ถ้าไม่อยากเป็นหลุมสิว อย่าทำเรื่องต่อไปนี้เด็ดขาด เพราะมันรักษาให้หายยากจริงๆ


สาเหตุการเกิดหลุมสิว

เป็นสิวว่ากลุ้มแล้วแต่เป็นหลุมสิวแย่ยิ่งกว่า บอกได้คำเดียวว่าใครไม่เคยเป็นไม่รู้ว่ามันทรมานจิตใจมากแค่ไหน ตื่นเช้ามาส่องกระจกเห็นหน้าตัวเองมีแต่หลุมสิว บางครั้งก็รู้สึกหดหู่ใจเหมือนกัน นี่เป็นความคิดของผมเมื่อนานมาแล้ว สมัยตอนที่เป็นวัยรุ่น ผมมีปัญหาหลุมสิวมาตั้งแต่ตอนนั้น จำได้ว่าเพราะหลุมสิวนี่เหละที่ทำให้กลายเป็นคนขาดความมั่นใจ โดยเฉพาะเวลาต้องเจอหน้าสาวๆที่ตัวเองชอบ จะเข้าไปจีบก็ไม่กล้าเพราะรู้สึกว่าหน้าตาเราไม่ดี มีทั้งสิวและหลุมสิวเต็มไปหมด นึกย้อนกลับไปแล้วมันก็ทั้งตลกและเศร้าไปในตัว



เมื่อหลุมสิวเป็นเรื่องที่สะเทือนใจถึงเพียงนี้ วันนี้ Acnedefend ก็เลยอยากแชร์ถึงข้อห้ามสำหรับคนเป็นสิวที่ไม่ควรทำถ้าไม่อยากให้หน้าตัวเองเกิดหลุมบ่อขึ้นในภายภาคหน้า

อย่าปล่อยให้สิวอักเสบ

อย่าปล่อยให้สิวอักเสบเด็ดขาด


    ไม่ใช่สิวทุกประเภทจะทำให้เกิดหลุมสิว อย่างคนที่เป็นสิวผด หรือสิวทีเกิดจากอาการแพ้ส่วนใหญ่จะไม่ทำให้เกิดหลุมสิวตามมา สิวเหล่านี้ถ้ารักษาหายได้ก็ไม่ต้องกังวลกับปัญหาหลุมสิวมากนัก แต่ถ้าใครเป็นสิวอักเสบ สิวหัวช้าง หรือสิวหนองเม็ดใหญ่ๆขึ้นมาเมื่อไร เตรียมตัวรับมือกับเรื่องหลุมสิวได้เลย ดังนั้นข้อห้ามแรกที่ควรป้องกันเอาไว้ก็คือ อย่าปล่อยให้หน้าเราเป็นสิวอักเสบเด็ดขาด เพราะเวลาที่สิวอักเสบ หนองที่เกิดขึ้นมันจะเข้าไปทำลายผิวบริเวณชั้นหนังแท้ ทำลายคอลลาเจนของเรา พอสิวหายผิวบริเวณนั้นมันฟื้นฟูตัวเองไม่ทัน ร่างกายก็สั่งให้สร้างพังผืดขึ้นเพื่อรักษาแผลที่เกิดขึ้น ทำให้ผิวเรากลายเป็นหลุมสิวจากการถูกพังผืดยึดเอาไว้ ยิ่งนานวันเข้าพังผืดก็จะยิ่งหน้าตัวขึ้น ด้วยเหตุนี้เองทำให้คนที่เป็นหลุมสิวจึงไม่สามารถรักษาได้ด้วยการทาครีมเท่านั้น จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นหรือการกำจัดพังผืดที่ยึดหลุมสิวออกไปด้วย จึงจะสามารถรักษาหลุมสิวให้ตื้นขึ้นมาได้

บีบหรือไม่บีบสิวดี

อย่าคิดว่าถ้าไม่บีบสิวแล้วจะไม่ทำให้เป็นหลุมสิว


    บางคนคิดว่าถ้าเราเป็นสิวแล้วไม่บีบสิวก็ไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นหลุมสิว ขอบอกเลยว่าความคิดนี้ไม่จริงเสมอไป จริงอยู่ที่การบีบสิวมีส่วนทำให้หน้าเป็นหลุมสิว แต่การไม่บีบสิว กดสิว หรือรีบกำจัดสิวให้หายอย่างเร่งด่วน ก็สามารถทำให้เกิดหลุมสิวได้ด้วยเช่นกัน เพราะหลุมสิวนั้นมันเกิดขึ้นที่ใต้ผิวหนังของเรา เนื้อดีๆของเราถูกหนองกัดกินตั้งแต่สิวมันอักเสบแล้ว

นั่นหมายความว่ายิ่งเราปล่อยให้สิวอักเสบอยู่บนหน้าของเรานานเท่าไร ความรุนแรงของหลุมสิวบนหน้าเราก็จะมากขึ้นเท่านั้น ด้วยเหตุนี้เองบางครั้งถ้าเราเป็นสิวอักเสบหรือสิวหัวช้างเม็ดใหญ่ๆ เราถึงต้องรีบไปฉีดสิวให้มันยุบลง เพราะถ้าขืนปล่อยไว้ไม่รีบเอาหนองหรือหัวสิวออก ปัญหาหลุมสิวได้ถามหาหน้าเราอย่างแน่นอนครับ


ฉีดสิว หลุมสิว

ฉีดสิวบ่อยหน้าอาจเป็นหลุมสิวได้


    ถึงแม้ว่าการฉีดสิวจะสามาถช่วยป้องกันการเกิดหลุมสิวได้ แต่การฉีดสิวบ่อยๆ หรือหมอที่ฉีดสิวให้ไม่มีความชำนาญก็อาจทำให้เกิดรอยบุ๋มหลังจากฉีดสิวได้ ซึ่งกรณีนี้อาจแยกออกไปได้อีกว่า บางทีหมออาจฉีดให้ดีแล้ว แต่เราไปฉีดสิวช้าเกินไปซึ่งผิวตรงที่เป็นสิวอักเสบนั้นมันโดนทำลายไปแล้ว พอฉีดสิวเสร็จก็เลยทำให้เกิดหลุมสิวตามมาได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นต้องระวังเรื่องการฉีดสิวเอาไว้ด้วยครับ

    ไม่อยากให้ใครต้องมาเป็นหลุมสิวเหมือนกับผมครับ ผมอยากให้วิธีรักษาสิวที่ผมเขียนขึ้นนี้มีส่วนป้องกันปัญหาหลุมสิวให้กับคนเป็นสิวคนอื่นๆได้บ้างแม้เพียงเล็กน้อยก็ยังดี มีวิธีรักษาสิวดีๆอยู่ในบล็อก Acnedefend แห่งนี้ครับ ลองค้นหาและเลือกแนวทางการรักษาสิวที่เหมาะสมกับตัวเองดู ผมเชื่อว่าทุกคนสามารถหายเป็นสิวได้ มาสู้ไปพร้อมๆกันนะครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :