[FAQ Acne Project] เป็นสิวหนองควรบีบหรือไม่บีบดี บีบแล้วจะเป็นรอยมั้ย หรือว่าควรจัดการอย่างไรดี?

[FAQ Acne Project]


คำถาม

เป็นสิวหนองควรบีบหรือไม่บีบดี บีบแล้วจะเป็นรอยมั้ย หรือว่าควรจัดการอย่างไรดี?





คำตอบ

     สำหรับคนที่เป็นสิวอักเสบหรือสิวหนองเม็ดใหญ่ แน่นอนว่าทุกคนต้องเป็นกังวลกับเม็ดสิวบนหน้าอย่างแรง และคำถามที่หลายคนสงสัยก็คือ "เป็นสิวหนองควรบีบหรือกดสิวมั้ย" ถ้ากดออกแล้วหน้าจะเป็นรอยแผลสิวหรือเปล่า ขอตอบว่าควรเอาออกครับ ใช้เข็มอินซูลินหรือถ้าไม่มีสามารถใช้เข็มฉีดยาเบอร์เล็กได้ เอามาเจาะหนองที่สิวออก แต่มีข้อแม้ว่าก่อนลงมือต้องทำความสะอาดทุกอย่างให้ดีก่อน ทั้งเข็มและมือที่ใช้ป้องกันไม่ให้สิวที่เจาะเกิดการอักเสบซ้ำซ้อน ซึ่งถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดเราจะสามารถเจาะเอาหนองและหัวสิวออกได้ในกรณีที่หัวสิวอยู่ไม่ลึก

เอาหนองออกได้แต่หัวสิวไม่ยอมออก


     ในกรณีที่หัวสิวอยู่ลึกมากและสิวเกิดการอักเสบขึ้น สิวจะกลายเป็นหนองเม็ดใหญ่ เวลาเจาะมันจะออกมาแต่หนองแต่หัวสิวไม่ออกเพราะมันอยู่ลึกจนมองไม่เห็น ซึ่งสิวหนองในลักษณะนี้จะทำให้เราเป็น "สิวอักเสบแบบซ้ำซาก" คือเจาะเอาหนองออกเหมือนจะหายแต่ไม่หาย ทิ้งไว้สักคืนเดี่ยวก็กลับมาบวมและเป็นหนองอีกครั้ง สิวแบบนี้เมื่อก่อนผมเป็นบ่อยและเซ็งทุกครั้งที่เป็น

วิธีแก้ปัญหาสิวหนองหัวลึก


     วิธีแก้ปัญหาในกรณีที่เป็นสิวหัวหนองนั้น ช่วงแรกตอนที่มันยังไม่เป็นหนองผมก็จะใช้ยาแต้มสิวแต้มลงไปที่หัวสิวเพื่อลดการอักเสบ ยาหรือตัวช่วยตัวแรกที่ใช้จำได้ว่าคือผงพิเศษตราร่มชูชีพ ตอนนั้นเป็นวัยรุ่นรู้จักอยู่ตัวเดียวนี่แหละ ก็ใช้ผสมน้ำแล้วก็แต้มลงหัวสิว จำได้ว่ามันก็ช่วยได้นะเหมือนมันจะช่วยดูดหนองทำให้สิวแห้งเร็วขึ้น แต่พอเริ่มรู้จักยาแต้มสิวมากขึ้นช่วงหลังก็เลยเปลี่ยนเพราะเวลาใช้มันไม่ค่อยสะดวก ก็เปลี่ยนมาเป็น Clindalin gel , Cybele Akneles , แป้งน้ำศิริราช , Vitara clinda gel และล่าสุดตัวที่ผมว่า work สุดคือ Benzac AC 5% นี่แหละ ปกติเราจะใช้ทาก่อนล้างหน้า แต่มันเอามาใช้แต้มสิวได้ด้วยนะ โดยเฉพาะสิวอักเสบนี่ยุบดีจริงๆ แต้มคืนเดียวนี่เห็นผลเลย

     แต่ถ้าสิวที่มันอักเสบขั้นรุนแรง คือถ้าเป็นหนองแล้วมันจะเป็นระยะสุดท้ายของการเป็นสิวอักเสบแล้ว สิวแบบนี้ทายาอะไรไม่ค่อยยุบเพราะมันเป็นหนองไปแล้ว ทาไปก็ไปโดนแต่หนองมันไม่ได้ผล และถ้ายิ่งเจอสิวที่หัวอยู่ลึกด้วยแล้วยิ่งแย่กันไปใหญ่ วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือเจาะเอาหนองออก ทายาลดการอักเสบไม่ให้บวมหรือกลับมาเป็นหนองอีกครั้ง และพยายามกดเอาหัวสิวออกมาให้ได้สิวจึงจะหาย จากนั้นค่อยกลับมารักษารอยแดงที่เกิดจากสิวกันต่อไป

     การแก้ปัญหาสิวหนองที่แนะนำนี้เป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น คือทำตอนที่เกิดปัญหาแล้ว แต่วิธีแก้ปัญหาสิวหนองที่ดีที่สุดคือการป้องกันไม่ให้สิวอักเสบไม่ให้เกิดเป็นหนองขึ้นมา ควรทายาลดการอุดตันไม่ให้เป็นสิวอุดตันก่อน เพราะสิวอุดตันเป็นต้นเหตุของการเกิดสิวอักเสบ และควรรักษาตัวจากภายในไปด้วยเพื่อลดความแปรปรวนของฮอร์โมน ป้องกันไม่ให้มันไปกระตุ้นการเกิดสิวอีกทางหนึ่ง ถ้าไม่ป้องกันอย่างนี้เราก็จะเป็นสิวซ้ำซากไม่หายสักที ซึ่งผมเชื่อว่าคงไม่มีใครอยากเห็นสิวหัวหนองขึ้นหน้าตัวเองทุกวันๆเป็นแน่ จริงมั้ยครับ!!!!

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น