ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องสิว ที่บางครั้งอาจมีผลต่อการรักษาสิวให้หายได้


ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องสิว

วิธีรักษาสิวนั้นมีมากมายหลายวิธี บางครั้งก็เหมือนกับมีสูตรสำเร็จตายตัว แต่บางครั้งก็อาจต้องพลิกแพลงใช้หลายๆวิธีเข้ามาช่วยแก้ปัญหาจนดูเหมือนว่า วิธีรักษาสิวที่เราพยายามสรรหามาใช้นั้นตกลงมันได้ผลหรือไม่ได้ผลกันแน่ หรือบางทีเราไปอ่านเจอผลข้างเคียงที่น่ากลัวของยารักษาสิวบางตัว ไม่ว่าจะเป็นยากินหรือยาทารักษาสิว ซึ่งอาจทำให้เรากลัว ไม่กล้าใช้ ไม่กล้าลองสักที ความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้นบางครั้งก็อาจทำให้ผลการรักษาสิวของเราไม่ได้ผลอย่างที่เราหวังไว้ก็เป็นได้



วันนี้ Acnedefend ก็เลยอยากเขียนถึงเรื่องความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องสิว ที่บางครั้งอาจส่งผลต่อการรักษาสิวของเรา ทำให้สิวเราหายช้าหรืออาจไม่หายเลยก็ได้มาให้ผู้อ่านลองอ่านกันดู ถ้าพร้อมแล้วตามมาได้เลยครับ

Acnotin 10

ยากินรักษาสิว ไม่ได้น่ากลัวเสมอไป


    ถึงแม้ว่ายากินรักษาสิวส่วนใหญ่จะมีผลข้างเคียงเยอะ กินแล้วอาจส่งผลต่อระบบบางอย่างของร่างกาย เช่น ทำให้ผิวแห้ง แตก เป็นขุย ปวดหลัง ปวดข้อ ตับไตทำงานหนัก หรืออาจทำให้เป็นโรคซึมเศร้า แต่บางครั้งยากินรักษาสิวเหล่านี้ก็จำเป็นจริงๆสำหรับคนที่เป็นสิวแบบรุนแรง เรื้อรัง หรือรักษาด้วยวิธีทายาไม่หาย ซึ่งบางครั้งหมอรักษาสิวก็จะจ่ายทั้งยาทาและยากินควบคู่กันไปเพื่อให้การรักษาสิวมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น บางคนถ้าไม่กินยาอาจรักษาสิวไม่หายเลยก็ได้ แต่ที่ทำให้ยากินรักษาสิวมันดูน่ากลัวก็เพราะว่าคนเรามักจะสนใจและจดจำเรื่องร้ายได้มากกว่าเรื่องดี พอไปอ่านเรื่องของคนที่กินและไม่ได้ผล กินแล้วเป็นสิวหนักกว่าเดิมก็อาจทำให้กลัวไม่กล้ากิน ทั้งๆที่ความจริงแล้วคนที่กินยารักษาสิวแล้วช่วยให้สิวหายก็มีเยอะแยะไป ผมถึงอยากบอกว่าบางครั้งเราอาจเข้าผิดเกี่ยวกับการกินยารักษาสิวได้ แต่ยังไงก็แล้วแต่ เรื่องผลข้างเคียงของยารักษาสิวก็ยังเป็นเรื่องจริง เพราะฉะนั้นถ้าอยากกินยารักษาสิวจริงๆ ควรอยู่ในการดูแลของแพทย์เท่านั้น เพื่อความปลอดภัยครับ


หลุมสิว

ครีมลดรอยสิว ไม่ได้ช่วยรักษาหลุมสิวนะ


    จากประสบการณ์ที่มีคนมาปรึกษาเรื่องสิว ยังมีคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการรักษาหลุมสิวอยู่ โดยคิดว่าครีมทาหน้า ลบรอยแผลเป็นที่วางขายอยู่ตามท้องตลาด สามารถช่วยรักษาหลุมสิวได้ และที่ผ่านมาก็มีคนให้ผมแนะนำครีมรักษาหลุมสิวให้เป็นประจำ ซึ่งเรื่องนี้ขอบอกเลยว่าไม่มีครีมตัวไหนสามารถช่วยรักษาหลุมสิว หรือเติมเต็มให้แผลเป็นจากสิวกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ อย่างมากก็แค่ช่วยลดรอยแดง จุดด่างดำได้บ้างเท่านั้น ไม่ได้มีส่วนช่วยให้แผลเป็นจากสิวตื้นขึ้นได้เลย โดยเฉพาะหลุมสิวที่มีพังผืดยึดอยู่นี่ยิ่งเข้าไปใหญ่ บางทียิงเลเซอร์ยังไม่สะเทือนเลยครับ หลุมสิวนี่ถ้าไม่รักษาจะไม่มีวันหาย อยากหายต้องหาวิธีมาช่วยกระตุ้นผิวให้สร้างเนื้อผิวขึ้นมาใหม่เท่านั้น เช่น การยิงเลเซอร์ , การทำ Subcision , การกระตุ้นด้วยเข็ม , การผ่าตัดแต่งเติม หรือแม้กระทั่งการใช้กรดกระตุ้นหลุมสิว จึงจะสามารถช่วยแก้ปัญหาหลุมสิวที่เกิดขึ้นได้ สรุปแล้วครีมลดรอยสิวนั้นไม่ได้ช่วยให้หลุมสิวตื้นขึ้นได้จริงนะครับ


หมอรักษาสิว

ไม่อยากไปหาหมอรักษาสิว กลัวหมอเลี้ยงไข้


    ผมเชื่อว่าตอนนี้ที่คนกำลังอ่านบทความนี้อยู่ ต้องมีคนที่ไม่อยากไปหาหมอเพราะกลัวหมอเลี้ยงไข้อยู่ด้วย ไม่รู้ว่ากลัวเพราะมีประสบการณ์ไม่ดีกับการหาหมอรักษาสิวมาก่อน หรือว่ากลัวเพราะคนอื่นเค้าว่ามา แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ผมอยากบอกว่าหมอรักษาสิวไม่ได้เป็นอย่างนั้นหรอกครับ ส่วนใหญ่แล้วหมอทุกคนย่อมอยากรักษาสิวของเราให้หายด้วยกันทั้งนั้น ยิ่งเดี๋ยวนี้เป็นโลกแห่งการแชร์ หมอรักษาสิวคนไหนดี มีคนพูดถึงเยอะ แชร์ใน Face กันเยอะ คนก็แห่กันไปใช้บริการกันแน่นร้าน

กลับกันถ้าหมอคนไหนรักษาไม่ดี ก็คงไม่มีใครอยากไปรักษาด้วยหรอกจริงมั้ยครับ เพียงแต่บางครั้งการรักษาสิวต้องใช้เวลา บางคน 3 เดือน บางคน 6 เดือน หรือบางคนรักษาเป็นปีกว่าจะหาย มันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่าง ซึ่งบางครั้งเราไม่รู้และควบคุมไม่ได้ อาจทำให้เราท้อแท้ ถอดใจ ไม่ยอมรักษาสิวกับหมออย่างต่อเนื่อง ผลที่ตามมาก็คือสิวไม่หายสักที ดังนั้นอย่ากลัวที่จะไปหาหมอสิว อย่ากลัวว่าหมอจะเลี้ยงไข้ หมอเรียนมาทางนี้ เชี่ยวชาญและเก่งกว่าเราเยอะ ให้หมอช่วยรักษาให้ดีกว่าครับ ยกเว้นบางคนบอกว่าไม่มีเงินไปหาหมอจริงๆ อยากหายามาใช้เองเพราะมันถูกกว่า อันนี้ผมก็เข้าและเห็นใจครับ ผมเคยเป็นมาก่อน เป็นสิวแต่ไม่ค่อยมีเงินมันเครียดนะ ไม่เป็นไรถ้าไม่อยากไปหาหมอจริงๆก็ต้องหาความรู้ให้เยอะๆ ต้องลองผิดลองถูกเองครับ ถึงแม้ว่าเราจะไม่ใช่หมอ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะรักษาด้วยตัวเองไม่ได้ซะทีเดียว ทุกคนเลือกได้เองอยู่แล้วครับ

    วันนี้เอาไป 3 หัวข้อก่อน วันหลังถ้านึกออกจะกลับมาเขียนเพิ่มเติมให้อีกครับ ความเข้าใจผิดมักส่งผลกระทบต่อผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องไม่ดีซะมากกว่า เรื่องการรักษาสิวก็เช่นเดียวกัน บางครั้งการเข้าใจอะไรผิดๆก็อาจทำให้เราหลงทาง เสียเวลา หรือแม้กระทั่งเสียเงินเสียทองโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้สิวบนหน้าเราไม่หายสักทีก็เป็นได้ ไม่มีอะไรสำเร็จรูปหรือสมบูรณ์แบบเต็ม 100% มันต้องมีขาดบ้าง อะไรบ้างก็ว่ากันไป ค่อยๆหาวิธีรักษาสิวที่เหมาะกับตัวเราต่อไป สิวต้องหายได้สักวันสิน่า Acnedefend ของเป็นกำลังใจให้คนเป็นสิวทุกๆคนครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น