[FAQ Acne Project] ทาครีมรักษาสิวแล้วแสบหน้า แพ้ครีมหรือเปล่า แล้วอาการแบบไหนที่บอกว่าแพ้ครีมบ้าง?


[FAQ Acne Project]


คำถาม

ทาครีมรักษาสิวแล้วแสบหน้า แพ้ครีมหรือเปล่า แล้วอาการแบบไหนที่บอกว่าแพ้ครีมบ้าง?

ทาครีมรักษาสิวแล้วแสบหน้า แพ้ครีมหรือเปล่า




คำตอบ

เชื่อว่าหลายคนคนเคยสงสัยหรืออาจกำลังสงสัยครีมหรือยารักษาสิวที่เราเพิ่งเริ่มใช้ว่า ตกลงแล้วไอ้อาการแปลกๆ เช่น แสบ คัน แดง ลอก เป็นขุย ที่หน้าของเรามันเป็นอาการแพ้ครีมใช่หรือไม่ จะใช้ต่อหรือหยุดใช้ดี

    จริงๆแล้วคำตอบของคำถามนี้ตัวเราซึ่งเป็นคนใช้จะรู้ดีที่สุด เพราะอาการแพ้ครีมรักษาสิวแต่ละตัวของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน คนอื่นไม่แพ้เราอาจแพ้ คนอื่นแพ้เราอาจไม่แพ้ถือเป็นเรื่องธรรมดา อย่างที่ผมเคยบอกไว้ว่าบางทีเราต้องใช้สัญชาตญาณการเอาตัวรอดที่มีอยู่ในตัวในการตัดสินใจ ถ้าใช้ครีมตัวไหนแล้วรู้สึกว่ายิ่งใช้หน้ายิ่งแย่ หรือใช้แล้วแทนที่สิวจะหายกลับเห่อขึ้นมามากกว่าเดิมโดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ประมาณว่าสุดทนแล้วก็ควรเลิกใช้ครับ อย่าเอาหน้าสวยๆหล่อๆของเราไปเสี่ยงเลย ไอ้ที่บอกว่าทาไปช่วงแรกๆมันจะดันสิวขึ้นมา พอสักพักหน้าจะใสเลยล่ะ อันนี้จริงครับ!!! ยารักษาสิวบางตัวเป็นอย่างนั้นจริงๆ แต่ไม่ได้เกิดกับทุกคน คนที่โชคไม่ดีใช้แล้วแพ้ สิวที่ว่าจะดันแค่ช่วงแรกๆ กลับดันอย่างต่อเนื่องจนสิวเห่อหนักกว่าเดิมก็มีให้เห็นมาเยอะแล้ว

    หลังจากทาครีมรักษาสิวตัวใหม่ไปแล้วบางคนอาจจะรู้สึกกังวลกับผลข้างเคียงของตัวยาที่เกิดขึ้น จนบางครั้งอาจแยกไม่ออกว่ามันคือเรื่องปกติ หรืออาการแพ้กันแน่ วันนี้ผมมีอาการบางอย่างที่จะช่วยให้เราประเมินได้ว่าควรใช้ครีมต่อหรือหยุดใช้ดี

ใช้ครีมต่อได้


  • หน้าแดง แต่ไม่ร้อนหน้า หรือแสบหน้ามากเกินไป
  • คันที่ผิวหน้าเล็กน้อย คันยิบๆ พอเป็นพิธี
  • ทาแล้วไม่ทำให้สิวใหม่เพิ่มขึ้น ถ้าสิวบริเวณที่เคยเป็นอยู่แล้วมันเกิดดันตัวขึ้นมา หรือมีหัวสิวโผล่ขึ้นมาก็ยังถือว่าปกติ แต่ถ้าสิวมันบวมและอักเสบมากขึ้นอันนี้เริ่มไม่ปกติแล้วครับ
  • หน้าแห้ง ลอก เป็นขุย อันนี้มักเกิดกับครีมที่มีฤทธิ์ผลัดผิวแรงๆ เช่น Benzac , Retin-A , Differin ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าลอกจนแสบ ผิวไหม้ตรงบริเวณที่ลอก อันนี้ไม่ปกติครับ


ควรหยุดใช้ครีม


  • ผิวไหม้ ลอกอย่างรุนแรง ลอกจนแสบผิว
  • สิวเห่อมากกว่าปกติ ตำแหน่งที่ไม่เคยขึ้นก็ขึ้น
  • สิวอักเสบบวมแดงผิดปกติ
  • คันหน้าอย่างแรง มีผดผื่นขึ้นลามทั่วหน้า
  • ร้อนหน้าจนทนไม่ได้

นี่ก็เป็นข้อควรสังเกตเบื้องต้นเมื่อเราต้องใช้ครีมหรือยารักษาสิวตัวใหม่ที่ยังไม่เคยใช้มาก่อน แต่ถ้าจะให้ดีก่อนใช้ครีมตัวใหม่ควรทดสอบอาการแพ้เบื้องต้นก่อน เพื่อป้องกันอาการแพ้ครีมที่อาจตามมา ใครสนใจวิธีการทดสอบครีม ติดตามอ่านได้ที่บทความนี้ครับ รวมวิธีทดสอบการแพ้ครีมอย่างง่ายๆ ช่วยป้องกันอาการสิวเห่อก่อนใช้จริง(Patch test) ส่วนใครที่เจอปัญหาหน้าแพ้ครีมไปแล้วผมแนะนำว่า วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือไปหาหมอครับ ให้หมอช่วยดูให้จะดีกว่า มีโอกาสหายเร็วกว่ามานั่งลองผิดลองถูกเองแน่ เพราะถ้าลองรักษาด้วยตัวเอง นอกจากจะต้องค้นหายาทาหรือวิธีรักษาที่ถูกต้องแล้ว ยังต้องพึ่ง "โชค" ด้วย ถ้าโชคดีอาการแพ้ครีมก็หายไป ถ้าโชคร้าย อืม.... !!! ไม่อยากจะคิดเลยครับ




Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น