เป็น "สิว" หรือ "ขนคุด" กันแน่ บางครั้งแยกไม่ออก รักษายังไงดีนะ?


เป็นสิวหรือขนคุดกันแน่

วันนี้ผมมีเรื่องน่าสนใจมาเล่าสู่กันฟังอีกแล้วครับ คราวนี้เป็นอาการหรือโรคที่มีลักษณะคล้ายสิวแต่ไม่ใช่สิว เราจะเรียกอาการผิดปกตินี้ว่า "ขนคุด" ซึ่งเป็นอาการหรือโรคที่มีคนเป็นประมาณ 50-60% ของประชากรทั้งหมด เรียกได้ว่าพอๆกับคนเป็นสิวเลยก็ว่าได้ ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับขนคุดกันดีกว่า จะได้รู้ไปเลยว่าไอ้ตุ่มแปลกๆที่เราเป็นนั้น มันใช่ขนคุดหรือเปล่า?


ขนคุด คือ อะไร?


ขนคุดเป็นอาการที่ตรงตามชื่อเลยครับ อาการจะประมาณว่าขนมันไม่ยอมแทงออกมาบนผิวหนัง พอมันแทงไม่ออกขนมันก็ขดตัวกันอยู่ภายในรูขุมขน หรือแทงย้อนกลับไปทางเดิม ซึ่งการอุดตันของขนในรูขุมขนที่เกิดขึ้นมันทำให้รูขุมขนเกิดการระคายเคืองจึงเกิดเป็นตุ่มนูนขึ้นมาให้เราเห็น ถ้าไม่อักเสบตุ่มมันจะคล้ายๆสิวอุดตันเวลามองอาจไม่เห็นเด่นชัด แต่ถ้าเอามือลูบจะรู้สึกว่าเป็นเม็ดๆหนามๆ แต่ถ้าบริเวณที่เป็นขนคุดเกิดการอักเสบขึ้นมันจะบวมและเป็นหนอง ถ้าเราไม่รู้เราก็จะคิดว่ามันเป็นสิวอักเสบหรือสิวหัวหนองประมาณนั้น


สาเหตุการเกิดขนคุด

สาเหตุการเกิดขนคุด


สาเหตุหลักๆของการเกิดขนคุดคือ การที่ผิวหนังชั้นบนของเรามันหนาตัวผิดปกติ หรือผลัดเซลผิวไม่ดี ผิวแห้งมากเกินไป และการมีแนวเส้นเลือดที่ผิดปกติ ซึ่งสาเหตุเหล่านี้มันทำให้เส้นขนไม่สามารถแทงทะลุออกมาเหนือรูขุมขนได้จึงทำให้เกิดการอุดตันและเกิดขนคุดขึ้นมาในที่สุด

ตำแหน่งที่เกิดขนคุด


จริงแล้วขนคุดแทบจะเกิดได้ทุกที่ที่มีขนขึ้น แต่บริเวณที่มักเกิดขนคุดง่ายและเป็นที่นิยมมากที่สุดคือ แขน ขา แผ่นหลัง และใบหน้า โดยแขน ขา และแผ่นหลังจะเกิดขึ้นง่ายกว่าที่ใบหน้า ที่หน้าส่วนใหญ่จะขึ้นแถวๆตรงที่หนวดขึ้นซึ่งผู้ชายมีโอกาสเป็นมากกว่าผู้หญิง

วิธีการรักษาขนคุด


  • เอาเข็มเขี่ยแล้วดึงออกมา ในกรณีที่เป็นขนคุดไม่มากเราสามารถใช้เข็มเย็บผ้าเขี่ยที่ตุ่มและดึงขนที่อุดตันออกมาได้ แต่ถ้าเป็นเยอะๆจะให้มานั่งเขี่ยทุกเม็ดก็คงไม่ไหว
  • ผลัดเซลผิวลดการอุดตัน เป็นวิธีที่นิยมใช้มากที่สุด เพราะทำง่ายไม่เปลืองค่าใช้จ่ายมากนัก โดยครีมหรือยาที่ใช้ทาเพื่อลดการหนาตัวของผิว เช่น Salicylic acid (Ex. bha paula's choice) , AHA(Ex. aha maxkin 10%) , ยากรดวิตามินเอ (Ex. retin-a) การทายาหรือครีมเหล่านี้ต้องทาอย่างต่อเนื่องจึงจะช่วยลดการเกิดขนคุดได้ แต่ถ้าหยุดทาก็อาจทำให้กลับมาเป็นอีกได้
  • ทามอยเจอร์ไรเซอร์เพิ่มความชุ่มชื้น อย่างที่บอกไว้ว่าการที่ผิวเราแห้งมากไปก็อาจทำให้เกิดขนคุดได้ วิธีแก้ปัญหาก็คือ หามอยเจอร์ไรเซอร์หรือโลชั่นบำรุงผิวมาทาเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว โดยให้ทาหลังจากอาบน้ำเสร็จทันที และที่สำคัญควรเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ที่ไม่ผสมแอลกอฮอล์ น้ำหอม และน้ำมัน เพื่อลดการระคายเคืองและการอุดตันของผิวที่อาจเกิดขึ้น
  • เลเซอร์กำจัดขน เป็นวิธีกำจัดขนคุดที่เด็ดขาดที่สุด คือ ยิงลำแสงเข้าไปเพื่อถอนรากถอนโคนไม่ให้ขนกลับมาคุดอีก เป็นวิธีที่ได้ผลมากที่สุดแต่ก็เป็นวิธีที่เปลืองตังค์มากที่สุดด้วยเช่นกัน

     ปัญหาขนคุดเป็นปัญหาที่ใครๆก็สามารถเป็นได้ ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นในช่วงวัยรุ่น พอเลยช่วงนี้ไปแล้วปัญหาขนคุดก็จะหายไปเองโดยไม่ต้องทำการรักษาแต่อย่างใด แต่ก็มีบางคนที่เลิกเป็นวัยรุ่นแล้วแต่ยังไม่หายสักทีก็มี ถ้าทนรำคาญได้และไม่มีอาการอักเสบแทรกซ้อนก็ไม่ต้องรักษา แต่ถ้าเป็นมากจนทนไม่ได้หรือมีอาการอักเสบร่วมด้วยก็ควรรักษาให้หาย ส่วนจะรักษาด้วยวิธีไหนก็แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคนก็แล้วกัน สุดท้ายนี้ Acnedefend หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้อ่านทุกๆคนนะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น