Case study เป็นสิวอุดตันเพราะหน้าแพ้ครีม สุดท้ายรักษาหายด้วยเลเซอร์สิวอุดตัน


รักษาสิวอุดตันด้วย CO2 เลเซอร์

ช่วงนี้เขียนถึงการรักษาสิวด้วยเลเซอร์สิวอุดตันบ่อยหน่อยอย่าเพิ่งเบื่อกันนะครับ คือ Case study การรักษาสิวอุดตันด้วยเลเซอร์ในวันนี้น่าสนใจมากจริงๆ เพราะเป็นการรักษาสิวที่เกิดจากการแพ้ครีมหรือเครื่องสำอางที่ใช้ซึ่งเป็นปัญหาที่หลายๆคนเจอมา นุ๊กก็เป็นหนึ่งในผู้เคราะห์ร้ายที่อยู่ดีๆสิวก็ปะทุขึ้นมาเต็มหน้าถึงขนาดที่เพื่อนยังถามว่า "ชาตินี้สิวแกจะหายมั้ยเนี่ย"


สาเหตุที่สิวเห่อ


สาเหตุที่ทำให้หน้าใสๆของนุ๊กมีสิวอุดตันเห่อขึ้นมาในระยะเวลาอันสั้น นุ๊กสันนิษฐานว่าน่าจะมาจากครีมตัวใหม่ที่เพิ่งซื้อมาใช้ได้ไม่นาน ใช้ 4 วันแรกก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่พอเข้าวันที่ 5 เริ่มมีสิวอุดตันเป็นสิวไม่มีหัวโผล่ขึ้นมาที่หน้าผากหลายเม็ด พอเข้าวันที่ 6 สิวอุดตันที่ว่าขึ้นลามทั่วหน้าเลย ทำยังไงดีล่ะ สิ่งแรกที่นุ๊กทำก็คือไปหาหมอรักษาสิว

เริ่มรักษาสิวอย่างจริงจัง


หมอก็จัดยาทากับยาแก้อักเสบมาให้กิน พร้อมกับทำเลเซอร์สิวอุดตันไปด้วย รักษาแบบนี้อยู่ครึ่งปีหน้าดีขึ้นมากก็เลยคิดว่าจะหยุดยากินรักษาสิวดู เพราะคิดว่าถ้าต้องกินไปตลอดกลัวตับไตไส้พุงจะเสียหมด ตัดสินใจหยุดกินยาแก้อักเสบ ผลที่ได้คือสิวอุดตันกลับขึ้นมาอีกครั้ง เหมือนยากินมันไปกดสิวเอาไว้พอหยุดยาเท่านั้นแหละได้เรื่องเลย พอเรื่องมันเป็นแบบนี้นุ๊กเลยคิดว่าจะลองรักษาสิวอุดตันที่ว่าด้วยเลเซอร์สิวอุดตันอย่างเดียว จะเลิกกินยารักษาสิวแบบเด็ดขาด ลองดูสิว่าผลที่ได้จะเป็นยังไง

ตัดสินใจรักษาสิวด้วยเลเซอร์สิวอุดตัน


หลังจากได้ข้อสรุปการรักษาสิวของตัวเองนุ๊กก็ตั้งหน้าตั้งตาเดินหน้ารักษาสิวอุดตันที่เกิดจากการแพ้ครีมด้วยเลเซอร์สิวอุดตันเป็นหลัก มีการทายาสิวบ้างนิดหน่อย ส่วนยากินไม่เอาเลย นุ๊กเล่าให้ฟังว่าต้องยิงเลเซอร์สิวอุดตันอยู่ประมาณ 8 ครั้งกว่าอาการสิวเห่อจะดีขึ้น คือทำครั้งแรกๆสิวมันก็ค่อยๆลดลงแต่ไม่ได้หายไปซะทีเดียว ไอ้ที่เพิ่มขึ้นมันก็มี นุ๊กบอกว่ามันคงเป็นสิวที่ฝังลึกอยู่ใต้ผิว พอมันโดนกระตุ้นมันก็เลยค่อยๆโผล่ขึ้นมา แต่ทุกครั้งที่ยิงรู้สึกเลยว่าสิวลดลน้อยลงเรื่อยๆ จนครั้งสุดท้ายคือครั้งที่ 8 หน้ากลับมาใสอีกครั้ง ผิวดีเหมือนนุ๊กคนเดิมในวันวานที่คิดว่า ชาตินี้คงไม่มีทางกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้แล้ว

ขั้นตอนรักษาสิวด้วยเลเซอร์สิวอุดตัน


  • พนักงานล้างทำความสะอาดหน้า เช็ดเครื่องสำอาง
  • ลงยาชาบริเวณที่เป็นสิวอุดตัน ทิ้งไว้ประมาณ 40 นาทีเพื่อให้ยาชาออกฤทธิ์
  • พอได้เวลาพนักงานจะมาเกลี่ยยาชาออก พร้อมกับหาที่ปิดตามาปิดให้เราเพื่อเตรียมยิงเลเซอร์สิวอุดตันต่อไป
  • หมอเข้ามายิงเลเซอร์สิวอุดตันให้เรา โดยใช้เครื่องยิงยิงไปที่สิวเพื่อทำการเปิดผิวหนังให้หัวสิวมันโผล่ขึ้นมา บางเม็ดยิงช็อตเดียวบางเม็ดยิง 3-4 ช็อตก็มี
  • พอหมอยิงเลเซอร์สิวอุดตันทั่วหน้าของเราแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะให้พนักงานเป็นคนกดหัวสิวออกให้ ซึ่งเหมือนกับการกดสิวแบบทั่วไป


สภาพหน้าหลังทำเลเซอร์สิวอุดตัน


2-3 วันแรกหน้าจะเยินมากๆ ตำแหน่งสิวที่ถูกยิงจะเป็นสะเก็ดสีน้ำตาลขึ้นเต็มหน้าไปหมด หน้าจะแห้งลอกมาก ช่วงนี้ต้องทำใจและพยายามหักห้ามใจอย่าไปแกะสะเก็ดแผลเด็ดขาด หมอบอกว่าปล่อยให้มันหลุดออกแบบธรรมชาติจะได้ไม่เป็นรอยแผลตามมา พอเข้าวันที่ 5 สะเก็ดเริ่มหลุดออกหมดก็จะเป็นรอยแดงๆแทน พอเข้าวันที่ 10 ผิวหน้าจะเริ่มกลับมาเป็นปกติ แต่ก็ยังมีรอยแดงรอยดำบ้างเป็นจุดๆไป

วิธีดูแลผิวหน้าหลังทำเลเซอร์สิวอุดตัน


หมอบอกว่าวันแรกห้ามล้างหน้า นุ๊กก็เลยใช้ไบโอเดอร์มาขวดชมพูมาเช็ดทำความสะอาดหน้าแทน แต่หลังจากนั้นสามารถล้างหน้าทาครีมได้ตามปกติ โดยครีมทาผิวที่ใช้คือ benzac 5% ทาละลายหัวสิวก่อนล้างหน้า เจลว่านหางจระเข้ของ nature republic และ physiogel ai cream ทาเพื่อให้ผิวชุ่มชื้น ช่วยป้องกันไม่ให้ผิวแห้ง ลอก ส่วนครีมลดรอยแดงจากการยิงเลเซอร์ใช้ตัว hiruscar postacne ทา ช่วยให้รอยสิวจางเร็วดี

หน้าแพ้ครีม สิวอุดตันเห่อ เลเซอร์สิคะ


หลังจากผ่านมรสุมเป็นสิวจากการแพ้ครีมมา จนสุดท้ายรักษาสิวหายด้วยเลเซอร์สิวอุดตัน CO2 เหตุการณ์นี้ทำให้นุ๊กรู้ว่าจริงๆแล้วการทำเลเซอร์สิวอุดตันมันดีมาก คือมันช่วยให้สิวหายเร็วกว่าการทาครีมหลายเท่า และที่สำคัญคือไม่ต้องมานั่งกินยาแก้อักเสบรักษาสิวซึ่งมันมีผลข้างเคียงน่ากลัวอีกด้วย แต่ก็อย่างที่รู้กัน การทำเลเซอร์สิวอุดตันมันมีค่าใช้จ่ายสูงพอตัว ทำครั้งหนึ่งอย่างน้อยก็ 700-800 บาทแล้ว เคยทำสูงสุดครั้งหนึ่งประมาณ 3,000 บาท แต่ก็ไม่ได้ราคานี้ทุกครั้ง ตั้งใจทำแล้วนี่นาก็ต้องยอมเสียแต่ผลที่ได้กลับมารู้สึกคุ้มค่า อย่างน้อยก็ทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่คิดว่าชาตินี้สิวจะหายได้(เพื่อนบอกมา) กลับมาหน้าใสไร้สิวอีกครั้ง

มุมมองผ่าน Acnedefend


ปัญหาหน้าแพ้ครีมเป็นฝันร้ายของใครหลายๆคน ไม่มีใครอยากให้เกิดแต่เมื่อมันเกิดขึ้นแล้วการรักษาให้หายนั้นต้องใช้เวลาและความอดทนสูง อย่างเคสของนุ๊กเป็นการรักษาสิวที่น่าสนใจมาก เลือกใช้เลเซอร์สิวอุดตัน CO2 ในการรักษาสิวโดยเฉพาะ แถมยังไม่ยอมกินยารักษาสิวอีกต่างหาก ผลที่ได้คือทำให้ปัญหาสิวอุดตันหายไป ดูจากระยะเวลาที่ทำ ทำ 8 ครั้งน่าจะกินเวลาประมาณ 4 เดือน (ทำสัปดาห์เว้นสัปดาห์) ซึ่งผมคิดว่าไม่นานนะรักษาสิวหายได้ใน 4 เดือนจากอาการแพ้ครีมนี่ถือว่าไม่ธรรมดา บางคนรักษาเป็นปีกว่าจะหาย บางคนแพ้ครั้งเดียวกลายเป็นสิวตลอดเลยก็มี ถือว่านุ๊กโชคดีที่รักษามาถูกทาง

     ยังไงก็แล้วแต่ผมมองว่าเลเซอร์สิวอุดตันเป็นเพียงการรักษาสิวที่ปลายเหตุเท่านั้น มันเหมาะกับคนที่เป็นสิวอุดตันเยอะๆ สิวเห่อเต็มหน้า สิวแบบแพ้ครีมแบบนี้แหละครับ คือถ้าสิวมันเห่อขึ้นเยอะๆการทายาหรือการกดสิวมันไม่ทันใจ ผมว่าการใช้เลเซอร์สิวอุดตันจัดการเป็นวิธีที่ตอบโจทย์ แต่มันเหมาะกับคนที่เป็นสิวสะสมมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว คือเป็นสิวแล้วอยากเอาออก เลเซอร์สิวอุดตันมันไม่ช่วยให้หายเป็นสิวแบบถาวรนะ ยิงแล้วใช่ว่าจะไม่กลับมาเป็นสิวอีกเลย ยิงแล้วสิวอุดตันก็ยังขึ้นได้อีกตราบใดที่เรายังทำตัวเหมือนเดิม ใช้ครีมทาผิวเหมือนเดิม ทำความสะอาดหน้าเหมือนเดิม ถ้าทำแล้วสิวอุดตันยังขึ้นอยู่และไม่ยอมปรับตัว ยังไงสิวก็ไม่มีทางหายครับ เลเซอร์สิวอุดตันคงช่วยอะไรเราไม่ได้ ถึงช่วยได้ก็แค่ชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น บางที่เราอาจไม่ได้โชคดีเหมือนนุ๊กก็ได้ จริงมั้ยครับ!!!

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

2 ความคิดเห็น :

  1. ถ้าเป็นสิวอุดตันเยอะๆ สิวอุดตันจากการแพ้ครีม ผมว่าทำเลเซอร์สิวอุดตันหายเร็วดีครับ เร็วกว่าการทายาเยอะเลย [แชร์วิธีรักษาสิวอุดตันด้วยเลเซอร์]

    ตอบลบ
  2. ถ้าเป็นสิวอุดตันเยอะๆ สิวอุดตันจากการแพ้ครีม ผมว่าทำเลเซอร์สิวอุดตันหายเร็วดีครับ เร็วกว่าการทายาเยอะเลย [แชร์วิธีรักษาสิวอุดตันด้วยเลเซอร์]

    ตอบลบ