Case study สิวเห่อเพราะแพ้อากาศ สุดท้ายหายได้ด้วย "หวงเหลียน" ใน 4 สัปดาห์


สิวเห่อเพราะแพ้อากาศ สุดท้ายหายได้ด้วย "หวงเหลียน"

วันนี้ Acnedefend มีเรื่องน่าสนใจมาเล่าให้ฟังอีกแล้วครับ เป็นเรื่องของเพื่อนผมคนหนึ่งที่อยู่ดีๆสิวก็ผุดขึ้นมาบนหน้าอย่างไม่ทราบสาเหตุ ผุดขึ้นมาจนแม่ทนไม่ได้ต้องไปหาซื้อยาสมุนไพรจีนที่มีชื่อว่า "หวงเหลียน" มาให้กิน สุดท้ายกินไปประมาณ 4 สัปดาห์ จากที่สิวเห่อขึ้นมาก็หายไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ผมฟังแล้วก็เกิดสนใจขึ้นมาทันทีเลยต้องขอสัมภาษณ์สักหน่อย ขอเรียกนามแฝงของเพื่อนผมว่า "นิด" ก็แล้วกันครับ


สาเหตุการเกิดสิวของนิด


     ปกตินิดเป็นคนที่ผิวละเอียด เนียน ขาว ใส แต่แล้วโชคชะตาทำให้นิดต้องเดินทางไปทำงานที่ต่างประเทศและประเทศที่ว่าก็คือไต้หวัน นิดเล่าให้ฟังว่าอาการสิวเห่อเกิดขึ้นตั้งแต่สัปดาห์แรกที่ไป ตอนแรกก็ขึ้นมาแค่เม็ดสองเม็ดแต่พอหลายวันเข้ามันเริ่มลามขึ้นมาเต็มหน้า ขึ้นมาเป็นจุดแดงๆคล้ายสิวไม่มีหัว ทั้งหน้าผาก แก้ม คาง จมูก ขึ้นจนแทบไม่มีที่ว่างเหลือเลย

แม่สุดทนจนต้องไปร้านยา


     เมื่อสิวของลูกขึ้นเยอะขนาดนี้หัวอกของคนเป็นแม่(บุญธรรม)คงทนไม่ได้ ก็เลยรีบไปซื้อยาสมุนไพร "หวงเหลียน" จากร้านยาจีนมาให้กิน กินไป 1-2 สัปดาห์แรกปรากฏว่าสิวเห่อขึ้นมามากกว่าเดิม นิดจิตตกขึ้นมาทันทีแต่แม่บอกว่ามันเป็นอาการเริ่มแรกของการกินยา ช่วงแรกยาจะขับสารพิษในร่างกายออกมาพอขับหมดเดี๋ยวอาการที่ว่าก็จะหายไปเอง นิดก็เชื่อแม่และทนกินหวงเหลียนไปไปอีก 2 สัปดาห์ ปรากฏว่าสิวไม่มีหัวแดงๆที่ขึ้นมาเต็มหน้าหายเป็นปลิดทิ้ง หน้ากลับมาขาวใสเหมือนเดิม โดยใช้เวลากินยารวมทั้งหมดเพียง 4 สัปดาห์ หรือ 1 เดือนเท่านั้น พอสิวหายแล้วสามารถหยุดกินได้เลย

หวงเหลียน คือ?


     อ่านมาตั้งนานเชื่อว่าหลายคนคงอยากทำความรู้จักกับเจ้าสมุนไพรจีนหวงเหลียนขึ้นมาแล้วล่ะ ผมขอบอกสรรพคุณตามที่นิดเล่าให้ผมฟังและจากข้อมูลที่ผมหาเพิ่มเติมใน Google ก็แล้วกันครับ

สรรพคุณหวงเหลียน


  • ช่วยขับสารพิษในร่างกาย (ไต)
  • ช่วยขจัดความร้อนในหัวใจ
  • แก้ร้อนใน
  • ช่วยระบายความร้อนในร่างกาย
  • ช่วยลดความอ่อนเพลียของร่างกาย

     ดูจากสรรพคุณแล้วก็คงเดาออกว่าหวงเหลียนจัดเป็นสมุนไพรฤทธิ์เย็นชนิดหนึ่ง จากที่ผมเคยได้ยินมาคือคนเราจะมีธาตุในร่างกายที่แตกต่างกันออกไป บางคนธาตุร้อน บางคนธาตุเย็น แต่ถ้าร่างกายผิดปกติ เกิดความไม่สมดุลขึ้น เช่น ร้อนเกินไป หรือเย็นเกินไป อาจทำให้เราไม่สบายหรือมีสิ่งปกติเกิดขึ้นได้ สิวหรือผื่นแพ้ที่ขึ้นก็เช่นเดียวกัน ดังนั้นถ้าเรารู้ว่าเป็นคนธาตุอะไรเราสามารถปรับกินอาหารหรือสมุนไพรที่ช่วยปรับความสมดุลของร่างกายได้ เช่น ถ้าเราเป็นคนธาตุร้อนเราก็ควรเติมด้วยอาหารฤทธิ์เย็น แต่ถ้าเราเป็นคนธาตุเย็นก็เติมอาหารร้อนๆเข้าสู่ร่างกาย แต่เอ๊ะ !!!! แล้วเราจะรู้ได้ไงว่าอาหารที่เรากินมันเป็นอาหารฤทธิ์ร้อนหรือเย็นกันแน่ ใครสงสัยสามารถ search หาใน Google ได้ มีตัวอย่างให้ดูมากมาย แต่ถ้าสนใจอ่านบทความที่ผมเคยเขียนตามไปอ่านได้ที่นี่ครับ ร่างกายร้อนดับด้วยฤทธิ์เย็น ร่างกายเย็นดับด้วยอาหารร้อน ปัญหาสิวที่ผ่านมาดีขึ้นแน่นอน

หวงเหลียนต้องกินยังไง?


     นิดบอกว่าช่วงสัปดาห์แรกกินวันละ 2 เม็ด ส่วนสัปดาห์ต่อไปกินวันเว้นวัน วันละ 1 เม็ด ราคาถุงละ 100 บาท มี 100 เม็ด ก็ตกเม็ดละ 1 บาทเท่านั้น ซึ่งต้องบอกว่าถูกมากๆ แต่นี่เป็นราคาที่ซื้อจากไต้หวันนะครับ ในไทยไม่แน่ใจว่ามีขายหรือเปล่า ถ้ามีก็น่าจะเป็นแถวๆสำเพ็งหรือไม่ก็เยาวราช ถ้ามีโอกาสเดี๋ยวผมจะไปสืบหาข้อมูลมาให้อีกทีครับ

คนเป็นสิวมักเป็นคนขี้ร้อน


     ผู้อ่านเคยลองสังเกตตัวเองมั้ยครับว่าเราเป็นคนธาตุร้อนหรือธาตุเย็น อย่างตัวผมเองเป็นคนธาตุร้อน ขี้ร้อน มือเท้าร้อน (แต่อารมณ์ไม่ร้อนนะครับ) เวลากินอาหารหรือสมุนไพรฤทธิ์ร้อนจะรู้สึกไม่ค่อยสบายตัว ร้อนหน้าร้อนอกไปหมด แต่พอกินอาหารเย็นๆ (ไม่ใช่น้ำเย็นนะครับ) จะรู้สึกสบาย ผ่อนคลาย นี่เป็นตัวอย่างของคนที่มีธาตุร้อน ส่วนคนธาตุเย็นก็จะเป็นตรงกันข้าม และแน่นอนครับคนเป็นสิวส่วนใหญ่มักเป็นคนธาตุร้อน ทำให้เวลากินอาหารฤทธิ์ร้อนอย่างเช่น ขนมปังเบเกอรี่ มันฝรั่งทอด ไก่ทอด มาม่า ของหวาน อาหารสำเร็จรูปต่างๆ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แล้วทำให้รู้สึกไม่สบายตัว บางคนกินปุ๊บตื่นนอนมาสิวขึ้นเลยก็มี (ผมคนหนึ่งล่ะ)

     ด้วยเหตุนี้ผมจึงแนะนำให้คนเป็นสิวหาอาหารฤทธิ์เย็นมากิน และอาหารหรือเครื่องดื่มที่ผมแนะนำเป็นประจำก็คือ "น้ำผลไม้ และน้ำสมุนไพร" เช่น น้ำมะเขือเทศ น้ำใบบัวบก น้ำเก็กฮวย หล่อฮังก๊วย น้ำแตงโม สาเหตุที่แนะนำให้ดื่มน้ำสมุนไพรเหล่านี้ คือ มันดื่มง่าย รสชาติดี และที่สำคัญไม่ต้องเสียเวลาทำมาก ดื่มเป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายดีขึ้น เบาสบายผ่อนคลาย และอาจช่วยลดการเกิดสิวได้ด้วยนะ

มุมมองผ่าน Acnedefend


     สำหรับ Case study เรื่องสิวเห่อของนิดนี้ผมคิดว่าน่าจะเกิดจากสภาพแวดล้อมและอากาศที่เปลี่ยนไป อย่างที่บอกว่าอาการสิวของนิดเกิดขึ้นตอนไปทำงานที่ไต้หวัน ทำให้ร่างกายต้องปรับตัวหลายๆอย่าง ทั้งในเรื่องของสภาพอากาศ อาหารที่กิน และช่วงเวลาการนอนที่เปลี่ยนไป อาจส่งผลให้เกิดความผิดปกติของฮอร์โมนในร่างกาย ร่างกายก็เลยผลิตสิวออกมาให้เชยชมอย่างที่เห็น พอได้กินหวงเหลียนซึ่งเป็นสมุนไพรฤทธิ์ที่ช่วยขับความร้อน ขับพิษในร่างกาย ก็เลยช่วยให้อาการสิวที่เป็นดีขึ้น รวมไปถึงความเคยชินของร่างกายที่เกิดขึ้น น่าจะเป็นสิ่งช่วยให้สิวที่เกิดจากการแพ้หายไปได้ แต่ยังไงก็แล้วแต่นี่เป็นเพียงเคสตัวอย่างที่ผมยกขึ้นมาเพื่อบอกเล่าประสบการณ์ของเพื่อนผมให้ฟัง และเป็นมุมมองที่มากจากความคิดเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้น ไม่ใช่ข้อมูลทางการแพทย์นะครับ

    ความจริงแล้วผมว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับนิดมันไม่ใช่สิวหรอกครับ มันน่าจะเป็นผื่นแพ้มากกว่า แต่คนเราเวลามีตุ่มแดงๆขึ้นมาบนหน้าก็มักเหมารวมเป็นสิวไปหมด พอไปซื้อยารักษาสิวมาทามันก็ไม่หาย มีคนเป็นอย่างนี้เยอะเหมือนกันครับ ด้วยเหตุนี้ผมจึงคิดว่าก่อนที่เราจะตัดสินใจทำอะไรกับหน้า สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องประเมินตัวเองก่อนว่าเราเป็นอะไร เป็นสิวหรือเป็นผื่นแพ้ สาเหตุน่าจะมาจากอะไร แล้วค่อยตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรต่อไป และถ้าไม่มั่นใจก็ควรไปหาหมอเฉพาะทางดีที่สุดครับ รีบรักษาให้หายก่อนที่ปัญหาจะลุกลามไปมากกว่านี้ "เรื่องสิวหรือตุ่มบนหน้านี่ ไม่เข้าใครออกใครจริงๆ"

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น