5 เรื่องน่ารู้ของ Benzac ยาทาก่อนล้างหน้าลดสิวอุดตันและสิวอักเสบยอดนิยม


5 เรื่องน่ารู้ของ Benzac ยาทาก่อนล้างหน้าลดสิวอุดตันและสิวอักเสบยอดนิยม

และแล้วก็มาถึงยาทารักษาสิวอุดตันตัวโปรดของผม "Benzac AC" เป็นยารักษาสิวที่ส่วนตัวแล้วชอบมากๆ คือผมรู้สึกว่ามันช่วยลดการอุดตันของผิวได้ดี ช่วยลดการเกิดสิวอุดตันที่มองเห็นและมองไม่เห็น รวมไปถึงลดการเกิดสิวใหม่ในวันข้างหน้าได้อีกด้วย อันนี้พูดจากประสบการณ์ที่ได้ใช้ Benzac มา ทีนี้เรามาทำความรู้จักกับยาละลายสิวอุดตัน Benzac ให้มากขึ้นผ่านบทความ "5 เรื่องน่ารู้ของ Benzac" กันดีกว่า มาดูกันว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง


1. เป็นทั้งยาทาก่อนล้างหน้าและยาแต้มสิวไปในตัว


ส่วนใหญ่เราจะรู้จัก Benzac AC ว่าเป็นยาที่ใช้ทาก่อนล้างหน้า คือทาทิ้งไว้ตามระยะเวลาที่กำหนดแล้วค่อยล้างออกด้วยการล้างหน้าตามปกติ ซึ่งนอกจากจะเป็นยาทาลดสิวอุดตันก่อนล้างหน้าแล้ว Benzac AC ยังสามารถใช้แต้มสิวอักเสบได้ด้วย ช่วยลดการอักเสบของสิวทำให้สิวยุบลงได้ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว เผลอๆใช้ดีกว่ายาแต้มสิวอักเสบทั่วไปอีกนะ เรื่องนี้ผม confirm เลยเพราะผมก็ใช้อยู่ แต่ต้องเป็นคนที่ไม่แพ้ยา Benzoyl peroxide เท่านั้นนะครับ

2. Benzac AC เป็นชื่อยี่ห้อไม่ใช่ชื่อยา


"เป็นสิวอุดตันลองหา Benzac มาทาสิเราทาแล้วสิวหายเลยนะ" นี่เป็นตัวอย่างการพูดถึงยาทาละลายสิวอุดตันก่อนล้างหน้าที่เรามักได้ยินบ่อยๆ แต่จริงๆแล้ว Benzac AC เป็นชื่อยี่ห้อไม่ใช่ชื่อยานะครับ ตัวยาที่่ช่วยรักษาสิวจริงๆคือ Benzoyl peroxide ซึ่งมันมีขายอยู่ในท้องตลาดหลายยี่ห้อ เช่น Brevoxyl 4% , Enzoxid 2.5 anti acne gel , Acnexyl 2.5 , Panoxyl (ตัวนี้เห็นว่าเลิกผลิตไปแล้ว) เป็นตัวยาเดียวกันกับ Benzac เพียงแต่ว่า Benzac มันเป็นยารักษาสิวอุดตันที่คนใช้เยอะและพูดถึงกันอย่างกว้างขวางมากกว่า มากจนบางคนคิดว่ามันเป็นชื่อยาไปแล้ว

3. ยาทาก่อนล้างหน้าตามคลินิกส่วนใหญ่มันคือ BP นี่แหละ


เวลาเราไปหาหมอรักษาสิวที่คลินิกยาทาที่หมอจ่ายให้ส่วนใหญ่จะมี ยาทาก่อนล้างหน้า ยาแต้มสิว และครีมบำรุงผิว ซึ่งจริงๆแล้วถ้าใครเป็นสิวอุดตันยาทาก่อนล้างหน้าที่หมอจ่ายให้มันคือ Benzac นี่แหละครับ เพียงแต่เค้าอาจเรียกชื่อแตกต่างกันออกไปในแต่ละคลินิก ถ้าเราสงสัยว่ายาทาก่อนล้างหน้าที่หมอจ่ายให้ใช้ยาตัวเดียวกับ Benzac มั้ยเราถามหมอไปตรงๆเลยว่า "ยาตัวนี้มันคือ BP หรือเปล่าคะ" ถ้าหมอบอกใช่เราสามารถใช้ Benzac แทนยาของหมอได้เลย ผมว่ามันถูกกว่ากันนะ

4. Benzac AC 5% ขนาดมาตรฐานสำหรับคนเป็นสิว


 Benzac AC ที่วางขายในบ้านเราจะมี 3 ความเข้มข้นหลักๆคือ 2.5% , 4% และ 5% (ความเข้มข้นของ BP) ซึ่งจริงๆแล้ว Benzac มันมีความเข้มข้นมากถึง 10% แต่บ้านเราไม่เอาเข้ามาขาย ซึ่งผมว่าจริงๆแล้วเราไม่จำเป็นต้องใช้ถึง 10% หรอกครับ แค่ 5% ก็แสบหน้าจะแย่แล้ว ส่วนใหญ่เวลาเราไปหาหมอรักษาสิวตามคลินิกหมอจะนิยมจ่ายยา BP ที่ความเข้มข้น 5% ซึ่งเป็นมาตรฐานที่คนเป็นสิวทั่วไปใช้ได้ แต่ถ้าใครที่ผิวแพ้ง่ายหรือค่อนข้าง sensitive แนะนำให้ใช้ Benzac 2.5% ก่อนจะดีกว่า ระคายเคืองน้อยกว่าเหมาะกับคนที่เพิ่งเคยใช้ครั้งแรกหรือมือใหม่หัดใช้นั่นเอง

ผมเคยได้ยินงานวิจัยบอกว่าจริงๆแล้ว Benzac ที่ความเข้มข้น 2.5%  , 5% หรือ 10% ให้ผลการรักษาสิวที่ไม่แตกต่างกัน หมายความว่าใช้ Benzac 5% ก็ไม่ได้การันตีว่าสิวจะหายหรือลดลงได้ดีกว่า 2.5% ซึ่งเรื่องนี้ผมก็ไม่รู้ว่าจริงแท้แค่ไหน ผมว่าคนใช้เท่านั้นที่จะรู้ว่า Benzac ที่ความเข้มข้นไหนเหมาะกับตัวเองมากที่สุด ใช้แล้วแสบมากมั้ย หน้าลอกเกินไปหรือเปล่า หรือว่าใช้แล้วดีสิวอุดตันไม่มีเลย สิวอักเสบแห้งเร็วมาก ให้ผิวหน้าเราเป็นตัวตัดสินดีกว่าครับ

5. แสบ แดง ลอก ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้


อาการหน้าแดง แสบ ลอก เป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้สำหรับคนที่เพิ่งเคยใช้ Benzac ครั้งแรก ยิ่งมีความเข้มข้นสูงหรือ % มากเท่าไรอาการที่ว่าก็จะมีมากขึ้นตามไปด้วย ด้วยเหตุนี้เองทำให้บางคนที่ ใช้ Benzac เป็นครั้งแรกเจอผลข้างเคียงของยาจึงเกิดความกังวลขึ้น ว่าตกลงเราใช้แล้วแพ้หรือเปล่า เรื่องนี้ผมขอแสดงความคิดเห็นอย่างนี้ครับ ถ้าเราใช้ครั้งแรกแล้วเกิดหน้าแดง คันยุบยิบ หรือแสบหน้าเล็กน้อย อันนี้ยังไม่ต้องกังวลมันเป็นผลข้างเคียงของ Benzac ที่อาจเกิดขึ้นได้(ผมใช้ก็เป็นครับ) ซึ่งถ้าเราใช้อย่างต่อเนื่องอาการที่ว่าก็จะหายไปเองเพราะหน้าเราเริ่มชินกับตัวยาแล้ว แต่ถ้าทา Benzac แล้วเกิดร้อนหน้าแบบทนไม่ได้ ทาแล้วหน้าแสบแดงไหม้ หรือมีสิวเห่อขึ้นมากกว่าปกติควรรีบล้างออกและหยุดใช้ยาทันที เพราะนี่อาจเป็นสัญญาณบอกว่าเราแพ้ยา BP เข้าให้แล้ว


เป็นยังไงครับกับ 5 เรื่องน่ารู้ของ Benzac มีข้อไหนที่ยังไม่เคยรู้บ้าง Benzac จัดเป็นยารักษาสิวอุดตันที่ดีมากตัวหนึ่งเป็นยาทาก่อนล้างหน้าตัวโปรดของผมเลยล่ะ แม้ว่า Benzac จะเป็นยารักษาสิวยอดนิยมแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเหมาะกับทุกคน บางคนใช้แล้วแพ้ก็มีใครที่ยังไม่เคยใช้ต้องทดสอบครีมก่อนใช้ทุกครั้งเพื่อลดควางเสี่ยงต่อการแพ้ยาที่อาจเกิดขึ้น ลดสิว ผิวใส ใครๆก็อยากเป็นด้วยกันทั้งนั้น จริงมั้ยครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

7 ความคิดเห็น :

  1. หากใช้แล้ว สิวหัวเป็นหนองขึ้นเต็มเลยจะทำไงดีคะ
    แต่เพิ่งใช้ได้เป็นวันที่3เอง นี่มันหมายถึงอาการแพ้ไหมคะ
    และเมื่อยาเบนแซคแล้วสามารถทาครีมกันแดดหรืออื่นๆได้ตามปกติไหม ขอคำแนะนำจากผู้รู้หน่อยนะคะ เรื่องอายไม่เท่าไรค่ะแต่มันทั้งเจ็บทั้งปวดหน้านี่สิคะ ทรมานสุดๆไปเลย

    ตอบลบ
  2. หากใช้แล้ว สิวหัวเป็นหนองขึ้นเต็มเลยจะทำไงดีคะ
    แต่เพิ่งใช้ได้เป็นวันที่3เอง นี่มันหมายถึงอาการแพ้ไหมคะ
    และเมื่อยาเบนแซคแล้วสามารถทาครีมกันแดดหรืออื่นๆได้ตามปกติไหม ขอคำแนะนำจากผู้รู้หน่อยนะคะ เรื่องอายไม่เท่าไรค่ะแต่มันทั้งเจ็บทั้งปวดหน้านี่สิคะ ทรมานสุดๆไปเลย

    ตอบลบ
  3. คือใช้มานาน 4 เดือนแล้ว สิวก็ยังขึ้นอยู่เลย ควรหยุดมั้ยอะคะ แล้วเมื่อไหร่จะควรหยุด พวกครีม รักษาสิวได้

    ตอบลบ
  4. ใช่แล้วคันหน้าล้างหน้าแล้วก่อยังคันยุมีผื่นขึ้นด้วยทำไงดีค่ะ ควรใช่ต่อไหม

    ตอบลบ
  5. เป็นผื่นแดงขึ้นหน้าเหมือนกันค่ะ...ใช้แค่สองครั้งเอง...ก็เลยไปซื้อยาแก้ผื่นแดงขึ้นที่ร้านขายยา..ชื่อยาอีโลเมต..สามวันก็หาย..แต่ไม่กล้ากลับไปใช้เบนเซคอีกเลย

    ตอบลบ
  6. ต้องล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าก่อนแล้วค่อยทา หรือไม่จำเป็นต้องล้างคะ;-;);?

    ตอบลบ
  7. ใช่ทุกวันได้ไหมค่ะ จะทำให้หน้าบางไหม

    ตอบลบ