เรื่องควรระวังของ "คนเป็นสิวและผิวแพ้ง่าย" น่าเห็นใจใช้อะไรก็แพ้ไปหมด


เรื่องของคนเป็นสิวและผิวแพ้ง่าย

พูดถึงคนเป็นสิวและผิวแพ้ง่ายนี่น่าเห็นใจครับ คือเป็นสิวก็น่ากลุ้มใจอยู่แล้ว ดันเป็นคนผิวแพ้ง่ายไวต่อสิ่งเร้าต่างๆอีก ทำให้การรักษาสิวเป็นเรื่องยากขึ้น ต้องคอยระวังว่าครีมหรือยารักษาสิวที่ใช้จะก่อให้เกิดการระคายเคือง หรืออาการแพ้สิวเห่อเพิ่มขึ้นหรือเปล่า



วันนี้ Acnedefend ก็เลยมีเรื่องควรระวังสำหรับคนเป็นสิวและผิวแพ้ง่ายมาฝากครับ บางเรื่องก็เป็นเรื่องทั่วไปที่ทุกคนคงรู้กันอยู่แล้ว แต่บางครั้งเราอาจลืมนึกถึงมันไปก็ได้


คนผิวแพ้ง่ายต้องระวังครีมบำรุงผิวที่ใช้

1. ระวังครีมบำรุงผิวที่ใช้


ข้อควรระวังแรกสำหรับคนเป็นสิวและผิวแพ้ง่ายก็คือ "ครีมบำรุงผิวที่ใช้"  อาการแพ้ส่วนใหญ่ก็เกิดมาจากครีมบำรุงผิวพวกนี้แหละครับ เนื่องจากคนผิวแพ้ง่ายมักมีผิวที่บาง ไวต่อสิ่งเร้า ไม่ว่าจะเกิดจากกรรมพันธุ์หรือเกิดจากเคยแพ้ครีมตัวอื่นมาก่อนหน้านี้ อาการแพ้จะไม่ต่างกันมาก และครีมที่แพ้ไม่จำเป็นต้องเป็นครีมอันตราย หรือครีมที่ผสมสารสเตียรอยด์อย่างเดียว ครีมทั่วไปที่มีอย. ครีมยี่ห้อดัง หรือครีมที่ขายในร้านขายยา คนผิวแพ้ง่ายก็มีโอกาสแพ้ได้หมด ก็คนมันจะแพ้ห้ามไม่ได้จริงๆ เพราะฉะนั้นก่อนใช้ครีมอะไรก็แล้วแต่อย่าลืม test หรือทดสอบอาการแพ้ก่อนใช้ทุกครั้ง หรือถ้าจะเอาชัวร์ก็ไปทำ Patch test ที่โรงพยาบาล เอาครีมที่เรามีอยู่ไปทดสอบให้หมดว่าเราแพ้ตัวไหนบ้าง ส่วนวิธีทดสอบเป็นอย่างไร ติดตามอ่านได้ที่บทความนี้ครับ รวมวิธีทดสอบการแพ้ครีมอย่างง่ายๆ ช่วยป้องกันอาการสิวเห่อก่อนใช้จริง(Patch test)


ยาทารักษาสิว

2. ระวังยารักษาสิวที่ทา


อย่างที่บอกไว้ว่าคนเป็นสิวจะไวต่อสิ่งเร้าหรือครีมที่ทาเป็นพิเศษ ไม่เว้นแต่ยาทารักษาสิวก็มีโอกาสแพ้ได้เช่นกัน โดยเฉพาะยาที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง หรือมีฤทธิ์ผลัดผิวแรงๆยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าส่วนใหญ่คนผิวแพ้ง่ายจะมีผิวหน้าบาง พอมาเจอกับยารักษาสิวที่ทำให้ผิวชั้นบนหลุดลอกได้ดีแล้ว หน้ายิ่งบางไวต่อสิ่งเร้าไปกันใหญ่ อาจทำให้มีโอกาสแพ้และทำให้เกิดสิวมากยิ่งขึ้น ยาทารักษาสิวที่คนเป็นสิวและผิวแพ้ง่ายต้องระวังเป็นพิเศษ เช่น Retin-A , Differin , Panoxyl , Benzac ถ้าอยากอ่านข้อมูลอย่างละเอียด ไปที่บทความนี้ครับ 5 ยาทารักษาสิวที่ทาแล้วระคายเคืองง่าย คนผิวแพ้ง่ายควรคิดให้ดีก่อนใช้ 

ส่วนพวกยาแต้มสิวอักเสบทั่วไป เช่น Clind-m , Clidalin gel , Smooth E Acne Hydrogel , เจลแต้มสิวมังคุด ส่วนใหญ่ไม่ค่อยก่อให้เกิดอาการแพ้ แต่เรื่องอย่างนี้ไว้ใจไม่ค่อยได้ ยังไงก็ทำอย่างที่บอก ลอง test ครีมก่อนใช้ทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของหน้าสวยๆหล่อๆของเราครับ


โฟมล้างหน้าสิว

3. แม้แต่โฟมล้างหน้าก็ไม่อาจไว้ใจได้


คนมันจะแพ้แม้แต่โฟมล้างหน้าที่ใช้ก็อาจทำให้สิวเห่อแบบไม่ทันตั้งตัว ใครจะเชื่อว่าแค่เอามาถูหน้าไม่กีวินาทีก็สามารถทำให้เกิดอาการแพ้ได้ แต่มันมีคนแพ้มาแล้ว ถ้าถามว่าโฟมล้างหน้าตัวไหนเหมาะกับคนผิวแพ้ง่าย ผมสามารถตอบตามที่รู้หรือเคยได้ยินมาว่าโฟมล้างหน้าตัวนี้คนส่วนใหญ่ใช้แล้วไม่แพ้ เช่น Acne-Aid gentle cleanser , Cetaphil Gentle Skin Cleanser , Physiogel cleanser , สบู่ Oilatum Bar Soap เป็นต้น แต่อย่าลืมว่ามีคนส่วนน้อยที่ใช้แล้วแพ้หรือทำให้สิวขึ้นเพิ่มเหมือนกัน ทางออกที่น่าสนใจอีกทางหนึ่งก็คือ "การล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า" ครับ เป็นท่าไม่ตายสุดท้ายของคนผิวแพ้ง่ายที่ผมอยากนำเสนอ ใช้ในกรณีที่ไม่ต้องแต่งหน้า ไม่ได้ทาครีมเยอะตัว ไม่ได้ทาครีมกันแดด หรือเป็นคนที่ผิวแห้งมากๆ การล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าสามารถช่วยให้ผิวหน้าสะอาดและช่วยลดการระคายเคืองจากสารเคมีหรือความเป็นด่างได้ดี โดยเฉพาะกับคนเป็นสิวผดที่เกิดจากการระคายเคืองนั้น เหมาะกับการล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นจะตัดสินใจล้างหน้าแบบไหน ก็ควรเลือกจากสภาพผิวของเรา ณ ปัจจุบัน ถ้าโฟมล้างหน้าตัวไหนใช้แล้วรู้สึกไม่ work ก็เปลี่ยนเถอะครับ ไม่จำเป็นที่คนอื่นใช้ดี แล้วเราต้องใช้ดีด้วยเสมอไป เรื่องแบบนี้ "หน้าใครหน้าคนนั้นจริงๆ"


คนเป็นสิวต้องระวังการทำทรีทเม้นท์

4. ระวังการทำทรีทเม้นท์ 


ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าคนผิวแพ้ง่ายไม่เหมาะกับการทำทรีทเม้นท์มากนัก หนึ่งคือเราไม่รู้เลยว่าคลินิกเอาครีมอะไรมาทาหน้าเราบ้าง คือเวลาทำเค้าก็บอกนะว่ากำลังจะทาอะไรที่หน้าเรา แต่ถามจริงว่าไอ้ที่เค้าบอกเรารู้จักหรือเปล่า ถ้ารู้จักแล้วเรามั่นใจได้อย่างไรว่าทาแล้วจะไม่แพ้ ผมไม่ได้บอกว่าการทำทรีทเม้นท์เป็นสิ่งไม่ดีนะครับ ทรีทเม้นท์บางอย่างเป็นสิ่งดีและสามารถช่วยแก้ปัญหาผิวหน้าให้กับเราได้ เพียงแต่สิ่งที่เราควรคำนึงถึงมากที่สุดก็คือ มันเหมาะกับตัวเราหรือเปล่ามากกว่า ยิ่งคนที่เป็นสิวและผิวแพ้ง่ายนั้น ผมอยากให้หลีกเลี่ยงการทำทรีทเม้นท์ไปก่อน รอให้สิวหายจะกลับมาทำเพื่อให้หน้าขาวใสกี่ครั้งก็ได้ ยังไม่สายครับ ยังไม่สาย แต่ตอนนี้อาจต้องอดทนรอไปก่อนครับ


นี่คือ 4 เรื่องที่คนเป็นสิวและผิวแพ้ง่ายต้องระวังที่ผมอยากแนะนำในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกคน ถ้าใครตามบล็อก Acnedefend มานานก็คงพอรู้ว่าผมมีพี่สาวคนหนึ่งซึ่งเป็นคนผิวแพ้ง่ายเหมือนกัน แพ้แม้กระทั่งน้ำลายที่หมอน วันดีคืนดีหน้าก็เป็นผื่น สิวก็เห่อขึ้น ต้องไปหาหมอรักษาสิวอยู่เป็นประจำ เห็นแล้วก็รู้สึกเห็นใจครับ และนี่ก็เป็นสิ่งที่ผมพอจะช่วยเหลือได้ เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :

  1. สบู่ล้างหน้า แอคเน่เอด กับฟิสิโอเจล ใช้กับผิวแพ้ง่ายได้ดีมากเลยค่ะ

    ตอบลบ