ผิวหน้าขาวใสใครๆก็อยากมี มาดูส่วนผสมในครีมหน้าขาว (Whitening) กันดีกว่า


ส่วนผสมในครีมหน้าขาว

คนไทยส่วนใหญ่อยากมีผิวหน้าขาวใส ยิ่งขาวมากเท่าไรจะยิ่งดูดีสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองได้เป็นอย่างดี จึงไม่น่าแปลกใจที่ครีมหน้าขาวจะขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ดีบ้างไม่ดีบ้างว่ากันไป


 วันนี้ Acnedefend มีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับ "ส่วนผสมในครีมหน้าขาว" หรือครีม Whitening มาฝาก มาดูกันครับว่าครีมหน้าขาวตามท้องตลาดส่วนใหญ่นิยมใส่สารอะไรเข้าไปกันบ้าง


1. สารสีขาวทึบแสง


สารกลุ่มนี้เป็นสารที่มีลักษณะทึบแสงและมีสีขาว ทำให้เมื่อผสมลงในครีมและนำมาทาหน้ามันจะทำให้หน้าดูขาวสว่างขึ้น แต่พอล้างออกหน้าเราก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิมโดยไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อเม็ดสีผิวแต่อย่างใด สารในกลุ่มนี้ เช่น Titanium dioxide , Zine oxide, Bismuth subnitrate , Kaolin

2. Arbutin


Arbutin เป็นสารสกัดที่ได้จากพืช เช่น เช่น Bearberry, Blueberry, Cranberry, Mulberry เป็นสารสกัดที่ช่วยให้ผิวขาวจากธรรมชาติ ข้อดีของ Arbutin คือ มันค่อนข้างปลอดภัยไม่มีผลข้างเคียง แต่ข้อเสียของมันคือ มีราคาแพงถ้าเป็นของแท้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละเป็นหมื่นถึงหลักแสนกันเลยทีเดียว และต้องใช้ติดต่อกันนานกว่าจะเห็นความขาวที่เปลี่ยนแปลงไป

3. AHA


AHA เป็นชื่อสาร Whitening ที่เราคุ้นหูกันดีซึ่งจริงๆแล้ว AHA มันคือกรดผลไม้นั่นเอง แต่จะมีหลายชนิด เช่น Glycolic acid, Lactic acid, Tartaric acid, Malic acid ซึ่งกรดผลไม้ยอดนิยมที่ใช้ผสมในครีมหรือใช้ตามคลินิกเสริมความงามคือ Glycolic acid หลักการทำงานของ AHA คือมันจะช่วยผลัดเซลผิวชั้นนอกขอเราออกทำให้ผิวที่หมองคล้ำถูกกำจัดออกไป และถูกแทนที่ด้วยผิวชั้นใหม่จึงทำให้ผิวหน้าเราดูขาวและสว่างขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง แต่ความขาวนี้จะไม่สามารถขาวอย่างไม่มีที่สิ้นสุด มันจะมีจุดลิมิตความขาวของแต่ละคนอยู่ ขึ้นอยู่กับพื้นฐานผิวของแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร และที่สำคัญเราต้องใช้ครีมที่มีส่วนผสม AHA อย่างน้อย 4 สัปดาห์ขึ้นไปจึงจะเห็นผลการเปลี่ยนแปลง รวมไปถึงต้องใช้ใน % ที่เหมาะสมอีกด้วย

     ข้อเสียของ AHA คือ มันทำให้ผิวหน้าเราบางไวต่อแสงง่ายหากใช้ติดต่อกันนานเกินไป นอกจากนี้ AHA ยังเป็นสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองง่าย คนผิวแพ้ง่ายควรคิดให้ดีก่อนใช้ และควรทาครีมกันแดดร่วมด้วยทุกครั้งเพื่อป้องกันปัญหาหน้าหมองคล้ำที่อาจตามมา

4. สารป้องกันแสงแดด


สารป้องกันแสงแดด หรือครีมกันแดด เป็นส่วนเสริมที่จะช่วยป้องกันปัญหาผิวหมองคล้ำจากแสงแดด หลายคนตกม้าตายพยายามสรรหาครีมหน้าขาวมากมายมาใช้ แต่ไม่ให้ความสำคัญกับครีมกันแดดซึ่งเป็นเหมือนเกราะกำบังปราการด่านแรกที่ช่วยปกป้องแสงแดด สาเหตุสำคัญที่ทำให้ผิวหน้าดำหมองคล้ำนั่นเอง ตัวอย่างสารป้องกันแสงแดดที่ผสมในครีมกันแดด เช่น Octylcrylene , Avobenzone , Octinoxate ,Octisalate, Oxybenzone , Homosalate , Mexoryl SX and XL , Tinosorb S and M

5. สารที่อ้างว่าช่วยให้ผิวขาวขึ้นได้


สารในกลุ่มนี้มักเป็นสารที่เป็นส่วนผสมในครีม Whitening ที่วางขายตามท้องตลาดทั่วไป ส่วนใหญ่เป็นสารที่มีการคิดค้นหรือวิจัยจากทางฝั่งยุโรป ซึ่งเป็นโซนประเทศเมืองหนาวที่มีแสงแดดน้อย จึงทำให้สารเหล่านี้เมื่อนำมาผสมในครีมและใช้ในประเทศเขตร้อนอาจได้ผลไม่ดีเท่ากับประเทศเมืองหนาว ตัวอย่างสารช่วยผิวขาว เช่น Vitamin C , Kojic acid , Mulberry extract , Licorice extract , Niacin

ครีมหน้าขาวกับคนเป็นสิว


     เรื่องการใช้ครีมหน้าสำหรับคนเป็นสิวนั้น ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าถ้าเรายังเป็นสิวอยู่อย่าเพิ่งใช้จะดีกว่า รักษาสิวให้หายก่อนค่อยใช้ก็ยังไม่สาย ที่ต้องบอกอย่างนี้ก็เพราะบางครั้งส่วนผสมในครีมหน้าขาวเหล่านี้อาจไปกระตุ้นการเกิดสิวได้ อาจส่งผลต่อการรักษาสิวทำให้สิวหายช้า ยกเว้นสารในกลุ่มป้องกันแสงแดดหรือครีมกันแดด อันนี้พอใช้ได้สำหรับคนที่ไม่แพ้ และควรใช้ในคนที่ทายารักษาสิวตัวแรงๆ  เช่น Benzac , Retin-A , Isotrexin , Differin , Epiduo แต่ถ้าใครแพ้สารกันแดดเหล่านี้ทาทีไรสิวขึ้นทุกทีก็คงต้องงดทาด้วยเหมือนกัน

     เป็นยังไงบ้างครับกับสารที่เป็นส่วนผสมในครีมหน้าขาวที่เอามาฝากในวันนี้ หวังว่าคงช่วยให้ผู้อ่านสามารถตัดสินใจเลือกซื้อครีมหน้าขาวหรือครีม Whitening ได้บ้างนะครับ ยังไงก็ตามอยากให้ระวังเรื่องการเลือกซื้อครีมหน้าขาวสักนิด เลือกครีมที่ได้มาตรฐาน เป็นที่รู้จัก น่าเชื่อถือ มีอย.รองรับ เพราะมันหมายถึงความปลอดภัยต่อผิวหน้าของเรา ไม่มีครีมหน้าขาวที่ดีตัวไหนจะช่วยให้ผิวหน้าขาวได้ภายใน 5 วัน 7 วัน ถ้าครีมตัวไหนทำได้ผมว่ามันเริ่มอันตรายแล้วนะ และที่สำคัญครีมหน้าขาวหรือครีม Whitening เหล่านี้ต้องใช้อย่างต่อเนื่อง ถ้าหยุดใช้ผิวเราก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม เป็นเรื่องธรรมดาทีเราควรรู้ไว้

     สำหรับคนเป็นสิวนั้นอย่างเพิ่งกังวลกับปัญหาหน้าหมองคล้ำมากนัก รักษาสิวบนหน้าให้หายก่อนพอสิวหายเดี๋ยวหน้าจะกลับมาขาวแบบธรรมชาติเอง ที่เหลือค่อยหาครีมบำรุงครีมหน้าขาวมาทาก็ยังไม่สาย เมื่อสิวหายแล้วอะไรดีๆจะตามมาอีกเยอะ ตอนนี้คงต้องอดทนรักษาสิวกันไปก่อน อาจมาถูกทางแล้วแต่ยังต้องให้เวลาช่วยก็เท่านั้น อย่าเพิ่งท้อใจค่อยๆทำไปต้องหายเข้าสักวัน Acnedefend ขอเป็นกำลังใจให้อีกแรงครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น