะทำให้สิวอุดตันที่ว่าอักเสบขึ้นมา นี่เป็นเหมือนวัฏจักรของการเป็นสิวแบบทั่วๆไป



แต่สิวฝังในมันร้ายกาจกว่านั้น


    ที่บอกว่ามันร้ายกาจก็คือ บางทีมันทำให้สิวเราบวมขึ้นมา พอทายารักษาสิวสิวก็ไม่อักเสบ แต่มันก็ไม่ยุบลงมันก็จะบวมอยู่อย่างนั้นไม่ยอมหายสักที หรือบางทีถ้าเราไม่ทายาหรือไม่ดูแลรักษาสิวฝังในให้ดี มันจะเกิดการอักเสบกลายเป็นสิวหนองเม็ดใหญ่ อาจเลยเถิดกลายเป็นสิวหัวช้างได้

    พอสิวมันเป็นหนองบางคนอาจคิดว่าเราน่าจะเอาหัวสิวออกได้ง่ายกว่า เพราะเราสามารถใช้เข็มสะกิดเพื่อเปิดหัวสิวออกแล้วจัดการกดสิวได้เลย ถ้าเป็นละครตอนจบหัวสิวก็น่าจะออกมาพร้อมกับน้ำหนองและเลือดแบบเจิ่งนอง ทุกอย่างมันจบลงแล้ว แต่ความจริงของสิวฝังในมันไม่ใช่อย่างนั้น น้ำหนองกับเลือดออกมาจริง แต่หัวสิวมันไม่ยอมออก ไม่ว่าจะบีบจะเค้นยังไงมันก็ไม่ออกเพราะมันอยู่ลึกมาก ถ้าผลออกมาเป็นอย่างนี้ก็เตรียมใจได้เลยว่าสิวฝังในเม็ดนั้นมันจะกลับมาอักเสบอีกรอบ และถ้าหายผิวตรงตำแหน่งที่เป็นสิวกลายเป็นแผลเป็นหรือหลุมสิวแน่นอน ขึ้นอยู่ว่าจะเป็นมากหรือน้อยเท่านั้นเอง

    ฟังความน่ากลัวของสิวฝังในกันไปแล้ว หลายคนก็คงนึกว่าอย่าให้เกิดกับตัวเองเลย แล้วถ้าวันดีคืนดีมันเกิดขึ้นกับเราล่ะจะรับมือกับมันยังไงดี คำตอบของคำถามนี้อยู่ในบทความนี้แล้วครับ ถ้าเป็นผมผมจะแก้ปัญหาสิวฝังในแบบนี้


ไม่เอาสิวอักเสบ

1. ผมจะไม่ทำให้สิวฝังในอักเสบเด็ดขาด


    ถ้าอยู่ดีๆผมเป็นสิวฝังในขึ้นมา ข้อแรกที่ผมจะทำคือ ต้องทำยังไงก็ได้ไม่ให้สิวเม็ดนั้นอักเสบเด็ดขาด จะทายาแต้มสิว Clida-M , ดร.สมชาย , ครีมแต้มสิวมังคุด อภัยภูเบศร หรือตัวไหนก็ได้ที่ใช้อยู่ แต้มสิวไว้เพื่อป้องกันไม่ให้สิวเม็ดนั้นอักเสบ เพราะถ้าสิวอักเสบเป็นหนองเมื่อไรคราวนี้ยาวเลย พอสิวหายต้องมารักษาหลุมสิวกันอีก

2. ตัดสินใจก่อนว่าจะรักษาแบบไหน


    พอเราจัดการควบคุมไม่ให้สิวฝังในอักเสบได้แล้วขั้นต่อไปคือ เราจะจัดการสิวเม็ดนี้ยังไงต่อ จะรักษาเองหรือไปหาหมอ คือถ้าเป็นผมผมต้องลองรักษาด้วยตัวเองอยู่แล้ว ด้วยความที่ผมก็รู้จักยารักษาสิวหลายตัวผมก็พอจะเดาออกว่าถ้าเป็นสิวลักษณะนี้จะต้องทายาตัวไหน ตัวเราเราก็รู้ว่าเราผิวเป็นยังไง แพ้ยาตัวไหนหรือเปล่า แต่สำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยกับยารักษาสิวเลยจะทำยังไง ผมก็ต้องแนะนำให้ไปหาหมอล่ะครับ ดีที่สุด จบเลยไม่ต้องลุ้นผลให้เหนื่อยใจ

3. ถ้าตัดสินใจรักษาสิวฝังในด้วยตัวเอง


ข้อนี้ในกรณีที่ตัดสินใจจัดการสิวฝังในด้วยตัวเอง ยารักษาสิวที่ผมนึกถึงมีอยู่ 4 ตัว คือ

1. Skinoren cream
2. Benzac 
3. Differin
4. Retin-A

    4 ตัวนี้เป็นยาที่ใช้กำจัดสิวอุดตันทั้งสิ้น ส่วนจะเลือกใช้ตัวไหนขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น แพ้ยาตัวไหนหรือเปล่า ผิวหน้าเป็นอย่างไร แข็งแรงดี หรือแพ้ง่าย เคยใช้ครีมตัวใดมาก่อนหน้านี้หรือไม่ ใช้แล้วได้ผลเป็นยังไง ฟังแล้วอาจจะตัดสินใจยาก เอาเป็นอย่างนี้ก็แล้วกัน ถ้าเป็นผมผมจะเลือกแบบนี้

ถ้าเป็นคนผิวแพ้ง่าย หรือใช้ครั้งแรก


    ผมมักจะแนะนำให้ลองใช้ Skinoren cream หรือ Differin ก่อน เพราะเป็นยาทารักษาสิวที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่ำ แต่ก็มีฤทธิ์ยาที่อ่อนด้วยเช่นกัน ทาทิ้งไว้โดยไม่ต้องล้างออก Skinoren cream ทาได้ทั้งเช้าและเย็น ส่วน Differin ทาแต่ตอนกลางคืน ถ้าไม่แพ้ก็รอดูผลว่าเป็นอย่างไร ถ้าไม่ได้ผลอาจลองใช้ยารักษาสิวตัวอื่นเพิ่มเติม

ถ้าผิวแข็งแรงดี ไม่แพ้ง่าย


    ผมจะแนะนำให้ใช้ Benzac หรือ Retin-A เพราะ 2 ตัวนี้เป็นยาทารักษาสิวแรงขึ้นมาอีกหน่อย ใช้แล้วช่วยลดการเกิดสิวอุดตัน หรือสิวฝังในได้ดี ส่วนใหญ่ผมจะแนะนำให้ลองใช้ตัวใดตัวหนึ่งก่อน ไม่ค่อยอยากแนะนำให้ใช้พร้อมกัน เพราะกลัวว่าจะทำให้ผิวหน้าระคายเคืองมากเกินไป เพราะ 2 ตัวนี้ทำให้หน้าลอกได้ดีมาก บางทีลอกจนแสบหน้าเลยก็มี Benzac เป็นยาที่ต้องทาก่อนล้างหน้า ทาทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วล้างออก สามารถใช้ได้ทั้งเช้าและเย็น ส่วน Retin-A เป็นยาทารักษาสิวที่ทาทิ้งไว้ได้โดยไม่ต้องล้างออก ใช้ทาแต่ตอนกลางคืนหรือก่อนนอนเท่านั้น ทาวันละครั้งพอ


ใช้ Benzac พร้อมกับ Retin-A ได้มั้ย?

ใช้ Benzac พร้อมกับ Retin-A ได้มั้ย?


    เรื่องนี้ถ้าพูดกันตามคู่มือการใช้ยาเค้าจะระบุว่าไม่ควรใช้ร่วมกัน อย่างในคู่มือยา Retin-A จะบอกไว้เลยว่าไม่ควรใช้ร่วมกับยารักษาสิวตัวอื่นที่มีผลข้างเคียงทำให้ผิวลอก เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองมากเกินไป แต่ในความเป็นจริงแล้วผมว่าถ้าเราไม่ได้ทาทั้งหน้า คือเราใช้แต้มเฉพาะจุด อย่างเป็นสิวเม็ดสองเม็ดผมว่าใช้ด้วยกันได้นะ อย่างตอนเช้าก็ให้แต้มสิวด้วย Benzac ส่วนตอนกลางคืนก็ทาด้วย Retin-A ทำแบบนี้ผิวส่วนอื่นจะไม่ได้รับผลกระทบไปด้วย ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องการระคายเคือง แต่ถ้าทาทั้งหน้าแล้วใช้ร่วมกันอันนี้ก็ไม่แนะนำ มันแรงไปนะผมว่า

ถ้าใช้ยารักษาสิวได้ผล จะเป็นอย่างไร?


    ถ้าการรักษาสิวด้วยตัวเองด้วยตัวยาที่ว่ามันได้ผล สิวฝังในของเรามันก็จะค่อยๆยุบลงๆ ผิวชั้นบนก็ค่อยๆผลัดออกไปเรื่อยๆ จนหัวสิวมันเริ่มโผล่ขึ้นมา เราก็จัดการกดหัวสิวออกมา แล้วสิวฝังในเม็ดนั้นก็จะหายไปในที่สุด แต่ถ้าไม่ได้ผลสิวมันก็จะบวมอยู่อย่างนั้น บางทีก็แข็งเป็นไตไตเลยก็มี อันนี้แสดงว่ายาที่เราใช้ทามันไม่ได้ผลแล้วล่ะ คงต้องใช้วิธีอื่นต่อไป



4. ตัดสินใจไปหาหมอ


    ถ้าไม่อยากลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง ก็ตัดสินใจไปให้หมอรักษาให้เลยก็ดีครับ ยังไงหมอก็เก่งกว่าเราอยู่แล้ว วิธีการที่หมอจะจัดการสิวฝังในให้เราเอาแบบไม่นับการทายาจะมี 2 วิธีหลักๆ คือ

1. ฉีดสิวแล้วกดออก


    ก็อย่างที่บอกว่าสิวฝังในหัวสิวมันอยู่ลึก ถ้าจะเอามันออกก็ต้องทำให้มันหายบวมก่อน วิธีที่ทำให้สิวยุบอย่างรวดเร็วก็คือการฉีดสิวนั่นเอง ส่วนใหญ่วันที่ฉีดสิวกับวันกดสิวจะเป็นคนละวัน คือต้องฉีดให้สิวมันยุบลงก่อนถึงจะกดสิวออกมาได้ ฉีดสิวแล้วประมาณ 2 วันก็มากดออกอีกที แต่ถ้าหมอดูแล้วว่าหัวสิวมันไม่ลึกมากหมอก็จะจัดการกดออกให้เลย แต่ในกรณีที่สิวไม่อักเสบนะ

2. ใช้เลเซอร์สิวเปิดหัวสิวแล้วกดออก


    อีกวิธีที่ช่วยให้สิวอุดตันหรือสิวฝังในหลุดออกอย่างง่ายดายก็คือ การใช้เลเซอร์เปิดหัวสิวออก และจัดการกดหัวสิวออกมา เป็นวิธีที่ช่วยให้อาการช้ำจากการกดสิวน้อยลง ช่วยลดการเกิดแผลหรือจุดด่างดำจากสิวได้ดีกว่าการกดหรือบีบสิวแบบทั่วไป ข้อเสียก็คือมันเสียตังค์ไม่น้อย นับเป็นเม็ดถ้าสิวไม่เยอะ แต่ถ้าเยอะก็เหมาจ่าย 1,000 หรือ 1,500 บาท ทั่วหน้าว่ากันไป ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องค่าใช้จ่าย วิธีใช้ CO2 เลเซอร์นี้ช่วยจัดการสิวฝังในได้เร็วสุด แต่ก็ต้องดูอีกทีว่าแต่ละเคสสามารถใช้เลเซอร์ช่วยได้หรือเปล่า ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของหมออีกทีครับ

    นี่ก็เป็นขั้นตอนการแก้ปัญหาสิวฝังในของผม เรียบเรียงมาได้ประมาณนี้ครับ ลองเลือกดูครับว่าจะไปทางไหน จะรักษาด้วยตัวเอง หรือไปหาหมอ คือถ้าพูดกันตามทฤษฎีการไปหมอดีที่สุดครับ แต่ถ้าเอาความเป็นจริงผมเชื่อว่ามีคนที่ไม่อยากไปหาหมออยู่ครับ จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ถ้าเป็นอย่างนี้ก็ต้องลองผิดลองถูกเองและต้องยอมรับผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นด้วยครับ อาจไม่สมหวังเสมอไป แต่ยังไงก็แล้วแต่ถึงแม้เลือกว่าจะเป็นสิวหรือไม่เป็นสิวไม่ได้ แต่ทุกคนเลือกวิธีรักษาเองได้ครับ ขอให้ทุกคนโชคดี Acnedefend ขอเป็นกำลังใจให้ก็แล้วกัน

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น