ศัลยกรรมรักษาหลุมสิวด้วยวิธี Punch Excision & Grafting ผ่าตัดปิดซะเลย หลุมสิวหายทันใจ



"หลุมสิวกว้างและลึกมากใช่มั้ย?" ถ้าอย่างนั้นเรามาผ่าตัดเย็บปิดหลุมสิวกันเลยดีกว่า กับวิธีที่เรียกว่า "Punch Excision & Grafting" วิธีที่จะช่วยให้หลุมสิวของเราหายวับไปกับตา หายอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องใช้เลเซอร์กระตุ้นหลุมสิว ไม่ต้องเปิดคอร์สรักษาเป็นหลักหมื่น ไม่ต้องทนเห็นแผลเป็นจากสิวให้ปวดใจ เกริ่นมาขนาดนี้เชื่อว่าหลายคนคงอยากรู้จักวิธีรักษาหลุมสิวแบบ Punch Excision & Grafting กันแล้ว อย่ารอช้าครับ ตามมาดูกันต่อเลย


Punch Excision & Grafting คือ อะไร?


Punch Excision & Grafting เป็นวิธีศัลยกรรมรักษาหลุมสิวชนิดหนึ่ง เป็นหนึ่งในทางเลือกสำหรับคนที่มีปัญหารอยแผลเป็นจากสิว หรือหลุมสิวที่มีลักษณะลึกและกว้าง ซึ่งไม่สามารถรักษาให้หายด้วยวิธีการอื่น เช่น การยิงเลเซอร์ , การทำ Subcision , การกระตุ้นด้วยกรด หรือการกระตุ้นด้วยเข็ม โดยขนาดหลุมสิวที่เหมาะจะรักษาด้วยวิธี Punch Excision & Grafting คือหลุมสิวขนาดไม่เกิน 3 มิลลิเมตร ซึ่งจริงๆแล้ววิธีการรักษาหลุมสิวแบบนี้จะแบ่งย่อยออกเป็น 4 วิธี โดยแบ่งตามลักษณะการทำที่แตกต่างกันออกไป จำแนกได้ดังต่อไปนี้

1. Punch excision


เป็นวิธีผ่าตัดหลุมสิวโดยการตัดรอยหลุมสิวออก จากนั้นก็เย็บแผลให้ติดกัน นิยมทำกับหลุมสิวที่มีขนาดไม่เกิน 3 มิลลิเมตร ทำได้กับทั้งหลุมสิวแบบ Ice Pick scar และ Box car scar

2. Punch elevation


เป็นการผ่าตัดหลุมสิวโดยยกเนื้อบริเวณหลุมสิวขึ้นมาให้เท่ากับเนื้อผิวหน้าปกติ จากนั้นก็เย็บเนื้อที่ยกขึ้นมาให้ติดกับเนื้อผิวโดยรอบ ใช้กับหลุมสิวขนาดไม่เกิน 3 มิลลิเมตร ทำได้กับหลุมสิวแบบ Box car scar

3. Punch grafting


เป็นวิธีปิดหลุมสิวโดยการเอาเนื้อบริเวณอื่นของเรามาปิดหรือแทนที่หลุมสิว จากนั้นก็เย็บปิดเพื่อให้เนื้อเยื่อมันเติบโตเติมเต็มหลุมสิวของเรานั่นเอง วิธีรักษาหลุมสิวแบบ Punch grafting จะเหมาะกับหลุมสิวที่ลึกไม่สม่ำเสมอหรือลึกไม่เท่ากัน ทำได้กับทั้งหลุมสิวแบบ Ice Pick scar และ Box car scar

4.  Elliptical excision


วิธีนี้จะคล้ายกับวิธี Punch excision เป็นการผ่าตัดหรือกรีดหลุมสิว แต่วิธี Elliptical excision จะกรีดหลุมสิวให้เป็นวงรีและจัดการเย็บแผลให้ติดกัน ซึ่งเป็นการเย็บปิดแผลเป็นหลุมสิวของเราให้แนบสนิทนั่นเอง

ระยะเวลาในการรักษา


    ถึงแม้ว่าการทำ Punch Excision & Grafting จะสามารถปกปิดรอยหลุมสิวได้อย่างรวดเร็วทันใจ แค่เย็บปิดหลุมสิวแค่นี้ก็เรียบร้อย แต่จริงๆแล้วมันอาจต้องใช้เวลา 6 เดือน - 1 ปี เลยทีเดียว อย่างการเย็บติดก็อาจไม่เท่าไร แต่ถ้าเอาเนื้อจากส่วนอื่นไปแทนที่อาจต้องใช้เวลานานหน่อยเพื่อให้เนื้อเยื่อใหม่เข้ากับเนื้อเก่าได้อย่างลงตัว คือผมคิดว่าจะนานเท่าไรก็ไม่เกี่ยงนะ ขอให้หลุมสิวมันหายเป็นอันใช้ได้ "จะนานเท่าไรก็รอ"

ราคาของการรักษาสิวด้วยวิธี Punch Excision & Grafting


    ราคาโดยประมาณของการรักษาหลุมสิวด้วยวิธี Punch Excision & Grafting จะคิดเป็นหลุม ประมาณหลุมละ 1,000 - 2,000 บาท แล้วแต่โรงพยาบาลหรือคลินิกที่ไปทำอีกที


Punch Excision


ข้อดีของการรักษาหลุมสิวด้วยวิธี Punch Excision & Grafting



  • หลุมสิวหายทันใจ ถ้าเป็นการเย็บปิดหลุมสิวมันก็แทบจะหายไปเลย แต่ต้องมานั่งรักษารอยแผลจากการเย็บให้หายอีกที
  • ทำครั้งเดียวจบ ปกติการรักษาหลุมสิวด้วยวิธี Punch Excision & Grafting จะทำแค่ครั้งเดียว คือเย็บครั้งเดียวปิดแล้วปิดเลย ไม่ต้องมาทำซ้ำๆเหมือนการยิงเลเซอร์ หรือการกระตุ้นด้วยเข็ม
  • ค่าใช้จ่ายไม่แพง ถึงแม้จะคิดเป็นหลุม หลุมละ 1,000-2,000 บาท แต่มันไม่ต้องทำบ่อย และเห็นผลชัดเจน ซึ่งเทียบกับเลเซอร์ที่ต้องซื้อคอร์สเป็นหลักหมื่นถึงหลายหมื่นบาทแล้ว วิธี Punch Excision & Grafting ดูจะคุ้มค่าในระยะยาวมากกว่า

ข้อควรระวังของการรักษาหลุมสิวด้วยวิธี Punch Excision & Grafting


  • อาจมีรอยแผลเป็นเกิดขึ้น เนื่องจากวิธี Punch Excision & Grafting เป็นการผ่าตัดศัลยกรรมแบบเล็กๆ ดังนั้นผลข้างเคียงที่อาจตามมาก็คือ รอยแผลเป็นที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งจริงๆแล้วรอยแผลเป็นที่ว่าก็ไม่น่ากังวลสักเท่าไร เพราะเป็นรอยแผลที่มีขนาดเล็ก ปกติจะหายได้เอง แต่ก็สามารถใช้เลเซอร์ยิงเพื่อให้รอยแผลหายเร็วขึ้นได้ แต่ระวังเอาไว้ก็ดีครับ
  • เจ็บกว่าวิธีอื่น รักษาหลุมสิวด้วยเข็มว่าเจ็บแล้ว แต่วิธี Punch Excision & Grafting เจ็บยิ่งกว่า อย่างว่าครับเล่นเอามีดผ่าตัดมากรีดหน้าไม่เจ็บให้มันรู้ไป ตอนทำคงไม่รู้สึกอะไรเพราะยังไงหมอก็ฉีดยาชาอยู่แล้ว แต่หลังทำหมดฤทธิ์ยาชาเมื่อไรคงเจ็บน่าดู
  • ต้องเลือกหมอที่มีความชำนาญ เนื่องจากวิธีรักษาหลุมสิวแบบ Punch Excision & Grafting เป็นการศัลยกรรมผ่าตัด เรียกง่ายๆว่าเป็นงานแบบ DIY ต้องใช้ฝีมือ ความชำนาญ และประสบการณ์ในระดับหนึ่ง หากหมอที่ทำไม่เก่งแล้ว อาจทำให้ผลการรักษาหลุมสิวออกมาไม่ดี ไม่ได้ผลอย่างที่เราต้องการก็เป็นได้

วิธี Punch Excision & Grafting เหมาะกับใคร?


  • คนที่เป็นหลุมสิวไม่มาก แต่เป็นหลุมกว้างและลึก
  • คนที่รักษาด้วยวิธีอื่นแล้วไม่หาย
  • คนที่อยากให้หลุมสิวหายแบบทันใจ
  • คนที่ไม่กลัวการผ่าตัด
  • คนที่เบื่อหลุมสิวบนหน้าแบบเกินทน


    วิธีรักษาหลุมสิวแบบ  Punch Excision & Grafting นั้นเป็นทางเลือกสำหรับคนที่เป็นหลุมสิวที่น่าสนใจ รวดเร็วทันใจ เห็นผลชัดเจน ราคามิตรภาพ คิดง่ายๆ ถ้าทำครั้งหนึ่งเสียสัก 30,000 แต่ทำแล้วจบ ทำแล้วหน้าดีขึ้นชัดเจน เป็นผมผมยอมเลย เสียเงินครั้งเดียวคุ้มนะผมว่า แต่เรื่องอย่างนี้มันไม่ได้มีข้อดีอย่างเดียวหรือทำแล้วจะได้ผล
อย่างที่เราหวังไว้ เหรียญยังมี 2 ด้าน การรักษาหลุมสิวแบบ Punch Excision & Grafting ก็เช่นกัน ไม่แน่ว่าจะได้ผลเสมอไป เผลอๆเราอาจรับกับผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นไม่ได้ก็ได้ (หลุมสิวหาย แต่เป็นแผลเป็นจากการผ่าตัดแทน) ยังไงใครที่คิดจะทำควรปรึกษาหมอและสอบถามข้อดีข้อเสียของการรักษาหลุมสิวแบบนี้อีกที ถามหมอว่าวิธี Punch Excision & Grafting นี้เหมาะกับเราหรือเปล่า เพราะมันอาจไม่เหมาะกับทุกคน อย่างหลุมสิวเล็กๆนี่ก็ทำไม่ได้ครับ ลองดูนะครับ ส่วนผมขอตัวไปหาข้อมูลเรื่องนี้เพิ่มเติมก่อน อยากรู้เหมือนกันว่าที่ไหนรับทำบ้าง ได้เรื่องยังไงจะกลับมา Update ข้อมูลอีกทีครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

22 ความคิดเห็น :

  1. วิธีนี้ มีคลินิค ไหนมั้งครับ

    ตอบลบ
  2. เพิ่งไปทำมา แต่กลัวเป็นหลุมกว้างกว่าเดิมนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนนี้เป็นไงบ้างคะ ทำแบบ Grafting หรือป่าวค่ะ เราเพิ่งทำมากำลังเป็นจุดนูน ๆ เลย

      ลบ
  3. ไปทำที่ไหนบอกที จะขอบคุณมากคนหน้าเป็นหลุด

    ตอบลบ
  4. ทำที่ไหนด้ายบ้างค่ะ อยากไปทำค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีที่ราชเทวีคลีนิค สาขาเพลินจิตครับ พึ่งไปทำมา เองครับ ตอนนี้กำลังรอลุ้น อยู่ ของผมคุณหมอเลือกใช้เทคนิค 3. Punch grafting ให้ครับ

      ลบ
    2. ที่ราชเทวี ราคาเท่าไหร่ครับ

      ลบ
    3. ราคาขึ้นกับ จำนวนหลุมครับ ของผม เทคนิค punch grafting หมอคิดราคาเหมาให้ 30 หลุม+ ครับ ตอนนี้ ที่จ่ายไปแล้วประมาณ 26,000 เป็นค่า ผ่าตัด+ เลเซอร์ 1 ครั้ง เนื่องจากตอนนี้ยังอยู่ในขึ้นตอนการรักษาอยู่ครับ แต่ถ้า เป็นเทคเนค punch grafting แนะนำหาข้อมูล เข้าไปปรึกษาคุณหมอขอดูรีวิวคนที่เคยรักษาแล้ว แล้วชั่งใจดูดีๆ นะครับเพราะว่า ระยะเวลา พักฟื้นหน้า ค่อนค่าง นานพอสมควรครับ -*-

      ลบ
    4. คุณมี id line ไหมคะ อยากปรึกษาการทำค่ะ

      ลบ
    5. อยากรบกวนขอคำปรึกษาด้วยครับ ขอไอดีไลน์ หรือ เฟส ด้วยได้มั้ยครับ

      ลบ
  5. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  6. อยากคุยกับเจ้าของกระทู้มาก พอดีเราเพิ่งไปทำวิธี Grafting มา ที่ราชเทวี น่าจะเป็น อ. หมอคนเดียวกัน อาทิตย์หน้าจะเริ่มทำเลเซอร์แล้วค่ะ ทำใจไว้เหมือนกันว่าต้องใช้เวลานานกว่าผิวจะเรียบใกล้เคียงผิวจริง แต่ถ้าทำแล้วได้ผลจริง เราว่าก็คุ้มนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ

    2. อยากรบกวนขอคำปรึกษาด้วยครับ ขอไอดีไลน์ หรือ เฟส ด้วยได้มั้ยครับ

      ตอบในชื่อ:

      ออกจากระบบ
      แจ้งเตือนฉันเผยแพร่ แสดงตัวอย่าง

      ลบ
    3. ขอid line หน่อยครับผมเป็นหลุมใหญ่แถวดั้งอยากไปรักษามากครับแต่ไม่มั่นใจจะหายมั้ย

      ลบ
  7. ผลเนอย่างไรบ้างคะ

    ตอบลบ
  8. ไม่มีให้ไลน์ไอดี ติดต่อ ข้อความข้างบนก็แค่โฆษณาชวนเชื่อแหละคับ หน้าพังมาเยอะกับคลีนิค

    ตอบลบ
  9. ดิฉัน เป็น หลุม อุกาบาตมา 15 ปี หมอไม่รับรักศรคืนเงิน ตอนนี้ ดิฉัน เหมือน มีชีวิต ใหม่ รอย หลุมอุกาบาตตื้นขึ้น อย่างเห็นได้ชัด หลังจากไม่มีความหวัง มา 15 ปี จะ เย็บ ก็ ไม่ ได้ เพราะ ดิฉัน เป็นแผล ก็ เกิด คีลอย ขึ้นมา ทันที ใคร สนใจ ติดต่อ สอบถาม รายละเอียด นะคะ จาก ประสบการณ์ จริง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ติดต่อหนูหน่อยหลุมสิวเยอะมากๆๆๆ

      ลบ
    2. เลอะเทอะเเละเปิดคลีนิคเเถวไหนละได้ค่านายหน้ารึว่าอะไร

      ลบ
  10. มีคลีนิคที่ใหนทำบ้างคะ ขอรายละเอียดหน่อยค่ะ

    ตอบลบ