5 เรื่องน่ารู้ของสิวไม่มีหัว สิวที่บางทีก็ไม่รู้จะจัดการยังไงดี


5 เรื่องน่ารู้ของสิวไม่มีหัว

แค่ได้ยินคำว่า "สิวไม่มีหัว" เชื่อเลยว่าหลายคนคงรู้สึกเบื่อหน่ายมันเหลือเกิน สิวไม่มีหัวจัดว่าเป็นสิวที่จัดการมากชนิดหนึ่ง ที่ยากก็เพราะว่าสิวชนิดนี้มันไม่มีหัวสิวโผล่ออกมา จะกดออกก็กดไม่ได้ ทายาแต้มสิวก็แค่ยุบแต่หัวสิวยังอยู่ที่เดิมวันดีคืนดีก็ขึ้นมาใหม่ ตกลงแล้วไอ้เจ้าสิวไม่มีหัวเนี่ยมันเกิดจากอะไรกันแน่ แล้วเราจะจัดการมันยังไงดี วันนี้ Acnedefend มี 5 เรื่องน่ารู้ของสิวไม่มีหัวมาฝากครับ รู้ 5 เรื่องนี้อาจช่วยให้การรักษาสิวดีขึ้นก็ได้นะ


1. สิวไม่มีหัวมันคือสิวอุดตันชนิดหนึ่ง


     จริงแล้วสิวไม่มีหัวไม่ใช่สิวที่แปลกแตกต่างหรือสิวที่มาจากดาวอังคารแต่อย่างใด มันคือสิวอุดตันดีๆนี่เองแต่มันเป็นสิวอุดตันที่หัวสิวอยู่ใต้ผิวลึกมาก ลึกจนเรามองไม่เห็นหัวสิวถ้ามันไม่บวมหรืออักเสบขึ้นมาเราจะไม่รู้เลยว่ามีสิวอุดตันอยู่ตรงนั้น และสาเหตุที่ทำให้เราเป็นสิวไม่มีหัวคือ ผิวหนังชั้นบนเรามันหนาตัวผิดปกติซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การสะสมทับถมของเซลผิวที่ตาย , ผิวเราผลัดเซลผิวที่ตายออกได้ไม่ดี หรือเกิดจากการสร้างเซลผิวที่มากกว่าปกติของเรา สิ่งเหล่านี้มีส่วนทำให้ผิวเกิดการอุดตันง่ายและส่งผลทำให้เกิดสิวไม่มีหัวขึ้นมาได้

2. บางทีมันก็ไม่ใช่สิวนะ


     สิวไม่มีหัวมันคือสิวอุดตันนี่คือเรื่องจริง แต่บางทีลักษณะตุ่มนูนๆแบบนี้อาจไม่ใช่สิวเสมอไป อาจเป็นตุ่มที่เกิดจากการแพ้สาร ยา หรือเครื่องสำอางบางตัวก็เป็นได้ ถามว่าจะรู้ได้ไงว่าที่เราเป็นมันเป็นสิวหรือไม่ใช่สิว

รู้ได้ไงว่ามันไม่ใช่สิว

  • ถ้าเป็นสิวมันจะมีหัวสิว หรือก้อน Comedone อยู่ด้วยเสมอ แต่ถ้าเป็นตุ่มจากการแพ้จะไม่มีหัวสิว
  • สิวไม่มีหัวถ้าไม่เอาหัวสิวออกมันจะไม่หาย แต่ถ้าเป็นตุ่มจากการแพ้ยุบแล้วยุบเลย
  • สิวไม่มีหัวเวลาหายจะทิ้งรอยสิวเอาไว้ แต่ตุ่มแพ้เมื่อหายจะไม่ทิ้งรอย
  • สิวไม่มีหัวมันมีหลายขนาด ใหญ่บ้าง เล็กบ้าง ขึ้นอยู่กับแรงกระตุ้น แต่ตุ่มแพ้มักมีขนาดที่เท่าๆกัน

     นี่เป็นข้อสังเกตเบื้องต้นระหว่างสิวไม่มีหัวกับตุ่มที่เกิดจากการแพ้ การรักษาก็จะแตกต่างกันออกไปดังนั้นถ้าคิดจะซื้อยามาทาเองเราต้องแยกให้ออกก่อนว่าตุ่มบนหน้าเรามันคือสิวหรือไม่ใช่สิวกันแน่ ไม่งั้นทาไปอาจทำให้อาการหนักกว่าเดิมก็เป็นได้

3. ทายาลดสิวอุดตันได้ผลจริงหรือ


     คำถามนี้ขอตอบว่าได้ผลครับ แต่อาจไม่เสมอไป ก็อย่างที่บอกไว้ว่าสิวไม่มีหัวมันก็คือสิวอุดตันชนิดหนึ่ง การทายาลดสิวอุดตัน เช่น Benzac , Retin-A , Differin , Epiduo เป็นวิธีแก้ปัญหาที่ตรงจุดแต่อาจไม่ได้ผลเสมอไป เพราะหัวสิวมันอยู่ลึกจริงๆเราไม่สามารถทายาผลัดเซลผิวได้ลึกขนาดนั้น สิวไม่มีหัวแบบนี้เมื่อก่อนผมเป็นบ่อย มันจะบวมขึ้นมาเหมือนจะอักเสบแต่ไม่อักเสบ เพราะผมทา Benzac กดการอักเสบมันไว้ทาจนหัวมันโผล่ถึงจะกดเอาหัวสิวออกมาได้ แต่ก็มีบางครั้งที่ไม่ว่าจะทานานแค่ไหนหัวสิวมันก็ไม่โผล่ขึ้นมาสักทีสุดท้ายก็เป็นๆหายๆอยู่นั่นแหละ บางทีมีหัวเป็นจุดหนองเล็กๆให้เห็นไอ้เราก็คิดว่ามันคงเป็นหัวสิวก็จัดการกดออก พอกดปรากฏว่าออกมาแต่หนองหัวสิวไม่ออก ต้องเค้นแรงๆมากหัวสิวจึงจะออกมาก็มี นี่แหละครับความร้ายกาจของสิวไม่มีหัว

4. มาส์กหน้าเพื่อผลัดเซลผิวบ้าง


     การมาส์กหน้าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดการเกิดสิวไม่มีหัวได้เป็นอย่างดี ข้อดีของการมาส์กหน้าคือ 1. มันช่วยผลัดเซลผิวชั้นบนออก ลดการหน้าตัวของผิวหนัง ลดความเสี่ยงการเกิดสิวอุดตัน 2. มันช่วยให้ยาหรือครีมที่เราทาซึมเข้าผิวได้ดีขึ้น ช่วยให้ยาออกฤทธิ์ได้มากขึ้น ดังนั้นถ้าใครมีปัญหาสิวไม่มีหัวอยู่อาจลองมาส์กหน้าลดการเกิดสิวดูได้เผื่อช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้บ้าง


     สิวไม่มีหัวเป็นสิวที่อาจเกิดการอักเสบได้ทุกเมื่อ การอักเสบมี 2 กรณีคือ 1. อักเสบแล้วเป็นหนอง กับ 2.อักเสบแต่ยังไม่เป็นหนอง กรณีแรกอักเสบแบบเป็นหนองกลายเป็นสิวหนองแล้วก็ต้องเจาะเอาหนองและหัวสิวออกอันนี้จัดการง่ายเพราะรูสิวมันเปิดออกแล้ว แต่กรณีที่ 2 คือ อักเสบแต่ไม่มีหนอง บวม แดงอย่างเดียวอันนี้จัดการยากกว่า วิธีแก้ปัญหาคือเราต้องลดการอักเสบอย่างเร่งด่วน ทำยังไงก็ได้ไม่ให้สิวมันบวม เป็นหนอง หรืออักเสบไปมากกว่านี้ ทำให้สิวยุบเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะถ้าสิวไม่ยุบเราจะไม่สามารถกดเอาหัวสิวออกได้และถ้าปล่อยให้เป็นหนองหรือทิ้งไว้นานๆผิวบริเวณที่เป็นสิวอาจกลายเป็นหลุมสิวตามมาได้ ซึ่งมันรักษายากกว่าสิวมากนักและสิ่งที่เราทำได้คือ

  • ทายาลดสิวอุดตัน อย่างที่บอกไว้ในข้อ 3 ว่ามันช่วยได้แต่อาจไม่ได้ผลเสมอไป
  • ฉีดสิวให้ยุบ แล้วกดเอาหัวสิวออก ทำได้เมื่อสิวบวมนานมากเกินไป หรือสิวมันบวมเม็ดใหญ่มาก แต่ไม่ควรฉีดบ่อยนะมันไม่ดีในระยะยาว
  • เลเซอร์สิวอุดตัน อีกหนึ่งทางออกของการจัดการสิวอุดตันไม่มีหัวอย่างเร่งด่วน ช่วยจัดการสิวไม่มีหัวหรือสิวอุดตันที่อยู่ลึกได้ดีกว่าการทายาและการกดสิว เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ แต่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการทายาและการกดสิวหลายเท่า

     ก็จบกันไปกับ 5 เรื่องน่ารู้ของสิวไม่มีหัว ให้เป็นข้อมูลเอาไว้สำหรับคนที่ยังหาแนวทางการรักษาไม่เจอ ซึ่งแนวทางที่ให้ไว้นี้ส่วนใหญ่เป็นการรักษาสิวจากภายนอก แต่ถ้าอยากให้ผลการรักษาสิวดีขึ้นอย่าลืมรักษาสิวจากข้างใน ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราควบคู่ไปด้วย จะช่วยให้การรักษาสิวมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยลดการเกิดสิวอย่างยั่งยืนในวันหน้าได้ด้วยครับ เอ้า!!!! ใครที่มีปัญหาสิวไม่มีหัวอยู่ก็อย่าเพิ่งท้อไป มาสู้กับมันอีกสักตั้งเถอะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น