เป็นสิว 10 ปี ยังหายได้ การรักษาสิวด้วยตัวเอง และ 3 คำที่อยากบอก "หาย แล้ว จ้า"



บทความเป็นสิว 10 ปียังหายได้ที่จะเขียนต่อไปนี้ได้แรงบันดาลใจมากจากการอ่าน comment ขอ 3 คำ จาก Fanpage Acnedefend ซึ่งมีหลายคนได้ระบายความความในใจที่ผมอ่านแล้วรู้สึกว่าเหมือนผมเมื่อก่อนตอนที่เป็นสิวหนักๆ เป็นขนาดที่ว่านั่งเรียนหนังสืออยู่ดีๆสิวหนองแตกออกมาเองก็มี ตอนนั้นจำได้ว่าเป็นคนไม่มีความมั่นใจในตัวเอง รู้สึกอายทุกครั้งที่พูดคุยกับสาวๆ เจอเพื่อใหม่ๆเพื่อนจะมองหน้าเราแบบผิดสังเกตถึงเค้าไม่พูดอะไรแต่เราก็รู้สึกได้ว่าคงสงสัยว่าทำไมหน้าเราเป็นสิวเยอะจัง แต่ที่เจ็บปวดสุดคงเป็นคนที่เข้ามาถามแบบตรงๆประมาณว่า "ไปทำอะไรมา หน้าถึงเป็นแบบนี้" ได้ยินคำถามนี้เจ็บแปล๊บขึ้นมาทันที อายก็อายนะแต่ก็ต้องตอบเป็นมารยาท หมดกันความมั่นใจ หดหู่ เศร้าใจ เครียด เป็นความรู้สึกที่ถ้าไม่เจอคงไม่เข้าใจ ความรู้สึกที่คนไม่เป็นสิวไม่สามารถเข้าถึงได้


เป็นสิวมา 10 ปี ลองผิดลองถูกมาเยอะ


     ตอนที่ผมอยู่ ม.ต้น เป็นช่วงที่เป็นสิวรุนแรงมากที่สุด โดยเฉพาะสิวอักเสบ สิวหนอง สิวหังช้าง เป็นสิวที่สร้างปัญหาให้ผมมากที่สุด ทำหน้าผมเป็นหลุมสิวมาจนถึงทุกวันนี้ ตอนนั้นไม่รู้จักยารักษาสิว ไม่รู้ว่าต้องรักษายังไงคิดว่ามันเป็นเรื่องธรรมชาติเดี๋ยวมันก็หายเอง แต่ความจริงมันไม่ใช่อย่างนั้นสิครับ พอเป็นสิวผมก็รู้สึกอาย พออายก็อยากกำจัดสิวออกไปจากหน้าให้เร็วที่สุด วิธีที่ผมทำก็คือ "การบีบสิว" บีบสิวทุกเม็ดที่ขึ้น ออกบ้างไม่ออกบ้าง สิงหนองสิวหัวช้างนี่บีบทีหัวสิวติดกระจกเลย บีบจนหน้าดำ ช้ำ มีแต่จุดด่างดำกับหลุมสิวเต็มไปหมด ตอนหลังเริ่มทนไม่ไหวเริ่มหาตัวช่วยได้ผงพิเศษตราร่มชูชีพมาทา เอามาผสมน้ำใส่กระปุกไว้ทาทั้งตอนเช้าและก่อนนอน ตอนเช้าทาแทนแป้งแบบบางๆก่อนไปโรงเรียน ก่อนนอนทาแบบหนาๆมาส์กหน้าไว้ก็ช่วยได้นิดหนึ่งแต่สิวก็ยังไม่หายขาดสักที

หาหมอรักษาสิวที่ราชเทวีคลินิก


     ช่วงหลังอาผมเห็นว่าผมเป็นสิวเยอะเกินไปก็เลยพาผมไปหาหมอที่ราชเทวีคลินิกที่เชียงใหม่ ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่าจะอยู่ในเซ็นทรัลกาดสวนแก้ว หมอก็ดูหน้าผมแล้วก็ให้ยาทากับยากินมา จำได้ว่าเป็นยาทาก่อนล้างหน้ากับยาแต้มสิว ส่วนยากินน่าจะเป็นยาแก้อักเสบ พอได้ยามาผมก็ทาและกินยาอย่างมีวินัยทำตามหมอบอกทุกอย่างอย่างเคร่งครัด สิวบนหน้าก็ลดลงไปเยอะโดยเฉพาะเรื่องสิวอักเสบดีขึ้นมาก ทุกอย่างเหมือนจะดีแต่สุดท้ายหน้าผมก็กลับมาเป็นสิวเหมือนเดิมเพราะช่วงหลังไม่ได้เข้าพบหมอซื้อแต่ยามาทา ตอนหลังเหมือนกับว่าหาแล้วก็ยังไม่หายสักที ซื้อยาทีก็เกือบพันก็เลยเลิกรักษาไป

สิวเห่ออีกครั้งตอนเข้ามหาลัย


     หลังจากได้รับการรักษาสิวตอนม.ต้นสิวบนหน้าผมก็ดีขึ้นมาก แต่ก็ยังเป็นสิวอักเสบบ้างประปรายแถมได้หลุมสิวมาเป็นของกำนันด้วย(ผู้ใหญ่ไม่เกี่ยว) แต่พอเข้ามหาลัยสิวบนหน้าผมก็ประทุขึ้นมาอีกครั้ง ครั้งนี้เกิดจากการล้างหน้าบ่อยเกินไป ซึ่งเกิดจากความคิดผิดๆที่ว่าล้างหน้าบ่อยจะช่วยให้หน้ามันน้อยลง คิดเองทำเองไม่ปรึกษาใครเลย ล้างวันละ 3-4 รอบ ใช้น้ำเปล่าบ้างโฟมล้างหน้าบ้าง ทำอย่างนี้อยู่เป็นเดือนไม่มีอะไรดีขึ้นกลับยิ่งทำให้หน้ามันและแห้งมากขึ้น(ผิวขาดความชุ่มชื้น) ยิ่งล้างสิวก็ยิ่งเห่อไปกันใหญ่ ตอนหลังเลยปรับสูตรมาใช้กระดาษซับมันซับหน้าแทน แต่ก็ยังซับบ่อยอยู่ดีซับวันละเกือบ 10 แผ่น ถ้าเป็นฟิล์มซับมันประมาณ 4-5 แผ่นเห็นจะได้ ผลออกมาเป็นไงก็คือเหมือนเดิม สิวอักเสบ สิวผด ขึ้นมาพรึ่บพรับ ตอนหลังไม่รู้ต้องทำยังไงก็เลยปล่อยไปตามมีตามเกิด เลิกล้างหน้าบ่อย เลิกซับมันบ่อย สุดท้ายหน้าก็ค่อยๆกลับมาดีขึ้น

ลองครีมสเตียรอยด์เป็นครั้งแรก


     ประมาณปี 2 ผมมีโอกาสได้รู้จักครีมทาสิวสเตียรอยด์เป็นครั้งแรกในชีวิต ซึ่งตอนใช้ผมไม่รู้หรอกครับว่ามันเป็นครีมที่ผสมสเตียรอยด์และสารปรอท แม่ผมเอามาให้ลองใช้บอกว่าได้สูตรมาจากญาติอีกทีบอกว่าช่วยรักษาสิวได้ทำให้หน้าขาวใสได้อย่างรวดเร็ว ผมก็เลยลองใช้ทาอยู่ประมาณ 2 เดือน หน้าขาวขึ้นจริง สิวก็ไม่ค่อยขึ้น แต่ไม่ชอบกลิ่นและความรู้สึกตอนทา ทาแล้วมันหนักๆหน้าและกลิ่นมันเหม็นมากด้วย ตอนหลังก็เลยเลิกใช้ไปซึ่งต้องบอกว่าโชคดีมากที่หน้ายังไม่ทันติดสเตียรอยด์ แม่กับญาติผมใช้อยู่นานจนหน้าติดสเตียรอยด์ เดี๋ยวนี้เลยกลายเป็นคนผิวแพ้ง่ายไปโดยปริยาย โดนอะไรนิดอะไรหน่อยแพ้ไปหมด สิว ผื่นแดงขึ้นหน้ากันให้วุ่น ก็ขอฝากเรื่องนี้เอาไว้ด้วยครับ ใครที่คิดจะลองครีมทาหน้าแปลกๆ หน้าขาวเร็ว สิวหายเร่งด่วน คิดให้ดีก่อนนะครับ

เริ่มรักษาสิวด้วยตัวเอง


     หลังจากอดทนกับสิวที่ขึ้นไม่ยอมหายสักทีเป็น 10 ปี ก็เริ่มรู้สึกว่าต้องทำอะไรกับหน้าของตัวเองบ้างแล้วล่ะ ครั้นจะไปหาหมอรักษาสิวก็ไม่มีตังค์ก็เลยเริ่มหาความรู้การรักษาสิวจากใน Internet ทั้งยาทาสิว โฟมล้างหน้า มอยเจอร์ไรเซอร์ รักษาสิวด้วยธรรมชาติ การยิงเลเซอร์ วิธีรักษาหลุมสิว อะไรลองแล้วไม่ดีก็ปล่อยไป ส่วนวิธีรักษาสิวดีๆก็เก็บไว้ และที่เก็บข้อมูลการรักษาสิวทั้งหมดก็คือ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวที่ทุกๆคนที่กำลังอ่านอยู่นี่แหละครับ มันคือบันทึกการเดินทางในการรักษาสิวของผม นอกจากผมจะหาวิธีที่เหมาะสมกับตัวเองได้แล้ว ผมยังพบว่าวิธีเหล่านั้นสามารถปรับใช้กับคนเป็นสิวคนอื่นๆได้ด้วย ซึ่งต้องบอกเลยว่าผมดีใจมากที่บทความที่ผมเขียนขึ้นมีประโยชน์กับคนที่ได้อ่านและนำวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้กับตัวเอง ดีใจอย่างบอกไม่ถูกครับ ^^

อดทน เรียนรู้ และอดทน


     ในระหว่างทางของการรักษาสิวผมลองผิดลองถูกกับผลิตภัณฑ์รักษาสิวหลายตัว แต่ผมจะเน้นตัวที่ทาแล้วปลอดภัยไว้ก่อน เน้นตัวที่ไม่แรงมากนัก ซึ่งยาตัวแรกๆที่ผมใช้คือ Clindalin gel กับแป้งน้ำศิริราช ใช้อยู่นาน ก็ดีขึ้นครับแต่ก็ยังไม่ที่สุดคือมันยังแก้ปัญหาสิวอักเสบบนหน้าผมไม่ดีเท่าที่ควร ตอนหลังมารู้ว่าการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตก็มีผลต่อการรักษาสิวให้หายด้วยก็เลยเริ่มปรับกิจวัตรประจำการใช้ชีวิตของตัวเอง เช่น ไม่นอนดึก ลดการกินขนมหวาน ของขบเคี้ยว ขนมปังเบเกอรี่ น้ำอัดลม กินผักผลไม้เยอะขึ้น ไม่ทำให้ตัวเองท้องผูก ทำแบบนี้ติดต่อกันปีกว่าปัญหาสิวอักเสบที่เป็นมา 10 ปีหายเลยครับ ตอนแรกก็ไม่ได้สังเกตตัวเอง แต่มีวันหนึ่งเหลือบไปเห็นเข็มกับแอลกอฮอร์ที่เคยใช้เจาะสิวอักเสบเพื่อเอาหนองออก ก็เลยคิดว่าเอ่อเราไม่ได้ใช้มันนานแล้วเนอะ แสดงว่าเราไม่ได้เป็นสิวอักเสบมานานแล้วนี่นาก็เลยเริ่มคิดได้ว่าแสดงว่าวิธีที่ทำมาทั้งหมดมันได้ผลเลยมานั่งนับว่าทำแบบนี้มานานเท่าไร สรุปคือผมรักษาสิวด้วยตัวเองแบบนี้มาประมาณปีกว่าๆ จากสิวขึ้นทุกวัน กลายเป็นนานๆขึ้นที แต่ที่ดีใจที่สุดคือ สิวอักเสบไม่ขึ้นอีกเลยนี่แหละครับ โอ้!!!พระเจ้าจอร์จมันยอดมาก

     สุดท้ายนี้ผมอยากบอกกับคนที่ยังรักษาสิวไม่หายว่า อย่าเพิ่งท้อใจ ค่อยๆรักษาไปเรื่อยๆ การรักษาสิวต้องใช้เวลาและความอดทนสูงแต่ไม่เกินกำลังความสามารถของเราหรอกครับ ถ้าไม่รู้จะทำยังไงจริงๆหรือเป็นสิวแบบหนักหน่วงสุดๆการหาหมอก็ยังเป็นทางออกที่ผมอยากแนะนำครับ ผมบอกเลยว่าผมไม่เคยมีอคติกับการหาหมอรักษาสิวนะครับ วิธีไหนช่วยรักษาสิวได้ดีทั้งนั้น ขอแค่ให้มันเหมาะกับตัวเอง ถูกกับหน้าของเราก็พอ ส่วนตอนนี้ผมขอให้ 3 คำของผมปิดท้ายบทความนี้ก็แล้วกัน 3 คำที่ว่าก็คือ "หาย แล้ว จ้า" ขอให้ทุกคนโชคดี เป็นกำลังใจให้เสมอครับ


แชร์ 20 คำ กับ 3 คำเรื่องสิวๆที่ผ่านเข้ารอบ


ขอ 3 คำ
สิว หรือ ฝี
สิวหายได้
เกลียด สิว เว้ย
 ทำ ไร มา
 อย่า ฝาก รอย
แก่ ก็ เป็น
เฝ้า ดู แล
สิว เพื่อน รัก
ยุบ หนอ ยุบ
สิว กลบ สวย
ขึ้น แต่ ตูด
ก็ แค่ สิว
มาร ผจญ (มาน-ผะ-จน)
ขอ ที่ ว่าง
มา ทุก เดือน
เป็น ซ้ำ ซาก 
รัก เพจ นี้
แย่ง กัน ขึ้น
อย่า ยอม สิว
สู้ ต่อ ไป
สิว ผลาญ ตังค์
ตั้ง สะ ติ
สิว หมด ใส

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น