5 เรื่องน่ารู้ของสิวฮอร์โมน ปัญหาสิวที่มาจากข้างใน (T__T)



"สิวฮอร์โมน" เป็นอีกหนึ่งปัญหาสิวที่น่าปวดหัวตลอดกาล เป็นสิวที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกช่วงอายุ ตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงวัยกลางคน ซึ่งสาเหตุการเกิดสิวหลักๆมาจากความแปรปรวนของฮอร์โมนในร่างกายนั่นเอง เป็นสิวที่รักษายากอาจถึงขั้นไม่หาย แต่เราก็สามารถป้องกันและอยู่กับมันได้ 5 เรื่องน่ารู้ของสิวฮอร์โมนนี้จะช่วยให้เรารู้จักสิวฮอร์โมนมากขึ้นครับ


1. สิวฮอร์โมนไม่ได้เกิดแค่ตอนวัยรุ่นเท่านั้น


จริงอยู่ที่ฮอร์โมนของคนเราจะพลุ่งพล่านที่สุดก็ตอนเป็นวัยรุ่น ช่วงวัยรุ่นจึงเป็นช่วงที่สิวขึ้นง่ายมากถึงมากที่สุดซึ่งเกิดจากผลของความแปรปรวนภายในร่างกายเป็นหลัก ส่วนใหญ่สิวฮอร์โมนแบบนี้จะหายไปเมื่อผ่านพ้นช่วงวัยรุ่นคือหลังจากอายุ 25 ปีขึ้นไป แต่ก็มีคนบางกลุ่มที่พ้นช่วงอายุนี้มาแต่ก็ยังเป็นสิวอยู่ โดยผู้หญิงจะเป็นสิวฮอร์โมนแบบนี้มากกว่าผู้ชายเพราะผู้หญิงจะมีการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในร่างกายอยู่เสมอ โดยเฉพาะช่วงก่อนมีประจำเดือน สำหรับบางคนแล้วถือเป็นช่วงเวลาที่โหดร้ายมาก เพราะสิวจะขึ้นมาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ขึ้นมาแบบไม่ทราบสาเหตุ และขึ้นมันทุกเดือนเล่นเอาปวดหัวไปตามๆกัน ดังนั้นสิวฮอร์โมนไม่ใช่วัยรุ่นก็เป็นได้ครับ

2. สิวขึ้นก่อนประจำเดือนมาทุกเดือน


อย่างที่บอกว่าคนที่มีปัญหาสิวขึ้นก่อนประจำเดือนมาคือคนที่เป็นสิวจากความแปรปรวนของฮอร์โมน สิวจะขึ้นมาทุกเดือนส่วนจะขึ้นมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อม เช่น ความเครียด นอนดึก อาหารไม่ย่อย การแต่งหน้า อาหารที่กิน เป็นต้น เป็นสิวฮอร์โมนแบบนี้เป็นสิวที่น่าเบื่อมาก แต่ถ้าคิดแบบสบายใจมันก็มีข้อดีอยู่นะ คือเราสามารถรู้ก่อนล่วงหน้าว่าสิวต้องขึ้นแน่นอน ซึ่งมันทำให้เราสามารถหาวิธีป้องกันสิวไว้ก่อนได้ยังไงล่ะครับ

3. สิวที่คางหรือกรามนั่นแหละเข้าข่าย


ขึ้นชื่อว่าสิวแล้วมันสามารถขึ้นได้แทบทุกที่ของร่างกาย ขอแค่ตรงนั้นมีรูขุมขนและมีต่อมไขมันอยู่ มันสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น สิวฮอร์โมนก็เช่นกันไม่จำกัดตำแหน่งที่ขึ้นสามารถขึ้นได้ทุกที่ แต่มันก็มีตำแหน่งที่สิวฮอร์โมนชอบขึ้นเป็นประจำอยู่เหมือนกันนั่นคือ บริเวณคาง รอบปาก และกราม โดยเฉพาะกับคนที่ไม่ค่อยเป็นสิวตำแหน่งอื่นเป็นแต่ตำแหน่งที่ว่ามาอาจเข้าข่ายเป็นสิวฮอร์โมนได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าคนเป็นสิวที่คางต้องเป็นสิวฮอร์โมนเสมอไปนะ สิวมันเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุบางครั้งมันอาจไม่ใช่สิวแต่เราคิดว่าเป็นสิวก็มี เช่น คนที่เป็นตุ่มแดงคล้ายสิวที่คางเพราะแพ้ยาสีฟัน พอเปลี่ยนยาสีฟันอาการที่ว่าก็หายไป เป็นต้น

4. เป็นสิวฮอร์โมนอาจไม่หายขาด


อย่างที่บอกไว้ในข้อแรกว่าปกติสิวฮอร์โมนถ้าพ้นช่วงวัยรุ่นมาแล้วสิวก็จะหายไปเองได้ แต่สำหรับคนที่ยังเป็นอยู่อาจมีแนวโน้มที่จะเป็นสิวแบบไม่หายขาดได้ อย่างว่าครับสิวฮอร์โมนนั้นมันถูกกระตุ้นมาจากข้างใน การรักษาจากภายนอกอย่างการทายารักษาสิว หรือการกินยาฆ่าเชื้อสิวเป็นการรักษาที่ปลายเหตุ คือมันช่วยได้นะแต่ก็ได้แค่ระดับหนึ่ง ช่วยให้สิวที่ขึ้นไม่เกิดการอักเสบหรือรุนแรงมากนัก แต่ถ้าอยากลดการเกิดสิวให้ดีกว่านี้ต้องควบคุมความแปรปรวนของฮอร์โมนที่เกิดจากข้างในเป็นหลักถึงจะดี

5. เป็นสิวฮอร์โมนต้องดูแลจากข้างใน


เมื่อสิวฮอร์โมนเกิดจากข้างใน วิธีการป้องกันที่ดีที่สุดคือการดูแลตัวเองจากข้างใน พยายามลดกิจกรรมที่ทำให้ฮอร์โมนแปรปรวนให้มากที่สุด เช่น ไม่นอนดึกเข้านอนก่อน 5 ทุ่ม พยายามไม่เครียดทำใจให้สบาย กินอาหารที่มีประโยชน์กินผักฤทธิ์เย็น เช่น ฟักเขียว แตงกว่า มะเขือเทศ ผักกาดขาว ผักบุ้ง หลีกเลี่ยงอาหารย่อยยากอาหารสำเร็จรูป อาหารแช่แข็ง ขนมปัง ขนมกรุบกรอบต่างๆ รวมไปถึงขนมที่มีความหวานมากๆ อย่ากินเยอะ โดยเฉพาะในช่วงก่อนมีประจำเดือนที่สิวกำลังจะขึ้น งดกินก่อนจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดสิวได้มาก

     ในกรณีที่เราเป็นสิวฮอร์โมนที่ไม่รุนแรงมาก คือเป็นสิวเล็กๆน้อยๆ ขึ้นมาเป็นช่วงๆอันนี้เราสามารทายาลดการเกิดสิวตามอาการ และพยายามดูแลตัวเองจากข้างในอย่างที่บอก รวมไปถึงหมั่นออกกำลังกายเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ช่วยขับของเสียที่สะสมภายในร่างกายออกไป เป็นวิธีที่สามารถช่วยลดการเกิดสิวฮอร์โมนได้ดีอีกทางหนึ่ง แต่สำหรับคนที่เป็นสิวฮอร์โมนจากความผิดปกติของร่างกาย หรือเป็นโรคที่ส่งผลต่อฮอร์โมนควรไปปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อให้การรักษาได้ผลและตรงจุดมากที่สุดครับ ใครสนใจเกี่ยวกับเรื่องอาหารกับการเกิดสิวตามไปอ่านได้ที่ลิงค์นี้ครับ อาหาร & เรื่องสิวๆ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น