5 เรื่องควรรู้ ก่อนไปฉีดสิว(อักเสบไม่มีหัว)ที่คลินิก


5 เรื่องควรรู้ ก่อนไปฉีดสิว

ใครที่ชอบเป็น สิวอักเสบ บวม แดง เม็ดใหญ่แต่ไม่มีหัวบ่อยๆ จัดเป็นคนที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นหลุมสิวมากที่สุด เพราะสิวอักเสบไม่มีหัวแบบนี้มักอยู่บนหน้านาน จะบีบก็บีบไม่ได้ ทายาก็ไม่ยอมยุบ ถ้าไม่ทำอะไรกับมันสักทีสิวมันจะกลายเป็นหัวสีดำคล้ำๆคล้ายกับเวลาที่เป็นแผลห้อเลือด เจาะออกสิวก็หายไปแต่จะได้แผลเป็นจากสิวมาทดแทน

วิธีแก้ปัญหาสิวไม่มีหัวแบบนี้คือ "การฉีดสิว" ไปฉีดให้มันยุบก่อนแล้วค่อยเอาหัวสิวออกทีหลัง ช่วยให้สิวยุบหายอย่างรวดเร็วและยังช่วยป้องกันการเกิดหลุมสิวได้อีกทางหนึ่ง




หากพูดถึงการฉีดสิวนั้นเชื่อว่าหลายคนอาจมีข้อสงสัยว่าจริงๆแล้วฉีดสิวนี่มันดีหรือไม่ เราจำเป็นต้องไปฉีดทุกครั้งที่เป็นสิวหรือเปล่า แล้วถ้าฉีดบ่อยๆมีอันตรายหรือผลข้างเคียงอะไรมั้ย หยุดความสงสัยไว้แล้วมาดู "5 เรื่องควรรู้ก่อนไปฉีดสิวที่คลินิก" กันดีกว่า ลองอ่านดูจะได้ตัดสินใจถูกว่าสิวที่อยู่บนหน้าเราตอนนี้ควรไปฉีดสิวหรือเปล่า?


5 เรื่องควรรู้ก่อนไปฉีดสิว



1. สิวบวมๆ ไม่มีหัว เป็นเกิน 1 สัปดาห์ ไปฉีดสิวเถอะครับ


     ไม่ใช่สิวทุกชนิดที่ต้องฉีดสิว แต่ถ้าเราเป็นสิวอักเสบ ไม่มีหัว เม็ดใหญ่ และเป็นมาเกิน 1 สัปดาห์โดยไม่มีทีท่าว่ามันจะยุบหรือมีหัวสิวโผล่มาให้เห็นเลย แนะนำว่าไปฉีดสิวให้มันยุบลงเถอะครับ คือสิวแบบนี้ดูทรงแล้วมันคงไม่ยอมยุบลงง่ายๆ ถึงแม้เราจะทายาแต้มสิวทุกวันก็คงไม่ช่วยอะไร มันไม่ทันแล้ว ขืนปล่อยไว้นานผิวเราจะถูกกัดกินไปเรื่อยๆ ยิ่งนานแผลจะยิ่งร้ายแรงหลุมสิวจะลึกมากขึ้น ดังนั้นใครที่กำลังเป็นสิวอักเสบแบบนี้อยู่และเข้าเงื่อนไขที่บอกไว้ข้างบน รีบไปฉีดสิวเถอะครับ

2. ถึงฉีดสิวแล้วก็ไม่จำเป็นที่สิวต้องยุบเสมอไป


     การฉีดสิวเป็นวิธีการที่ช่วยให้สิวอักเสบยุบลงอย่างรวดเร็ว ฉีดวันนี้พรุ่งนี้ก็เริ่มยุบไม่เกิน 3 วันเดี๋ยวสิวก็หาย แต่รู้หรือไม่ว่าถึงแม้เราจะฉีดสิวแล้วสิวมันก็อาจไม่หายได้เช่นกัน เป็นเรื่องจริงที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยสาเหตุที่ฉีดสิวแล้วสิวไม่ยอมยุบแบ่งได้เป็น 3 สาเหตุหลักๆคือ 1. หมอฉีดไม่โดนหัวสิว 2. หมอใช้โดสหรือความเข้มข้นต่ำเกินไป 3. สิวที่ถูกฉีดโดนกระตุ้นให้อักเสบขึ้นมาอีก 2 ข้อแรกเป็นสาเหตุที่เกิดขึ้นน้อยไม่ค่อยเจอกันสักเท่าไร แต่ข้อสุดท้ายนี่เจอกันบ่อยมี % เกิดขึ้นได้สูง ถ้าเป็นอย่างนี้อาจต้องไปฉีดสิวอีกครั้งเพื่อให้สิวยุบก็ต้องทำใจกันไป

3. สารที่ใช้ฉีดสิวมันคือสเตียรอยด์


     ก่อนฉีดสิวเราควรรู้ก่อนว่าสารที่ฉีดเข้าไปมันคือสเตียรอยด์ผสมกับยาชา สเตียรอยด์ช่วยให้สิวยุบลงอย่างรวดเร็ว ส่วนยาชาช่วยให้เราไม่เจ็บเวลาโดนฉีดสิว (แต่ตอนเอาเข็มปักมันเจ็บนะ) ความรู้สึกของคนเราที่มีต่อสเตียรอยด์ส่วนใหญ่จะเป็นด้านลบ เรามักมองว่าสเตียรอยด์อันตรายใช้แล้วไม่ดี แต่ความจริงแล้วทางการแพทย์หรือการรักษาสิวบางอย่างก็จำเป็นต้องใช้สเตียรอยด์ในการรักษาเพื่อให้ผลการรักษาได้ผลดี ช่วยระงับอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรงให้ทุเลาอย่างรวดเร็ว การฉีดสิวก็เช่นเดียวกัน เราต้องการให้สิวยุบเร็วก็ต้องใช้สเตียยรอยด์นี่แหละช่วยอีกแรง ซึ่งจริงๆแล้วโดสหรือปริมาณสเตียรอยด์ที่ผสมอยู่ในยาฉีดสิวนี้มันมีปริมาณต่ำไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียงร้ายเแรงน่ากลัวอย่างที่คิด มันเป็นผลดีมากกว่า ดังนั้นคนที่จะไปฉีดสิวไม่ต้องกังวลกับเรื่องนี้หายห่วงได้

4. แต่ฉีดบ่อยๆไม่ดีนะ


     ถึงจะบอกว่าสารสเตียรอยด์ที่ใช้ฉีดสิวไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่การฉีดสิวบ่อยๆก็ไม่เป็นผลดีต่อการรักษาสิวในระยะยาวสักเท่าไร ยิ่งเราฉีดสิวบ่อยเท่าไรเราก็จะยิ่งเป็นสิวง่ายขึ้นเท่านั้น ใครที่ฉีดสิวบ่อยจะสังเกตได้ว่าครั้งแรกที่ฉีดสิวจะยุบเร็วและดี แต่พอฉีดบ่อยครั้งเข้ามันจะเริ่มยุบช้าลง หรืออาจไม่ยุบเลยต้องฉีดมากกว่าหนึ่งครั้งบ่อยๆ ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะการฉีดสิวบ่อยๆจะทำให้เชื้อสิวมันดื้อยา ฉีดตัวเดิมๆเข้ามาก็เลยไม่ค่อยได้ผล และในระยะยาวอาจทำให้เราเป็นสิวอักเสบง่ายขึ้นกว่าเดิมได้ สรุปก็คือฉีดสิวฉีดได้แต่อย่าฉีดบ่อยครับ

5. ฉีดสิวแล้วอาจทำให้หน้าเป็นรอยบุ๋มได้


     รอยบุ๋มที่ว่าคือผลจาการฉีดยาเข้มข้นมากเกินไป นอกจากสิวไม่มีหัวของเราจะยุบลงแล้วมันดันทำให้ผิวหนังใต้สิวยุบลงไปด้วย เกิดเป็นรอยบุ๋มที่บางคนเรียกว่าเป็นหลุมสิวขึ้นมา ถึงแม้ว่ารอยบุ๋มที่ว่านี้มันสามารถหายได้เองแต่มันต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือนกว่าผิวหน้าที่บุ๋มจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม เป็นเรื่องที่อาจเกิดขึ้นได้และคนเป็นสิวควรรุ้ไว้ เพราะมันเป็นความเสี่ยงที่คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองเป็นแน่

     บางครั้งการฉีดสิวก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ถ้าสิวมันบวมขึ้นมาแล้วเราคงมีทางเลือกไม่มากนัก ผมไม่ได้บอกว่าการฉีดสิวเป็นเรื่องดี ผลกลับมองว่าถ้าไม่จำเป็นจริงๆไม่ควรไปฉีดสิวจะดีกว่า ฉีดบ่อยเปลืองเงินและไม่เป็นผลดีต่อผิวหน้าในระยะยาว ถ้าไม่อยากฉีดสิวบ่อยๆเราควรหาวิธีลดการเกิดสิวอักเสบให้ได้ หยุดสิวอุดตันให้ได้ก่อนแล้วสิวอักเสบจะไม่เกิดขึ้น ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม "เลิกฉีดสิว เลิกเป็นสิว หน้าใสกันถ้วนหน้าครับ"

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น