5 เรื่องควรรู้สำหรับมือใหม่หัดรักษาสิว รู้ก่อนช่วยให้สิวหายเร็วขึ้นนะ


5 เรื่องควรรู้สำหรับมือใหม่หัดรักษาสิว

เมื่อก่อนผมเคยเป็นคนหนึ่งที่ไม่รู้จะจัดการกับปัญหาสิวบนหน้ายังไงดี เป็นสิวแล้วทำอะไรไม่ถูกไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน สุดท้ายเป็นสิวมานานไม่หายสักทีและที่แย่ที่สุดคือ หน้าต้องมาเป็นแผลเป็นจากสิวอย่างไม่เต็มใจ และนี่คือที่มาสำหรับบทความในวันนี้กับ "5 เรื่องที่มือใหม่หัดรักษาสิวด้วยตัวเองควรรู้" ที่ผมอยากแชร์ประสบการณ์ให้อ่านในวันนี้ 5 ข้อมีอะไรบ้างมาดูกันครับ


1. การรักษาสิวไม่ได้มีแค่แนวทางเดียว


     การรักษาสิวมีหลายแนวทางไม่จำกัดแค่วิธีใดวิธีหนึ่ง บางคนใช้ครีมรักษาสิวมาทาก็หาย บางคนลองใช้สูตรรักษาสิวจากธรรมชาติก็ work ไปอีกแบบ หรือบางคนบอกไม่อยากเสียเวลาลองผิดลองถูกหาหมอเฉพาะทางไปเลยหายเร็วดีก็มี จะใช้วิธีไหนก็ได้อยู่ที่ตัวเราจะเลือกแต่สิ่งที่สำคัญในการเลือกวิธีรักษาสิวก็คือ ถ้าเลือกแล้วต้องไปให้สุดบางวิธีไม่ควรทำร่วมกัน เช่น ถ้าตัดสินใจไปหาหมอแล้วก็ควรทำตามที่หมอบอกอย่างเคร่งครัดเพื่อให้ผลการรักษามีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ใช่ว่าไปหาหมอแต่ก็ยังหายารักษาสิวมาทาเพิ่มอีก หรือไปหาหมอหมอบอกให้ทายาตัวโน้น กินยาตัวนี้ ก็ไม่ยอมทำตามเพราะไปอ่านใน net บอกว่ายาน่ากลัวอย่างนั้นอย่างนี้ อันนี้ผมว่าไม่ดี เพราะการรักษาสิวถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องมันจะไม่หาย ดังนั้นถ้าอยากให้สิวหายขาดเลือกสักทางแล้วลองทำอย่างเต็มที่ก่อน ถ้ารักษามานานแล้วไม่หายจริงๆค่อยเปลี่ยนวิธีจะดีกว่าครับ

2. เรื่องสิวมันเยอะกว่าแค่เม็ดสิวบนหน้า


     สาเหตุการเกิดสิวมีมากกว่าเรื่องความสะอาด จริงอยู่ที่ว่าถ้าเราทำความสะอาดหน้าไม่ดี ล้างเครื่องสำอางไม่สะอาด หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดการอุดตันผิวเป็นสาเหตุของการเกิดสิว แต่มันก็ไม่ใช่สาเหตุหนึ่งเดียวมันยังมีอีกหลายสาเหตุ เช่น ฮอร์โมน , กรรมพันธุ์ , ความเครียด , โรคประจำตัว , การกินยารักษาโรคบางชนิด , แพ้เครื่องสำอาง , หน้าติดสเตียรอยด์ , แพ้น้ำ , นอนดึก บางคนเป็นสิวเพราะสาเหตุเดียวแต่บางคนสิวขึ้นเพราะมากจากหลายสาเหตุก็มี ดังนั้นสิ่งที่มือใหม่ควรรู้ก่อนรักษาสิวด้วยตัวเองก็คือ ต้องเข้าใจสาเหตุการเกิดสิวเหล่านี้และพยายามหาคำตอบให้กับตัวเองให้ได้ว่า เราเป็นสิวเพราะอะไรกันแน่ จะได้หาวิธีรักษาสิวที่ถูกต้องตรงประเด็นมากที่สุดยังไงล่ะครับ

3. ข้างนอก ข้างในเอาให้ครบ


     วิธีรักษาสิวที่คนส่วนใหญ่นิยมมากที่สุดก็คือการหายารักษาสิวมาทา ซึ่งมีมากมายหลายประเภท หลายยี่ห้อ หลายราคา ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่กำลังรักษาสิวด้วยตัวเอง แต่ต้องเลือกให้ถูกตัว เลือกให้เหมาะสมกับปัญหาสิวที่เป็นอยู่ด้วยนะ เพราะถ้าเลือกผิดมันคงไม่หายแน่ๆ ใครที่ยังไม่รู้ว่าจะใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวตัวไหนดี มันเยอะเหลือเกินสับสน งุนงงอยู่แนะนำให้ไปหาข้อมูลได้ที่ลิงนี้ครับ แนะนำ 60 บทความผลิตภัณฑ์สิว นอกจากการรักษาสิวจากภายนอกแล้ว สิ่งหนึ่งที่ผมอยากให้มือใหม่ทำควบคู่กันไปก็คือ "การรักษาสิวจากภายใน" ไม่มีผลการวิจัยที่แน่ชัดว่ามันสามารถช่วยรักษาสิวได้จริงหรือเปล่า แต่สำหรับผมแล้วผมคิดว่ามันมีส่วนช่วยได้ครับ ผมคิดว่าที่สิวบนหน้าผมหายก็มาจากการปรับตัวหลายๆอย่างในชีวิตนี่แหละครับ ใครสนใจเรื่องการปรับตัวลดสิวจากข้างใน ลองดูตัวอย่างได้ที่บทความนี้ครับ รวมวิธีรักษาสิวแบบไม่ต้องใช้ยา ไม่ต้องทาครีม จัดการสิวที่ต้นเหตุกันเลยดีกว่า

4. รักษาสิวต้องใช้เวลา อดทนเข้าไว้


     การรักษาสิวให้หายต้องใจเย็นๆ ค่อยเป็นค่อยไปอย่ารีบทำรีบเลิก บางคนลองซื้อยามาทาโดยหวังว่าจะช่วยให้สิวบนหน้าหายไปได้ แต่ทาได้อาทิตย์เดียวก็เปลี่ยนไปใช้ยาตัวอื่นแทนเพราะเห็นว่ามันไม่ได้ผล ถ้าเป็นแบบนี้คงรักษาสิวให้หายยาก เพราะเรายังใช้ยาไม่ถึงจุดหายหรือใช้ยาไม่ต่อเนื่อง ไม่เพียงพอที่ยาจะออกฤทธิ์นั่นเอง ดังนั้นถ้าอยากรักษาสิวให้ได้ผลดีเราต้องอดทน ยาบางตัวช่วงแรกมันอาจขับสิวออกมาทำให้ดูเหมือนว่าสิวมากกว่าเดิม แต่ถ้ามันได้ผลสิวที่ว่าก็จะค่อยๆหายไป ช่วยให้สิวหายกลับมาหน้าใสอีกครั้ง การเปลี่ยนยาบ่อยๆอาจไม่เป็นผลดีต่อการรักษา แต่ยาบางตัวก็ใช้นานๆไม่ได้ ทำให้เชื้อสิวดื้อยาได้เหมือนกันก็คงต้องหาจุดพอดีให้เจอ แต่ที่แน่ๆต้องอดทนเข้าไว้

5. สร้างกำลังใจ มองโลกในแง่บวกเสมอ


     ผมคิดว่าสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้การรักษาสิวได้ผลดีขึ้นก็คือ "กำลังใจ" มันเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าแต่มันรู้สึกได้ ผมว่ามันมีส่วนช่วยให้การรักษาสิวหายเร็วขึ้นจริงๆ เมื่อก่อนผมเครียดและกังวลกับเรื่องสิวอย่างมาก พยายามทำทุกวิถีทางแต่สิวก็ยังขึ้นไม่หยุด แต่พอช่วงหลังเริ่มไม่สนใจมัน ขึ้นก็ทายา ไม่ขึ้นก็ดีไป ไม่ไปโฟกัส ไม่ไปเครียดกับมัน ผมรู้สึกว่าสิวหายดีกว่าตอนที่เราเพ่งมันอยู่นะ ลองลดความสนใจเรื่องสิวลง ไม่หมกมุ่นหรือเครียดกับมันมากเกินไป สร้างกำลังใจให้กับตัวเองอยู่เสมอ มองโลกในแง่บวกเข้าไว้ เชื่อว่าสิวต้องหายเราต้องทำได้ แล้วสิ่งหล่านี้จะช่วยเราอีกแรง แต่ถ้าสร้างไม่ได้จริงๆ มาที่บล็อก Acnedefend แห่งนี้ได้ครับ ที่นี่พร้อมเป็นสถานีเติมกำลังใจให้กับคนเป็นสิวทุกคน เติมได้ทุกวันไม่มีวันหมดครับ ^^

     คนที่เพิ่งเคยเป็นสิวย่อมกังวลกับปัญหาสิวบนหน้าเป็นธรรมดา ไม่มีใครอยากเห็นสิ่งแปลกปลอมเมื่อส่องกระจกเป็นแน่ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับมือใหม่หัดรักษาสิวนะครับ แต่ถ้าใครยังสับสนกับการรักษาสิวด้วยตัวเองอยู่ ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน ผมมีทางเลือกให้ครับ E-book สำหรับคนที่อยากรักษาสิวด้วยตัวเอง อ่านรายละเอียดได้ที่นี่ครับ E-book ไม่อยากเป็นสิวอีกแล้ว

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น