"ผิวขาดน้ำ" ปัญหาที่คนเป็นสิวและทายารักษาสิวส่วนใหญ่ต้องเจอ แก้ปัญหายังไงดี?



"ปัญหาผิวขาดน้ำ" จัดเป็นปัญหาใหญ่ที่เราไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะกับคนเป็นสิวและต้องทายารักษาสิวตัวแรงๆเป็นประจำยิ่งต้องระวังปัญหานี้ให้มาก ซึ่งผมเคยได้ยินมาว่าในร่างกายเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 70% และ 1 ใน 3 ของน้ำที่ว่าอยู่ในผิวของเรา ถ้าผิวเราขาดน้ำผิวจะแห้งกร้าน ขาดความชุ่มชื้น ผิวไม่เรียบเนียน และที่สำคัญมันทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรได้ดีอีกด้วย


ลักษณะของคนที่ผิวขาดน้ำ


  • ผิวแห้ง หยาบ แต่หน้ามันผิดปกติ
  • มีริ้วรอยเล็กๆเกิดขึ้นผิดปกติ
  • ใบหน้าหมองคล้ำ ดูไม่มีชีวิตชีวา
  • ทาครีมไม่ค่อยซึม แต่งหน้าไม่ค่อยติด


สาเหตุที่ทำให้ผิวขาดน้ำ


  • เจอแดดบ่อยๆหรืออยู่ในห้องแอร์ทั้งวัน ผิวโดนดูดความชุ่มชื้นออกไปอย่างแรง
  • อายุมากขึ้น เกิน 25 ปีขึ้นไป ผิวจะแห้งขาดน้ำง่ายขึ้น
  • ดื่มน้ำไม่เพียงพอ ดื่มน้ำน้อยทำให้ไม่มีน้ำไปชดเชยน้ำในผิวที่สูญเสียไปในระหว่างวัน
  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นตัวขับน้ำออกจากร่างกายอย่างดี
  • โฟมล้างหน้าแรงเกินไป ใช้แล้วผิวแห้งตึง ดูไม่มีชีวิตชีวา
  • ยาทารักษาสิว คนที่ใช้ยาลดสิวอุดตัน เช่น Retin-A , Benzac , Differin , Isotrexin , Epiduo , Skinoren cream ผิวจะแห้งขาดน้ำง่าย
  • ขัดผิว พอกหน้า มาส์กหน้าบ่อยเกินไป ทำให้ผิวเกิดการผลัดตัวเร็วกว่าปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ผิวขาดน้ำง่าย

วิธีแก้ปัญหาผิวขาดน้ำ


  • ดื่มน้ำให้มาก ดื่มแบบค่อยๆจิบ อย่าดื่มรวดเดียวเพราะร่างกายจะเก็บน้ำไม่ทัน
  • หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ช่วงไหนบำรุงผิวอยู่งดดื่มก่อนจะช่วยให้ผิวสวย มีน้ำมีนวลมากขึ้น
  • เลือกโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวและสภาพอากาศ การเปลี่ยนโฟมล้างหน้าบ่อยๆไม่ใช่เรื่องดี ถ้าเราเจอตัวที่ถูกใจแล้วก็ควรใช้ต่อไป แต่บางครั้งสภาพอากาศอาจมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของผิวหน้าโดยเฉพาะในหน้าหนาวที่มีความชื้นต่ำอาจส่งผลให้ผิวหน้าเราขาดน้ำง่าย บางครั้งการเปลี่ยนโฟมล้างหน้าให้อ่อนโยนขึ้น หรือการใช้น้ำเปล่าล้างหน้าในตอนเช้าเป็นอีกหนึ่งการแก้ปัญหาผิวแห้งที่น่าสนใจ
  • ลดความถี่การพอกหน้า มาส์กหน้าลง ถ้ารู้สึกว่าช่วงนี้ผิวแห้ง ผิวขาดน้ำเกินไป ลดกิจกรรมเหล่านี้ไปก่อนช่วยได้มากเลยล่ะ
  • อย่าล้างหน้าบ่อยเกินไป ปกติคนเป็นสิวไม่ควรล้างหน้าบ่อยอยู่แล้ว มันจะทำให้ผิวแห้ง หน้ามัน และเป็นสิวมากขึ้น ล้างวันละ 2 ครั้งเหมือนเดิม หรือล้างน้ำเปล่าในตอนเช้าแทนการใช้โฟมล้างหน้าอย่างที่บอกก็ได้ ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคน


ปัญหาผิวขาดน้ำ VS คนทายารักษาสิว


     ปัญหาผิวขาดน้ำกับคนเป็นสิวทีต้องทายาตัวแรงๆดูเหมือนเป็นของคู่กันที่ขาดกันไม่ได้ ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะยาทารักษาสิว เช่น Retin-A , Benzac , Differin , Isotrexin , Epiduo , Skinoren cream มันมีคุณสมบัติการผลัดเซลผิวชั้นบนออก ซึ่งถ้ามองในมุมการรักษาสิวแล้วเป็นสิ่งดี เพราะมันช่วยลดการอุดตันของผิว ช่วยลดการเกิดสิวอุดตันได้ แต่ถ้ามองในมุมความชุ่มชื้นของผิวแล้ว ยาทารักษาสิวเหล่านี้จัดว่าเป็นศัตรูเลยทีเดียว มันทำให้ผิวเราแห้ง แตก เป็นขุย และขาดน้ำได้อย่างไม่ต้องสงสัย

วิธีแก้ปัญหา


     วิธีแก้ปัญหาที่เราพอทำได้ก็คือการหามอยเจอร์ไรเซอร์ดีๆที่เหมาะกับสภาพผิวมาทาเพื่อช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำในผิว ช่วยเติมสารที่ช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวให้อยู่กับเรานานที่สุด และที่สำคัญทาแล้วต้องไม่ทำให้เกิดการอุดตันหรือ ทำให้สิวขึ้นเพิ่ม 3 ตัวนี้ คือ มอยเจอร์ไรเซอร์สำหรับคนเป็นสิวและผิวขาดน้ำที่ผมอยากแนะนำ บอกก่อนเลยว่ามาจากความชอบส่วนตัวล้วนๆ

Hada Labo Super Hyaluronic Acid Moisturing Lotion

Hada Labo Super Hyaluronic Acid Moisturing Lotion ขนาด 30 ml ราคา 129 บาท


Cetaphil Moisturizing Cream

Cetaphil Moisturizing Cream ขนาด 50g ราคา 650 บาท


Clinique Moisture Surge Extended Thirst Relief

Clinique Moisture Surge Extended Thirst Relief ขนาด 50 ml 1,800 บาท


     มอยเจอร์ไรเซอร์ 3 ตัวนี้ เป็นตัวที่ผมรู้สึกว่าเติมน้ำให้กับผิวได้ดี ใช้ควบคู่ไปกับการทายารักษาสิวช่วยป้องกันปัญหาผิวแห้งกร้าน แตก ลอก เป็นขุยได้เป็นอย่างดี ใครสนใจลองซื้อมาใช้ได้ครับ เลือกได้ตามความชอบเลย

     อย่าปล่อยให้ปัญหาผิวขาดน้ำทำร้ายเราอยู่เลย ป้องกันปัญหาตั้งแต่วันนี้ เพื่อผิวสวยใสและใบหน้าที่อ่อนกว่าวัยในวันหน้า ผมหวังว่าบทความการแก้ปัญหาผิวขาดน้ำนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกๆคนนะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :

  1. ไม่ระบุชื่อ26 เมษายน 2559 เวลา 09:29

    ใช้ฮาดะอยู่เหมือนกันค่ะ แต่ช่วงนี้อยู่อากาศร้อนเรานอนเปิดแอร์หนักๆทุกวัน บางทีฮาดะก็เอาไม่ค่อยอยู่ ต้องโบกครีมก่อนนอนเพิ่ม อย่างเราจะลงฮาดะก่อน แล้วก็ใช้ smim collagen ตัวใหม่ของเดอะเฟสช๊อปอะ รับรองตื่นมาหน้าเด้งเว่อ

    ตอบลบ