[FAQ Acne Project] ทายารักษาสิวแล้วสิวขึ้นมากกว่าเดิม สิวเห่อ หรือยามันขับสิวออกมากันแน่?


[FAQ Acne Project]


คำถาม

ทายารักษาสิวแล้วสิวขึ้นมากกว่าเดิม สิวเห่อ หรือยามันขับสิวออกมากันแน่?

ทายารักษาสิวแล้วสิวขึ้นมากกว่าเดิม สิวเห่อ หรือยามันขับสิวออกมากันแน่




ตอบ

     ปัญหาทายารักษาสิวตัวแรงๆ เช่น Retin-A , Differin , Isotrexin , Benzac แล้วสิวเห่อขึ้นมากกว่าเดิมเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนโดยเฉพาะกับคนที่เพิ่งเคยใช้ครั้งแรก และคำถามที่คนสงสัยกันเยอะและต้องการคำตอบอย่างเร่งด่วนก็คือ ตกลงว่าสิวที่เห่อขึ้นมามันเป็นเรื่องปกติที่นิยมเรียกว่า "การขับสิว" หรือเป็นอาการแพ้ยารักษาสิวที่ใช้กันแน่

     ผมขอแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้อย่างนี้แล้วกันครับ ยาทารักษาสิวอุดตันส่วนใหญ่โดยเฉพาะยาในกลุ่มวิตามินเอและอนุพันธุ์ของกรดวิตามินเอ(Retin-A , Differin , Isotrexin)เป็นยาที่มีฤทธิ์ในการผลัดเซลผิวและก่อให้เกิดการระคายเคืองสูง เวลาทายาเหล่านี้มันจึงเข้าไปกระตุ้นสิวที่ฝังอยู่ใต้ผิวให้ออกมา ทั้งสิวที่มองเห็นและมองไม่เห็น ทำให้ดูเหมือนว่าช่วงแรกๆที่ใช้สิวจะเห่อขึ้นมามากกว่าปกติ แต่ถ้าเราอดทนทายาและกำจัดสิวอุดตันที่โผล่หัวขึ้นมาไปเรื่อยๆ สิวอุดตันที่สะสมอยู่ใต้ผิวก็จะค่อยๆหมดไป สิวใหม่ก็จะไม่ค่อยขึ้น ผิวหน้าเราจะดีขึ้นตามลำดับ

ต้องทนไปอีกนานเท่าไร


     ส่วนใหญ่แล้วระยะการขับสิวเมื่อทายารักษาสิวจะอยู่ที่ประมาณ 1-3 สัปดาห์แรก แต่ก็มีบางคนที่ต้องทนกับสภาพหน้าสิวดันตัวนานกว่านี้ บางคนทนเป็นเดือนๆเลยก็มีแต่สุดท้ายหน้าก็ดีขึ้น สิวค่อยๆหายไปซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่เรื่องดีๆแบบนี้อาจไม่เกิดกับทุกคน มีบางคนที่ทายารักษาสิวเหล่านี้แล้วสิวถูกขับออกมาเยอะมาก ขับไม่หยุดเจอไฟแดงยังไม่ยอมจอด สุดท้ายสิวไม่หายแถมได้สิวเห่อเพิ่มขึ้นมาเต็มหน้าอีกกลุ้มใจไปตามๆกัน บางคนยิ่งร้ายแพ้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทา ทาครั้งเดียวสิวขึ้นพรึ่บพรั่บตั้งตัวไม่ทันเลยก็มี สงสัยบางทีการเลือกยารักษาสิวอาจต้องพึงโชคพึ่งดวงด้วยเหมือนกัน

จะทนหรือจะหยุดดีตัวเราเท่านั้นที่บอกได้


     ถ้าทายารักษาสิวแล้วสิวขึ้นมากกว่าเดิมคำถามที่ตามมาแน่นอนคือ จะทนทาต่อหรือจะหยุดทาดี คำถามนี้ไม่มีใครสามารถตอบได้ดีเท่ากับตัวเราเองในกรณีที่ซื้อยามาใช้เองนะ แต่ถ้าไปหาหมอทายาหมอแล้วสิวเห่ออันนี้เดี๋ยวหมอคงบอกเอง ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าถ้าทายาแล้วสิวถูกขับออกมาเราทนได้มีสัญญาณบอกว่ามันน่าจะดีขึ้นก็ทนทาต่อไป แต่ถ้าใช้แล้วสิวทั่งเห่อทั้งคันทั้งแสบและไม่มีทีท่าว่าจะหยุดขึ้นก็ควรหยุดใช้แล้วกลับมาตั้งตัวใหม่ พักให้หน้าหายเคืองก่อนแล้วคิดต่อไปว่าจะลองกลับมาใช้อีกครั้งหรือเปลี่ยนยารักษาสิวที่ใช้ดี ลองตัดสินใจดูครับก็อย่างที่บอกว่าไม่มีใครรู้สภาพผิวหน้าของเราได้ดีเท่าตัวเราเอง เพียงแต่ว่าต้องหมั่นสังเกตตัวเองอย่างสม่ำเสมอเท่านั้นเองครับ

     สุดท้ายนี้ผมขอสรุปเรื่องนี้ว่า อาการสิวเห่อหรือการขับสิวที่เกิดจากการทายารักษาสิวนั้นเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ ระยะเวลาการขับสิวแบบมาตรฐานก็อย่างที่บอกไว้ ส่วนจะทนหรือจะหยุดต้องตัดสินใจกันเองครับผมมีหน้าที่ให้ข้อมูลได้เท่านั้นเอง ขอให้ทุกคนโชคดีค้นพบยารักษาสิวที่เหมาะกับตัวเองเจอนะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น