Case study เริ่มจากการหาหมอสิว สุดท้ายหายขาดจากการรักษาสิวด้วยตัวเอง


สูตรลดสิวสาววัย 30

วันนี้ผมมี Case study การรักษาสิวที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟังอีกแล้วครับ เป็นเรื่องของคุณฝนสาวสวยวัย 30 ปี ที่มีปัญหาสิวบนหน้ามาโดยตลอด หาหมอมาหลายที่ไม่หายสักที จนสุดท้ายได้รับคำแนะนำจากหมอผิวหนัง(จริงๆ) แถวบ้าน รักษาสิวอยู่ 1 เดือน พอดีขึ้นก็ออกมารักษาสิวด้วยตัวเองจนสำเร็จ มีสูตรการรักษาสิวผมคิดว่าที่น่าสนใจหลายวิธีก็เลยอยากเอามาแชร์ให้ผู้อ่านบล็อก Acnedefend อ่านกันสักหน่อย ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มกันได้เลยครับ


สภาพผิวและสิวบนหน้าของคุณฝน


     คุณฝนเป็นคนผิวหน้ามัน เป็นสิวง่าย มีทั้งสิวอุดตัน สิวอักเสบ และสิวผดเม็ดเล็กๆที่หน้าผาก ยาทารักษาสิวตัวไหนที่ว่าดีลองมาหมด คลินิกรักษาสิวทั้งดังและไม่ดังรักษามาหลายที่ เลเซอร์สิว คอร์สหน้าใส โดนมาเยอะ ตอนหาหมอสิวก็หายดีอยู่หรอก แต่พอหยุดหาก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม มืด 8 ด้านไม่รู้จะทำยังไงดี จนสุดท้ายไปเจอคลินิกรักษาสิวแถวบ้านและนี่คือจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตการเป็นสิวของคุณฝนเลยทีเดียว

พบหมอผิวหนังตัวจริง


     คุณฝนตัดสินใจไปหาหมออีกครั้งโดยหวังว่าจะช่วยแก้ปัญหาสิวบนหน้าให้หมดไปได้สักที โดยครั้งแรกที่พบหมอหมอก็ได้วิเคราะห์ปัญหาผิวหน้าของคุณฝนดังนี้

  • คุณเป็นคนผิวมัน
  • คุณมีสิวอุดตันใต้ผิวเยอะ
  • คุณมีสิวผดร่วมด้วย

     หลังจากที่คุณหมอวิเคราะห์สภาพผิวหน้าของคุณฝนแล้วก็แนะนำการดูแลรักษาผิวหน้าเพื่อลดปัญหาสิวที่เกิดขึ้นดังนี้

  • หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบทุกชนิด เน้นตัวที่เป็น Oil free เท่านั้น
  • งดใช้ครีมนวดผมและแชมพูที่เป็นเนื้อครีม เพราะมันอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวผดบนหน้า แชมพูถ้าใช้ให้ใช้เป็นเนื้อเจลแทน
  • ควรจัดการสิวอุดตันด้วยหมอหรือผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น อย่าพยายามบีบสิวเองเพราะอาจทำให้เป็นแผลเป็นได้


การรักษาที่ได้รับ


  • ให้ยาทาสิวแบบทั่วๆไปที่คลินิกทุกที่ให้กัน , โฟมล้างหน้า ,ครีมกันแดดแบบ Oil free
  • ทำเลเซอร์ลดสิวอุดตัน เพราะสิวอุดตันอยู่ลึกถ้าทายาอย่างเดียวมันไม่ออก

     รักษาที่คลินิกอยู่ 1 เดือน สิวหายไปเยอะก็เลยตัดสินใจลองหยุดหาหมอ อยากรู้ว่าถ้าหยุดแล้วจะสามารถดูแลตัวเองไม้ให้เป็นสิวได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาหยุดหาหมอทีไรสิวกลับมาขึ้นใหม่ทุกที

เคล็ดลับดูแลผิวหน้าหลังหยุดหาหมอ


  • เลือกโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิว คุณฝนเลือกใช้โฟมล้างหน้ายี่ห้อ Clean & clear cleansing gel เพราะรู้สึกว่ามันใกล้เคียงกับโฟมล้างหน้าที่หมอเคยจ่ายให้
  • ทา Benzac 5% ก่อนล้างหน้า ตอนเช้าและเย็น
  • ทา Physiogel ai cream บำรุงผิวก่อนเข้านอนทุกคืน
  • ก่อนออกจากบ้านใช้สเปรย์กันแดดยี่ห้อ Kinesys เบาบาง ไม่เหนียวหน้า สะดวก แต่ต้องฉีดทุกๆ 2 ชั่วโมง
  • แป้งใช้ของ Maybelline clear smooth shine free เบาบางดี ไม่ทำให้อุดตันมาก

     คุณฝนทำอย่างนี้อยู่ 6 เดือน สิวที่เคยขึ้นเยอะก็เหลือเพียงเล็กน้อย สิวอักเสบหายเรียบไม่ขึ้นอีกเลย ผดผื่นที่หน้าผากหายสนิทน่าจะมาจากการเปลี่ยนแชมพูและเลิกใช้ครีมนวดผม ตอนหลังลองเลิกทา Benzac ดูเพราะไม่อยากทายารักษาสิวอีกแล้ว ผลที่ได้ OK นะ สิวก็ไม่ขึ้นเพิ่มแต่อย่างใด รู้สึกดีใจมากที่รักษาสิวหายสักที หน้าเรียบเนียนขึ้นเยอะเลย

มุมมองผ่าน Acnedefend


     เคสการรักษาสิวของคุณฝนเป็นเคสที่น่าสนใจจริงๆ โดยเริ่มจากการไปหาหมอก่อนเพื่อให้หมอวิเคราะห์ปัญหาสิวที่เกิดขึ้นว่ามาจากสาเหตุใด ต้องแก้หรือปรับตัวอย่างไรพร้อมกับรักษาสิวในเบื้องต้นก่อน หลังจากนั้นพอรู้แนวทางการดูแลผิวหน้าที่ได้จากหมอแล้วก็เลือกกลับมารักษาสิวด้วยตัวเอง โดยทำตามคำแนะนำที่เคยได้รับและให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์รักษาสิวและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ใช้ หาจนเจอตัวที่ใช่จนสามารถแก้ปัญหาสิวได้สำเร็จ ซึ่งผมมองว่ากุญแจสำคัญที่ทำให้คุณฝนรักษาสิวหายก็มาจากคำแนะนำที่ได้รับจากคุณหมอนั่นเอง ถ้าไม่ได้รับคำแนะนำนี้อาจไม่สามารถรักษาสิวให้หายเลยก็ได้

     เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าการรักษาสิวแบบใดดีที่สุด บางคนหาหมอมาหลายที่ไม่เคยหาย ลองรักษาด้วยตัวเองกลับหาย ในขณะที่บางคนซื้อยามาทาเองไม่หายแต่ไปหาหมอครั้งเดียวหายเลยก็มี ต่างคนก็ต่างประสบการณ์กันไป คงไม่มีวิธีหรือแนวทางการรักษาสิวใดดีกับทุกคน แต่มีวิธีที่เหมาะกับตัวเราแน่นอนอยู่ที่เราจะหาเจอหรือเปล่าเท่านั้น ซึ่งผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบล็อก Acnedefend แห่งนี้ จะเป็นตัวช่วยให้คนเป็นสิวที่ยังไม่หายค้นพบแนวทางการรักษาสิวของตัวเองเจอ "ชีวิตยังมีหวัง สักวันต้องเป็นของเรา"

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น