หยุด 5 พฤติกรรมที่ทำให้สิวขึ้นแบบไม่รู้ตัว ป้องกันการเกิดสิวด้วยตัวเอง


5 พฤติกรรมที่ทำให้สิวขึ้น

"สิว" เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่ละคนที่เป็นสิวก็จะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป นอกจากการทายาเพื่อรักษาสิวแล้ว พฤติกรรมบางอย่างเมื่อเราลดหรืองดทำ อาจช่วยลดการเกิดสิวแบบที่เราคาดไม่ถึงก็เป็นได้ และ 5 พฤติกรรมเหล่านี้ คือสิ่งที่เราควรระวังเอาไว้ครับ




1. เสยผม จับผม ม้วนผมบ่อยๆ


การเสยผม จับผม หรือม้วนผมบ่อยๆ เป็นพฤติกรรมที่ใครๆก็ทำกัน โดยเฉพาะกับคนผมยาวถือเป็นเรื่องปกติที่ต้องทำเป็นประจำอยู่แล้ว บางคนทำจนเป็นความเคยชิน ทำไปแบบไม่รู้ตัวก็มี และความเคยชินนี้เองที่อาจทำให้สิ่งสกปรกบนมือเราไปติดอยู่กับผม ซึ่งเมื่อผมมาสัมผัสกับผิวหน้าก็อาจทำให้สิ่งสกปรกนั้นติดหน้าเราไปด้วย และสิ่งสกปรกเหล่านี้นี่เองที่อาจทำให้เราเป็นสิวแบบไม่รู้ตัว โดยเฉพาะกับสิวที่หน้าผาก ขมับ ขาไกรกรร  คนเป็นสิวคนไหนชอบทำพฤติกรรมอย่างว่าบ่อยๆ ลองลดหรืองดไปเลยได้ยิ่งดี เผื่ออะไรๆอาจดีขึ้นก็ได้ครับ



2. นั่งเท้าคาง


นั่งเท้าคางบ่อยๆ อีกหนึ่งพฤติกรรมที่อาจทำให้สิวขึ้นแบบไม่รู้ตัว โดยเฉพาะสิวที่คาง หรือบริเวณที่มือของเราทาบลงไป อาจไปกระตุ้นให้สิวขึ้นหรือเกิดการอักเสบได้ เรื่องนี้ผมมีประสบการณ์ตรง เมื่อก่อนผมชอบเป็นสิวแถวๆปลายคางบ่อยๆ ตอนแรกก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรขึ้นจังเลย แต่มีวันหนึ่งผมเริ่มเอาะใจกับพฤติกรรมของตัวเองเวลาที่ผมใช้ความคิดผมชอบเอามือไปจับที่คาง ผมก็เลยคิดย้อนกลับไปทำให้ผมรู้ว่าผมชอบทำแบบนี้บ่อยๆ ก็เลยลองห้ามใจตัวเองไม่ให้ทำ ผมปรากฏว่ามันได้ผล สิวที่ปลายคางผมหายไปจริงๆ ซึ่งการทดลองครั้งนี้ทำให้ผมรู้ว่า หน้าผมนี่มันเป็นสิวง่ายเหลือเกิน



3. คุยโทรศัพท์นานๆ


คุยโทรศัพท์นานพฤติกรรมนี้มีความเสี่ยงต่อการเกิดสิวมากจริงๆ เมื่อก่อนตอนที่ยังไม่มีโทรศัพท์หน้าจอใหญ่ๆหรือสมาร์ทโฟนนั้น เราอาจเห็นปัญหาสิวที่เกิดจากโทรศัพท์ไม่ชัดเท่าไร อย่างเมื่อก่อนผมใช้ Nokia 3310 (บอกอายุทันที) คุยโทรศัพท์นานๆ สิวจะชอบขึ้นที่หูผม ในหูบ้าง ติ่งหูบ้างว่ากันไป ขึ้นจนเป็นเรื่องปกติไปแล้ว แต่เดี๋ยวนี้คนส่วนใหญ่ใช้สมาร์ทโฟนกัน บางรุ่นหน้าจอใหญ่เท่าหน้า แถมเราใช้นิ้วมือเขี่ยมันตลอดเวลาลองคิดดูสิครับว่ามันจะสกปรกขนาดไหน พอเราคุยโทรศัพท์ก็เลยเป็นการเพิ่มเชื้อโรคให้กับหน้าเข้าไปอีก บวกกับความร้อนจากตัวเครื่องซึ่งอาจทำให้หน้าระคายเคืองและทำให้เกิดสิวขึ้นมาได้ ดังนั้นใครที่ต้องคุยโทรศัพท์นานๆบ่อยๆอย่าลืมหาหูฟัง bluetooth หรือ small talk มาใช้ ช่วยป้องกันการเกิดสิวได้อีกทางหนึ่งครับ



4. ซับมันบ่อยๆ


การซับมันไม่ใช่เรื่องผิด แต่ถ้าซับบ่อยๆอาจทำให้สิวขึ้นเพิ่มได้ เพราะการซับมันบ่อยทำให้ผิวหน้ามันขึ้น พอหน้ายิ่งมันโอกาสการเกิดสิวจึงเยอะขึ้นตามไปด้วย บางคนซ้ำร้ายแพ้สารที่อยู่ในฟิล์มหรือกระดาษซับมัน ใช้ไม่ได้เลยใช้ทีไรสิวขึ้นทุกที ผมเองมีประสบการณ์กับฟิล์ซับมันมาก่อน คือเมื่อก่อนเข้าใจว่าสิวขึ้นเพราะหน้ามัน ถ้าเราทำให้หน้าไม่มันได้สิวต้องหายแน่เลย ว่าแล้วก็เลยไปซื้อฟิล์มซับมันมาใช้ วางไว้ใกล้ๆมือหน้ามันเมื่อไรก็หยิบมาซับจนหน้าลื่นปื๊ดๆ ทำแบบนี้อยู่นานแต่สิวก็ยังขึ้นไม่หายสักที ตอนหลังมารู้ว่าซับมันบ่อยๆมันไม่ดีก็เลยเลิกทำไป รู้สึกว่าชีวิตดีขึ้นจริงๆครับ



5. ไม่ชอบตัดเล็บ


ใครไม่ชอบตัดเล็บระวังเชื้อโรคที่สะสมที่เล็บเอาไว้นะครับ เพราะมันอาจไปกระตุ้นนให้สิวขึ้นหรืออักเสบได้ ถึงแม้เราจะไม่เคยเอามือไปจับหน้าจับสิวก็ตาม แต่อย่าลืมว่าตอนเราทาครีมเล็บก็อาจไปสัมผัสกับหน้าได้ นี่ยังไม่รวมตอนเราเอานิ้วลงไปจิ้มในกระปุกครีมอีก พฤติกรรมนี้อาจไม่มีนัยยะอะไรมาก แต่ถ้าเราระวังเอาไว้ ตัดลับหรือทำความสะอาดเล็บให้ดี ก็อาจช่วยลดการเกิดสิวที่เกิดขึ้นได้บ้าง ลองดูก็ไม่เสียหายครับ

     5 พฤติกรรมที่ผมว่ามา เป็นพฤติกรรมที่อาจทำให้เกิดสิวจากการระคายเคืองและความสกปรกจากภายนอกเท่านั้น บางครั้งเราคิดว่าระวังดีแล้วไม่ได้ทำ 5 ข้อนี้เลยสิวก็ยังขึ้นก็คงไม่แปลก เพราะสาเหตุการเกิดสิวนั้นมีมากเหลือเกิน ยังไงก็แล้วแต่ผมเชื่อว่าอะไรทำแล้วดีคนเป็นสิวก็คงอยากทำกัน ถึงจะไม่ช่วยให้สิวหายแต่อย่าน้อยให้มันลดลงก็ยังดี ขึ้นทุกวันแบบนี้เครียดแย่เลย

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น