5 เหตุผลกับคำถามที่ว่าทำไมเราถึงต้องทำ "เลเซอร์สิวอุดตัน(CO2 Laser)" มันดียังไงกันแน่?


เลเซอร์สิวอุดตัน CO2 Laser ดียังไง?

"สิวอุดตัน" จัดเป็นปัญหาพื้นฐานที่คนเป็นสิวต้องเจอ ส่วนใหญ่คนเป็นสิวเป็นแทบทุกคน นอกจากมันจะอุดตันอยู่ใต้ผิวหน้าของเราแล้ว สิวอุดตันมันยังสามารถวิวัฒนาการตัวเองเปลี่ยนไปเป็นสิวอักเสบ สิวหนอง สิวหัวช้างได้อย่างง่ายดายตามสิ่งเร้าที่กระทำกับมัน ถ้าถามว่ามีวิธีอะไรสามารถช่วยจัดการสิวอุดตันได้บ้าง ขอตอบว่ามีเยอะครับ ซึ่งแต่ละวิธีก็จะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป


สำหรับวันนี้ Acnedefend จะมาพูดถึงเรื่องของเลเซอร์สิวอุดตัน หรือที่นิยมเรียกกันว่า CO2 Laser แต่ไม่ได้จะมาพูดถึงวิธีการทำหรอกนะครับ เพราะผมเคยเขียนถึงเรื่องนี้ไปแล้ว ที่จะพูดถึงคือเหตุผลที่ว่า "ทำไมเราถึงต้องทำเลเซอร์สิวอุดตัน" ซึ่งมาจากความคิดเห็นส่วนตัวของผมล้วนๆครับ เชิญรับชมได้เลย

1. เลเซอร์สิวอุดตันช่วยกำจัดสิวอุดตันที่มองไม่เห็น


สิวอุดตันส่วนใหญ่จะเป็นสิวที่อยู่ใต้ผิวหนังของเรา มีทั้งแบบที่มองเห็นด้วยตาและมองไม่เห็น สิวอุดตันที่มองเห็นเราสามารถกำจัดด้วยการกดออกด้วยที่กดสิว แต่รู้หรือไม่ว่ามีสิวอุดตันบางประเภทที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่าเพราะมันฝังอยู่ใต้ผิวลึกมาก แต่ถ้าเราลองคลำที่ผิวดูดีๆเราจะรู้สึกได้ว่ามันน่าจะมีสิวอยู่ตรงนั้น ซึ่งสิวอุดตันแบบนี้แหละที่เราไม่สามารถกดออกได้ ยาทาละลายสิวอุดตันก็ทำอะไรไม่ได้ ต้องรอให้มันดันตัวขึ้นมาหรือรอให้มันอักเสบเราถึงจะรู้ว่าสิวมันอยู่ตรงไหน

     วิธีแก้ปัญหาสิวอุดตันที่ฝังอยู่ลึกนี้ก็คือ การใช้เลเซอร์สิวอุดตันเข้าช่วยเปิดผิวหนังชั้นบนออกหรือเรียกให้เข้าใจง่ายๆว่า "เจาะรูที่หัวสิว" เพื่อเปิดทางให้หัวสิวมีทางออก จากนั้นจึงสามารถกดเอาสิวอุดตันออกมาได้ บางครั้งเราก็ต้องเปิดเกมส์รุกบ้าง ขืนเอาแต่ตั้งรับอย่างเดียวสิวก็อาจไม่หายสักที

2. เลเซอร์สิวอุดตันเจ็บน้อยกว่า


ถึงแม้ว่าขั้นตอนสุดท้ายของการทำเลเซอร์สิวอุดตันจะเป็นการกดสิว แต่ถ้าเราใช้เลเซอร์ยิงเปิดหัวสิวก่อนแล้วมันจะช่วยให้การกดสิวง่ายขึ้น ไม่ต้องออกแรงกดมากเหมือนการกดสิวแบบทั่วไป นอกจากนี้ยาชาที่ทาก่อนทำเลเซอร์ยังช่วยลดความรู้สึกเจ็บเวลาโดนกดสิวเพิ่มอีก อย่างว่าครับเสียตังค์เพิ่มแล้วถ้ามันไม่ดีกว่าก็ไม่รู้จะทำไปเพื่ออะไรจริงมั้ยครับ

3. เลเซอร์สิวอุดตันช่วยเคลียร์สิวได้ดีกว่า


คนที่เคยกดสิวตามคลินิกคงเคยเจอปัญหาสิวอักเสบหลังจากการกดสิวกันมาแทบทุกคน คือกดสิวอุดตันแต่กดออกไม่หมดหรือบางทีกดไม่ออกก็มี ซึ่งเป็นเรื่องที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่ถ้าเราใช้เลเซอร์สิวอุดตันเข้าช่วยปัญหานี้ก็จะลดลงหรือไม่เกิดขึ้นเลย ก็อย่างที่บอกว่ามันช่วยเปิดหัวสิวให้เราล่วงหน้าแล้ว เวลากดสิวอุดตันมันจะออกมาง่ายกว่าเดิมมาก ซึ่งมันช่วยลดความกังวลในเรื่องการเกิดสิวอักเสบที่จะตามมาไปได้เยอะเลยแล้วแต่คลินิกหรือโรงพยาบาลที่ทำอีกที แต่ที่แน่ๆมันช่วยเคลียร์สิวได้ดีกว่าการกดสิวแน่นอนครับ

4. เลเซอร์สิวอุดตันช่วยลดการเกิดสิวซ้ำซ้อน


การกดสิวสิวแรงๆถึงแม้ว่ามันจะไม่เป็นอันตรายต่อผิวหน้า(ถ้าสิวมันออกนะ) แต่ถ้าเรากดสิวบ่อยๆอาจส่งผลให้รูขุมขนของเรามันบิดเบี้ยวผิดรูปไปได้ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดการอุดตันและเป็นสิวง่ายขึ้น การทำเลเซอร์สิวอุดตันเป็นวิธีที่สามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้ ช่วยลดความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการกดสิวลง ลดการบิดเบี้ยวของรูขุมขน ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดสิวอุดตันได้ แต่ไม่รวมปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวอุดตันอื่นๆนะครับ เทียบกับการกดสิวอย่างเดียวเท่านั้น

5. เลเซอร์สิวอุดตันช่วยให้รอยสิวจางเร็วกว่า


รอยสิวที่เกิดขึ้นหลังการกดสิวเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องเกิดขึ้นทุกครั้งที่เรากดสิว ถ้าเรากดสิวอุดตันออกหมดรอยสิวที่ว่าก็จะหายไปภายใน 7 - 14 วัน แต่ถ้าเรากำจัดสิวอุดตันด้วยเลเซอร์สิวอุดตันแล้วล่ะก็ รอยสิวที่เกิดขึ้นจะจางลงเร็วกว่ามาก ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะเวลาที่เรากดสิว แรงกดจากไม้กดสิวจะทำให้ผิวบริเวณรอบๆหัวสิวของเราเกิดการช้ำขึ้น ซึ่งรอยช้ำที่ว่าต้องใช้เวลาฟื้นตัวนานกว่าผิวจะกลับมาเป็นปกติ แต่เลเซอร์สิวอุดตันช่วยลดแรงกดที่ว่าจึงสามารถลดรอยช้ำที่เกิดขึ้นได้ หลังทำหน้าจะเป็นรูและตกสะเก็ดซึ่งสะเก็ดแผลที่เกิดขึ้นสามาถหายได้ภายใน 7 วัน โดยแทบไม่ทิ้งร่องรอยสิวเอาไว้เลย นี่แหละครับทีเด็ดของเลเซอร์สิวอุดตัน

     นี่ก็เป็น 5 เหตุผลกับคำถามที่ว่าทำไมเราถึงต้องทำเลเซอร์สิวอุดตัน มันดีอย่างนี้นี่เอง แต่จะเขียนแต่ข้อดีก็ยังไงอยู่ เดี๋ยวจะหาว่าลำเอียงไม่ยุติธรรม บทความหน้าผมจะมาต่อกับเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงไม่ควรทำเลเซอร์สิวอุดตันบ้างดีกว่า เขียนให้ผู้อ่านมาเทียบกันเลยว่าจะทำดีหรือไม่ทำดีกันแน่ อย่าลืมติดตามนะครับ สำหรับวันนี้ผมและ Acnedefend ขอลาไปก่อนสวัสดีครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

2 ความคิดเห็น :

  1. การกดสิวเป็นการรักษาเสริมเท่านั้น
    การทายาช่วยเปิดหัวสิวก่อนกดสิวจะทำให้กดง่าย
    การกดสิวด้วยผู้ที่ชำนาญจะสามารถกดสิวได้หมดเช่นกัน การหาสิวก็ใช้ตาเปล่าเหมือนกัน ไม่ได้ส่องด้วยไฟพิเศษแต่อย่างใด
    การใช้ laser co2 จี้หัวสิวแล้วค่อยกดออก ทำให้เกิดแผลใหญ่มากกว่าการใช้เข็ม สะเก็ดหายช้ากว่า
    และเป็นแผลเป็นขนาดเล็กได้ง่ายกว่าการใช้เข็ม
    การใช้ laser co2 กดสิวออกง่ายกว่า เพราะแผลมีขนาดใหญ่กว่าปกติ
    การใช้ laser มีราคาแพงกว่ากดสิวด้วยวิธีธรรมดา แต่ผลลัพธ์ไม่ได้ต่างกัน
    บางคลินิกคิดราคาเริ่มต้น และบวกเป็นจุดๆ ละ 25 บาท แพงเอาการ

    ตอบลบ
  2. มี beauty blogger บางท่านบอกว่า Co2 เลเซอร์จะทำให้ผิวบริเวณที่ยิงเป็นรอยไหม้ ซึ่งจะเสี่ยงต่อการเกิดหลุมสิวมากกว่าการใช้เข็มเจาะ เพราะแผลที่เกิดจากเข็มจะสามารถแนบสนิทและซ่อมแซมตัวเองได้ดีกว่า

    ตอบลบ