Case study สิวเห่อเพราะหยุดยาหมอที่คลินิก สุดท้ายสิวหายหน้าใสด้วย Retin-A


Case study สิวเห่อเพราะหยุดยาหมอที่คลินิก

วันนี้ Acnedefend มี Case study การรักษาสิวด้วยตัวเองมาฝากอีกแล้วครับ คราวนี้เป็นเรื่องของน้องกระต่ายที่เป็นสิวเต็มหน้า มีสิวขึ้นทุกรูปแบบทั้งสิวอักเสบ สิวผด สิวอุดตัน ลองไปรักษาสิวกับคลินิกชื่อดังก็ไม่หายกลับยิ่งทำให้สิวเห่อขึ้นมากกว่าเดิม สุดท้ายตัดสินใจลองรักษาสิวด้วยตัวเองหาซื้อโฟมล้างหน้า , Cleansing , ยาทารักษาสิว มาลองใช้ดูปรากฎว่ามัน work "ใช้อยู่ 4 เดือนสิวหาย" หน้าเรียบกว่าเดิมเยอะเลย


สาเหตุการเกิดสิว


     กระต่ายเล่าให้ฟังว่าเป็นคนมีสิวที่หน้าเยอะ ตอนนั้นอยู่ประมาณ ม.4 ม.5 สิวขึ้นเยอะจนทนไม่ได้ก็เลยไปาหาหมอรักษาสิวที่คลินิกชื่อดังแห่งหนึ่ง ซื้อคอร์สรักษาสิว 1 คอร์สหมดไปเกือบหมื่น รักษาจนจบคอร์สหน้าดีขึ้นมากจึงตัดสินใจไม่ต่อคอร์ส 2 แต่ยังซื้อยาของทางคลินิกมาทาต่ออีกประมาณ 5-6 เดือน จนสุดท้ายตัดสินใจเลิกยาหมอลองดูแลรักษาผิวหน้าด้วยตัวเอง และแล้วเรื่องไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นจนได้

สิวเห่อเพราะหยุดยาหมอ


     หลังจากที่กระต่ายตัดสินใจหยุดยาจากทางคลินิกแล้วลองดูแลผิวหน้าด้วยตัวเองโดยทำเหมือนกับตอนที่ยังไปหาหมอที่คลินิกทุกประการ ผ่านไป 4 เดือนปรากฏว่าสิวกลับปะทุขึ้นมาอีกครั้ง คราวนี้ยาวเลยขึ้นมากกว่าตอนก่อนไปหาหมออีก นอกจานี้กระต่ายยังบอกอีกว่าเพื่อนที่ไปหาหมอที่คลินิกชื่อดังอีกแห่งหนึ่งก็เป็นเหมือนกัน ตอนใช้ยาหมอสิวหายดีแต่พอหยุดยาเท่านั้นแหละสิวก็กลับมาเหมือนเดิม กระต่ายก็เลยเริ่มไม่อยากไปหาหมอแล้วเพราะกลัวว่าหมอจะเลี้ยงไข้จึงตัดสินใจลองหาข้อมูลใน Internet เพื่อรักษาสิวด้วยตัวเอง

ผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่ใช้


     หลังจากหาข้อมูลจนคิดว่าผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่เจอน่าจะช่วยแก้ปัญหาสิวบนหน้าได้กระต่ายก็เริ่มทดลองใช้ ซึ่งในระหว่างที่ใช้ก็มีปัญหาสิวเห่อขึ้นมารบกวนเช่นกันจนบางครั้งก็ถามตัวเองว่าจะใช้ต่อหรือหยุดใช้ดี สุดท้ายตัดสินใจใช้ต่อเพราะคิดว่ามันคงยังไม่ถึงจุดที่สิวหาย "4 เดือนผ่านไปสิวหายจริง" หน้าเรียบเนียนอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่กระต่ายเลือกใช้คือ

  • โฟมล้างหน้า Smooth e babyface gel
  • NIVEA VISAGE refreshing cleansing milk
  • Benzac AC 2.5%
  • Dr. Somchai Acne Lotion
  • ยาละลายสิวอุดตัน Retin-A 0.025%
  • ครีมกันแดด Smooth E Physical White Sunscreen SPF 52
  • แป้งเด็ก NEW BORN


วิธีใช้


เช้า 

  • ล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้า Smooth e babyface gel เช็ดหน้าให้แห้ง
  • ทาสิวด้วย Dr. Somchai Acne Lotion ทาให้ทั่วหน้า
  • ตามด้วยครีมกันแดด Smooth E Physical White Sunscreen SPF 52
  • ปิดท้ายด้วยแป้งเด็ก NEW BORN

เย็น

  • ล้างครีมกันแดดด้วย Cleansing NIVEA VISAGE refreshing cleansing milk เช็ดออกด้วยสำลี 1 รอบ
  • ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า 1 รอบ และทา Benzac AC 2.5% ให้ทั่วหน้าทาทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที
  • ล้างหน้าด้วย Smooth e babyface gel อีกครั้ง เช็ดหน้าให้แห้ง
  • รอให้หน้าแห้งสนิท ประมาณ 30 นาที  จากนั้นทา Retin-A ให้ทั่วหน้าแล้วก็ปิดไฟนอน

     กระต่ายบอกว่าช่วง 1-2 เดือนแรกเป็นช่วงที่ต้องอดทนมาก เพราะเป็นช่วงที่ยามันขับสิวออกมา ตอนแรกท้อคิดจะหยุดใช้ Retin-A แต่พออ่านคู่มือการใช้ยาบอกว่าต้องใช้ทาประมาณ 4-6 เดือนจึงจะเห็นผลก็เลยตัดสินใจกัดฟันทนทาต่อไป และแล้วปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้นเข้าสู่เดือนที่ 4 สิวเริ่มทะยอยหายไป พอเดือนที่ 5 สิวหายเรียบแทบไม่ขึ้นอีกเลย กระต่ายบอกดีใจมากที่กลับมาหน้าใสอีกครั้ง ที่สำคัญประยัดกว่าไปหาหมอสิวที่คลินิกเยอะเลย

มุมมองผ่าน Acnedefend


     น้องกระต่ายเป็นอีกคนหนึ่งที่รักษาสิวด้วยตัวเองสำเร็จโดยสามารถค้นหาผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่เหมาะกับตัวเองเจอและอดทนกับปัญหาสิวบนหน้าที่เห่อขึ้นมาในช่วงแรกได้ และผลสุดท้ายก็ได้ผิวหน้าใสๆกลับคืนมาถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากๆ

     ผมว่าการรักษาสิวด้วยตัวเองเป็นเรื่องที่ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว แต่สิ่งสำคัญก็คือเราสามารถค้นหาผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่เหมาะกับตัวเองเจอหรือเปล่า อย่างใน Case study ของน้องกระต่ายนี้จัดว่าใช้ร่วมกันหลายตัว ถ้านับแต่ยาทารักษาสิวมีอยู่ 3 ตัว คือ Benzac AC 2.5% , Dr. Somchai Acne Lotion ,และ Retin-A 0.025% ซึ่งเป็นสารหรือตัวยา 3 ตัวเข้าผสมโรงกัน ที่เหลือก็เป็นส่วนประกอบที่ช่วยให้ผิวหน้าเกิดความสมดุล คือใช้แล้วไม่อุดตัน ไม่ทำให้สิวขึ้นเพิ่ม พอมารวมกันกลายเป็นส่วนผสมที่ลงตัว กลายเป็นสูตรเฉพาะตัวของน้องกระต่ายในที่สุด

     และนี่คือตัวอย่างการจัดผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตัวเอง ซึ่งส่งผลช่วยรักษาสิวให้หายในที่สุด แต่สิ่งสำคัญที่ไม่แพ้กันก็คือ "ความอดทน" ในระหว่างที่เราทายาเหล่านี้อยู่ บางทีทายารักษาสิวแล้วสิวไม่หายก็อาจเป็นเพราะเราทนไม่พอก็ได้ สุดท้ายนี้ผมขอฝาก Case study การรักษาสิวของน้องกระต่ายเอาไว้ด้วยก็แล้วกัน เผื่อใครยังนึกแนวทางการรักษาสิวของตัวเองไม่ออก จะลองเอาตัวอย่างนี้ไปปรับใช้ดูก็ได้ไม่ว่ากันอยู่แล้วครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น